พลิกชีวิตด้วยบุญทอดกฐิน ตอน รื้อผังจนแม่ค้าก๋วยเตี๋ยวหัวใจเกินล้าน


[ 17 ต.ค. 2555 ] - [ 18285 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ.2555
พลิกชีวิตด้วยบุญทอดกฐิน
 
 
ตอน...รื้อผังจน แม่ค้าก๋วยเตี๋ยว หัวใจเกินล้าน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
  
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงค่ะ
 
        ลูกชื่อ อรพิน นาคบวรวิจิตร อายุ 53 ปีค่ะ ปัจจุบันเป็นแม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยว โดยมีชื่อร้านว่า “หมวย” ตั้งอยู่ในโรงอาหารของ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัดค่ะ
 
กัลฯ อรพิน นาคบวรวิจิตร แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวหัวใจเกินล้าน
 
กัลฯ อรพิน นาคบวรวิจิตร แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวหัวใจเกินล้าน
 
 
มีชื่อร้านว่า “หมวย” เป็นร้านขายก๋วยเตี๋ยวเล็กๆ แต่หัวใจเกินล้าน
 
มีชื่อร้านว่า “หมวย” เป็นร้านขายก๋วยเตี๋ยวเล็กๆ แต่หัวใจเกินล้าน
 
        หลวงพ่อคะ ลูกเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านการทำก๋วยเตี๋ยวเป็นอย่างมากค่ะ เพราะก๋วยเตี๋ยวที่ลูกทำล้วนอร่อยทั้งนั้น คือ มีทั้งก๋วยเตี๋ยวแคระ ก๋วยเตี๋ยวเป็ด ก๋วยเตี๋ยวหมู บะหมี่หมูแดง เย็นตาโฟ และเกี้ยมอี๋ ค่ะ
 
บะหมี่หมูแดงรสเด็ดของลูกค่ะ
 
บะหมี่หมูแดงรสเด็ดของลูกค่ะ
 
        หลวงพ่อคะ แต่กว่าลูกจะเชี่ยวชาญและชำชองในการทำก๋วยเตี๋ยวได้ถึงขนาดนี้ ลูกก็ต้องแลกมาด้วยความยากลำบากเกือบทั้งชีวิต เพราะเตี่ยกับแม่มีลูกมากถึง 8 คน ดังนั้นพอลูกอายุได้ 10 กว่าขวบ ก็ต้องช่วยเตี่ยเข็นรถไปขายหมูแดงกับเป็ดย่างที่ตลาดแถวปากทางลาดพร้าว ซึ่งลูกต้องทำงานอย่างนี้ทั้ง 365 วัน โดยไม่มีวันหยุดพักเลย หนำซ้ำยังต้องเหนื่อยขายเรื่อยมาจนกระทั่งอายุได้ 32 ปี จึงแยกตัวจากครอบครัวมาขายก๋วยเตี๋ยวเอง แต่เนื่องจากลูกเป็นผู้หญิงตัวคนเดียวไม่ได้แต่งงาน ไม่มีบุตร อีกทั้งยังไม่มีเงินทุนอะไรมาก ลูกจึงไม่ได้จ้างใครมาช่วยเลย ด้วยเหตุนี้ ลูกต้องพยายามยืนด้วยลำแข้งตัวเองให้ได้ แม้ต้องกระเสือกกระสนสู้ชีวิตแต่เพียงลำพัง โดยตื่นตั้งแต่ตี 3 นั่งรถเมล์ไปจ่ายตลาด แม้บางวันฝนตกหนัก ลูกก็ต้องยอมเปียกฝ่าฝนหอบของด้วยความทุลักทุเลจำนวนมาก โหนรถเมล์กลับมาเตรียมเครื่องก๋วยเตี๋ยว และยืนขายทั้งวัน
 
        จนกระทั่งปี 2539 ลูกก็ได้เข้าวัดพระธรรมกาย จึงเข้าใจว่า ที่ชีวิตเราลำบากขนาดนี้ เป็นเพราะเราบุญน้อย ดังนั้นลูกจึงตัดสินใจมาวัดพระธรรมกายทุกวันอาทิตย์ เพื่อมาเติมบุญให้กับตัวเอง แต่พอมาแล้ว ลูกก็เห็นคนเขาตั้งกองเป็นประธานกฐินกันเป็น M นับจากนั้นลูกจึงคิดตลอดเวลาว่า สักวันแม่ค้าอย่างเราต้องเป็นประธานกฐินให้ได้สักครั้งก่อนตาย จากนั้นลูกก็ขยันทำงาน ประหยัด อดออม มัธยัสถ์ ไม่ฟุ้งเฟ้อฟุ่มเฟือย ไม่ซื้ออะไรที่ไม่จำเป็นเลย แม้สิ่งที่ใครเขาว่าเป็นเครื่องให้ความสะดวกสบายกับชีวิต เช่น โทรศัพท์มือถือ หรือรถยนต์ไว้ขับไปไหนมาไหน ทั้งๆ ที่ฐานะอย่างลูกก็พอซื้อได้ แต่ด้วยความที่ลูกอยากออมเงินไว้ทำบุญทอดกฐินทุกปีให้ได้มากที่สุด
 
        และแล้วในที่สุด นับตั้งแต่ปี 2543 ลูกก็มีเงินตั้งกองกฐินเป็นประจำทุกปีๆ ละ 1 S เป็นอย่างน้อย และด้วยเงินที่ลูกหามาทำบุญด้วยความยากลำบากนี่เอง ทำให้ลูกไม่เคยลืมที่จะอธิษฐานเลยว่า ขอให้ลูกเป็นประธาน M ให้ได้สักครั้ง โดยเฉพาะปีที่ผ่านมา ลูกจดจ่อกับการอธิษฐานมาก จนอยู่ๆ ก็มีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นคือ ลูกได้รับเงินค่าเวนคืนบ้านและที่ดิน เพราะเขาจะเอาไปสร้างรถไฟฟ้าจำนวน 1 M ซึ่งลูกดีใจมากค่ะ จากนั้นก็ไม่รอช้า รีบนำปัจจัยมาเป็นประธานกองกฐิน 1 M แรกของชีวิตทันที
 
        หลวงพ่อคะ ตอนนั้นลูกปลื้มสุดจะบรรยาย ที่คนหาเช้ากินค่ำอย่างลูกสามารถทำบุญ M กับเขาได้สำเร็จเป็นอัศจรรย์ จนกระทั่งมาถึงปีนี้ แม้ลูกจะไม่มีเงินถึง M แต่ในใจลึกๆ ของลูกอยากทำบุญให้ถึง 2 M เพราะอยากได้พระผงฐานบัวเอาไว้คุ้มครอง เพราะรู้มาว่า เป็นพระของขวัญที่คุณยายฯ ท่านซ้อนวิชชาธรรมกายจนท่านละสังขาร และที่สำคัญยังมีแค่ไม่กี่องค์ แต่พอลูกย้อนมาดูกำลังทรัพย์ที่ตัวเองมี ก็เหมือนคนไม่เจียมตัวเลยค่ะ แต่ด้วยความมุ่งมั่นอธิษฐานอย่างแรงกล้านี้เองค่ะ ก็เกิดเหตุอัศจรรย์กับลูกอีก คือ น้องชายเอาเงินที่เขายืมไปสร้างบ้านมาคืนลูก และลูกก็นำมารวมกับเงินเก็บที่มีทั้งหมดในชีวิต ซึ่งได้ประมาณ M กว่าๆ โดยตั้งใจว่า ช่วงนี้จะเร่งขายก๋วยเตี๋ยว เพื่อเอาเงินมาสมทบให้ครบ 2 M ให้ได้ และนำมาทำบุญทอดกฐินปีนี้ค่ะ
 
        หลวงพ่อคะ ตอนนี้ลูกปลื้มเหลือเกินค่ะ พูดทีไรก็น้ำตาไหลทุกที ซึ่งลูกอยากจะบอกทุกคนบนโลกว่า ลูกพบชัยชนะแล้วค่ะ เพราะเงินก้อนนี้มันคือชีวิตลูกทั้งหมดที่เหลืออยู่ คือเงินที่ลูกเก็บไว้ดูแลตัวเองยามเจ็บป่วย แต่ในที่สุด ลูกก็มีดวงปัญญาในการนำมาสร้างผังใหม่ให้กับชีวิตตัวเอง โดยอธิษฐานว่า ขอเป็นชาติสุดท้ายที่ต้องลำบากแบบนี้ ลูกขอรื้อผังจนถาวรให้หมดไปจากชีวิต และไม่ว่าจะอย่างไร ลูกก็จะมุ่งมั่นที่จะทำบุญ เพราะหลายคนมาทักลูกว่า ไม่เสียดายหรือ? ซึ่งลูกก็อยากจะบอกว่า แม้ว่าเงินก้อนที่สำคัญที่สุดเราจะหมดไป แต่เงินก้อนนี้จะทำให้ลูกปลื้มไปจนวันสุดท้ายของชีวิต และนับจากชาตินี้ไปลูกจะไม่ลำบากอีกแล้ว ตอนนี้ลูกรู้สึกภูมิใจมาก ที่แม้ชาตินี้ลูกไม่ได้เป็นเศรษฐี แต่ลูกมีหัวใจที่เศรษฐีหลายคนทำอย่างลูกไม่ได้ ตอนนี้ลูกเข้าใจถึงความรู้สึกของมหาทุคตะแล้วค่ะว่า ทำไมเขาถึงพูดคำว่า ชิตัง เม ได้อย่างเต็มปาก
 
        หลวงพ่อคะ ตอนนี้ลูกได้สิ่งที่เงินซื้อไม่ได้ เพราะลูกกำลังได้สิ่งมีค่ามากกว่าเงิน เพราะการจะรื้อผังจนถาวรและผังความลำบาก ไม่ใช่จะรื้อกันง่ายๆ ไม่ใช่ว่าค่อยๆ ทำบุญทีละนิด แล้วจะตัดความตระหนี่ที่หนาแน่นออกไปได้หมด อุปมาเหมือนกับเราจะขุดต้นไม้ใหญ่ออกจากดิน ถ้าเราใช้ไม้จิ้มฟันไปขุด มันจะออกได้อย่างไรคะ เราต้องใช้รถขุดคันใหญ่ๆ ถึงจะถอนรากถอนโคนได้สำเร็จ
 
        หลวงพ่อคะ ทุกวันนี้ลูกยังเก็บหอมรอมริบประหยัดทุกอย่าง เพื่อเก็บเงินทุกบาททุกสตางค์ไว้ทำบุญ โดยยังขึ้นรถเมล์ ยังไม่มีโทรศัพท์มือถือใช้ ซึ่งลูกเคยได้ยินเด็กวัยรุ่นที่เขามีโทรศัพท์รุ่นนั้นรุ่นนี้ เขาพูดแซวกันเล่นๆ ว่า ตอนนี้เขามีรถขับ มีทั้งไอแพด ไอโฟน คือ ชีวิตมีทุกอย่าง ยกเว้นอนาคต ซึ่งลูกฟังแล้วก็ขำค่ะ จึงนึกในใจว่า ผิดกับชีวิตลูก ที่ไม่มีรถขับ ไม่มีไอแพด ไอโฟน แต่มีอนาคตอันสดใสค่ะ ซึ่งอนาคตที่ว่านั้นก็คือ อนาคตอภิมหาเศรษฐี ค่ะ
 
        สุดท้ายนี้ ลูกกราบขอพรจากหลวงพ่อ ให้ลูกเป็นประธาน 2 M สำเร็จเป็นอัศจรรย์ และขอให้ลูกรวยไปทุกชาติค่ะ
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ปรโลกนิวส์ คุณแม่เทียมจิตละโลกแล้วไปไหน ตอนจบปรโลกนิวส์ คุณแม่เทียมจิตละโลกแล้วไปไหน ตอนจบ

จดหมายจากประธานกฐินสัมฤทธิ์ โรงเรียนโสตศึกษา จ.ขอนแก่นจดหมายจากประธานกฐินสัมฤทธิ์ โรงเรียนโสตศึกษา จ.ขอนแก่น

ปรโลกนิวส์ ของทีมชนะสกุลนิยม ตอนที่ 1ปรโลกนิวส์ ของทีมชนะสกุลนิยม ตอนที่ 1



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน