พลิกชีวิตพระพี่เลี้ยง…ด้วยบุญบวช พระธรรมทายาทนัฐพล ภทฺรวํโส


[ 12 ก.ค. 2555 ] - [ 18268 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ.2555
โครงการอุปสมบทหมู่เข้าพรรษา 100,000 รูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย

 
พลิกชีวิตพระพี่เลี้ยง…ด้วยบุญบวช

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา  
 
กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง

    กระผม พระธรรมทายาท นัฐพล  ภทฺรวํโส อายุ 30 ปี  ผมบวชในโครงการ 1 แสนรูป ภาคฤดูร้อนที่ผ่านมาครับ ตอนนี้กำลังขยายเวลาชวนคนบวชอยู่ที่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรีครับ
 
พระธรรมทายาท นัฐพล  ภทฺรวํโส พระพี่เลี้ยงประจำศูนย์อบรมวัดพระธรรมกาย ระเบียง 8  
 
พระธรรมทายาท นัฐพล  ภทฺรวํโส
พระพี่เลี้ยงประจำศูนย์อบรมวัดพระธรรมกาย ระเบียง 8

 

      หลวงพ่อครับ ผมเป็นคนสู้ชีวิต หลังจากจบ ม.6 ก็ไปเป็นทหารอยู่ 1 ปี พอปลดประจำการ ก็มาทำงานที่โรงงาน จากที่เป็นพนักงานธรรมดาๆ ก็ค่อยๆไต่เต้าจนได้เป็นถึงระดับหัวหน้าคุมงาน แต่โชคชะตาก็เล่นตลก พอชีวิตทำท่าจะดี โรงงานก็ยุบตัว...ปิดกิจการ ผมก็เลยต้องไปหางานใหม่ คราวนี้ได้งานในโรงงานผลิตคาร์บอน-แบล็ค เอาไปใช้ผสมทำให้ยางรถยนต์เป็นสีดำและทนทาน แต่ด้วยวุฒิการศึกษาน้อย ผมก็เลยได้เป็นแค่ซับพลายเอ้อ คือเป็นลูกน้องของพนักงานในโรงงานอีกที แล้วบางทีก็ถูกพวกพนักงานดูถูกดูแคลนว่าผมกระจอก แต่ผมก็อดทนสู้งาน เพราะตอนนั้นพ่อกับแม่แยกทางกันพอดี ผมจึงต้องเป็นหลักให้กับแม่ แล้วก็ต้องหาเงินส่งตัวเองเรียนด้วยครับ ผมเอาเวลาพักไปขอเรียนรู้งานกับหัวหน้า ซึ่งหัวหน้าก็ใจดีสอนงานให้ผมทุกอย่าง สอนให้ผมอ่านไลน์ผลิต สอนให้ดูแลและซ่อมเครื่องจักร จนผมเป็นงานหลายด้าน พอเรียนจบ ปวส. ปุ๊บ ผมก็ได้เลื่อนขั้นทันที แซงหน้าพนักงานที่เคยดูถูกผม ตอนนั้นผมได้เงินเดือนเกือบ 3 หมื่นบาทเลยครับ แต่งานก็ยุ่งมาก ต้องรับผิดชอบมาก แล้วก็ต้องคอยคุมเครื่องจักรตลอดทั้งวัน ทำไปทำมาผมก็คิดอยากเรียนต่อ อยากมีอนาคตที่สดใสกว่านี้ ผมก็เลยลาออก ทำเรื่องเรียนต่อ และไปช่วยแม่ทำสวนยาง ในขณะเดียวกันก็ทำธุรกิจเครือข่ายขายอาหารเสริมด้วยครับ

       วันหนึ่งพี่ที่ทำธุรกิจเครือข่ายด้วยกัน โทรมาบอกผมว่ามีโครงการบวช 1 เดือน พี่เค้าอยากให้ผมไปบวชมาก เผื่อว่าผมจะใจเย็นขึ้นครับ คือผมเองก็รู้ตัวดีครับ ว่าผมเป็นคนเลือดร้อน ซึ่งปกติผมจะไม่ค่อยยุ่งกับใครก่อน แต่ถ้าใครมาแหยม มายุ่งกับสิทธิส่วนบุคคลของผม เป็นต้องโดนตอกกลับแบบแรงๆชนิดยอมหักไม่ยอมงอครับ บางทีคุยเรื่องธุรกิจกันอยู่ดีๆ ถ้าพูดกันไม่เข้าใจขึ้นมา ผมเป็นต้องเสียงดัง พร้อมที่จะทะเลาะได้ทันที พี่ที่เป็นสายงานทางธุรกิจก็เลยหวังดี อยากให้ผมได้บวช พี่เค้าบอกว่า ให้ไปบวชที่วัดใหญ่ แต่จะกลับมาอบรมอยู่ที่วัดหนองปรือ ผมก็โอเค  เพราะอยากปฏิวัติตัวเองอยู่แล้วครับ

      แต่หลวงพ่อครับ ตอนอยู่ที่วัดหนองปรือ พอผมโกนหัวเสร็จ ผมก็มองไปที่ป้ายชวนบวชเห็นสัญลักษณ์คุ้นๆเหมือนเป็นสัญลักษณ์ของวัดพระธรรมกาย ผมก็ตกใจ รีบถามคนที่มาอยู่ก่อนทันที ว่านี่ใช่โครงการของวัดพระธรรมกายใช่มั๊ย พอเขาตอบว่าใช่ ผมนี่...ปรี๊ดแตก เพราะมีอคติกับวัดพระธรรมกาย ก็คนแถวบ้านเขาลือกันว่าวัดพระธรรมกายไม่ดี อย่าไปเด็ดขาด เดี๋ยวจะถูกหลอก แต่หลวงพ่อครับ ผมถูกโกนหัวไปแล้ว และก็บอกคนที่บ้านไปแล้วว่าจะมาบวช ถ้าอยู่ดีๆกลับไปสภาพนี้ต้องถูกหัวเราะเยาะแน่ๆ ว่าทำอะไรแค่นี้ก็ไม่สำเร็จ ผมก็เลยจำใจอยู่ในโครงการครับ แต่พอได้นั่งสมาธิเยอะขึ้นๆ ผมกลับรู้สึกดี  ใจเย็นขึ้น อารมณ์นิ่งสงบ สบายใจมากๆ ไม่หงุดหงิดง่าย ไม่โมโหร้ายเหมือนแต่ก่อน ขนาดเพื่อนๆธรรมทายาทพูดอะไรไม่เข้าหู ผมก็ไม่มีอารมณ์ตอบโต้ ผมยังงงตัวเองเลยว่าทำไมเราไม่โกรธ หลวงพ่อครับ เวลานึกย้อนไปตอนแรกผมโกรธคุณโยมที่ชวนผมมาบวชมากๆ ผมคิดว่าเขาทำผมเจ็บแสบจริงๆ แต่พอตอนนี้ผมอยากขอบคุณโยมคนนั้นมากๆ ที่ทำให้ผมได้ดีครับ

        ผมอยากบอกว่าโครงการบวชของหลวงพ่อดีจริงๆ แล้ววัดพระธรรมกายก็ดีมากๆ ไม่เห็นจะเป็นเหมือนที่คนแถวบ้านเค้าลือกันเลย หลวงพ่อครับ   ถ้าผมฝึกฝนตัวเองได้ดีกว่านี้เมื่อไหร่ ผมจะไปสอนคนแถวบ้านให้เข้าใจพระพุทธศาสนา และจะไปบอกให้รู้ทั่วกันไปเลยว่าวัดพระธรรมกายสอนอะไร มีโครงการอะไรดีๆบ้าง ผมเชื่อว่าถ้าคนเหล่านั้นได้มาวัดพระธรรมกาย ได้มารู้จักหลวงพ่อ จะต้องเกิดศรัทธาอย่างแน่นอนครับ
ตอนที่ผมดูหลวงพ่อผ่านทาง DMC ผมรู้สึกว่าหลวงพ่อสอนดีมาก ดูหลวงพ่ออารมณ์ดีตลอดเวลา ไม่รู้ว่าหลวงพ่อควบคุมอารมณ์ตัวเองให้ดี ให้ยิ้มทุกวันได้ยังไง   แล้วผมก็ทึ่งมากๆที่หลวงพ่อขยายพระพุทธศาสนาไปทั่วโลกได้   ผมอยากบอกว่าผมชอบสื่อนรก-สวรรค์ที่หลวงพ่อเอามาให้ดูมากๆเลยครับ ดูแล้วไม่กล้าทำบาปเลย เพราะชีวิตในนรกดูไม่สวยหรูเท่าไหร่ ผมว่าทำความดีแล้วไปดุสิตบุรีดีกว่าครับ

       ผมขอฝากถ้อยคำ ไปถึงนาคธรรมทายาทรุ่นใหม่ทุกท่าน ขอให้ทุกท่านตั้งใจบวชให้ดีที่สุด คนทุกคนไม่มีใครดีเลิศประเสริฐศรีร้อยเปอร์เซ็นต์ มันก็ต้องมีขาวบ้าง ดำบ้าง แล้วแต่ใครจะดำจะขาวมามากกว่ากัน มันอยู่ที่ว่าวันนี้เราเลือกที่จะอยากเป็นแบบไหนมากกว่า แล้วถ้าพระอาจารย์-พระพี่เลี้ยงจะบอกจะสอนเพื่อให้เราเปลี่ยนตัวเอง ต่อให้โครงการนี้ดีสุดๆยังไง ถ้าเราไม่คิดที่จะเปลี่ยน มันก็คงไม่มีประโยชน์ ดังนั้นอย่าให้เสียเวลา อย่าหายใจทิ้งไปเปล่าๆเลยครับ เมื่อมาถึงที่แล้ว ก็ขอให้ตั้งใจทำให้ดีที่สุด เพื่อตัวเอง เพื่อโยมพ่อ-โยมแม่นะครับ

       สุดท้ายนี้ ผมกราบขอบพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างสูงครับ ที่ทำให้ผมได้พบทางสว่างในชีวิต ผมขอให้หลวงพ่อมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง อยู่ไปนานๆให้นานที่สุด ส่วนตัวผมก็จะฝึกฝนตัวเองให้เป็นพระแท้ จะเป็นอีกหนึ่งกำลังที่จะช่วยหลวงพ่อขยายงานพระพุทธศาสนาครับ
 
รับชมวิดีโอ
 

รับชมคลิปวิดีโอวันที่แม่ทุกคน รอคอย
ชมวิดีโอวันที่แม่ทุกคน รอคอย  MP3 ธรรมะวันที่แม่ทุกคน รอคอย   Download ธรรมะวันที่แม่ทุกคน รอคอย

รายการวิดีโอที่เกี่ยวข้อง

สปอต



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ปรโลกนิวส์ ตอน คอยเธอมาแสนนาน ตอนที่ 2ปรโลกนิวส์ ตอน คอยเธอมาแสนนาน ตอนที่ 2

พลิกชีวิตพระพี่เลี้ยงด้วยบุญบวช พระธรรมทายาทสุพจน์ ถิรสกฺโกพลิกชีวิตพระพี่เลี้ยงด้วยบุญบวช พระธรรมทายาทสุพจน์ ถิรสกฺโก

ปรโลกนิวส์ ตอน คอยเธอมาแสนนาน ตอนที่ 3ปรโลกนิวส์ ตอน คอยเธอมาแสนนาน ตอนที่ 3



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน