พระสามารถใช้ยาฆ่าแมลงหรือโรยยาป้องกันแมลงมารบกวนได้หรือไม่


[ 1 ส.ค. 2554 ] - [ 18294 ] LINE it!

หลวงพ่อตอบปัญหา
 
 
 
คำถาม: เคยฟังหลวงพ่ออธิบายเรื่องมาร ดิฉันเข้าใจว่ายุงเป็นมารประเภทหนึ่ง คือประเภทเทวบุตรมาร ฉะนั้นคนที่ฆ่ายุงก็เป็นการฆ่ามารชนิดหนึ่ง ฆ่าเพื่อสงเคราะห์ชาวโลกไม่ให้ถูกรบกวน ไม่น่าจะถือว่าเป็นบาปใช่ไหมคะ ?
 
เวลาโดนยุงกัด
 
คำตอบ:  เรื่องนี้เราต้องจับประเด็นให้ถูกนะ ตอนจะฆ่ายุง ถามว่าเราโกรธไหม โกรธ แถมบันดาลโทสะเข้าไปด้วย ตบยุงตายคาที่เลย พอยุงตาย เราก็กลายเป็นมารอีกตัวหนึ่งต่างหาก ฆ่ามารตัวเล็กไป แต่ได้มารตัวโตขึ้นมาแทน มันไม่คุ้มกันเลยนะ ไม่คุ้มทั้งในส่วนของตัวเองและในส่วนของโลก ยิ่งถ้าเอาดีดีที ฉีดเข้าไปอีก คราวนี้นอกจากโลกจะได้มารตัวใหญ่มาแทนแล้ว ยังได้สารพิษตกค้างอีกไม่รู้เท่าไร จะมีมลภาวะที่เลวร้ายติดตามมาอีกมากมาย
 
ทางแก้ที่ถูกต้อง คือ ควรทำลายแหล่งเพาะยุง
 
        ทางแก้ที่ถูกต้อง เราต้องแก้ที่ต้นเหตุ คือ ควรทำลายแหล่งเพาะยุง คืออย่าให้มีแหล่งน้ำเน่า น้ำขัง จนยุงมันวางไข่ได้ซิลูกเอ้ย
 
คำถาม: พระภิกษุใช้ยาฆ่าแมลงในกุฏิ หรือกรณีมีแมลงมาทำลายต้นไม้ในวัด จึงโรยยาป้องกัน ถูกทำร้าย โดยคนทำก็ไม่มีเจตนาเช่นเดียวกัน
 
การใช้ยาฆ่าแมลงฉีดพ่นกำจัดยุง
 
คำตอบ:  ขอฝากข้อสังเกตสักนิด ถ้าบ้านไหน วัดไหนมีมด มีแมลงมาก มันก็ฟ้องว่าการดูแลที่อยู่อาศัย ดีไม่พอ ตั้งแต่ไม่ค่อยปัดกวาดเช็ดถูเท่าที่ควร หรือปล่อยบริเวณรอบ ๆ ให้รก อาจจะมีหญ้ามาก หรืออะไรก็แล้วแต่ หรือเป็นเพราะการเปิดไฟสว่างมากเกินไป เปิดต่อเนื่องกันนานเกินไปก็ได้ แมลงมันมาเล่นไฟแล้วมันก็ตาย แล้วมดมันก็มากินแมลงอีกที เลยทำให้มดชุม
 
        กรณีนี้แก้ไขได้ง่าย เช่น เวลากลางคืนจะดูหนังสือ ก็เปิดไฟชนิดไฟโคมดูเฉพาะที่ แล้วทันทีที่ใช้เสร็จก็ปิดไฟเลย วิธีนี้ก็ช่วยได้มากแต่อย่าลืมว่าท่านลงมือฆ่าเมื่อไหร่ ก็ผิดพระวินัยเมื่อนั้น หนีไม่พ้น ทางที่ดีควรเกณฑ์เด็กวัดช่วยกันถางหญ้าเสียบ้าง
 
หมั่นกวาดวัด จัดระบบรักษาความสะอาดให้ดี
 
        ส่วนหลวงพ่อหลวงพี่ก็หมั่นกวาดวัด จัดระบบรักษาความสะอาดให้ดี ป้องกันไว้ดีกว่าจะไปตามแก้ไข แล้วพยายามหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีป้องกันให้มากที่สุด


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ดื่มไวน์เพื่อเจริญอาหารถือว่าผิดศีลข้อที่ ๕ หรือไม่ดื่มไวน์เพื่อเจริญอาหารถือว่าผิดศีลข้อที่ ๕ หรือไม่

การดื่มเหล้าแก้หนาวถือว่าผิดศีลข้อ ๕ หรือเปล่าการดื่มเหล้าแก้หนาวถือว่าผิดศีลข้อ ๕ หรือเปล่า

คนที่คิดในเรื่องกาม แต่ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับใคร บาปหรือไม่คนที่คิดในเรื่องกาม แต่ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับใคร บาปหรือไม่



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

หลวงพ่อตอบปัญหา