ข่าวพิธีทอดผ้าป่า ตอกเสาเข็มต้นแรกปทุมรัตน์ธรรมเจดีย์


[ 5 ธ.ค. 2555 ] - [ 18258 ] LINE it!

DMC NEWS
 
 
พิธีทอดผ้าป่า ตอกเสาเข็มต้นแรกปทุมรัตน์ธรรมเจดีย์ 
 
ทอดผ้าป่า ตอกเสาเข็มต้นแรกปทุมรัตน์ธรรมเจดีย์

ทอดผ้าป่า ตอกเสาเข็มต้นแรกปทุมรัตน์ธรรมเจดีย์
 
     พิธีเริ่มด้วยทอดผ้าป่าถวายที่ดินสร้างปทุมรัตน์ธรรมเจดีย์ โดยพิธีอัญเชิญริ้วขบวนอัญเชิญผ้าป่าเคลื่อนเข้าสู่ศูนย์กลางพิธี ท่ามกลางความศักดิ์สิทธิ์ของพิธีกรรม  โดยมีกัลยาณมิตรบรรณพจน์  ดามาพงศ์ เป็นประธานในพิธี และได้รับความเมตตาจากพระครูธรรมธรอารักษ์  ญาณารักโข เป็นประธานสงฆ์ นำสาธุชนปฏิบัติธรรม กลั่นกายวาจาให้ใสสะอาดบริสุทธิ์ เพื่อที่จะรองรับบุญใหญ่ที่จะเกิดขึ้น หลังจากนั้นกัลยาณมิตรบรรณพจน์  กัลยาณมิตรบุษบา ดามาพงศ์ เป็นผู้แทนนำกล่าวคำถวายผ้าป่า กัลยาณมิตรสุรีย์ เจียมพิทยานุวัฒน์  กัลยาณมิตรสุนิสา จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นผู้แทนนำกล่าวคำถวายไทยธรรม กัลยาณมิตรมโนทิพย์  จักรวาลธรรม เป็นผู้แทนนำกล่าวคำอธิฐานจิต และกัลยาณมิตรสอง วัชรศรีโรจน์ เป็นผู้แทนนำกล่าวคำอุทิศส่วนกุศล จากนั้นท่านประธานในพิธีและคณะได้น้อมถวายผ้าป่าแด่ประธานสงฆ์และคณะสงฆ์
 
ทอดผ้าป่า ตอกเสาเข็มต้นแรกปทุมรัตน์ธรรมเจดีย์

ทอดผ้าป่า ตอกเสาเข็มต้นแรกปทุมรัตน์ธรรมเจดีย์
 
     ช่วงเย็นเป็นพิธีตอกเสาเข็มต้นแรกเพื่อสร้างปทุมรัตน์ธรรมเจดีย์ ถวายเป็นพุทธบูชา  โดยมีนายสมศักดิ์  เทพสุทิน  อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานจุดเทียนธูปบูชาพระรัตนตรัย  พร้อมทั้งกล่าวคำถวายแผ่นทองปิดเสาเข็ม สำหรับประธานนำกล่าวคำถวายรัตนชาติ ได้แก่ กัลยาณมิตรพิสมัย  กัลยาณมิตรวาสนา  เรืองรักษ์ลิขิต พร้อมกันนี้ท่านประธานในพิธีพร้อมด้วยคณะได้รับแผ่นทองและรัตนชาติจากประธานสงฆ์  และปิดแผ่นทองเสาเข็ม ซึ่งนับเป็นวันประวัติศาสตร์ในชีวิตครั้งสำคัญ เพราะผืนแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ริมฝั่งแม่น้ำโขงแห่งนี้ ได้กลายเป็นศูนย์กลางในการปฏิบัติธรรม และการประกอบพิธีในทางพระพุทธศาสนา ด้วยการรวมใจเป็นหนึ่งของพุทธบริษัทสี่ ส่วนในส่วนภาคคำเป็นพิธีจุดโคมประทีป ลอยโคมธรรม และกระทงธรรม โดยมีกัลยาณมิตรอนันต์  อัศวโภคิน เป็นผู้แทนนำกล่าวคำถวายประทีปเป็นพุทธบูชา และจุดโคมประทีปเอกพร้อมคณะ ส่วนพุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันจุดโคมประทีปสว่างไสวทั่วลานธรรม สร้างความปลื้มปีติให้กับทุกท่านที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

ทอดผ้าป่า ตอกเสาเข็มต้นแรกปทุมรัตน์ธรรมเจดีย์

ทอดผ้าป่า ตอกเสาเข็มต้นแรกปทุมรัตน์ธรรมเจดีย์
 
  รับชมวีดีโอ
 

รับชมคลิปวิดีโอสรุปข่าวกับ DMC 4 ธ.ค. 55
ชมวิดีโอสรุปข่าวกับ DMC 4 ธ.ค. 55   Download ธรรมะสรุปข่าวกับ DMC 4 ธ.ค. 55  

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ข่าวพิธีมอบปัจจัย โครงการกฐิน 115 วัดสาขา ทั้งในและต่างประเทศทั่วโลกข่าวพิธีมอบปัจจัย โครงการกฐิน 115 วัดสาขา ทั้งในและต่างประเทศทั่วโลก

เด็กดี V-Star ได้รับรางวัลเยาวชนดีเด่นเด็กดี V-Star ได้รับรางวัลเยาวชนดีเด่น

ข่าววันรวมพลังเด็กดี V-STARข่าววันรวมพลังเด็กดี V-STAR



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS