เปิดกรุล็อกเกตชุดสุดท้าย..ของคุณยายอาจารย์


[ 28 ก.พ. 2557 ] - [ 18283 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557
 
เปิดกรุล็อกเกตชุดสุดท้าย..ของคุณยายอาจารย์
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
      กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงค่ะ

     วันนี้..นักข่าวบุญสว่าง...ก็มีเรื่องราวที่เป็นกระแสฮ๊อต ตามคำเรียกร้องมานำเสนอค่ะ เพราะตั้งแต่ที่คุณครูไม่ใหญ่เล่าถึงเรื่องคุณยาย ที่ท่านทำความศักดิ์สิทธิ์ซ้อนล็อกเกตของท่าน แบบไม่ซ้ำที่ ไม่ซ้ำธาตุ ไม่ซ้ำธรรม ก็มีแต่คนมาถามผู้ประสานงานว่า.. “ที่วัดยังมีล็อกเกตคุณยายให้ร่วมบุญอีกไหม ?” ซึ่งทางพระครูธรรมธรอารักษ์ ญาณารักโข
 

พระครูธรรมธรอารักษ์  ญาณารักโข
 
       ท่านก็บอกว่า.. “ปัจจุบันทางวัดเราไม่ได้ผลิตล็อกเกตแล้ว เนื่องจากเป็นงานฝีมือที่ทำยาก ต้องใช้ช่างฝีมือทำทุกขั้นตอน และก็ไม่ค่อยมีใครเขารับทำในปริมาณมากๆ และรีบเอางานแบบเร่งด่วน เพราะแต่ละชิ้นต้องใช้ความพิถีพิถันและความประณีตสูง และที่สำคัญพระครูปลัดวันชัย  สีลวัณโณ ที่ท่านเป็นผู้รับบุญประสานงานการผลิตให้คุณยาย ตอนนี้ท่านก็มรณภาพไปแล้ว
 

พระครูปลัดวันชัย  สีลวัณโณ

      คือ ในสมัยก่อนพระครูปลัดสีลวัณโณ ท่านต้องไปควบคุมการผลิตเองแทบทุกวัน เพราะการทำล็อกเกต ต้องเข้าเตาเผา และก็ต้องทำวันที่มีแดด เพราะต้องเอามาตากแดด อีกทั้งพอทำในปริมาณมากๆ ก็ทำเอาเตาระเบิดไปหลายเตา จนต้องอธิษฐานขอคุณยาย เพื่อให้ได้งานเสร็จทันเวลากันทีเดียว ถึงจะทำต่อได้” 
 

ขั้นตอนการเผาล็อกเกต บนเตาเผา

     ส่วนทาง พี่ติม (วรรณี จิระชุติโรจน์)  โยมน้องสาวแท้ๆ ของพระครูปลัดสีลวัณโณ ก็ได้เล่าว่า.. “ล็อกเกตคุณยายรุ่นแรก ผลิตในปี พ.ศ.2531 ตอนที่คุณยายท่านเป็นประธานกฐินครั้งแรก ตอนนั้นคุณยายท่านอายุครบ 80 ปี ซึ่งทางพระครูปลัดสีลวัณโณ ท่านก็ได้ประสานงานการผลิตตั้งแต่รุ่นแรก  มาจนถึงรุ่นสุดท้าย ซึ่งเป็นล็อตที่ใช้มอบเป็นของที่ระลึกในงานสลายร่างคุณยาย และนับจากนั้นก็ไม่ได้ผลิตอีกเลย เพราะท่านเริ่มอาพาธแล้ว” 
 

กัลฯ วรรณี  จิระชุติโรจน์ หรือ พี่ติม โยมน้องสาวพระครูปลัดวันชัย  สีลวัณโณ


ล็อกเกต รุ่นต่างๆ ของคุณยาย


ล็อกเกตล็อตสุดท้าย ยังไม่ได้ใส่กรอบ
ที่มอบให้เจ้าภาพในงานสลายร่างคุณยาย

     แต่เมื่อพระครูธรรมธรอารักษ์ ได้ไปเช็คของที่ระลึกทั้งหมดดู  ปรากฏว่า..ยังมีล็อกเกตชุดสุดท้ายของคุณยายอยู่อีก ซึ่งนับว่าเป็นความโชคดีสุดๆ ถึงสุดขีดของลูกหลานคุณยายยุคนี้จริงๆ ค่ะ  เพราะผู้ที่มาไม่ทัน หรือผู้ที่อยากจะได้ล็อกเกตคุณยาย จะสมหวังแล้วจ้า

     งานนี้..ถือเป็นความอัศจรรย์อย่างยิ่ง เพราะล็อตนี้..เป็นล็อตเดียวกับที่มอบเป็นของที่ระลึกให้เจ้าภาพในงานสลายร่างคุณยาย ใน พ.ศ.2545 หรือเมื่อ 12 ปีก่อน และที่สำคัญสุดๆ ก็คือ ล็อกเกตล็อตนี้..พระเดชพระคุณหลวงพ่อก็ได้เมตตาให้ไปรับออกมาจากอาคารภาวนา ซึ่งจะขอเน้นย้ำอีกทีว่า..เป็นล็อตสุดท้ายของคุณยาย และของวัดพระธรรมกายจริงๆ !!!

     แต่ก็น่าใจหายนะคะ..!!! เพราะเมื่อนับไปนับมาแล้วปรากฏว่า..มีอยู่จำนวนไม่มาก หรือมีอยู่จำนวนจำกัดจริงๆ  และในวาระหล่อทองคุณยายที่จะถึงนี้ ก็ถือ เป็นโอกาสที่ดีที่สุด ที่จะมอบเป็นของที่ระลึกให้กับลูกหลานคุณยายที่ยังไม่มี หรือมาไม่ทัน เอาไว้เป็นเครื่องตรึกระลึกนึกถึงบุญจากการหล่อคุณยาย
 

ล็อกเกตชุดสุดท้ายที่ ไปเช็คเจอ และมีเหลืออยู่จำนวนไม่มาก
เป็นชุดเดียวกับที่มอบให้เจ้าภาพในงานสลายร่างคุณยาย
 
      เพราะในสมัยที่คุณยายยังมีชีวิตอยู่ ท่านจะให้ความสำคัญกับล็อกเกตมาก เพราะตอนคุณยายรับแขกที่ครัวยามา ท่านจะเป็นคนมอบล็อกเกตให้เจ้าของบุญด้วยมือของท่านเอง ซึ่งตอนที่คุณยายมอบท่านก็จะพูดว่า “เอายายไปอยู่ด้วยนะ”

     ฟังอย่างนี้แล้วทำให้ คิดถึงคุณยายจังเลย ซึ่งคนที่เลื่อมใส และทำอย่างถูกหลักวิชชาคือ นำล็อกเกตมาไว้ที่ศูนย์กลางกาย และอธิษฐานขอบารมีคุณยาย ก็จะสมปรารถนา เจอเรื่องราวอันมหัศจรรย์กันมากมาย

     อีกทั้งคุณยายท่านยังมักพูดกับคนใกล้ชิด ด้วยความรักและห่วงใยอย่างที่หลวงพี่หมูท่านเล่าว่า.. “เวลาจะเดินทางไปไหนมาไหน ให้เอายายติดไปด้วย ยายอธิษฐานทุกวันว่า..ล็อกเกตของข้าพเจ้าไม่ว่าจะไปอยู่ที่ใดๆ ทุกมุมโลก ข้าพเจ้าขอเติมความศักดิ์สิทธิ์ให้มีฤทธิ์มีเดช คุ้มครองป้องกันภัยให้กับลูกหลานยาย ให้มีความสวัสดีมีชัยให้ยิ่งๆ ขึ้นไป มีสมบัติ มหาสมบัติเอาไว้กินไว้ใช้ ไว้ทำบุญทำทานไม่รู้จักหมดสิ้น”

     จะเห็นว่า..ถ้าล็อกเกตไม่สำคัญ คุณยายท่านคงไม่เน้นย้ำให้เอาพกติดตัวไปไหนมาไหนด้วยหรอกค่ะ และนี่ก็ถือเป็นโอกาสอันดีที่สุด ที่เราจะได้มาเอาบุญใหญ่กับคุณยาย และก็ได้รับของศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นประดุจตัวแทนคุณยายไปอยู่กับเราจริงๆ ค่ะ

สนใจสอบถามรายละเอียดได้กับผู้ประสานงานภาคที่ท่านสังกัด หรือโทร. 02-831-1000
 

รับชมคลิปวิดีโอเพลง รักยายให้มาหล่อทอง
ชมวิดีโอเพลง รักยายให้มาหล่อทอง   Download ธรรมะเพลง รักยายให้มาหล่อทอง
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
การจัดปฏิบัติธรรมเยาวชนแอฟริกา AMANI fellowshipการจัดปฏิบัติธรรมเยาวชนแอฟริกา AMANI fellowship

เล่าเรื่องคุณยาย ตอน ความลับไม่มีสำหรับคุณยายเล่าเรื่องคุณยาย ตอน ความลับไม่มีสำหรับคุณยาย

จดหมายจากลูกโอลีเวีย ยูนิต้า ประเทศอินโดนีเซียจดหมายจากลูกโอลีเวีย ยูนิต้า ประเทศอินโดนีเซีย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน