ความรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามีมากแค่ไหน


[ 15 ก.ย. 2554 ] - [ 18262 ] LINE it!

  หลวงพ่อตอบปัญหา

คำถาม: พระสัมมาสัมพุทธเจ้าของเรามีความรู้ทั้งหมด ๘๔,๐๐๐ พระธรรมขันธ์ ตามที่นำมาสอนสาวก ใช่หรือไม่ ?

คำตอบ: ไม่ใช่หรอก พระพุทธองค์ทรงมีความรู้มากกว่านั้น คำสอนของพระองค์ตามที่ปรากฎในพระไตรปิฎก มี ๘๔,๐๐๐ พระธรรมขันธ์ก็จริง แต่สิ่งที่พระองค์ตรัสรู้มีมากกว่านั้นมากนัก เรื่องนี้พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเคยปรารภให้พระภิกษุสาวกของพระองค์ฟังแล้ว
 
ความรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามากแค่ไหน
ความรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามากแค่ไหน

        เรื่องย่อ ๆ มีอยู่ว่า คราวหนึ่งเมื่อพระองค์ทรงนำบรรดาพระสาวกเข้าไปพำนักในป่าประดู่ลาย ใกล้กรุงโกสัมพี วันหนึ่งทรงหยิบใบประดู่มากำมือหนึ่ง แล้วตรัสถามภิกษุว่า

        “ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ใบประดู่ลาย ๒-๓ ใบที่เราถือด้วยฝ่ามือกับใบที่อยู่บนต้น อย่างไหนจะมีมากกว่ากัน”

        แน่นอน พระภิกษุเหล่านั้นต้องตอบว่า ใบที่อยู่บนต้นย่อมมีมากกว่า พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจึงตรัสว่า “ถูกแล้ว ธรรมะที่เราตรัสรู้แล้ว แต่ไม่ได้บอก ก็มีมากเหมือนใบไม้บนต้น แต่ที่เรานำมาสอนให้พวกเธอนั้นเหมือนใบไม้ในกำมือ เหตุที่มิได้นำมาสอนก็เพราะเรื่องนั้นๆ ไม่เป็นไปเพื่อนิพพานนี่หลักฐานในพระไตรปิฎกได้กล่าวไว้อย่างนี้

คำถาม: หลวงพ่อเจ้าคะ ดิฉันเป็นคนจีน มีอาชีพขายผักอยู่ในตลาดสด วันๆ มีเรื่องทะเลาะกับคนโน้นคนนี้มากมาย วันไหนเอาชนะเขาได้ ดิฉันก็สบายใจ แต่ถ้าแพ้ จะหงุดหงิดไปหลายวัน เมื่อวานดิฉันฟังวิทยุได้ยินพระท่านสอนนั่งสมาธิว่าให้ทำใจสบายๆ ให้คิดถึงเรื่องดีๆ ดิฉันก็นึกตามโดยนึกถึงตอนที่เถียงคนอื่นชนะ จิตใจสบายดีจริงๆ เจ้าค่ะ วันหลังดิฉันก็นึกทำแบบเดิมอีก แต่ไม่รู้เป็นอย่างไร มันไปคิดถึงตอนเถียงแพ้ ก็เลยแน่นหน้าอกหายใจไม่ออก เกือบตาย ดิฉันจะแก้ไขยังไงดีเจ้าค่ะ ?

        (ป.ล. ดิฉันวานอาหมวยเขียนมา เพราะดิฉันเขียนหนังสือไทยไม่เป็น) 
 
ชอบทะเลาะโต้เถียงเพื่อเอาชนะ
ชอบทะเลาะโต้เถียงเพื่อเอาชนะ   

คำตอบ: คุณโยมต้องแก้ไขที่ต้นเหตุ คือเลิกทะเลาะกับชาวบ้านเสีย ให้พูด ให้ทำแต่สิ่งที่ดี  จะได้นึกออกเฉพาะเรื่องที่ดีๆ แม้ที่สุดมีใครมาชวนทะเลาะ เพราะในตลาดสดมักมีเรื่องกระทบกระทั่งกันได้ง่ายก็เลี่ยงเสีย อย่าไปต่อปากต่อคำ นึกภาวนาในใจว่าไม่โกรธ ๆ ถ้าจะต้องพูด ก็ให้พูดคำว่าขอโทษให้มากที่สุด

        แรกๆ อาจจะยากสักหน่อย ถ้าชอบเถียงเอาชนะเขามานานแต่คราวนี้ถ้าคุณโยมไม่เถียงตอบ ก็ไม่ได้หมายความว่าแพ้นะ เพราะไม่ได้เถียงตอบ ก็ไม่ได้หมายความว่าแพ้นะ เพราะไม่ได้เถียง ไม่ได้ทะเลาะกัน มิหนำซ้ำต้องถือว่าคุณโยมชนะด้วยเพราะชนะใจตนเอง ชนะที่ไม่โกรธได้ นึกถึงการชนะแบบนี้แล้ว ใจจะสบายกว่าเถียงทะเลาะเขาแล้วชนะเสียด้วยซ้ำไป

คำถาม: เวลานั่งสมาธิทำไมจึงจรดเข้ากลางได้ยากเย็นนักคะ บางครั้งก็มึนและปวดหัว เป็นเพราะอะไรคะ?
นั่งสมาธิให้ใจจรดเข้ากลาง
นั่งสมาธิให้ใจจรดเข้ากลาง

คำตอบ: ที่เข้ากลางได้ยากเย็น ก็เพราะว่าตั้งแต่เกิดมาเราไม่เคยถูกสอนให้รู้จักศูนย์กลางกาย เพราะฉะนั้นเวลาคิด เราก็คิดที่หัวสมองกันทั้งนั้น แล้วก็คิดกันตลอดเวลา มาฝึกนั่งสมาธิ บอกให้หยุดคิด ก็หยุดไม่ได้ มิหนำซ้ำยังคิดเพิ่มขึ้นอีกว่าจะหยุดคิดได้อย่างไร คิดฟุ้งซ่านมากมายแล้วมาบ่นว่าปวดหัว

        ไอ้ที่ปวดหัวเพราะอะไร เพราะนึกไม่เป็น นึกไม่ถูกเวลาที่คนทั่ว ๆ ไปนึกคิด เขาจะใช้สมองเป็นที่ทำงานของการคิด คิดมากเข้ากะโหลกมันขยายไม่ได้ ความคิดมันคับกะโหลก มันก็ต้องปวดหัว แต่ถ้าเอาศูนย์กลางกายซึ่งอยูในกลางท้องเป็นที่ทำงานของการคิด จะไม่ปวดหัว

        พอเอาความคิดเข้ากลางได้ ก็มีที่กว้างขวางให้คิด แล้วก็คิดได้แบบเย็นๆ เป็นความคิดที่กรองด้วยสติ เวลานึกนิมิตองค์พระหรือดวงแก้ว บอกให้นึกเบาๆ แบบไม่ใช้กำลัง ให้นึกเหมือนนึกหน้าแม่หรือนึกถึงสิ่งที่เราคุ้นที่สุดก็นึกได้

        ให้นึกสบายๆ นึกง่ายๆ เช่น นึกถึงหยาดน้ำค้างบนปลายยอดหญ้าในยามเช้า เป็นหยดกลมๆ ใสๆ หรือหยดน้ำที่กลิ้งอยู่บนใบบัวเดี๋ยวก็นึกออก นึกได้ชัดเจน เปลี่ยนที่ทำงานของการคนึกเสียใหม่ให้มาตรึกอยู่ที่กลางท้องให้ได้นะลูกนะ แล้วนะไม่ปวดหัว

คำถาม: การคุมกำเนิดของมนุษย์ถือเป็นเรื่องบาปหรือไม่ เพราะการที่ใครจะมาเกิดได้ ชาติก่อนเขาต้องรักษาศีลห้ามาอย่างดีแล้วถึงได้เกิดเป็นมนุษย์ การคุมกำเนิดเท่ากับเป็นการไม่ให้โอกาสแก่วิญญาณที่ทำความดีมาเกิดหรือไม่ ?
การคุมกำเนิดของมนุษย์ถือเป็นเรื่องบาปหรือไม่
การคุมกำเนิดของมนุษย์ถือเป็นเรื่องบาปหรือไม่

คำตอบ: ขอถามกลับอย่างนี้ บ้านที่เราอยู่นี่ถ้าอยู่กันตามลำพังในครอบครัว แล้วมีใครไม่รู้มาขอนอนในบ้านเรา แต่เราไม่อนุญาต ถามว่าเราผิดไหม? ไม่ผิดใช่ไหม เพราะฉะนั้นเราคุมกำเนิดตัวเราเอง ก็ไม่ผิด ไม่บาป การที่ผู้ใดผู้หนึ่งมาบวชเป็นพระภิกษุนี้ ก็ถือเป็นการคุมกำเนิดนะ

        ถามว่าหลวงพ่อผิดหรือไม่ให้โอกาสคนมาเกิด หลวงพ่อว่า ไม่ผิด แต่ถ้าใครทำแท้งสิผิด แล้วก็บาปมากด้วยเพราะเป็นการทำปาณาติบาต แยกประเด็นให้ถูกนะ

        ทำแท้งน่ะปาณาติบาตเพราะฆ่าคน แต่ว่าคุมกำเนิดนี้ไม่ผิดไม่บาป เพราะไม่ได้ฆ่าใคร



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ทำสมาธิแบบอานาปานสติเหมือนอาโลกกสิณหรือไม่ทำสมาธิแบบอานาปานสติเหมือนอาโลกกสิณหรือไม่

เด็กที่นั่งสมาธิบ่อยทำให้เรียนเก่งจริงหรือเด็กที่นั่งสมาธิบ่อยทำให้เรียนเก่งจริงหรือ

ฝึกสมาธิแล้วตัวแข็งเหมือนก้อนหินจะแก้ได้อย่างไรฝึกสมาธิแล้วตัวแข็งเหมือนก้อนหินจะแก้ได้อย่างไร



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

หลวงพ่อตอบปัญหา