ผู้ที่ผิดศีลข้อที่ ๑ อยู่เป็นประจำสามารถเข้าถึงพระธรรมกายได้หรือไม่


[ 9 ส.ค. 2554 ] - [ 18265 ] LINE it!

หลวงพ่อตอบปัญหา
 
 
 
 
คำถาม: ผู้ที่ผิดศีลข้อหนึ่งอยู่เป็นประจำ จะสามารถปฏิบัติธรรมเข้าถึงธรรมกายได้หรือไม่ครับ ?
 
ผู้ที่ผิดศีลข้อหนึ่งอยู่เป็นประจำ
ผู้ที่ผิดศีลข้อหนึ่งอยู่เป็นประจำ
 
คำตอบ:  ศีลไม่ว่าข้อใด ถ้าผิดเป็นประจำ ก็ยากที่จะเข้าถึงธรรมกายในตัวได้ แม้ผิดเพียงข้อเดียวเป็นประจำ เช่น ฆ่าสัตว์ทุกวัน ก็ไม่มีทางเข้าถึงธรรมกาย แล้วยิ่งผิดหลายข้อ เช่น ขโมยเขากินทุกวัน เดี๋ยวก็ไปแย่งภรรยาชาวบ้านเขามา หรือเจอคู่รักใคร เห็นได้ช่องก็ชิงตัดหน้าเขามาเสียดื้อๆ หรือเป็นผู้หญิงเจ้าชู้ไปเจอสามีใครเข้าก็ไม่รู้ แต่รู้ว่าเขามีลูกมีเมียแล้วแน่ ๆ ก็ไปชายหูชายตาชิงเอาของเขามา คนอย่างนี้ไม่มีทางเข้าถึงธรรมกายอย่างแน่นอน
 
คนเจ้าชู้
คนเจ้าชู้
 
        สำหรับผู้ชายที่มีภรรรยาหลายคน จะมีกี่คนมาแล้วก็ตาม ถ้าหยุดที่คนสุดท้าย ไม่ไปคว้าเอาที่ไหนมาอีก แล้วก็ตั้งใจปฏิบัติธรรมไปถามว่าโอกาสเข้าถึงธรรมกายมีไหม ?
 
        ตอบว่ามี แต่ต้องหยุดจริง ๆ นะ ถ้ายังคิดไปคว้าหาใหม่อยู่ทุกวัน ๆ ก็ไม่มีทางเข้าถึงธรรมกายได้ เพราะถือว่าหมกหมุ่นอยู่ในกามใจมันมืดมัวมากไป ศีลข้ออื่น ๆ ก็เหมือนกัน ถ้าฝักใฝ่ทำผิดอยู่เป็นประจำยิ่งนานมากก็เลิกยาก ไปปฏิบัติธรรมก็คงไปได้ไม่ตลอดรอดฝั่งหรอก
 
 
คำถาม: หลวงพ่อครับ ถ้าภัตตาคารเขาไม่ได้โชว์ปลาไว้ในตู้ เราไม่เห็นว่ามันยังเป็นๆ อยู่ เราเพียงแต่สั่งเป็นรายการอาหารมารับประทาน อย่างนี้จะบาปไหมครับ?
 
อาหาร สดๆ เป็นๆ
อาหาร สดๆ เป็นๆ
 
คำตอบ:  การที่เห็นหรือไม่เห็นนั้น ไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่สำคัญอยู่ที่ว่าปลาหรือกุ้งนั้นถูกสั่งฆ่าโดยเราหรือเปล่า ในกรณีนี้คุณอาจยืนยันว่าคุณไม่รู้ คุณไม่ได้สั่งฆ่า แต่อุปมาก็เหมือนยาพิษนั่นแหละ คุณไม่รู้คุณไม่เห็นฉลากกว่านี่เป็นยาพิษ แล้วคุณก็กินเข้าไป คุณมีสิทธิ์ตายไหม? มีสิทธิ์ตายนะ
 
อาหาร สดๆ เป็นๆ
อาหาร สดๆ เป็นๆ
 
        เพราะฉะนั้นกรณีนี้ต้องระวัง คุณไม่รู้คุณไม่เห็น ว่ากุ้งหรือปลาที่คุณสั่งมาเป็นอาหารนั้น มันเป็นหรือมันตายมาก่อน ถ้าปลานั้นกุ้งนั้นมันตายแล้ว คุณก็รอดตัวไป แต่ถ้าเดิมมันยังเป็นๆ อยู่ แล้วมันต้องตายเพราะคำสั่งรายการอาหารของคุณ โดยที่คุณไม่รู้ ก็เหมือนยาพิษที่คุณกินเข้าไป โดยที่ไม่รู้ตัวว่าเป็นยาพิษ คุณก็มีสิทธิ์ตาย
 
อาหาร สดๆ เป็นๆ
อาหาร สดๆ เป็นๆ
 
        เพราะฉะนั้นไม่ว่าคุณจะเห็นหรือไม่เห็น จะรู้หรือไม่รู้ ถ้าปลานั้นสัตว์นั้นต้องตายเพราะคำสั่งของคุณละก็ บาปทั้งนั้นแหละ
 
        ยิ่งรายการอาหารประเภทที่เรารู้วิธีปรุงอยู่ว่า ต้องฆ่าเดี๋ยวนั้นปรุงเดียวนั้นละก็คุณเอ๋ย อย่ามาพูดเสียให้เมื่อยปากเลยว่าไม่ได้สั่งฆ่า!


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
การไปเที่ยวผู้หญิงโสเภณีจะเป็นการผิดศีลข้อ ๓ มั๊ยเพราะไม่ได้นอกใจใคร และหญิงนั้นก็สมัครใจด้วย ความเชื่อนี้ถูกต้องหรือไม่การไปเที่ยวผู้หญิงโสเภณีจะเป็นการผิดศีลข้อ ๓ มั๊ยเพราะไม่ได้นอกใจใคร และหญิงนั้นก็สมัครใจด้วย ความเชื่อนี้ถูกต้องหรือไม่

ถ้าผู้พิพากษาตัดสินประหารชีวิตนักโทษจะผิดศีลข้อปาณาติบาตหรือไม่ถ้าผู้พิพากษาตัดสินประหารชีวิตนักโทษจะผิดศีลข้อปาณาติบาตหรือไม่

เอาข้าวสารที่ผสมยาเบื่อหนูไปวางทิ้งตามที่ต่าง ๆ หนูมากินแล้วตาย อย่างนี้จะผิดศีลข้อ ๑ ไหม? โดยที่ไม่ได้บังคับมันให้มากินเอาข้าวสารที่ผสมยาเบื่อหนูไปวางทิ้งตามที่ต่าง ๆ หนูมากินแล้วตาย อย่างนี้จะผิดศีลข้อ ๑ ไหม? โดยที่ไม่ได้บังคับมันให้มากิน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

หลวงพ่อตอบปัญหา