นาซา พบจันทร์บริวาร ดวงที่สี่ ของดาวพลูโต


[ 21 ก.ค. 2554 ] - [ 18268 ] LINE it!

 
พบจันทร์บริวาร ดวงที่สี่ ของดาวพลูโต
 
ดาวพลูโตอยุ่ลำดับที่9 ในระบบสุริยะจักรวาล 
ดาวพลูโตอยุ่ลำดับที่9 ในระบบสุริยะจักรวาล
 
        สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานวันที่ 21 ก.ค. ว่า นักดาราศาสตร์ขององค์การนาซา ค้นพบดวงจันทร์บริวารดวงที่สี่ของดาวเคราะห์แคระ พลูโต ระหว่างการส่องค้นหาวงแหวนของดาวพลูโต ด้วยกล้อง "ฮับเบิล" เทเลสโคป โดยดวงจันทร์ดวงนี้ถูกเรียกว่า พี4 (P4) เป็นดวงจันทร์ที่มีขนาดเล็กที่สุด จากดวงจันทร์ทั้งสี่ดวงของดาวพลูโต โดยมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 8-12 ไมล์ เท่านั้น ขณะที่ดวงจันทร์ "ชารอน" ซึ่งใหญ่ที่สุด มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 648 ไมล์ และดวงจันทร์ "นิกซ์" กับ "ไฮดรา" มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางอยู่ที่ 20-70 ไมล์

ค้นพบจันทร์บริวารใหม่ของพลูโต (P4)
ค้นพบจันทร์บริวารใหม่ของพลูโต (P4)

        ดวงจันทร์ พี4 ถูกพบครั้งแรกในวันที่ 28 มิ.ย. โดยโคจรอยู่ระหว่างวงโคจรของดวงจันทร์นิกซ์และไฮดรา ได้รับการยืนยันถึงการคงอยู่จริง จากภาพถ่ายของกล้องฮับเบิลในวันที่ 3 ก.ค. และ 18 ก.ค. ตามลำดับ อนึ่ง ดาวพลูโต เคยถูกนับเป็นดาวเคราะห์ลำดับที่ 9 ของระบบสุริยจักรวาล แต่ถูกลดชั้นให้เป็นเพียงดาวเคราะห์แคระ โดยกลุ่มสหพันธ์ดาราศาสตร์นานาชาติ เมื่อเดือนสิงหาคม 2006
 
ลักษณะการโคจรของดวงจันทร์บริวารทั้งสี่
ลักษณะการโคจรของดวงจันทร์บริวารทั้งสี่ 

        ดาวพลูโต เป็นดาวเคราะห์แคระในระบบสุริยะ อยู่นอกวงโคจรของดาวเนปจูนออกไป ในบริเวณแถบไคเปอร์ มีขนาดเล็กกว่า ดวงจันทร์ 7 ดวงในระบบสุริยะ (ดวงจันทร์ของโลก ไอโอ ยูโรปา แกนีมีด คัลลิสโต ไททัน และไทรตัน) ดาวพลูโตมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 2,390 กิโลเมตร มีดวงจันทร์บริวาร 3 ดวง ชื่อ คารอน (มีขนาดประมาณ 1/5 ของพลูโต) นิกซ์ และไฮดรา (2 ดวงหลัง ค้นพบเมื่อปี พ.ศ. 2548)

กล้องเทเลสโคป "ฮับเบิล"
กล้องเทเลสโคป "ฮับเบิล"

        พลูโตเป็นเทพเจ้าแห่งเมืองบาดาลในเทพนิยายโรมัน หรือ เรียกว่า ฮาเดส ในเทพนิยายกรีก สันนิษฐานว่าสาเหตุหนึ่งที่ตั้งชื่อดาวดวงนี้ว่า พลูโต ก็เพื่อให้มีตัวอักษร "P-L" ในชื่อ เพื่อเป็นเกียรติแก่ เปอร์ซิวัล โลเวลล์ ในภาษาไทยอาจเรียกพลูโต ว่า ดาวยม หมายถึง ยมโลก หรือ นรก ซึ่งก็มีความหมายพ้องกับชื่อ พลูโต หรือ ฮาเดส ในตำนานกรีก




Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์

ถวายปัจจัยไทยธรรมแด่คณะสงฆ์ 286 วัด 4 จังหวัด ภาคใต้ ครั้งที่ 74 ณ นครหาดใหญ่ถวายปัจจัยไทยธรรมแด่คณะสงฆ์ 286 วัด 4 จังหวัด ภาคใต้ ครั้งที่ 74 ณ นครหาดใหญ่

พบเนสซี (Nessie) สัตว์ลึกลับในตำนานทะเลสาปล็อคเนสพบเนสซี (Nessie) สัตว์ลึกลับในตำนานทะเลสาปล็อคเนส



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

เรื่องเด่นทันเหตุการณ์