ภารกิจสุดปลื้มชวนบวชพระและสามเณร


[ 11 มี.ค. 2557 ] - [ 18269 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2557
 
ชวนบวชโครงการสามเณรต้นแบบสู่ AEC
ตอน…ภารกิจสุดปลื้มชวนบวชพระและสามเณร
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
     กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง

     ลูกชื่อ ชนธิชา ปัญญากรณ์ อายุ 58 ปีกว่าๆ ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่การตลาด ตำแหน่งแอสซิสแต้นท์ ไว้ซ์เพรสซิเด้นท์ ของบริษัทหลักทรัพย์แห่งหนึ่ง และเป็นตัวแทนลูกพระธัมฯดอนเมือง ที่คุณครูไม่ใหญ่ว่าอย่างไร ก็พร้อมจะว่าตามกันเจ้าค่ะ
 
กัลฯ ชนธิชา  ปัญญากรณ์
ลูกพระธัมฯที่ว่าอย่างไรก็ว่าตามกัน

       ลูกเข้าวัดเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2541 ด้วยการมาบวชอุบาสิกาแก้วรุ่นแรกของโลก พอได้มาเจอวัด ได้เห็นความสุภาพ ความมีระเบียบ ความอ่อนน้อมของชาววัด ก็ทำให้ลูกประทับใจ คิดว่าวัดนี้สอนคนได้ดี เลยมาทำบุญที่วัดทุกวันอาทิตย์เลยค่ะ พอปี 2553 หลวงพ่อมีดำริให้ไปชวนบวชรุ่น 7 พันตำบล ตอนนั้นลูกก็ยังนึกภาพอะไรไม่ออก แต่ก็ตั้งปณิธานเอาไว้ว่าหลวงพ่อให้ทำอะไร เราจะทำทุกอย่าง ก็เลยหาไวนิลชวนบวชไปติดไว้ที่หน้าบ้านค่ะ แล้วก็ลงทุนทำใบปลิวชวนบวชขึ้นมาเอง เอาไปแจกให้กับคนในหมู่บ้าน แล้วก็ออกไปชวนบวชด้วย บางวันก็ไปคนเดียว บางวันก็ไปกับเพื่อน ซึ่งในรุ่น 7 พันตำบล  ลูกชวนบวชได้ 1 คนค่ะ ถือเป็นความสำเร็จอย่างมาก พอปี 2556 ก็ได้ไปจอยกับกลุ่มลูกพระธัมฯดอนเมือง ในช่วงแรกๆที่เริ่มชวนบวช บอกตามตรงว่าเจอกับอุปสรรคเยอะค่ะ ต้องคอยแก้ไขข้อขัดแย้งมากมาย ทั้งปัญหาความไม่เข้าใจวัด ปัญหาเรื่องศรัทธาที่มีต่อพระพุทธศาสนา และตัวแมนแมนเองก็ไม่เข้าใจว่าจะบวชไปทำไม บวชแล้วได้อะไร คำถามนี้ต้องลองฟังคำตอบจากผู้ที่เคยบวชมาแล้วคือ รัตนพล ส.วรพิน แต่สุดท้ายทีมงานก็สามารถผ่านทุกอุปสรรค และชวนบวชได้มากขึ้นเรื่อยๆทุกปี โดยเฉพาะปี 2556 ได้ใบสมัคร 500 กว่าใบ โดยมีพระมหาธีรธรรม ธมฺมธีโร นำทีมเจ้าค่ะ ไม่เพียงเท่านั้นพวกเรายังช่วยกันขยายศูนย์ปฏิบัติธรรมในเขตดอนเมืองให้มีมากขึ้น เพื่อให้พี่น้องชาวดอนเมืองมีโอกาสได้นั่งสมาธิและฟังธรรม โดยแต่ละครั้งที่จัดจะมีคนในพื้นที่มาร่วมปฏิบัติธรรมไม่ต่ำกว่า 50 คน ทำให้ดอนเมืองสว่างขึ้น ส่งผลให้การลงพื้นที่ชวนบวชสมู้ทมากขึ้นค่ะ แล้วที่มีส่วนเปิดใจชาวดอนเมืองอีกอย่าง คือเขายังปลื้มกับการที่ได้มาโปรยดาวรวยเมื่อตอนต้นปีอยู่เจ้าค่ะ  

      สำหรับปีนี้มีโครงการบวชสามเณรต้นแบบสู่ AEC ลูกพระธัมฯดอนเมืองมีคุณครู อาสาฟื้นฟู และผู้นำบุญ มาช่วยกันลุยอย่างเต็มที่ โดยมีสโลแกน 6 ร่วม คือ ร่วมปฏิบัติธรรม ร่วมคิด ร่วมวางแผน ร่วมปฏิบัติ ร่วมประเมินผล และร่วมชื่นชม ซึ่งเวลาไปชวนบวช พวกเราจะประสานทั้ง บ้าน วัด โรงเรียนให้เชื่อมถึงกัน โดยเข้าไปชวนบวชในโรงเรียน  ซึ่งแต่ละโรงจะมีครูผู้ประสานงานช่วยชวนบวชอีกแรง ในส่วนของบ้าน ทีมดอนเมืองก็เข้าไปเคาะประตูทุกบ้าน กางแผนที่กันเลยว่าวันนี้จะไปชุมชนไหน ไม่เพียงเท่านั้นยังมีทีม ไอที (IT) เปิดช่องทางการรับสมัครผ่านทางเฟสบุ๊ค “ ดอนเมืองธรรม ”  ด้วยค่ะ

      เวลาชวนเด็กบวช บางทีเราต้องตั้งคำถามให้เด็กได้คิดนะคะ เช่น เรานับถือศาสนาพุทธใช่มั๊ย แล้วเรารู้มั๊ยว่า จะทำตามคำสอนในพระพุทธศาสนาได้ยังไง  แล้วเรารู้มั๊ยว่า  เราคือผู้ได้โอกาส บางทีเด็กก็ถามกลับมาว่า แล้วบุญมันคืออะไร เราก็เปรียบเทียบให้เห็นภาพว่าที่คนเกิดมาไม่เท่ากัน มันเป็นเพราะอะไร ทำให้เด็กอยากรู้ อยากหาคำตอบ และอยากสมัครบวชค่ะ บางทีลงพื้นที่ช่วงหาเสียง ชาวบ้านก็จะถามว่ามาจากพรรคไหน เราก็บอกว่ามาจากพรรคของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า..มาชวนบวชค่ะ

      ลูกอยากเชิญชวนลูกพระธัมฯทุกคน ให้ออกมาทำหน้าที่ และขอแนะนำให้ไปกันเป็นทีม อย่างดอนเมือง เราไปกันทีมใหญ่มาก ทำให้มีพลังในการชวน และตอนนี้ยอดใบสมัครก็ค่อยๆเพิ่มอัตราเร่งขึ้นเรื่อยๆค่ะ โดยชวนสามเณรให้มาบวชได้แล้ว  135 คน แล้วถ้าไปเจอแมนแมนที่อายุมากกว่า 20 ปี เราก็จะชวนบวชพระในโครงการ 1 แสนรูปไปด้วย ซึ่งก็ชวนได้แล้ว 25 คนค่ะ
 

ลูกพระธัมฯดอนเมือง ลุยชวนสามเณรบวชให้ทะลุเป้า 100  
และจะชวนแมนแมนบวชพระให้ทะลุ 100 เช่นกัน

     และไม่เพียงแค่ชวนบวชเท่านั้น ลูกพระธัมฯดอนเมืองยังได้บอกบุญให้ทุกคนได้มาร่วมหล่อทองคุณยายอาจารย์ซึ่งส่วนตัวลูกเองได้ถวายปัจจัยร่วมหล่อทองคุณยายอาจารย์ไปแล้ว 1S เมื่อวันมาฆบูชาที่ผ่านมาเจ้าค่ะ และจะเดินหน้าชวนหล่อทองไปจนกว่าจะถึงวันที่ 22 เมษายนเลยค่ะ

     ทุกโครงการของหลวงพ่อ ลูกมองเห็นว่าเป็นแสงสว่างให้กับชาวโลก ซึ่งโครงการบวชสามารถพลิกชีวิตคนหลายๆคนให้ดีขึ้น ทำให้เขามีศรัทธาในพระพุทธศาสนา มีเป้าหมายชีวิตที่ดีงาม ส่วนตัวลูกเองก็รู้สึกว่าชีวิตมีคุณค่า เพราะได้หยิบยื่นสิ่งดีๆ ให้ผู้คน ยิ่งได้รับบุญในทุกโครงการของหลวงพ่อก็รู้สึกว่าชีวิตลูกนี้ปลอดภัยในวัฏสงสารค่ะ

      และด้วยผลบุญที่ลูกตั้งใจทำมาแล้วอย่างดี ลูกขอให้หลวงพ่อมีอายุยืนยาวอยู่กับพวกเรานานๆ ขอให้หลวงพ่อแข็งแรง จะได้ออกมาให้ลูกๆได้พบหน้าตลอดไป (ไม่อยากให้หลวงพ่อหายไปไหนอีกแล้วค่ะ)



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เล่าเรื่องคุณยาย ตอน ชีวิตดีเพราะมีล็อกเกตคุณยาย เล่าเรื่องคุณยาย ตอน ชีวิตดีเพราะมีล็อกเกตคุณยาย

เด็กจะดีถ้ามีศีลธรรมนำทางเด็กจะดีถ้ามีศีลธรรมนำทาง

สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันพุธที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2557สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันพุธที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2557



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน