หนังสือพระมหากษัตริย์ไทยกับพระพุทธศาสนา


[ 24 ส.ค. 2555 ] - [ 18258 ] LINE it!

 หนังสือพระมหากษัตริย์ไทยกับพระพุทธศาสนา


อดีตรองนายกฯและปลัดกระทรวงวัฒนธรรมร่วมกันแถลงข่าว


อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยขณะกล่าวสัมโมทนียกถา


 หนังสือพระมหากษัตริย์ไทยกับพระพุทธศาสนา

         กระทรวงวัฒนธรรมได้จัดแถลงข่าวการเปิดตัวหนังสือและการเผยแพร่หนังสือ พระมหากษัตริย์ไทยกับพระพุทธศาสนา
 
         เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ.2555 กระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดแถลงข่าวการเปิดตัวหนังสือและการเผยแพร่หนังสือ พระมหากษัตริย์ไทยกับพระพุทธศาสนา ณ ห้องประชุมชั้น 19 อาคารธนาลงกรณ์  กระทรวงวัฒนธรรม โดยมีอดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมแถลงข่าว และ พระธรรมโกศาจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค 2 เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาส อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ได้กล่าวสัมโมทนียกถาในครั้งนี้
 
          อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้กล่าวว่า การจัดทำหนังสือพระมหากษัตริย์ไทยกับพระพุทธศาสนา ได้รวบรวมประสบการณ์ในการศึกษาประวัติศาสตร์หรือร่องรอยความเจริญของพระพุทธศาสนาในแต่ละยุคแต่ละสมัย รวมถึงความสำคัญของพระมหากษัตริย์ไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมาทำการศึกษาและวิเคราะห์เพื่อจัดทำเป็นหนังสือเพื่อเป็นวิทยาทานแก่สาธารณชนจำนวน 92,000 เล่ม โดยไม่มีการการวางจำหน่ายแต่อย่างใด แต่จะมอบให้แก่องค์กรทางพระพุทธศาสนา และหอสมุดแห่งชาติ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้เข้ามาศึกษาหาความรู้และนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน  ทั้งนี้ยังได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตในการนำภาพถ่ายจิตกรรมฝีพระหัตถ์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ไปลงพิมพ์บนปกหน้าของหนังสือโดยทางกระทรวงวัฒนธรรมหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ได้ให้การสนับสนุนการพิมพ์และเผยแพร่หนังสือ

         ส่วนทางด้านพระธรรมโกศาจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค 2 เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาส อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ได้กล่าวสัมโมทนียกถา ว่า จุดเด่นหนังสือของเล่มนี้ก็คือเป็นหนังสือที่รวบรวมประวัติการพัฒนาทางพระพุทธศาสนาและสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งใช้ภาษาสารคดีไม่ใช่วิชาการที่เป็นภาพรวม ซึ่งชาวบ้านอ่านแล้วอยากติดตาม หนังสือเล่มนี้มีความถูกต้องทางวิชาการ เป็นระบบ เป็นภาพรวมที่สำคัญเข้าใจได้ง่าย
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
การประชุมสัญจรของคณะกรรมาธิการศาสนาฯและกระทรวงวัฒนธรรมการประชุมสัญจรของคณะกรรมาธิการศาสนาฯและกระทรวงวัฒนธรรม

มูลนิธิธรรมกายมอบข้าวสารอาหารแห้ง อ.ปานะเระ ปัตตานีมูลนิธิธรรมกายมอบข้าวสารอาหารแห้ง อ.ปานะเระ ปัตตานี

ประชุมคณะกรรมการติดตามตรวจสอบบูรณะซ่อมแซมวัดประชุมคณะกรรมการติดตามตรวจสอบบูรณะซ่อมแซมวัด



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS