สาธารณสุขเตือนนักท่องเที่ยวห้ามดื่มเหล้าคลายหนาว


[ 8 พ.ย. 2556 ] - [ 18262 ] LINE it!

สาธารณสุขเตือนนักท่องเที่ยวห้ามดื่มเหล้าคลายหนาว


     กระทรวงสาธารณสุข เตือนนักท่องเที่ยวที่ไปสัมผัสอากาศหนาวบนยอดดอย เลี่ยงผิงไฟในเต็นท์และดื่มเหล้าคลายหนาว เพราะเสี่ยงเสียชีวิต

      แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากอากาศที่หนาวเย็นลงจนมีอุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศาเซลเซี่ยส โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หลายพื้นที่เริ่มมีรายงานพบปรากฎการณ์น้ำค้างแข็ง (แม่คะนิ้ง) ทำให้ประชาชนที่ชื่นชอบอากาศหนาวเตรียมวางแผนเดินทางไปท่องเที่ยวรับลมหนาวกันเป็นจำนวนมาก

     ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุขขอให้ประชาชนระวังใน 2 เรื่องที่ทำกันมากจากความเชื่อที่ผิด แต่เป็นเหตุของการเสียชีวิตในทุกปี นั่นคือ การดื่มสุราแก้หนาว โดยไม่สวมเครื่องกันหนาวให้เพียงพอ หลายรายดื่มจนเมาหลับกลางแจ้ง ร่างกายสูญเสียความร้อนและน้ำอย่างรวดเร็ว ทำให้เสียชีวิตจากภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำ และอีกเรื่องคือ การนำเตาถ่าน หรือตะเกียงน้ำมันก๊าด เข้าไปจุดให้ความอบอุ่นในเต็นท์ เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำเพราะก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ที่เกิดจากการเผาไหม้ เมื่อร่างกายสูดเข้าไปจะขัดขวางออกซิเจนที่ไปเลี้ยงเซลล์ในอวัยวะต่าง ๆ ทำให้เซลล์ของอวัยวะเกิดอาการง่วงหลับไม่รู้ตัวและเสียชีวิตในที่สุด ซึ่งทั้ง 2 เรื่องเป็นสิ่งที่เตือนกันทุกปีแต่ก็ยังมีคนทำและเสียชีวิตให้เห็นต่อเนื่อง
     
      สำหรับประชาชนในพื้นที่ที่อากาศหนาว สิ่งที่ควรปฏิบัติในช่วงฤดูหนาวเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง คือ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เน้นประเภทแป้งและไขมัน ช่วยสร้างความอบอุ่นแก่ร่างกาย ดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 6 - 8 แก้ว เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นผิวหนัง ทาโลชั่นป้องกันผิวแห้ง และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างภูมิต้านทานร่างกาย



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์

วัดพระธรรมกาย ปฏิเสธมีชายชุดดำในวัดวัดพระธรรมกาย ปฏิเสธมีชายชุดดำในวัด

3D Animation นิทรรศการนรกสวรรค์สุดอลังการ3D Animation นิทรรศการนรกสวรรค์สุดอลังการ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

เรื่องเด่นทันเหตุการณ์