ธุดงค์ธรรมชัย ตอน แสงธรรมส่องใจ


[ 15 ธ.ค. 2555 ] - [ 18266 ] LINE it!

 
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ.2555
ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา 
 
 
 
 
ตอน แสงธรรมส่องใจ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 
        พุทธบุตรทหารกล้าแห่งกองทัพธรรม ในโครงการหนึ่งแสนรูป รุ่นเข้าพรรษา จากศูนย์อบรมวัดพระธรรมกายระเบียง 2 จำนวน 200 รูป ได้ทำทุกย่างก้าวให้เป็นย่างแก้วมุ่งหน้าไปพัฒนาวัดถึง 2 แห่งในจังหวัดกาญจนบุรี โดยเริ่มการเดินธุดงค์ธรรมชัยด้วยความองอาจ จากวัดไชยชุมพล-ชนะสงคราม(วัดใต้)พระอารามหลวง อ.เมือง มุ่งหน้าไปพัฒนาวัดแม่น้ำน้อยและวัดวังพระวิเวกวนาราม อ.ไทรโยค การเดินธุดงค์ในครั้งนี้ ได้รับความเมตตาจากคณะพระผู้ใหญ่ทั้ง 3 นิกายในจังหวัดกาญจนบุรี เดินทางมาเป็นขวัญกำลังใจให้กับคณะพระธุดงค์ โดยพระเดชพระคุณพระราชรัตนวิมล เจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี เมตตาเป็นประธานสงฆ์ หลวงพ่อ องสรภาณมธุรส รองปลัดขาว อนัมนิกายแห่งประเทศไทย ก็มาร่วมเป็นหลักใจให้กับคณะพระธุดงค์ด้วย เมื่อถึงเวลาปลื้มๆ พระเดชพระคุณพระราชสารสุธี
 
        เจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี เมตตานำพระลูกพระหลานเดินธุดงค์ธรรมชัยเป็นปฐมเริ่ม ตามด้วยพระเดชพระคุณพระราชวิสุทธิเมธี รองเจ้าคณะจังหวัดรูปที่ 1 และพระราชวิสุทธาภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดรูปที่ 2 เป็นระยะทางถึง 2 กิโลเมตร ทำให้คณะพระธุดงค์ทั้ง 200 รูป เกิดแรงบันดาลใจสุดๆ ที่จะมุ่งหน้าไปพิทักษ์พระพุทธศาสนา นอกจากนี้นายชัยวัฒน์ ลิมป์วรรณธะ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ก็ได้มาเป็นประธานกล่าวเปิดงาน และเป็นประธานกล่าวคำถวายภัตตาหารแด่คณะพระธุดงค์ด้วย
 
        ตลอดเส้นทางที่คณะพระธุดงค์ก้าวผ่าน เป็นเส้นทางที่สุดแสนจะทรหดเพราะแสงแดดสว่างมาก ดวงใจของพระธุดงค์เลยสว่างไสว มองกลางมองทางตลอดเวลา พอไปถึงจุดหมายแรกคือ วัดแม่น้ำน้อย ชาวบ้านบอกว่า “วัดแม่น้ำน้อยเหมือนเป็นวัดที่ถูกลืม เพราะไม่มีพระสงฆ์อยู่ประจำมานานมากแล้ว ทำให้วัดมีสภาพใกล้จะร้างเต็มที พอมีพระธุดงค์เข้ามา ชุมชนวัดแม่น้ำน้อยก็คึกคัก ชาวบ้านอะเลิร์ทอยากทำบุญ พากันตื่นตั้งแต่ไก่โห่ หุงข้าว ทำกับข้าว ออกมารอใส่บาตรเป็นแถวยาวเป็นระยะตั้งแต่ปากทางเข้าหมู่บ้านเลยทีเดียว ชาวบ้านตื่นตัวมากขนาดไหน ดูได้จากภาพนี้จ้า
 
พระธุดงค์ผู้นำศรัทธาหวนคืนสู่ชุมชน
 
พระธุดงค์ผู้นำศรัทธาหวนคืนสู่ชุมชน
พระธุดงค์ผู้นำศรัทธาหวนคืนสู่ชุมชน
 
 
วัฒนธรรมที่ดีงามกำลังเบ่งบานในใจทุกคน
 
วัฒนธรรมที่ดีงามกำลังเบ่งบานในใจทุกคน
วัฒนธรรมที่ดีงามกำลังเบ่งบานในใจทุกคน
 
 
        เมื่อคณะพระธุดงค์ไปถึง ก็ลงมือพัฒนาวัดแม่น้ำน้อยในทันที ตั้งแต่ถางหญ้าที่กินพื้นที่วัดจนรก มาเป็นแรมปี และตัดแต่งต้นไม้ รื้อเถาวัลย์ อีกทีมก็ทำความสะอาดศาลา ขัดล้างทาสีห้องน้ำ มีอะไรพังก็ซ่อม จัดระเบียบทุกอย่างจนเนี๊ยบ งานนี้เสร็จเร็วเพราะได้พลังมดจากเด็กๆในชุมชนเข้ามาช่วยพัฒนาอย่างสนุกสนาน
 
พัฒนาด้วยหัวใจ บูรณะด้วยพลังศรัทธา
 
พัฒนาด้วยหัวใจ บูรณะด้วยพลังศรัทธา
พัฒนาด้วยหัวใจ บูรณะด้วยพลังศรัทธา
 
 
ตัวเล็กๆ ก็ช่วยได้
 
ตัวเล็กๆ ก็ช่วยได้
ตัวเล็กๆ ก็ช่วยได้
 
 
        ชาวบ้านฝากถ้อยคำมาถึงพระธุดงค์ทุกรูปว่า “ขอบคุณพระธุดงค์เป็นอย่างสูงครับ ที่มาช่วยกู้วัดให้ฟื้นฟูขึ้นมาใหม่ อยากให้พระธุดงค์มาทุกปี อยากนิมนต์ให้พระธุดงค์อยู่ที่นี่เลยสองรูปก็ยังดีครับ ชาวบ้านรับประกันว่าจะไม่ให้พระอด จะไม่ให้พระลำบาก ทุกคนพร้อมใจกันดูแลครับ”
 
        ไม่ว่าคณะพระธุดงค์ไปถึงไหน ก็นำความสว่างไสวไปถึงที่นั่น อย่างที่วัดวังพระวิเวกวนาราม ซึ่งเป็นจุดหมายที่สองที่พระธุดงค์มุ่งมั่นไปพัฒนา วัดแห่งนี้มี หลวงพ่อพระครูวิมลกาญจนารักษ์ เจ้าคณะตำบลไทรโยค เป็น เจ้าอาวาส ซึ่งท่านอายุ 72 ปีแล้ว และอยู่ประจำที่วัดกับพระหลวงตาอีก 1 รูป หลวงพ่อพระครูวิมลกาญจนารักษ์เมตตาออกมารอต้อนรับคณะพระธุดงค์และเดินนำขบวนพระธุดงค์เข้าสู่เขตวัดเป็นระยะทางถึง 4 กิโลเมตร
 
พระครูวิมลกาญจนารักษ์ เจ้าคณะตำบลไทรโยค
พระครูวิมลกาญจนารักษ์ เจ้าคณะตำบลไทรโยค
 
พระครูวิมลกาญจนารักษ์ เจ้าคณะตำบลไทรโยค
นำคณะพระธุดงค์มุ่งสู่วัดวังพระวิเวกวนารามด้วยความปีติใจ
 
 
        ท่านบอกว่า “อาตมาดู DMC มา 2 ปีแล้ว รอคอยพระธุดงค์จากวัดพระธรรมกายมานาน ก็คิดอยู่ในใจว่าเมื่อไหร่ท่านจะมาทางแถบนี้บ้าง ในที่สุดก็สมหวัง ดีใจมาก ภาคภูมิใจที่ได้ดูแลท่าน ชาวบ้านก็ดีใจ แล้วพระธุดงค์ก็ไม่ได้มาเปล่าๆ ท่านมาทำให้เกิดความเจริญและสะอาด มาทำแต่เรื่องดีๆ นำแต่ความสุขมาให้กับวัดและคนในหมู่บ้าน พระธุดงค์นี้ดีทุกอย่าง ยกเว้นระยะเวลาที่อยู่ด้วยกันมันสั้นเกินไป”  
 
 
รับชมวิดีโอ
 

รับชมคลิปวิดีโอธุดงค์ธรรมชัย รุ่นแสนเข้าพรรษา55 จ.กาญจนบุรี
ชมวิดีโอธุดงค์ธรรมชัย รุ่นแสนเข้าพรรษา55 จ.กาญจนบุรี   Download ธรรมะธุดงค์ธรรมชัย รุ่นแสนเข้าพรรษา55 จ.กาญจนบุรี
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
มหาเสนาบดี ผู้ยิ่งใหญ่ ตอนที่ 38มหาเสนาบดี ผู้ยิ่งใหญ่ ตอนที่ 38

ชิงแชมป์ดาวรวยดอกใหญ่ที่สุดในโลกวัดได้ 12 เซนติเมตรชิงแชมป์ดาวรวยดอกใหญ่ที่สุดในโลกวัดได้ 12 เซนติเมตร

เทคนิคการเก็บเกี่ยวและเก็บรักษาดอกดาวรวยเทคนิคการเก็บเกี่ยวและเก็บรักษาดอกดาวรวย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน