พลิกชีวิตพระพี่เลี้ยง…ด้วยบุญบวช พระธรรมทายาทวัฒนากร อภิชโย


[ 8 ก.ค. 2555 ] - [ 18272 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ.2555 
โครงการอุปสมบทหมู่เข้าพรรษา 100,000 รูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย

 
พลิกชีวิตพระพี่เลี้ยง…ด้วยบุญบวช
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง

    กระผม พระธรรมทายาท วัฒนากร  อภิชโย อายุ 27 ปี ผมบวช ในโครงการอุปสมบทหมู่ รุ่นบูชาธรรม 103 ปี คุณยายอาจารย์ฯครับ ปัจจุบันกำลังรับบุญใหญ่ เตรียมพื้นที่รองรับงานอบรม ในโครงการ 1 แสนรูป รุ่นเข้าพรรษา อยู่ที่วิหารคด 5 วัดพระธรรมกายครับ
 
พระธรรมทายาท วัฒนากร  อภิชโย ว่าที่พระพี่เลี้ยง ประจำศูนย์อบรมวัดพระธรรมกาย

พระธรรมทายาท วัฒนากร  อภิชโย
ว่าที่พระพี่เลี้ยง ประจำศูนย์อบรมวัดพระธรรมกาย


    ตอนเรียนอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย ผมเป็นนักเรียนทุนครับ และจบปริญญาตรี ด้วยดีกรีเกียรตินิยมอันดับ 1 ดังนั้นพอจบ ก็ได้งานเป็นผู้ช่วยอาจารย์วิทยากร และเป็นเจ้าหน้าที่กิจการนักศึกษา ของมหาวิทยาลัยเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ครับ ซึ่งหลักสูตรที่ผมต้องบรรยายอยู่เป็นประจำ คือ การเทรนนิ่ง คอส พัฒนาบุคลิกภาพและศักยภาพของนักศึกษา ให้นักศึกษาทุกคนในรั้วมหาวิทยาลัยจบออกไปอย่างมีคุณภาพ ซึ่งชีวิตของผมก็ค่อนข้างลงตัว ลงล็อค ไม่มีอะไรน่าปวดหัว แต่พอปี พ.ศ. 2554 ผมก็เกิดไอเดียบรรเจิด คิดอยากทำธุรกิจส่วนตัวครับ แต่หลวงพ่อครับ ผมคงมีประสบการณ์น้อย หรือไม่เส้นทางนี้คงจะไม่ใช่เส้นทางของผม เพราะไม่นาน ผมก็ประสบกับภาวะขาดทุนย่อยยับ ทำให้ผมทุกข์อย่างหนัก มีอาการสาหัสจนเข้าขั้นเป็นโรคเครียด ต้องไปนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล ผมปล่อยให้ความทุกข์กัดกินหัวใจระยะหนึ่ง ก็เริ่มมีสติมองหาหนทางดับทุกข์ ทำให้นึกย้อนไปสมัยที่เคยบวชเรียนเป็นสามเณรอยู่ 3 พรรษา ตอนนั้นชีวิตมีความสุขมาก เพราะได้นั่งสมาธิ ได้อยู่กับความสงบภายใน แล้วผมก็พบทางออก ว่าเราต้องบวช พอคิดได้ก็เปิดอินเตอร์เน็ท ค้นหาข้อมูลใน Google ว่ามีวัดไหนให้บวชฟรีบ้าง ซึ่งผมก็เจอ 3 วัดครับ หนึ่งในนั้นคือโครงการอุปสมบทหมู่ รุ่นบูชาธรรม 103 ปีคุณยายอาจารย์ฯ หลวงพ่อครับ ผมไม่เคยรู้จักวัดพระธรรมกายมาก่อนเลย บอกตามตรงนะครับ ขนาดเจ้าอาวาสชื่ออะไร ผมก็ยังไม่รู้เลยครับ แต่พอผมอ่านเจอคำสอนของคุณยายอาจารย์ฯ ก็ศรัทธามาก ติดใจคำสอนตอนหนึ่งว่า ยายจะพาสรรพสัตว์ทั้งหลายเข้านิพพาน แล้วยายจะขอเข้านิพพานเป็นคนสุดท้าย ผมก็เลยตัดสินใจเลือกมาบวชที่วัดพระธรรมกายครับ
 
ผมมาบวชโดยบอกกับใจตัวเองว่า เราจะบวชโดยไม่มีกำหนดสึก ซึ่งจะสามารถอยู่ใต้ร่มผ้ากาสาวพัสตร์ได้นานเท่าใดนั้น ก็แล้วแต่บุญวาสนา แล้วผมก็คิดไม่ผิดครับ ที่มาบวชที่นี่ เพราะทำให้ผมได้ฝึกสมาธิเยอะมาก ได้อยู่ในหมู่สงฆ์ที่มีวินัยงดงาม ได้พบชีวิตที่สุขสงบ ได้นั่ง-นอน-ยืน-เดินแบบพระ มีการอบรมร่วมกันอย่างเป็นหมู่คณะ ไม่ได้บวชอย่างโดดเดี่ยวเดียวดาย ทำให้ผมได้พัฒนาศักยภาพด้านดีๆของตนเอง และภูมิใจมากๆที่ได้บวชรับใช้พระพุทธศาสนา แม้ในแวบแรก ผมบวชเพื่อต้องการดับทุกข์ในใจ แต่ไปๆ มาๆ ผมกลับได้สิ่งตอบแทนที่มากกว่าคำว่า ความทุกข์ลด เพราะผมได้หัวใจที่เบิกบานเพิ่มพูน มีเป้าหมายชีวิตที่ชัดเจน และพร้อมที่จะทำความดีเพื่อผู้อื่น ตามอย่างที่หลวงพ่อกำลังทำอยู่ครับ

        ก่อนมาบวช ผมเคยสอนแต่เรื่องวิชาการ แต่ตอนนี้เป็นพระ ผมก็คิดว่าถ้าผมฝึกฝนตัวเองได้ดีเมื่อไหร่ ผมก็จะลองสอนธรรมะดูบ้างครับ ซึ่งถ้ารับบุญและทำภารกิจเสร็จแล้ว ผมก็จะไปที่ลานธรรม หาที่เงียบๆ แล้วก็ฝึกเทศน์โดยอัดเสียงใส่โทรศัพท์มือถือ แล้วก็มาเปิดฟังว่าเราเทศน์เป็นยังไงบ้าง แล้วผมก็ลงสนามเทศน์ด้วยการโทรศัพท์ไปเล่าธรรมะให้โยมแม่ฟังครับ  ผมยังแนะนำให้โยมแม่รู้จักหลวงปู่ หลวงพ่อ และคุณยายอาจารย์ฯด้วยนะครับ และแนะนำให้ท่านนั่งสมาธิ แนะนำให้ท่านบูชาพระมหาธรรมกายเจดีย์ด้วย ซึ่งท่านก็อนุโมทนาบุญกับผม ปลื้มใจกับผม และที่สำคัญ คือโยมแม่เริ่มมีศรัทธาในมหาปูชนียาจารย์แล้วครับ

        แล้วในช่วงใกล้จะเข้าพรรษา ผมก็อยากเชิญชวนชายแมนแมนทั่วโลกให้มาบวช เพราะการที่เราได้เกิดมาเป็นมนุษย์นั้นยาก เกิดมาแล้วได้พบพระพุทธศาสนาก็ยากกว่า พอพบแล้วจะมีโอกาสได้บวชก็ยาก ดังนั้นตอนนี้โอกาสบวชไปถึงประตูบ้านแล้ว อย่าเสียโอกาสนะครับ อย่างน้อยๆให้มาบวช เพื่อค้นหาความสุขที่แท้จริง และถือโอกาสนี้ตอบแทนคุณพ่อแม่ ผมคิดว่าเรื่องที่ลูกผู้ชายจะทำให้พ่อแม่ได้ปลื้ม มีไม่กี่เรื่องหรอกครับ    แล้ววิธีการที่ง่ายที่จะทำให้พ่อแม่ปลื้มที่สุด โดยไม่ต้องลงทุนสักบาท ก็คือการบวช ขอให้มาสมัครบวชวันนี้ เดี๋ยวนี้ ไม่ต้องรอพรุ่งนี้ ไม่ต้องรอให้เงินครบล้าน หรือ 10 ล้าน แค่ตัดสินใจว่าจะบวช ความปลื้มก็เกิดทันทีแล้วครับ

        สุดท้ายนี้ ผมอยากบอกว่าผมรู้สึกปลาบปลื้มใจอย่างมาก ที่ได้มาเป็นพระลูกชาย ได้มาอยู่ภายใต้ร่มเงาของหลวงพ่อ พอผมได้รัก ได้ศรัทธาหลวงพ่ออย่างจริงใจ ผมก็แอบเสียใจเล็กๆว่าทำไมผมถึงมาเจอหลวงพ่อช้าจัง ดังนั้นผมจะขอใช้วันเวลาที่เหลืออยู่ ทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจากหมู่คณะให้ดีที่สุด และจะเป็นพระแท้ช่วยหลวงพ่อขยายงานพระพุทธศาสนาไปแบบวันต่อวัน ชาติต่อชาติ ตลอดไปครับ
 
รับชมวิดีโอ
 

รายการวิดีโอที่เกี่ยวข้อง

สปอต



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พลิกชีวิตพระพี่เลี้ยง…ด้วยบุญบวช พระธรรมทายาทวุฒิชัย อภิปุญฺโญพลิกชีวิตพระพี่เลี้ยง…ด้วยบุญบวช พระธรรมทายาทวุฒิชัย อภิปุญฺโญ

ปรโลกนิวส์ ตอน ด้วยแรงอธิษฐาน ตอนจบปรโลกนิวส์ ตอน ด้วยแรงอธิษฐาน ตอนจบ

พลิกชีวิตพระพี่เลี้ยง…ด้วยบุญบวช พระธรรมทายาทกมลชนก เตชสุโรพลิกชีวิตพระพี่เลี้ยง…ด้วยบุญบวช พระธรรมทายาทกมลชนก เตชสุโร



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน