บทความธรรมะ เรื่อง คุ้มไหม หากคิดจะพยาบาทใครสักคน


[ 16 ก.ย. 2556 ] - [ 18261 ] LINE it!

บทความธรรมะ ความพยาบาท

 
 
อัปเกรดกำลังใจ ให้สุดขีด
จะได้ Speed สร้างบารมี
ตอน คุ้มไหม หากคิดจะพยาบาทใครสักคน
 
 
บทความธรรมะ
 
บทความธรรมะจากหนังสืออัปเกรดกำลังใจให้สุดขีด จะได้ speed สร้างบารมี

บทความดีๆ

 
     พระเทวทัต..ตามจองล้างจองผลาญพระพุทธเจ้าในทุกชาติที่เกิดมาเจอกัน อีกทั้งกรรมที่อาฆาต ผูกกันมา ยังดูดให้มาเกิดเป็นญาติกันก็มี เป็นลูกศิษย์อาจารย์กันก็มี เป็นพ่อลูกแท้ๆ กันก็มี ดังในชาติที่พระเทวทัตเกิดเป็นพระเจ้ามหาตปาตะ มีลูกเป็นธรรมบาลกุมาร ซึ่งก็คือพระโพธิสัตว์ แต่สุดท้ายก็ฆ่าลูกแท้ๆ โดยนำมาตัดแขนทั้ง ๒ ข้าง ตัดขาทั้ง ๒ ข้าง และทำลายศีรษะ จนกระทั่งสิ้นชีวิต เพราะทรงเข้าใจว่ามเหสีรักลูกมากกว่าตน         
 
     ..ในทางกลับกัน ในชาติที่พระเทวทัตไม่ได้เกิดมาเจอพระโพธิสัตว์ พระเทวทัตก็ได้ทำความดีอย่างมากมาย เพราะไม่เจอเสี้ยนหนามในใจที่ไปกระตุ้นให้ทำความชั่ว จึงทำให้พระเทวทัตสร้างกุศลอย่างราบรื่นยิ่งยวดไม่แพ้กัน บุญนี้จึงส่งผลให้พระเทวทัตเกิดมาเหนือกว่าพระโพธิสัตว์นับชาติไม่ถ้วน เช่น ชาติที่พระเทวทัตเกิดมาเป็นพระราชา พระโพธิสัตว์เกิดเป็นช้าง ชาติที่พระเทวทัตเกิดเป็นชฎิลดาบส พระโพธิสัตว์เกิดเป็นสุกรใหญ่ ฯลฯ แต่พอเกิดมาเจอกันทีไร เพราะความอาฆาตแค้นจึงทำให้พระเทวทัตสูญเสียความดีในตัวได้ง่าย และพร้อมจะเอาชีวิตเป็นเดิมพันในการทำลายพระโพธิสัตว์ เท่ากับพระเทวทัตเอาบุญที่ทุ่มเททำมาเป็นอสงไขยกัป มาเดิมพันในการทำความชั่ว ต้องสูญเสียบุญจำนวนมากไป แถมได้บาปมาจนภพมนุษย์รองรับไม่ไหว ดังในชาติสุดท้ายที่พระเทวทัตโดนธรณีสูบตกลงไปในอเวจีมหานรก

     พอได้อ่านเรื่องนี้แล้ว อยากให้คิดเอาเองว่าคุ้มไหม? กับการคิดอาฆาตพยาบาทใครสักคน และหากแรงอาฆาตพยาบาทดึงดูดให้ใครคนนั้นมาเกิดเป็นคนในครอบครัวของเรา เพื่อล้างผลาญกันเองเราจะยังเป็นสุขได้อีกหรือ ดังนั้นสิ่งที่ดีที่สุดคือการขอขมากัน ให้อภัยกัน เพื่อลดภพชาติที่จะต้องมาจองเวรกัน มาขัดขวางการสร้างบารมีกันเอง เพราะทิฐิมานะที่ไม่ยอมแพ้ อาจทำให้เราต้องแพ้ตลอดไปก็ได้..

อัปเกรดกำลังใจได้ใหม่ในตอนถัดไป..
 
 
 
ที่มาเนื้อหา
บทบรรณาการวารสารอยู่ในบุญ
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
บทความธรรมะ เรื่อง จะโกรธเขาดีหรือไม่โกรธดีบทความธรรมะ เรื่อง จะโกรธเขาดีหรือไม่โกรธดี

บททวนบุญวันคุ้มครองโลกบททวนบุญวันคุ้มครองโลก

10 อันดับคลิป VDO บน YouTube ที่มีคนดูมากที่สุดปี พ.ศ.2564 10 อันดับคลิป VDO บน YouTube ที่มีคนดูมากที่สุดปี พ.ศ.2564



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

บทความ