โทษของการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร


[ 15 ก.พ. 2556 ] - [ 18270 ] LINE it!

 
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2556
โครงการบอกโทษเกินร้อยชิงทุนเกินล้าน 
 
 
 
ตอน โทษของการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร
หรือโทษของการอยู่ก่อนแต่ง
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงค่ะ
 
        ท่ามกลางเทศกาลแห่งความรัก เหล่าเด็กดี V-Star ทั่วประเทศ ผู้ยึดมั่นในความรักแบบฉบับชาวพุทธที่ดี คือรักพระพุทธศาสนา และรักนวลสงวนตัว นำเทรนด์ความดีกระจายออกสู่สังคมด้วยการรวมตัวกันออกรณรงค์ และสำรวจความคิดเห็น รวมไปถึงขอความรู้จากคุณครูและทุกคนในชุมชน ถึงโทษของการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร หรือโทษของการอยู่ก่อนแต่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมจากโครงการบอกโทษเกินร้อยชิงทุนเกินล้าน ที่หลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ เมตตาดำริขึ้น เพื่อให้เหล่าเด็กดี V-Star และเยาวชนทั่วทั้งประเทศ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาที่ตามมา จากการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร หรือการอยู่ก่อนแต่ง ด้วยการเขียนโทษภัยที่เกิดขึ้น อย่างน้อย 100 ข้อ พร้อมทั้งบอกแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวมาด้วย งานนี้ ผู้ใหญ่หลายคนบอกว่า “ปัญหานี้ถ้าไม่คิดก็เหมือนเป็นเรื่องเล็กๆ แต่พอเด็กๆ มาถาม ผู้ใหญ่เองก็ได้คิดว่า นี่มันปัญหาระดับชาติเลยนะ ซึ่งต้องช่วยกันแก้ไขร่วมกันทั้งชาติจึงจะสำเร็จ”
 
        นอกจากนี้ หลายๆ โรงเรียนก็ได้จัดเป็นกิจกรรมรณรงค์ต่อต้านการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร อาทิเช่น โรงเรียนไตรมิตรวิทยา จ.น่าน ที่เด็กๆ รวมตัวกันไปขอความรู้ในเชิงลึกถึงโทษภัยที่แท้จริงของการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร จากพระอาจารย์ที่วัด ต่อด้วยการแบ่งกันไปถามผู้ใหญ่ในชุมชน ปิดท้ายด้วยการนำความรู้ที่ได้ มาเขียนป้าย เพื่อเดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ถึงโทษภัยดังกล่าว แบบเน้นๆ ชัดๆ ทีละข้อกันเลยทีเดียว
 
        ส่วนฝั่งภาคอีสานที่โรงเรียนบ้านหนองกุงศรีโพธิ์ศรีสมพร จ.หนองบัวลำภู ก็อินเทรนไม่แพ้ใคร ด้วยการเปิดเสียงตามสายประชาสัมพันธ์โครงการไปทั่วทั้งหมู่บ้าน พร้อมทั้งโชว์ความสามารถทั้งตีกลองและแตรวง นำขบวนประชาสัมพันธ์และขอความรู้จากผู้ใหญ่ในชุมชน ซึ่งเมื่อเห็นความตั้งใจดีของเด็กๆ อย่างนี้ ผู้ใหญ่ใจดีทั้ง อบต. ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ปกครอง รวมถึงทุกคนในชุมชน ก็รีบออกมาช่วยกันแสดงความคิดเห็น และแนะนำวิธีการป้องกันการเกิดปัญหาจากการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร และการอยู่ก่อนแต่งกันอย่างคึกคัก แถมยังบอกเป็นเสียงเดียวกันอีกว่า “ที่ลุงบอกไป รู้แล้วต้องเอาไปทำตามด้วยนะ แล้วก็ต้องเอาไปบอกเพื่อนที่ไม่ได้มาด้วย ถ้าทำได้อย่างนี้ รับรองไม่มีปัญหา”
 
        ทางด้าน โรงเรียนดอนเมืองจาตุรจินดา กรุงเทพมหานคร ก็ได้จัดให้มีการแสดงดนตรีโฟล์กซอง ในบทเพลงที่มีเนื้อหาสอดแทรกคุณธรรม และมีการจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับศีลข้อ 3 ซึ่งว่าด้วยเรื่องของการประพฤติผิดในกาม สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ที่มาชมเป็นอย่างมาก โดยงานนี้ ท่าน ผอ.สุมนา ธิกุลวงษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนดอนเมืองจาตุรจินดา ได้เล่าถึงความประทับใจในโครงการ และในการจัดกิจกรรมของเด็กๆ ว่า “โครงการนี้ดีมากๆ ค่ะ เป็นโครงการที่จะทำให้ลูกๆ ของเราได้มีช่องทางในการทำความดี โดยเฉพาะในเรื่องโทษของการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ซึ่งถ้าเด็กๆ ได้มีการศึกษาเรียนรู้ เน้นย้ำถึงโทษภัยของสิ่งเหล่านี้บ่อยๆ เค้าก็จะค่อยๆ ซึมซับ และรู้ว่าสิ่งไหนควรทำ สิ่งไหนไม่ควรทำค่ะ”
 
ผอ.สุมนา ธิกุลวงษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนดอนเมืองจาตุรจินดา
ผอ.สุมนา ธิกุลวงษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนดอนเมืองจาตุรจินดา
 
 
แสดงดนตรีโฟล์กซอง ในบทเพลงที่มีเนื้อหาสอดแทรกคุณธรรม
 
แสดงดนตรีโฟล์กซอง ในบทเพลงที่มีเนื้อหาสอดแทรกคุณธรรม
แสดงดนตรีโฟล์กซอง ในบทเพลงที่มีเนื้อหาสอดแทรกคุณธรรม
 
 
นิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับศีลข้อ 3 ซึ่งว่าด้วยเรื่องของการประพฤติผิดในกาม
 
นิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับศีลข้อ 3 ซึ่งว่าด้วยเรื่องของการประพฤติผิดในกาม
นิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับศีลข้อ 3 ซึ่งว่าด้วยเรื่องของการประพฤติผิดในกาม
 
 
        เรียกว่าตอนนี้ เมื่อได้รับรู้ถึงโทษภัยอันแสนน่ากลัวของการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร และการอยู่ก่อนแต่ง เด็กๆ หลายคน ก็ได้มีทัศนคติที่เปลี่ยนไปในทางที่ดี อย่างเช่น ด.ญ.ดวงใจ ศรีสวรรค์ เด็กดี V-Star โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย กรุงเทพมหานคร ซึ่งเล่าว่า “โครงการนี้ทำให้หนูได้ข้อคิดอะไรหลายๆ อย่างค่ะ ทำให้หนูได้เปิดใจคุยกับคุณพ่อคุณแม่ และได้พูดคุยสอบถามบุคคลรอบตัวมากมาย ถึงโทษของการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ทุกคนก็ตอบตรงกันว่าเป็นสิ่งไม่ดี อาจทำให้หมดอนาคตได้ ซึ่งเมื่อก่อนหนูมีความรู้แบบผิวเผินเท่านั้น แต่พอมาทำโครงการนี้หนูก็เข้าใจเรื่องนี้มากขึ้นอย่างลึกซึ้ง แล้วหนูก็จะไม่ทำให้พ่อแม่เสียใจอย่างแน่นอนค่ะ”
 
ด.ญ.ดวงใจ ศรีสวรรค์ เด็กดี V-Star โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย กรุงเทพมหานคร
ด.ญ.ดวงใจ ศรีสวรรค์ เด็กดี V-Star
โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย กรุงเทพมหานคร
 
 
รับชมวิดีโอ
 

รับชมคลิปวิดีโอโครงการบอกโทษเกินร้อย ชิงทุนเกินล้าน
ชมวิดีโอโครงการบอกโทษเกินร้อย ชิงทุนเกินล้าน   Download ธรรมะโครงการบอกโทษเกินร้อย ชิงทุนเกินล้าน

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ปรโลกนิวส์ คุณพ่อชาตรีเสียชีวิตแล้วไปไหน ตอนที่ 2ปรโลกนิวส์ คุณพ่อชาตรีเสียชีวิตแล้วไปไหน ตอนที่ 2

ความประทับใจในการเดินธุดงค์ธรรมชัย ตอน ใจสู้ซะอย่างความประทับใจในการเดินธุดงค์ธรรมชัย ตอน ใจสู้ซะอย่าง

ปรโลกนิวส์ คุณพ่อชาตรีเสียชีวิตแล้วไปไหน ตอนที่ 3ปรโลกนิวส์ คุณพ่อชาตรีเสียชีวิตแล้วไปไหน ตอนที่ 3



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน