วันวิสาขบูชา ณ เมืองฮ่องกง


[ 11 มิ.ย. 2556 ] - [ 18299 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556

 
วันวิสาขบูชา ณ เมืองฮ่องกง
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง

       วันนี้ผู้สื่อข่าวสว่าง ขอรายงานบรรยากาศพิธีกรรมงานบุญเนื่องในวันวิสาขบูชา ณ เมืองฮ่องกงให้ทุกท่านได้ร่วมอนุโมทนาบุญกันนะคะ

       เขตปกครองพิเศษฮ่องกง แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ และเป็นสวรรค์ของนักช๊อปที่แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวหลากหลายเชื้อชาติ เดินทางเข้ามามากมาย จนทำให้ปัจจุบันเกิดความหลากหลายทางวัฒนธรรม และมีการแข่งขันทางเศรษฐกิจสูงมาก ส่งผลให้ชาวฮ่องกงส่วนใหญ่ไร้ที่พึ่งทางใจ ไม่นับถือศาสนาใด และขาดการสั่งสมบุญค่ะ ดังนั้นวัดพระธรรมกายฮ่องกงจึงได้จัดกิจกรรมงานบุญต่างๆ เพื่อให้ชาวฮ่องกงได้สั่งสมบุญกันอย่างเต็มที่  โดยเฉพาะในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาอย่างวันวิสาขบูชา ซึ่งได้รับความสนใจจากชาวฮ่องกงและชาวไทยมาร่วมงานเพิ่มมากขึ้นทุกปี  จนต้องขยับขยายไปจัดงานนอกสถานที่ค่ะ  โดยปีนี้เป็นครั้งที่ 4 แล้วค่ะ จัดขึ้นที่หอประชุมจิมซาโจ่ย ก๊ายฟองฟัก เหล่หวูย  ฝั่งเกาลูน  เป็นสถานที่ราชการในย่านเศรษฐกิจ ซึ่งก่อนวันงานยอดกัลยาณมิตรทั้งชาวฮ่องกงและชาวไทย ได้มาช่วยกันรับบุญเตรียมงานอย่างเบิกบาน บางท่านมีเวลาว่างจากงานประจำเพียงชั่วโมงเดียว ก็ยังนั่งรถมาช่วยรับบุญแล้วก็กลับไปทำงานต่อ  บางท่านเลิกงานตอนค่ำก็ตามมาสมทบ นอกจากเตรียมอุปกรณ์ต่างๆแล้ว ยังช่วยกันออกไปแจกใบปลิวเชิญชวนคนฮ่องกงให้มาร่วมงานด้วยค่ะ เรียกได้ว่าแม้ทุกคนจะมีงานประจำที่ต้องทำเพื่อหาเลี้ยงชีพ แต่ก็จัดสรรเวลาหาบุญเพื่อหล่อเลี้ยงจิตใจ เพราะต่างรู้ว่าบุญเท่านั้นคือเบื้องหลังความสุขและความสำเร็จค่ะ
 
ช่วยกันขน ช่วยกันย้าย ช่วยกันเตรียมสถานที่ 
ช่วยกันขน ช่วยกันย้าย ช่วยกันเตรียมสถานที่
 
ช่วยกันขน ช่วยกันย้าย ช่วยกันเตรียมสถานที่
ช่วยกันขน ช่วยกันย้าย ช่วยกันเตรียมสถานที่
 
ช่วยกันขน ช่วยกันย้าย ช่วยกันเตรียมสถานที่
ช่วยกันขน ช่วยกันย้าย ช่วยกันเตรียมสถานที่

        การจัดงานวิสาขบูชาปีนี้พิเศษสุดๆ เมื่อคุณโฮเวิร์ด แมคเคลลี่ ให้การต้อนรับผู้มีบุญด้วยเสียงเพลงอันไพเราะ ทำให้ผู้มาร่วมงานมีใจที่ชุ่มเย็นไปตามๆกันตั้งแต่ก้าวแรกเลยค่ะ
 
คุณโฮเวิร์ด แมคเคลลี่  ขับร้องบทเพลงจากใจ  ก่อนเริ่มพิธีกรรม 
คุณโฮเวิร์ด แมคเคลลี่ ขับร้องบทเพลงจากใจ ก่อนเริ่มพิธีกรรม
 
         การจัดงานในครั้งนี้ นอกจากจะน้อมใจผู้มาร่วมงาน ให้ได้ตรึกระลึกถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้ว ยังเป็นโอกาสให้ทุกคนได้ร่วมสั่งสมบุญใหญ่ด้วยกัน ด้วยการกล่าวคำแสดงตนเป็นพุทธมามกะ ตักบาตรดอกไม้ ถวายยารักษาโรค และทอดผ้าป่าสามัคคี พอถึงช่วงค่ำ ห้องประชุมก็ถูกเนรมิตให้กลายเป็นลานจุดวิสาขประทีป โดยใช้ไส้เทียนไฟฟ้า และได้รับเกียรติจากท่านรองกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง คุณเบญจมาศ  ตัณเวทยานนท์ เป็นประธานในพิธี โดยทุกคนได้นั่งสมาธิกลั่นใจเป็นหนึ่งเดียวกัน แล้วจึงพร้อมใจกันจุดวิสาขประทีปถวายเป็นพุทธบูชา
 
กลั่นใจให้ใสสว่างเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา     
กลั่นใจให้ใสสว่างเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา    

        ที่ผ่านมาจากการจัดงานบุญแบบนี้ ทำให้มีชาวฮ่องกงสนใจการนั่งสมาธิมากขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ โดยทางวัดพระธรรมกายฮ่องกง ได้จัดปฏิบัติธรรมเป็นประจำทุกสัปดาห์ และจัดปฏิบัติธรรมพิเศษสำหรับชาวฮ่องกงโดยเฉพาะอีกด้วย โดยมีผู้เข้าร่วมครั้งละประมาณ 50 คน และมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆค่ะ ซึ่งทีมงานก็มั่นใจว่าหากชาวฮ่องกงได้พบกับความสุขที่แท้จริงภายใน ที่เกิดจากการปฏิบัติธรรม ก็จะไม่ไร้ที่พึ่งทางใจอีกต่อไปค่ะ
 
รับชมวิดีโอ
 

รับชมคลิปวิดีโอวิสาขบูชา ฮ่องกง ครั้งที่ 4
ชมวิดีโอวิสาขบูชา ฮ่องกง ครั้งที่ 4   Download ธรรมะวิสาขบูชา ฮ่องกง ครั้งที่ 4




Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ปรโลกนิวส์ กัลฯ พล.อ.อ.วีระวุธ ตอนที่ 1ปรโลกนิวส์ กัลฯ พล.อ.อ.วีระวุธ ตอนที่ 1

ปรโลกนิวส์ กัลฯ พล.อ.อ.วีระวุธ ตอนที่ 2ปรโลกนิวส์ กัลฯ พล.อ.อ.วีระวุธ ตอนที่ 2

จดหมายจากลูกพระธัมฯพันธุ์ฮาร์ดคอร์ ตอน ชวนบวชแบบโดมิโน่ที่พิษณุโลกจดหมายจากลูกพระธัมฯพันธุ์ฮาร์ดคอร์ ตอน ชวนบวชแบบโดมิโน่ที่พิษณุโลก



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน