ผลสำรวจของเครือข่ายครอบครัวพบคนไทยห่างวัด


[ 27 ก.ค. 2555 ] - [ 18276 ] LINE it!

ผลสำรวจของเครือข่ายครอบครัวพบคนไทยห่างวัด
 
พุทธศาสนิกชนเข้าวัดทำบุญน้อยลง

ครอบครัวไทยเริ่มห่างวัด
พุทธศาสนิกชนเข้าวัดทำบุญน้อยลง

            ผลสำรวจของเครือข่ายครอบครัวพบว่า พุทธศาสนิกชนเข้าวัดทำบุญน้อยลง จะเข้าเฉพาะมีกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาเท่านั้น ซึ่งโครงการสนับสนุนวัดเป็นศูนย์กลางสร้างสุขของชุมชน จะช่วยให้พุทธศาสนิกชนเข้าวัดทำบุญมากขึ้น
 
            แพทย์หญิงผกา วราชิต โครงการวัดเป็นศูนย์กลางสร้างสุขของชุมชน กล่าวว่า การสำรวจ “พุทธศาสนิกชนกับการทำกิจกรรมทางศาสนา” ของเครือข่ายครอบครัว เมื่อเดือน พฤษภาคม 2551 พบว่ากิจกรรมทางศาสนาที่ทำร่วมกันมากที่สุดคือ ตักบาตร 57.5 และมีโอกาสฟังธรรมเพียง 8.2% เท่านั้น, นั่งวิปัสสนา 3.2

     เมื่อถามถึง ความถี่ของการทำกิจกรรมทางศาสนา 42.7% ทำเพียงเดือนละครั้งเดียว, รองลงมา 30.3% แล้วแต่โอกาส, 11.2% ทำ 3 เดือนครั้ง , 8.8% ทำ 6 เดือนครั้ง, อีก 7.1% ทำปีละครั้ง

     ซึ่งกิจกรรมที่อยากให้มีในวัดหรือสถานที่เรียนรู้ทางศาสนา คือ 1. มีพระมาบรรยายธรรม 2. มีกิจกรรมสำหรับครอบครัว 3. มีห้องสมุดธรรมมะให้คนทั่วไปมาศึกษา

            ซึ่งจากข้อมูลข้างต้นสะท้อนความจริงว่าในขณะนี้พุทธศาสนิกชนห่างวัด ไกลศาสนา จะเข้าวัดเมื่อมีประเพณีสำคัญเท่านั้น บางคนอาจเข้าวัดบ่อยที่สุดเพราะไปงานศพ ดังนั้นเพื่อส่งเสริมให้วัดกลับมาเป็นศูนย์กลางสร้างสุข โดยอาศัยพระธรรมช่วยกล่อมเกลาจิตใจให้สงบสุขและมีสติปัญญา ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นยิ่งในวันที่สังคมมีแต่ความร้อนแรง ทั้งความแตกแยกทางการเมือง เศรษฐกิจที่ซบเซา โครงการสนับสนุนวัดเป็นศูนย์กลางสร้างสุขของชุมชน สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ จึงจัดโครงการวัดวิถีพุทธเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อช่วยให้พุทธศาสนิกชนเข้าวัดทำบุญมากขึ้น
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
อุปสมบทธรรมทายาทรุ่นอุดมศึกษานานาชาติอุปสมบทธรรมทายาทรุ่นอุดมศึกษานานาชาติ

อนุกมธ.วัดร้างฯ เตรียมทำโครงการสำรวจและวางแผนการพัฒนาวัดร้างอนุกมธ.วัดร้างฯ เตรียมทำโครงการสำรวจและวางแผนการพัฒนาวัดร้าง

ธุดงคสถานลุ่มน้ำฝาง จัดพิธีทอดผ้าป่าสร้างศาลาปฏิบัติธรรมธุดงคสถานลุ่มน้ำฝาง จัดพิธีทอดผ้าป่าสร้างศาลาปฏิบัติธรรม



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS