เพราะบูชาพระเจดีย์จึงมีรัศมีสว่างไสว บูชาด้วยดอกไม้แปดดอก


[ 29 ส.ค. 2556 ] - [ 18271 ] LINE it!

แรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎก

 

บูชาด้วยดอกไม้แปดดอก
เพราะบูชาพระเจดีย์จึงมีรัศมีสว่างไสว



ทุ่งดอกไม้

เพราะบูชาพระเจดีย์จึงมีรัศมีสว่างไสว

บูชาด้วยดอกไม้แปดดอก

     ผู้มีบุญในกาลก่อน ปรารถนาจะไปบูชาเจดีย์ แต่หาเครื่องสักการะคือดอกไม้ไม่ได้ ก็ไม่ละความตั้งใจ จนในที่สุดก็ได้ดอกไม้ไปบูชชาพระเจดีย์สมปรารถนา เหมือนเรื่องราวของเทวบุตรองค์หนึ่งดังนี้ต่อไปนี้
 
     ในกาลแห่งพระผู้มีพระภาคเจ้าพระนามว่า กัสสปะ เสด็จดับขันธ์ปรินิพพานแล้ว มหาชนทั้งหลายพากันเก็บรวบรวมพระบรมธาตุ แล้วก่อพระสถูปทองสูงโยชน์หนึ่งเป็นที่บรรจุไว้ พระราชาแห่งเมืองกาสี พระนามว่า กิงกิ พร้อมด้วยราชบริพาร ชาวนคร ชาวนิคม และชาวชนบท ต่างพากันมาบูชาพระสถูปเจดีย์นั้นด้วยดอกไม้ของหอม ทุกๆ วัน เมื่อเป็นเช่นนี้ ดอกไม้จึงเป็นของมีค่ามากและหายาก
 
     ครั้งนั้น มีอุบาสกคนหนึ่งมีความปรารถนาจะไปบูชาเจดีย์ ได้เที่ยวไปตามถนนแถวตลาด ก็ยังหาซื้อดอกไม้ไม่ได้ จึงถือเงิน กหาปณะ ไปยังสวนดอกไม้ แล้วกล่าวกับคนเฝ้าสวนว่า "ได้โปรดมอบดอกไม้แปดดอกแลกกับเงิน กหาปณะนี้ด้วยเถิด" คนเฝ้าสวนกล่าวว่า "ดอกไม้ที่จะเลือกคัดเอาแต่ที่ดีๆ ไม่มีเลย" อุบาสกยังไม่สิ้นความหวัง ได้ขอเข้าไปเลือกดูในสวนเอง คนเฝ้าสวนได้เชิญให้เข้าไปหาเอาได้เลย ท่านเดินหาดอกไม้ในสวนนั้นอยู่ เห็นดอกไม้ร่วงจำนวนแปดดอก จึงเก็บมาด้วยความดีใจ แล้วนำทรัพย์ไปให้กัคนเฝ้าสวนเพื่อเป็นค่าดอกไม้ แต่เขาไม่รับโดยให้เหตุผลว่าอุบาสกนั้นได้ดอกไม้ด้วยบุญของท่านเอง เนื่องจากอุบาสกไม่ปรารถนาจะนำดอกไม้ไปเปล่าๆ จึงได้วางทรัพย์ไว้ตรงหน้าของคนเฝ้าสวนนั้น แล้วมุ่งตรงไปสู่ลานพระเจดีย์ ได้ทำการบูชาด้วยดอกไม้แปดดอกนั้นด้วยจิตที่เลื่อมใสเป็นอย่างยิ่ง
 
 
 
 บูชาเจดีย์ด้วยดอกไม้ของหอม
 

อานิสงส์บูชาเจดีย์ด้วยดอกไม้ของหอม

     .ละร่างมนุษย์แล้ว ได้ไปเกิดในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์
     .จุติจากเทวโลกชั้นดาวดึงส์แล้วบังเกิดในเทวโลกชั้นสูงขึ้นไปอีก
     .ในภัทรกัปนี้ พระผู้มีพระเจ้าพระนามว่า โคดม ได้เสด็จอุบัติขึ้นในโลก เทวบุตรนี้ก็ยังรื่นรมย์อยู่ในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์
      - มีรัศมีกายที่สว่างไสวไปทั่วทุกทิศ
      - มีราชรถเป็นช้างเผือกผ่อง มีพลัง เหาะเหินไปในอากาศไปมาเร็วมากที่งาทั้งสองของช้าง มีสระปทุม มีน้ำใส มีดอกปทุมที่บานสะพรั่ง มีคณะเทพดนตรีบรรเลงอยู่ในดอกปทุมนั้น และมีเหล่าเทพอัปสรฟ้อนรำอยู่
 
 
     สิ่งใดที่ได้มาโดยยากสิ่งนั้นมักเป็นสิ่งที่มีคุณค่าเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สิ่งที่ทำเพื่อเป็นพุทธบูชา อันเป็นทางมาแห่งบุญกุศล ผลบุญที่เกิดขึ้นย่อมนำความสุขมาให้ทั้งในโลกนี้และโลกหน้า


มหาธรรมกายเจดีย์
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
อานิสงส์การจุดประทีปเป็นพุทธบูชา : ตอน พระอนุรุทธเถระผู้มีจักษุทิพย์อานิสงส์การจุดประทีปเป็นพุทธบูชา : ตอน พระอนุรุทธเถระผู้มีจักษุทิพย์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

แรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎก