ทำอย่างไรจึงจะเข้าใกล้ความสำเร็จได้ด้วยอุปสรรค ตอนที่ 2


[ 28 พ.ค. 2555 ] - [ 18267 ] LINE it!

ข้อคิดรอบตัว
 
 
โดย พระมหา ดร.สมชาย ฐานวุฑโฒ
เรียบเรียงจากรายการข้อคิดรอบตัว ทาง DMC
 
 
เข้าใกล้ความสำเร็จด้วยอุปสรรค (ตอนที่ 2)
 

บางคนแม้จะทราบว่า AQ นั้นเป็นประโยชน์และดีแต่ว่าเมื่อเจอปัญหาจริงๆ แล้วแก้ไม่ได้ก็จะหนีไปเลย จะมีวิธีการอย่างไรที่จะทำฝึกให้ตัวเองมีความอดทน และไม่หนีปัญหา?

 
        เจริญพร... พวกเราคงเคยได้ยินหรืออาจจะเคยเห็น ในสมัยก่อนเมื่อสัก 30-40 ปีที่แล้ว เวลาเกิดไฟไหม้ขึ้นมา บางคนตกใจ ทำอะไรไม่ถูกแบกโอ่งน้ำวิ่งเลย ของหนักๆ อย่างนั้นแบกวิ่งได้เพราะว่าฮอโมนอะดรีนาลีนมันหลั่งออกมา ทำให้เกิดกำลังขึ้นมา แรงเยอะขึ้นมาจนผิดปกติในเวลาสั้นๆ แทนที่จะเก็บเงินเก็บข้าวของมีค่า นั่นคือคนที่ตั้งสติไม่ได้จะเป็นอย่างนี้ เพราะฉะนั้นเราเองต้องไม่เป็นอย่างนั้น เกิดปัญหาอะไรขึ้นอย่าไปตกใจกลัวแบบนั้น ตั้งสติให้ดีก่อนแล้วมองดูลู่ทางการแก้ปัญหา พอเห็นแล้วก็เดินหน้าแก้ให้ได้ ลองนึกถามตัวเองดูว่าอุปสรรคที่เราเจอนี้ การแก้มันนั้นถ้าเทียบกับว่าให้หาวิธีไปบินบนฟ้านี่อันไหนมันยากกว่ากัน หรือว่าหาวิธีไปเดินเล่นบนดวงจันทร์นั้นอันไหนยากกว่ากัน เพราะเครื่องบินบนฟ้าคนเขาก็ทำมาแล้ว เดินเล่นบนดวงจันทร์เขาก็ทำมาแล้ว และทำไมอุปสรรคแค่นี้เราจะแก้ไม่ได้ อย่าไปยอมแพ้ เดินหน้าสู้ไปเถอะ อย่ากลัว อย่ายอม
 
        มีบางคนเจอปัญหาที่ดูแล้วน่าจะแก้ยากอุปสรรคอย่างอื่นนี่นะ คือมันเกิดจากใจข้างใน อย่างเช่นคนที่เป็นโรคติดอ่าง บางทีบางจังหวะคุยกับบางคนก็ไม่เป็น แต่พอบางทีมันประหม่าขึ้นมาแล้วมันเป็นอย่างควบคุมไม่ได้ทั้งที่ตัวเองก็อยากจะสู้นะ กรณีอย่างนี้แก้ยากกว่าอย่างอื่นนะ บางคนมีอาการกลัวอะไรบางอย่าง เช่น กลัวนก พอเห็นนกก็ตัวสั่นหัวใจเต้นตุบๆ บางคนกลัวสุนัข หรือกลัวอะไรแปลกๆ จากประสบการณ์ในอดีตที่มีบางอย่างฝังใจ พอเจอปั๊บมันควบคุมตัวเองไม่ได้เลย แต่เชื่อไหมว่านักพูดที่มีวาทศิลป์ชั้นยอดนะ ชนิดตรึงคนเป็นแสนเป็นล้านคนได้นั้นนะ อดีตเคยเป็นคนติดอ่างก็มีมาแล้ว มันกลับตาลปัตรจากดินเป็นฟ้าเลย คือติดอ่างมันน่าจะมีอุปสรรคเรื่องการพูดมาก แต่กลายเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จทางด้านการพูดอย่างสูงเลย เป็นผู้นำประเทศได้ อย่าง อิสราเอลลี เดิมตอนเด็กๆ เป็นคนติดอ่างและมีปมด้อยด้วยคือเป็นคนเชื้อสายยิว ซึ่งฝรั่งทั่วไปดูถูก แต่ตัวเองมีเป้าหมายว่าต้องการเป็นผู้นำประเทศ แล้วคิดดูผู้นำประเทศนั้นต้องพูดเก่ง แต่ตัวเองพูดติดอ่างและเป็นคนเชื้อยิวที่คนอื่นไม่ยอมรับด้วย อิสราเอลฝึกตัวเองทุกด้านเลย เรียนหนังสือให้มีความรู้ที่ดี ตั้งใจทำงาน ส่วนเรื่องที่ติดอ่างนั้นก็แก้ด้วยการไปขังตัวเองไว้ในถ้ำ แล้วเอาดาบคมๆ แขวนไว้รอบตัว เวลาติดอ่างมันจะประหม่าตัวมันจะสั่นด้วย สั่นเมื่อไหร่ก็จะโดนมีดบาดเลย แขวน ซ้าย ขวา หน้า หลัง ยืนแล้วต้องนิ่งที่สุดแล้วฝึกพูดไม่ให้ประหม่า ฝึกแบบเอาชีวิตเป็นเดิมพัน สุดท้ายเอาชนะความประหม่าไปได้ และกลายเป็นนักพูดวาทศิลป์ลิ้นทองไปเลย พูดปั๊บสะกดคนให้ตรึงอยู่นิ่งได้อยู่หมัดเลย อยู่ที่ว่าสู้หรือเปล่า ใจสู้ไหม ถ้าสู้แล้วก็ความสำเร็จจะเป็นของเรา
 

ในพระพุทธศาสนา มีหลักธรรมอะไรบ้างที่พระพุทธองค์ได้สอนในเรื่องของการฟันฝ่าข้ามอุปสรรคแบบนี้?

 
        เจริญพร... คือเวลาเราเจออุปสรรคอะไรนั้น เราต้องรู้เหตุที่มาก่อน สาเหตุจริงๆ มีใหญ่ๆ อยู่ 2 อย่างคือ
 
        1. เกิดจากวิบากกรรมในอดีต
 
        2. เกิดจากความประมาทของเราในชาตินี้
 
        ความประมาทเช่นว่าไม่สำรวมคำพูด ไปพูดจาโอ้อวดหรือข่มชาวบ้านเขา ปากเสียจนกระทั่งคนอื่นเขาหมั่นไส้ หรือไปผูกใจเจ็บ ฯลฯ สร้างศัตรูโดยที่เรารู้ตัวบ้าง ไม่รู้บ้าง เหตุจากวาจาบ้าง เหตุจากการกระทำทางกายที่ทำอะไรไม่ดีๆ เอาไว้บ้าง หรือว่าไปผิดศีลธรรมอะไรต่างๆ เข้า วิบากกรรมจากความประมาทเหล่านี้ก็มาลุกลามเราเองในปัจจุบัน พอรู้ที่มาอุปสรรคเหล่านี้แล้วเราจะเห็นทางแก้ คือ
 
        1. เราต้องอยู่ในบุญ เหตุที่ทำในอดีตมันแก้ไม่ได้ แก้ได้อย่างเดียวคืออยู่ในบุญ ให้บุญไปเจือจาง ให้บาปนั้นอ่อนกำลังลง
 
        2. ตั้งสติให้ดี ไม่เผอเรอ ไม่ประมาท จะพูดอะไรก็คิดให้ดีก่อน จะทำอะไรก็ไตร่ตรองให้รอบคอบ สุขุม ไม่เผอเรอ อย่างนี้เดี๋ยวเราจะค่อยๆ เอาชนะอุปสรรคไปได้
 
อุปสรรคใหญ่ที่สุดของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าคือตอนที่จะตรัสรู้ธรรม พญามารยกทัพมามากมาย
อุปสรรคใหญ่ที่สุดของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าคือตอนที่จะตรัสรู้ธรรม พญามารยกทัพมามากมาย
 
        ให้ดูตัวอย่างจากพระสัมมาสัมพุทธเจ้าของเรา เมื่อพระองค์เจออุปสรรคท่านทำอย่างไร อุปสรรคใหญ่สุดคือตอนที่จะตรัสรู้ธรรมคืนนั้นแหละ พญามารยกทัพมาเลยเยอะแยะมากมาย พระพุทธเจ้ามีองค์เดียว มาถึงรุมเลยจะมาทวงที่นั่ง ซึ่งก็คือหินใต้ต้นโพธิ์รอบๆ ก็มีหญ้าคาปูอยู่เท่านั้นเอง อยู่ๆ ก็จะมากล่าวตู่ว่าเป็นของๆ ตัว พระพุทธเจ้าเจอคนเกเรอย่างนี้ท่านทำอย่างไร สำคัญคือนิ่งๆ ก่อน ไม่ตื่นตระหนกตกใจใดๆ ทั้งสิ้น นิ่งแล้วนึกถึงคุณความดี บุญกุศลที่เคยทำเอาไว้ บารมีที่เคยสร้างมีทานบารมีเป็นต้น จัหลักให้ดีนะเมื่อเราเจออุปสรรค เจอปั๊บอย่าเพิ่งตกใจ ให้ทำใจนิ่งๆ แล้วระลึกนึกถึงบุญกุศล คุณความดีที่เคยทำ บุญจะมาหล่อเลี้ยงใจ แล้วเราจะมองเห็นช่องทางในการแก้ปัญหา พญามารเกเรมากล่าวอ้างกล่าวตู่ พระพุทธเจ้าถือตามหลักการ คนอื่นจะกล่าวตู่อย่างไรก็เรื่องของเขา แต่เราเองยืนหลักการ พญามารบอกที่นั่งนี้ของข้า พระพุทธเจ้าบอกไม่ใช่แต่เป็นของพระองค์ หญ้าที่ปูพระองค์ก็รับมาจากนายโสตทิยะ มาปูด้วยตัวเอง จะบอกว่าเป็นของคนอื่นได้อย่างไร
 
        ถ้าเราเองไปเจอคนที่เราต้องมีความสัมพันธ์ ทำธุรกิจหรือทำอะไรต่างๆ ด้วยก็ตาม แล้วเป็นคนหวือหวา เป็นคนไม่มีเหตุ ไม่มีผล หวือขึ้น หวือลง แล้วจะทำอย่างไร เราก็อย่าไปหวือหวากับเขา ให้เรานิ่งๆ ทำทุกอย่างตามหลักการ แต่ละเรื่องที่เราเองจะพูดจะทำนั้น ไตร่ตรองให้สุขุมรอบคอบ และยืนหลักให้มั่น อย่าเดินตามเกมส์เขา ถ้าเรายืนหลักการมั่นสุดท้ายเขาก็จะเกรงใจเราแล้วก็เข้าทางเราแทน ยิ่งเจอคนหวือหวามากเรายิ่งต้องนิ่งเป็นพิเศษ สุขุมรอบคอบเป็นพิเศษ นึกถึงบุญให้มากๆ เป็นพิเศษ แล้วสุดท้ายจะคลี่คลายปัญหาได้ แล้วเราเองจะหนักแน่นเป็นผู้ใหญ่ เป็นที่รักและที่เกรงใจของทุกๆ คน
 
        คนในโลกแบ่งใหญ่ๆ ได้ 3 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งคือกลุ่มที่หนีปัญหา อะไรที่ทำท่าว่าจะยากหลบก่อนทันทีเลย ถือคติที่ว่า “รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี” ซึ่งเขาคิดว่าเป็นการฉลาด ประเภทที่ 2 คือทำนิดหน่อยพอไม่ให้ใครตำหนิได้บ้าง มีมุมสงบตรงไหนก็หลบพักตรงนั้น และอีกประเภทหนึ่งคือ เดินหน้าสู้ตลอดจนกว่าจะสำเร็จสูงสุด เราดูชีวิตของคนก็ได้ คนประเภทที่แว๊บหลบๆ ตลอด ไม่สู้เลย จะเป็นคนที่แค่พอประคองตัวให้รอดไปวันๆ เพราะเจอปัญหาแล้วไม่ยอมสู้ก็จะไม่มีทางโดดเด่นขึ้นมาเลย
 
        อีกประเภทหนึ่งคือ  สู้เหมือนกันแต่สู้นิดหน่อยเดี๋ยวก็พัก คือคนที่ตอนลำบากก็สู้ชีวิต พอเริ่มจะมีฐานะขึ้นมานิดหน่อยก็เริ่มไปเที่ยว มีแฟนเยอะ เรื่องที่จะสู้ชีวิตทำงานหนักก็ไม่เอาแล้วเพราะสบายแล้ว สุดท้ายก็เลยหยุดอยู่แค่นั้น แต่คนประเภทที่ว่าเดินหน้าสู้ปัญหาอย่างไม่หยุดยั้ง พัฒนาต่อเนื่องตลอดสุดท้ายจะกลายเป็นมหาเศรษฐีได้ในที่สุด
 
        ลองดูชีวิตจริง การเดินบนพื้นราบนั้นเดินง่าย ถ้าเดินขึ้นเนินก็ต้องออกแรงเยอะหน่อย ถ้าต้องปีนเขาก็ยิ่งเหนื่อยขึ้นมาอีก ลิ้นห้อยเลยแต่พอขึ้นมาถึงแล้วนั่งนิ่งๆ สักพักลมจะพัดมาเย็นๆ ข้างบนอากาศเย็นสบายแล้วมองเห็นวิวไปไกลเลย เดินขึ้นเป็นระยะๆ พอถึงยอดเขาก็จะเห็นภาพที่สวยงามมากเหมือนสวรรค์บนดิน มองลงดูข้างล่างได้กว้างไกล เมื่อเราเจออุปสรรคแล้วเดินข้ามอุปสรรคได้มากเท่าไหร่ก็ตาม ชีวิตเราจะสูงขึ้นๆ ทัศนียภาพก็จะเห็นได้กว้างไกลยิ่งขึ้น สิ่งดีๆ รอเราอยู่ข้างหลังอุปสรรคเพราะว่าเรากำลังจะเข้าใกล้สวรรค์นั่นเอง


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ทำไมหลายคนจึงกลัวความตายทำไมหลายคนจึงกลัวความตาย

ทำไมคนเราจึงต้องมีเครดิตกันด้วยทำไมคนเราจึงต้องมีเครดิตกันด้วย

การโคลนนิ่งเป็นวิธีการทำให้มนุษย์เป็นอมตะได้หรือไม่การโคลนนิ่งเป็นวิธีการทำให้มนุษย์เป็นอมตะได้หรือไม่



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข้อคิดรอบตัว