ความรู้สึกของแม่คนหนึ่ง


[ 13 มี.ค. 2556 ] - [ 18268 ] LINE it!

 
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 12 มีนาคม 2556
ความรู้สึกของแม่คนหนึ่ง
 
 
 
ความรู้สึกของแม่คนหนึ่ง
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 
 
        วันนี้ผู้สื่อข่าวบุญสว่าง มีเรื่องราวแสนประทับใจจากหัวใจของแม่ มาเล่าให้นักเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาทั่วโลกได้ฟังกัน คุณแม่ท่านนี้ชื่อแม่ปุ้ย จันทรี อายุ 60 ปี มีอาชีพทำนาอยู่ที่ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี
 
แม่ปุ้ย จันทรี
แม่ปุ้ย จันทรี
 
        แม่ปุ้ย จันทรี มีลูกชายหญิงรวม 12 คน เสียชีวิตไปแล้ว 1 คน ถึงแม้ชีวิตจะลำบาก แต่ไม่เคยยอมให้ลูกอด ย้อนไปเมื่อหลายปีก่อน แม่ปุ้ย จันทรี ได้ปลามาตัวหนึ่ง ตั้งใจเอามาทำกับข้าวให้ลูกกิน แต่เกิดอุบัติเหตุเงี่ยงปลากระเด็นเข้าตา แต่ไม่ยอมไปรักษา ทำให้ดวงตา 1 ข้างบอดสนิท ส่วนอีกข้างมองเห็นแค่ลางๆ แม่ปุ้ย จันทรี เล่าว่า “ที่ไม่ไปรักษา เพราะอยากเก็บเงินไว้ทำนาปลูกข้าวให้ลูกกิน ถ้าไม่ทำก็กลัวเขาจะอด ตามันจะบอดก็แล้วแต่มัน มันจำเป็น คนเป็นแม่ก็เป็นอย่างนี้ ตายแทนลูกได้ เป็นแทนลูกได้ ยิ่งตอนอุ้มท้อง ยิ่งลำบาก หายใจก็ไม่ทั่ว อึดอัด เดินก็ไม่สบาย นั่งก็ไม่สบาย ตอนคลอดตอนเบ่งใจจะขาดเลยนะ แต่ไม่ว่าจะได้ลูกชายลูกหญิง ต่อไปไม่ว่าเขาจะดีหรือเลว แม่ก็รักหมด รักเสมอกันทุกคน ลูกร้องไห้แม่ก็ร้องด้วย เห็นเขาดีใจแม่ก็ดีใจด้วย ถ้าเขาไปไหนกลับบ้านผิดเวลา โอ...เราก็นั่งไม่ติดแล้ว กลัวเขาจะถูกทำร้าย ให้เลี้ยงเขาลำบากขนาดไหนแม่ก็ทน สู้เลี้ยงให้โต โตแล้วเขาจะแบ่งให้แม่กินหรือไม่แบ่งก็ช่างเขา เขาจะดูแลแต่ลูกแต่ครอบครัวของเขาก็แล้วแต่เขา แค่เขาหากินได้ ดูแลตัวเองได้ แม่ก็พอใจภูมิใจ แต่แม่ก็มีความปรารถนา แม่คิดมาตั้งแต่เขาเป็นหนุ่มๆ แล้ว อยากให้เขาบวชให้ แต่ก็ยังไม่ได้บวชสักที ถ้าเขาบวช ไอ้ที่เคยทำกรรมกับแม่ เถียงแม่ เคยคิดเกลียดแม่ ชังแม่ เขาจะได้พ้นบาปพ้นกรรมสักหน่อย เขาจะได้ดีขึ้นสักหน่อย แม่นี่ไม่ได้บุญได้กุศลก็ช่างมัน ขอให้ลูกพ้นเวร พ้นเคราะห์ ไม่บาปหลาย ไม่กรรมหลาย ให้เทวดาสาธุยกโทษให้ แค่นี้แม่ก็พอใจ มาคราวนี้โชคดีได้เจอโครงการแสนรูป เขาก็มาบอกว่าเขาจะบวชให้ แม่ดีใจหลายๆ ในใจแม่คิดว่าถึงเขาไม่ได้ไปรับจ้างให้แม่ได้กินได้ใช้ก็ช่างมันเถอะ แค่เขาบวชให้แม่ก็ปลื้มหลายภูมิใจหลาย ก็อยากเห็นผ้าเหลืองของลูกเต็มหูเต็มตาทั้งสองข้าง แต่มันเป็นไปไม่ได้ แค่เห็นลางๆ ก็เอา ถ้าแม่ตาย ได้ดึงชายผ้าเหลืองลูกไว้ ให้พ้นลำบากสักนิด ดึงแม่ขึ้นสวรรค์ให้พ้นกรรม แม่ภูมิใจ ดีใจหลายๆ เลือดเนื้อของแม่บวชให้แม่แล้ว”
 
        แม่ปุ้ย จันทรี ยังบอกว่า ขอให้ลูกชายตั้งใจบวช ตั้งใจเทศน์ ให้ตั้งใจทำดีๆ และฝากมาถึงลูกผู้ชายทุกคนด้วยว่า “อย่าลืมบุญคุณแม่ อย่าลืมร่มโพธิ์ร่มไทรนี้ ขอให้รักแม่ ห่วงแม่ และขอให้บวชตอบแทนค่าน้ำต้มน้ำนมแม่สักนิดเถิด”
 
 
รับชมวิดีโอ
 

รับชมคลิปวิดีโอลูกบวชให้แม่ตาบอด
ชมวิดีโอลูกบวชให้แม่ตาบอด   Download ธรรมะลูกบวชให้แม่ตาบอด
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
กรณีศึกษา คุณโมนิค มูนอฟ ตอนที่ 8กรณีศึกษา คุณโมนิค มูนอฟ ตอนที่ 8

โครงการบรรพชาอุปสมบทหมู่ธรรมทายาทนานาชาติ (IDOP) รุ่นพิเศษ ภาษาจีนโครงการบรรพชาอุปสมบทหมู่ธรรมทายาทนานาชาติ (IDOP) รุ่นพิเศษ ภาษาจีน

กรณีศึกษา คุณโมนิค มูนอฟ ตอนที่ 9กรณีศึกษา คุณโมนิค มูนอฟ ตอนที่ 9



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน