น้ำท่วมกรุงเทพ กรุงเทพใกล้จมบาดาล


[ 25 ต.ค. 2554 ] - [ 18265 ] LINE it!

 
 

กรุงเทพใกล้จมบาดาล

 
 
นายกรัฐมนตรี ยอมรับ วิกฤติน้ำเหนือแรง จ่อท่วมกรุงเทพทุกพื้นที่ คาดสูงเฉลี่ย 50 เซนติเมตร พร้อมอำนวยความสะดวกประชาชนย้ายออกต่างจังหวัด... 
 
        น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ออกสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมในกรุงเทพมหานคร ขณะนี้พลังของน้ำเหนือที่ไหลบ่ามาในครั้งนี้ มีแนวโน้มที่จะมากเกินกว่าพนังกั้นน้ำหรือประตูน้ำที่จะรับ รวมถึงมาตราฐานต่างๆที่ป้องกัน ดังนั้นจึงมีโอกาสสูงเป็นอย่างยิ่งที่น้ำจะทะลักเข้ามาในพื้นที่ ทั้งในส่วนของพื้นที่ชั้นใน ชั้นกลางและชั้นของกรุงเทพมหานคร ขณะนี้พื้นที่ ที่มีความเสี่ยงที่สุดก็คือบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา และพื้นที่ตามแนวพนังกั้นน้ำต่าง ๆ รวมถึงพื้นที่นอกแนวริมน้ำ ที่อาจจะมีผลกระทบที่เกิดจากน้ำท่วมส่วนระดับน้ำที่สูงขึ้นเท่าใด นั้น ก็ขึ้นอยู่กับ 2 ประการคือ ขีดความสามารถในการที่จะบริหารจัดการครั้งนี้ เนื่องจากปัญหาต่าง ๆ มีหลายประการรวมถึงความสูงของพื้นที่ ที่อาจจะมีความสูงต่ำตามระดับในกรุงเทพมหานคร ทำให้อาจจะมีน้ำท่วมในแต่ละพื้นที่ไม่เท่ากัน
 
        แต่อย่างไรก็ตาม รัฐบาล กรุงเทพมหานคร และ กองทัพขอยืนยันว่าจะใช้มาตราการทุกอย่างอย่างเต็มที่ เพื่อแบ่งเบาและลดภาระในเรื่องของน้ำท่วมขังในกรุงเทพมหานครโดยเร็วที่สุด
สำหรับแนวทางการป้องกันเพื่อไม่ให้น้ำท่วมกรุงเทพมหานคร ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนก็จะช่วยกันในการพยายามป้องกันตั้งแต่บริเวณฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา นั่นหมายถึงผลกระทบที่มาถึงฝั่งธนบุรี ซึ่งขณะนี้มีน้ำเหนือผ่านมาทางจังหวัดปทุมธานี นนทบุรี ได้ล้นเข้ามาในส่วนของบริเวณของ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี และ เขตบางพลัด กรุงเทพมหานครแล้ว ซึ้่งขณะนี้เรากำลังป้องกันบริเวณคลองมหาสวัสดิ์ โดยการเร่งระบายน้ำลงแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำท่าจีน เพื่อที่จะระบายน้ำลงอ่าวไทยโดยเร็วที่สุด
 
        นอกจากนั้น ตามแนวแม่น้ำเจ้าพระยา รัฐบาลและกรุงเทพมหานคร จะดูแลแนวคันกั้นน้ำเพื้อให้ทนแรงมหาศาลของน้ำได้แต่อย่างไรก็ตาม น้ำเหนือมีศักยภาพเกินกว่าที่ระบบจะรองรับได้ ดังนั้น อาจจะมีผลกระทบในส่วนของพื้นที่ ต่าง ๆ ของทางฝั่งธนบุรี รวมทั้งจังหวัดของปริมณฑล อาจจะมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ที่เป็นที่ลุ่ม ซึ่งคาดว่าจะเฉลี่ยระดับ 50 เซนติเมตร
 
        สำหรับบริเวณตอนเหนือของกรุงเทพมหานคร ก็ได้มีมาตรการที่จะพยายามลดความกดดันของพลังน้ำ โดยการปิดประตูระบายน้ำปากคลองเปรมประชากร โดยเฉพาะในพื้นที่ดอนเมือง หลักสี่ สายไหม บางซื่อ บางเขน ถนนพหลโยธิน ไปจนถึงอนุสรณ์สถานดอนเมือง และถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อให้ได้รับผลกระทบที่ลดน้อยลง โดยการเร่งระบายน้ำจากคลองรังสิต ลงมายังคลองหกวาสายล่าง เพื่อลดประมาณน้ำที่จะเข้าสู่ใจกลางเมืองกรุงเทพมหานคร หรือพื้นที่กรุงเทพมหานครชั้นใน เพื่อไม่ให้สร้างเสียหายเกินกว่าไป ซึ่งหากมาตราการนี้เป็นไปตามแผน ไม่มีความเสียหายตามแนวพนังกั้นน้ำ ต่าง ๆ เพิ่มเติม ก็น่าจะสามารถควบคุมไม่ให้ระดับน้ำสูงเกิน 50 เซนติเมตร
 
        อีกบริเวณหนึ่ง ก็คือด้านตะวันออกของกรุงเทพมหานคร คือบริเวณมีนบุรี หนองจอก ลาดพร้าว ซึ่งมีคลองรพีพัฒน์ คลองหกวาสายล่าง และคลองแสนแสบเรามีมาตรการเร่งระบายน้ำไปสู่ทางตะวันออกเพื่อลงสู่ทะเลตามแนวคลองที่ได้มีการขุดไว้ตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่งหากน้ำมาตามแนวทางเหล่านี้ ก็จะไหลลงสู่ทะเลและออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาผ่านคลองแสนแสบอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม นอกจากพื้นที่เหล่านี้เป็นเขตหลากน้ำ ดังนั้นระดับน้ำจะสูงกว่าบริเวณอื่น โดยจะอยู่ในช่วงประมาณ 1 - 1.5 เมตร
 
        สำหรับกรณีที่เลวร้ายที่สุดในกรณีที่เราไม่สามารถป้องกันจุดใดจุดหนึ่งในทั้ง 3 จุด ได้ หรือไม่สามารถชะลอพลังอันมหาศาลของน้ำได้ก็มีปัจจัยอื่น ที่ไม่สามารถควบคุมได้เช่นแนวพนังกั้นน้ำพังหรือชำรุดหรือแม้กระทั่งระดับในทะเลหนุนเกินกว่าที่คาดไว้ ระดับน้ำท่วมในกรุงเทพมหานคร จะมีระดับน้ำท่วมขังเฉลี่ย 10 เซนติเมตร ไปจนถึง 1.5 เมตร เพราะฉะนั้น ทางภาครัฐจึงจะพยายามควบคุมน้ำให้เข้าในเขตกรุงเทพมหานครให้น้อยที่สุดและมีจำนวนวันให้น้อยที่สุด โดยการหยุดการไหลให้เร็วที่สุด โดยการใช้ระบบสูบน้ำทั้งหมด ที่มีอยู่ทั้งในส่วนของกรมชลประทาน เรือผลักดันน้ำ  กรุงเทพมหานคร เพื่อลดความรุนแรง และการท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพมหานครให้เร็วที่สุด
ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดความประมาท ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจึงขอเรียนพี่น้องประชาชนให้เคลื่อนย้ายสิ่ง
   
        ของมีค่าขึ้นที่สูง เพื่อให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัยจากระดับน้ำท่วมขัง โดยตนเองได้มอบหมายในส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด ในการรักษาสถานที่สำคัญ เช่น พระบรมมหาราชวัง รพ.ศิริราช เขตพระราชฐาน ต่าง ๆ ระบบสาธารณูปโภค เช่น โรงไฟฟ้า โรงประปา และ โรงพยาบาลให้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ให้น้อยที่สุด
 
        อนึ่ง เพื่อรองรับสถานการณ์น้ำที่จะเพิ่มสูงขึ้นตามแนวบนถนนวิภาวดีรังสิตดานเหนือ ด้วยความไม่ประมาทในเย็นวันนี้ ตนเองจึงขอให้ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ย้ายผู้ที่พำนักที่อยู่ในศูนย์พักพิงแห่งนี้ ไปยังศูนย์ที่อยู่ตามพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความสะดวก และปลอดภัยนอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้ย้ายเครื่องอุปโภคบริโภค ที่ได้รับบริจาคจากพี่น้องประชาชน ไปที่อาคารจันทรยิ่งยง บริเวณสนามกีฬาแห่งชาติศุภชลาศัย ซึ่งพี่น้องประชาชนที่ต้องการจะบริจาคสิ่งของหรืออาสาสมัคร ที่จะบรรจุสิ่งของบริจาคต่าง ๆ สามารถไปได้ที่สนามศุภชลาศัย ได้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป
สำหรับศูนย์ ศปภ. แห่งนี้ จะปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่และจะยืนยันจะให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างเต็มกำลังตามความสามารถและพร้อมที่จะสนับสนุนและทำงานร่วมกับกรุงเทพมหานคร จนกว่าวิกฤตครั้งนี้จะผ่านพ้นไป
 
        ขณะเดียวกัน ทางรัฐบาลยังได้มีมาตราการอื่น ๆ เพิ่มเติมเพื่อเป็นการไม่ประมาทและรองรับรวมถึงการอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชน โดยในวันนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้วันที่ 27-31 ต.ค. นี้เป็นวันหยุดราชการพิเศษ เพื่อเป็นการระมัดระวังในช่วงที่จะมีน้ำทะเลหนุนสูง นั้น สำหรับจังหวัดที่ประสบอุทกภัยทั้งหมดที่มีการประกาศไว้ ขอให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลเกี่ยวกับน้ำทั้งหมดที่จะต้องดูแลประชาชน นั้น ขอความร่วมมือให้อยู่ปฏิบัติหน้าที่ให้ความสะดวกแก่พี่น้องประชาชนต่อไปพร้อมกันนี้ ทางรัฐบาลยังได้อำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชน ที่จะต้องการเดินทางกลับบ้านพักในส่วนของต่างจังหวัดหรือจะเข้าไปพักในศูนย์พักพิงที่ทางราชการจัดไว้ให้ในต่างจังหวัด นั้น สามารถที่จะตัดสินไปพักได้ โดยได้สั่งการให้ทางกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงคมนาคม คอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนเรียบร้อยแล้ว
 
        สำหรับการดูแลด้านอุปโภคบริโภค อาทิเช่น อาหาร น้ำดื่ม และสิ่งจำเป็นต่าง ๆ นั้น ได้มีการดูแลเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ รวมถึงการจัดการด้านสาธารณสุขที่มีคุณภาพและทั่วถึง รวมถึงแพทย์ฉุกเฉิน ที่จะคอยดูแลสุขภาพและชีวิตความเป็ฯอยู่ของพี่น้องประชาชนและการให้ข่าวสารข้อมูลต่าง ๆ ที่ถูกต้องและทันต่อเวลาพร้อมกันนี้ ขอความร่วมมือจากทุกสาขาช่วยกันเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน ในยามวิกฤติครั้งนี้ ส่วนหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่นการประปา และการไฟฟ้า เราได้มีการในการดูแลต้องให้ได้รับความมั่นใจว่า ระบบน้ำประปา นั้น ยังสะอาดใช้ได้ และไฟฟ้าจะต้องมีใช้สำหรับพี่น้องประชาชน รวมถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน
ทั้งนี้ อยากขอให้ พี่น้องประชาชนมีสติไม่ตื่นตระหนกจนเกินการณ์ แต่ขณะเดียวกันก็ไม่ควรประมาทและตั้งมั่นอยู่ในความสงบ ตลอดจนติดตามรับฟังคำแนะนำของทางราชการ เพื่อให้ขบวนการจัดการของทางรัฐบาลทำหน้าที่ดูแลพี่น้องประชาชน อย่างเต็มที่และดีที่สุด


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ภาพช่วยภัยน้ำท่วม ประมวลภาพความร่วมมือร่วมใจเพื่อป้องกันภัยน้ำท่วมกรุง Update !ภาพช่วยภัยน้ำท่วม ประมวลภาพความร่วมมือร่วมใจเพื่อป้องกันภัยน้ำท่วมกรุง Update !

สุขุมพันธุ์ ห่วงเขตบางพลัดเข้าขั้นวิกฤติ เตือนประชาชนรีบขนย้ายสิ่งของสุขุมพันธุ์ ห่วงเขตบางพลัดเข้าขั้นวิกฤติ เตือนประชาชนรีบขนย้ายสิ่งของ

ประมวลภาพ กองทัพอากาศเข้าเขตสายไหมน้ำท่วมทั้งเส้นประมวลภาพ กองทัพอากาศเข้าเขตสายไหมน้ำท่วมทั้งเส้น



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวน้ำท่วม