สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันอังคารที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2557


[ 28 มี.ค. 2557 ] - [ 18256 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2557
 
สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันอังคารที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2557
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา


ครูไม่ใหญ่ :


บุพกรรมแหวนสวรรค์

•    เผลอเดี๋ยวเดียวก็จะหมดเดือนมีนาคมแล้วนะ เราใช้เวลานี้มา 84 วันแล้วนะ เร็วไหม? ไหนใครสร้างบารมีทุกวันมั่ง? สาธุๆๆ ยิ่งปลื้มยิ่งรวย

 แหวนของเทพธิดาคนธรรพ์วงนี้ได้แต่ใดมา?...เก่งมากเลย สมควรอย่างยิ่งที่จะได้ดูวงที่ 7

•    แหวนวงที่ 7  คลุม 3 นิ้วแต่ไม่หนักนิ้ว ที่เขาส่งประกวดกันมี 2 นิ้ว แต่ทั้ง 2 นิ้วใช้อะไรไม่ได้ เดี้ยงเลย แต่แหวนสวรรค์ไม่ใช่จ๊ะ ทำอย่างง่ายๆ มีทอง มีเงิน และมรกต สำหรับแหวนวงนี้เป็นของเทพธิดาคนธรรพ์อีกท่าน มีวิมานอยู่ชั้นจาตุมหาราชิกา
 
•    บุพกรรมที่ทำให้ได้แหวนวงนี้ เพราะบุญที่เธอได้สั่งสมในบุญเขตได้ช่องมาส่งผล เรื่องมีอยู่ว่า ในสมัยที่เธอมีชีวิตอยู่ เธอได้เกิดเป็นชาวพุทธในครอบครัวของกสิกรรม ทุกๆปีหลังเกี่ยวข้าว เธอและทุกคนจะมีประเพณีฉลองข้าวใหม่ ด้วยการนำข้าวสารที่เพิ่งเก็บมาได้ ไปเปลี่ยนเป็นภัตตาหารทั้งคาวและหวาน ถวายพระประจำหมู่บ้าน บ้านของเธอได้รับมอบหมายให้เตรียมขนมที่ทำจากข้าว ปัจจุบันได้แก่ข้าวตู หรือข้าวเหนียวเปียก เป็นต้น
 
•    เมื่อได้รับมอบหมายแล้ว เธอและทุกคนก็ตั้งใจทำอย่างสุดหัวใจเลยทีเดียว เมื่อถึงวันที่ทำบุญตัวเธอและครอบครัว และทุกคนในหมู่บ้านได้ไปถวายภัตตาหารพระด้วยความปลื้มปีติใจอย่างไม่มีประมาณ ทำทุกปีที่เก็บเกี่ยว
 
•    ด้วยผลแห่งบุญดั่งกล่าวเมื่อเธอละจากโลกนี้ไปและได้เกิดเป็นเทพธิดาคนธรรพ์สุดสวยทำให้เธอมีเครื่องประดับที่สวยงาม แหวนวงนี้เป็นเครื่องประดับส่วนหนึ่งของผลบุญที่เธอได้สั่งสมตอนเป็นมนุษย์นั่นเอง
 
บุญวันคุ้มครองโลก วันที่ 22 เมษายน 2557

•    เหลือไม่กี่วันก็ถึงวันคุ้มครองโลกแล้วนะ ครูไม่ใหญ่จะครบ 70 แล้วนะ วันเวลาผ่านไปไวเหลือเกิน ไม่หนุ่มแล้ว เลยความเป็นหนุ่มไปแล้ว วันคุ้มครองโลกเรามีงานบุญอะไรมั่งจ๊ะ?...ถวายสังฆทาน 30,000 วัดทั่วประเทศ และ หล่อทองคุณยาย ครูไม่ใหญ่ขอกราบอาราธนาพุทธบุตรทั่วทุกแห่ง มาเป็นเนื้อนาบุญให้ลูกหลานทั่วโลกนะครับ เพลงดาวส่งสาร สาธุๆๆ ต้องดูบนท้องฟ้าดาวดวงไหนใส่แว่นใช่เลยนะ มากันเยอะเราจะได้บุญเยอะๆ
 

พิธีอัญเชิญพระบรมธาตุประดิษฐานที่ยอดเจดีย์น้อยดอยสวรรค์  เวียนรอบตัวเมืองเชียงใหม่

 

•    เรามีบุญในวันสงกรานต์ ก่อนจะได้ข่าวนี้ เพลงสุขสันต์วันสงกรานต์ มีข่าวดีที่สุดในช่วงสงกรานต์ ในวันพระขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5 ซึ่งตรงกับวันจันทร์ที่ 14 เมษายนนี้ จะมีพิธีอัญเชิญพระบรมธาตุประดิษฐานที่ยอดเจดีย์น้อยที่วัดแม่ขิง อ.อมก๋อย ก่อนที่จะมีพิธีนี้จะเดินธุดงค์อัญเชิญพระบรมธาตุ เวียนรอบตัวเมืองเชียงใหม่ในวันพุธที่ 9 เมษายน โดยพระและสามเณร 500 กว่ารูป เริ่มเดินจากวันพระสิงห์ ไปตรงถนนสามล้าน เข้าสู่ถนนรอบคูเมือง ถ.บำรุงบุรี ผ่านตลาดประตูเชียงใหม่ ...... เข้าถนนท่าแพ เป็นถนนดังที่สุดในเชียงใหม่ ผ่านเข้าประตูท่าแพเข้าถนนราชดำเนิน สิ้นสุดที่วัดพันเตา ระยะทางทั้งหมด 6 กิโลเมตร เชิญชาวเชียงใหม่ และผู้มีบุญทั่วโลก ด้วยการมาต้อนรับพระและโปรยดาวรวย ต้อนรับพระและสามเณรจากวัดบ้านขุน ท่านสุดยอดเลยนะหัวใจยิ่งใหญ่เหลือเกิน เดินวันพุธที่ 9 เมษายน เวลา 9 โมงเช้า เชิญไปร่วมงานกันเยอะๆ
 

เล่าเรื่องคุณยาย ตอน ตาน้ำ...อัศจรรย์ของคุณยาย


•    เดี๋ยวจะเล่าเรื่องคุณยายให้ฟัง แต่ให้ฟังเพลงนี้ก่อน ตอนแรกนึกว่าจะฮือทั้งเพลง แต่ตอนหลังก็เพราะนะ เพลงทำที่ยายได้ที่เรา  เล่าเรื่องคุณยาย ตอน..ตาน้ำ..อัศจรรย์ของคุณยาย

•    กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงครับ กระผม พระธนฤทธิ์  คุณิทฺธิโก พรรษา 10 แปลว่าสมภาร ปัจจุบันเป็นประธานสงฆ์ธุดงคสถานลุ่มน้ำฝาง และเป็นรองประธานธุดงคสถานล้านนาครับ
 
พระธนฤทธิ์  ประธานสงฆ์ธุดงคสถานลุ่มน้ำฝาง

•    หลวงพ่อครับ ผมเป็นพระรูปหนึ่งที่พกล็อกเกตคุณยายติดตัวประจำครับ เนื่องจากผมรับหน้าที่จากหมู่คณะต้องไปอยู่ต่างถิ่น ซึ่งก็ไม่รู้จะมีภยันตรายอะไรบ้าง แม้ผมจะเป็นพระ ก็ต้องมีของดีพกติดตัวกันบ้างล่ะครับ เออ...จะได้นึกถึงท่านนะว่าท่านสอนอะไรบ้าง เพราะขนาดหลวงพี่หมูอยู่ในวัดแท้ๆ คุณยายท่านยังกำชับแล้วกำชับอีกว่า..ให้เอาล็อกเกตท่านติดตัว และจากการที่ผมเอาล็อกเกตท่านติดตัว และตามระลึกนึกขอบารมีคุณยายให้ช่วย จึงทำให้ผมมีเรื่องแรงๆ มาเล่าในวันนี้ไงครับ
 
•    หลวงพ่อครับ...จากการที่ผมต้องมาบุกเบิกธุดงคสถานลุ่มน้ำฝาง จ. เชียงใหม่ ก็พบว่า..ที่นี่กันดารมาก ถึงขนาดไม่มีน้ำกินน้ำใช้ อย่างงั้นเลยเหรอ เนื่องจากที่ราบสูงแห่งนี้ อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลหลายร้อยเมตร หนำซ้ำน้ำประปาก็ยังเข้าไม่ถึง สภาพเหมือนในบทเพลงบ้านบทดอยเลยครับ ไม่เชื่อลองฟังดู เพลงบ้านบนดอย และที่แย่หนักไปกว่านั้น คือ น้ำบาดาลที่นี่ ก็ขุดเจาะยากมากๆ ครับ เพราะขนาดที่ลุ่มด้านล่างที่ต่ำกว่านี้ ชาวบ้านยังต้องขุดเจาะลงไปลึกถึง 200 กว่าเมตร ถึงจะหาน้ำบาดาล เจอ กลัวจะไปเจอน้ำมัน สวยจังธุดงคสถานลุ่มน้ำฟาง สวยมากเลย มีบุญมากเลย  อยู่ตรงนี้ไม่เป็นทะเลทรายก็ดีแล้ว
 
•    และเมื่อผมเจอปัญหาอย่างนี้ ก็รู้สึกจนปัญญา แต่ก็ไม่จนแต้มครับ เพราะผมคิดว่าคุณยายอยู่ใกล้เรา เพลงคุณยาย ฟังแล้วเพราะนะน่าเข้าสู่นิทราเลย และผมได้ตั้งจิตอธิษฐานกับล็อกเกตคุณยายและกับรูปภาพท่านก่อนจำวัด โดยเล่าความเป็นมาให้คุณยายฟัง และก็อธิษฐานตอนท้ายว่า.. “คุณยายครับ..พระลูกขอบารมีคุณยายช่วยให้มีน้ำกินน้ำใช้ ไว้ให้ดินแดนที่จะเผยแผ่วิชชาธรรมกายด้วยนะครับ” และหลังจากอธิษฐานเสร็จในคืนนั้นเองครับ ก็มีเหตุการณ์เหลือเชื่อเกิดขึ้นกับกายมนุษย์ละเอียดของผม ว้าว...ลึกซึ่งนะ อยู่ธุดงคสถานฝางลึกซึ้ง คือ ผมฝันว่า..ได้เดินไปตรงตำแหน่งหนึ่งของธุดงคสถาน แล้วก็มีตาน้ำพุ่งไหลออกมา ซึ่งพอผมตื่นขึ้น ผมก็ฉงนใจมากว่า..ทำไมผมถึงฝันแบบนี้ ทำเป็นไม่รู้ และที่น่าทึ่งหนักไปกว่านั้น คือ คืนต่อมา..ผมก็ฝันเหมือนเดิมอีกครับ โดยเห็นตาน้ำออกมาจากตำแหน่งเดียวกันเป๊ะเลย
 

ล็อกเกตคุณยาย ที่ผมพกติดตัวประจำครับ

•    จากนั้นผมก็ไปเล่าให้กับผู้เชี่ยวชาญที่มีความชำนาญในการขุดเจาะน้ำบาดาลฟัง ซึ่งพอเขาฟัง เขาก็ไม่เชื่อครับ เพราะเขายืนยันว่า..ดูจากสภาพภูมิศาสตร์และจากการสำรวจพื้นที่แล้ว ตำแหน่งที่คาดว่าจะเจาะเจอตาน้ำ ต้องเป็นอีกตำแหน่งหนึ่ง ที่ห่างจากจุดที่ผมฝันไปอีก 50 เมตร ดูว่าอันไหนจะเป๊ะกว่ากัน  
 
•    แต่ด้วยความที่ผมเชื่อมั่นในอานุภาพคุณยาย ผมก็ยืนยันที่จะเจาะน้ำบาดาลตรงที่ผมขอบารมีคุณยายที่ผมฝันเห็น แต่ช่างก็ไม่เชื่อ แถมลังเลต่อรองกับผมว่า..ถ้าตำแหน่งที่ผมบอก ขุดเจาะลงไปแล้วไม่มีตาน้ำ ผมต้องเสียเงินค่าขุดเจาะฟรีๆ ถึงเมตรละ 800 บาท คือว่า..กว่าจะขุดเจาะจนรู้ว่ามีตาน้ำหรือไม่ ก็ต้องขุดลึกลงไปถึง 50-100 เมตร ซึ่งอาจเสียเงินไปฟรีๆ ถึง 4-8 หมื่นบาท ซึ่งพอผมฟังแล้วก็ลังเลมากเลยครับ เพราะเงินทองใช่ว่าจะมีเยอะ
 
•    แต่สุดท้ายผมก็เชื่อมั่นในบารมีคุณยาย โดยให้ช่างขุดเจาะลงไปในตำแหน่งที่ผมฝันเห็นจริงๆ ซึ่งขณะขุดเจาะผมลุ้นระทึกทุกเมตรเลยครับ ใจก็อะเลิทไปด้วย และแล้วในที่สุด...พอช่างขุดเจาะลงไปลึกถึง 14 เมตร ปรากฏว่า..ทุกคนแทบไม่เชื่อสายตาตัวเองครับ คือ มีตาน้ำไหลออกมาเป็นอัศจรรย์ ทำเอาช่างงงไปตามๆ กัน จนอุทานดังๆ ออกมาว่า.. “โห.!!! แม่นอย่างกับตาเห็น” ผมอยากบอกกับช่างว่าข่อยเว่าแม่นบ่อ ซึ่งผมก็คิดในใจว่า..คนที่แม่นน่ะ..คุณยาย !!!  ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ช่างตัดสินใจขุดเจาะต่อลงไปลึกที่ 92 เมตร ทำให้ธุดงคสถานลุ่มน้ำฝาง มีน้ำบาดาลที่ใสสะอาดไว้ดื่มไว้ใช้มาจนทุกวันนี้ครับ    
 

 ที่ราบสูงธุดงคสถานลุ่มน้ำฝาง หาที่ขุดเจาะน้ำบาดาลยากมาก


ตำแหน่งที่ช่างบอกว่าน่าจะมีตาน้ำ


ตำแหน่งที่ขอบารมีคุณยาย แล้วฝันเห็นว่ามีตาน้ำไหลออกมา 

•    ซึ่งปัจจุบันธุดงคสถานแห่งนี้ สามารถเปิดเป็นศูนย์อบรมสามเณร AEC ได้ถึง  130  รูป และมีสาธุชนมาร่วมงานบุญใหญ่ราว 300 กว่าคนครับ สาธุจ๊ะ
 
•    เรื่องนี้..ผมอยากจะบอกว่า..แหล่งน้ำของธุดงคสถานลุ่มน้ำฝางนี้ ได้มาด้วยความทรงอภิญญาของคุณยายจริงๆ ครับ คือ คุณยายรู้มากกว่าช่างผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่เสียอีก แถมขุดเจาะลงไปลึกแค่ 14 เมตร ก็เจอตาน้ำเลย ทั้งๆ ที่ที่ดินตรงนี้เป็นที่ราบสูง ซึ่งมันเป็นไปได้ยากมากจริงๆ นะครับ
 
•    สุดท้ายนี้...ผมก็อยากจะชวนทุกท่านมาหล่อทองกับคุณยายกันเยอะๆ เพื่อเชื่อมสายบุญกับท่าน และที่สำคัญ...คนที่ทำบุญยังได้ล็อกเกตชุดสุดท้ายของคุณยาย ซึ่งเป็นของศักดิ์สิทธิ์ที่คุณยายเน้นย้ำว่าให้พกติดตัว เพราะเมื่อพกติดตัวแล้วคุณยายท่านจะคุ้มครองให้ชีวิตเราดีขึ้นทุกเรื่องอย่างที่เราเองก็คาดไม่ถึงจริงๆ ครับ...
 

พอจ.บุรินทร์ ฐิตกุสโล :

 

•    ขอเจริญผู้มีบุญทั่วโลกทุกท่านนะ วันนี้เสียงสั่นๆหน่อยเพิ่งบินกลับมาจากประเทศฟิลิปปินส์ เหลือเวลาแค่ 3 สัปดาห์จะถึงงานใหญ่ที่เราจะจัดขึ้น 2 อาทิตย์ที่แล้ว หลวงพี่ถาวรมาเล่านะ ตอนนี้ช่วยกันสนุกสนานมากเลย ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ได้มาเจอพวกเราขอฝาก 3 วลีพลิกโลก

1. World Peace Through Inner Peace แปลว่า สันติภาพโลกเกิดจากสันติสุขภายใน ถ้อยคำสำคัญเป็นคำที่ลอยอยู่บนโคมนะ เป็นลายมือหลวงพ่อเราเอง

2. The middle Way Meditation การฝึกสมาธิที่ศูนย์กลางกาย เป็นคำที่มีนัยยะสำคัญในวิชชาธรรมกายมาก ทั้งคำนี้เชื่อมกับวิชชาธรรมกายโดยตรง   

3. Universal Goodness แปลว่าความดีสากล ทั้ง 3 คำนี้ สัมพันธ์กัน เพราะทั้ง 3 คำนี้มาจากครูบาอาจารย์นะ
 
•    มีคนบอกว่าอาจารย์ของคุณน่ะ ท่านอิมเมจิ้นอะไรแล้ว สิ่งนั้นเกิดขึ้นจริง มันไม่ธรรมดา เขาบอกว่าหลวงพ่อเราไม่ธรรมดา ท่านไม่ได้แค่จิ้นที่ประเทศไทย แต่อิมเมจิ้นไปถึงฟิลิปปินส์ การเมืองที่นู้นรุนแรงมาก ซึ่งตอนนั้นมีการเลือกตั้งกัน ก่อนหน้านี้ที่ได้รับงานจัดปฏิบัติธรรม ยังนึกถึงโอวาท งานเราเป็นงานเชิงรุก เป็นงานใหญ่ ไม่ใช่งานเล็ก ใช่งานสร้างวัด แต่เป็นงานสร้างโลก เป็นงานจัดระเบียบโลกใหม่ ให้ชาวโลกทังหลายเดินถูกทาง....หลวงพี่ฟังแล้วก็คิดในใจว่า จะไปจัดยังไงแค่ชีวิตเราเองยังจัดไม่ถูกเลย หลวงพ่อชี้นิ้วมาแล้ว บอกว่า ...คิดมาเลยว่า  อย่าคิดว่าทำไมได้ซิจ๊ะ หลวงพี่ขนลุกเลยนะ แล้วท่านก็บอกว่า...ได้ลูก เหมือนตอนพระพุทธเจ้าตรัสรู้ไง เราก็นึกว่าจะจัดยังไง
 
•    พฤษภาคม ปีที่แล้ว เราสามารถทำได้แล้ว เพียงแค่ข้ามคืน ลงข่าวทุกหน้าหนังสือพิมพ์ ที่บอกว่าจัดระเบียบโลกยังไง ข่าวก็ออกไปตามสื่อ มีประเทศที่เขาเห็นก็ถามว่าทำไมเราจัดแต่ฟิลิปปินส์ เขาให้ไปจัดประเทศเขาบ้าง ประมาณ 10 ประเทศ อังกฤษ นอร์เวย์ อเมริกา เขาเตรียมจองตัวมาดูงานว่าฟิลิปปินส์ทำอย่างไร สิ่งที่เราทำจุดหนึ่งสามารถส่งผลไปถึงอีกมุมหนึ่งของโลกได้
 
•    มีน้องคนหนึ่งเห็นสื่อในยูทูป เมื่อสิงหาปี 2554 เขาจัดลอยโคมของเขาเองโดยไม่มีทีมงานเลย เขาบอกอยากจัดเอง เขาคิดว่าคนน่าจะมาซัก 200 แต่มา 2,000 หลวงพี่ก็สงสัยว่าประเทศเอสโตเนียน อยู่ตรงไหน อยู่แถวๆ รัสเซีย พอเขามาเห็นของเราก็รู้สึกว่าเราจัดได้สงบมาก เขาหาค่าตั๋วเพื่อบินมาดูงานที่ฟิลิปปินส์ แล้วจะไปจัดที่ประเทศตัวเองบ้างทำอย่างไร เป็นไปได้นะ

•    พื้นที่ที่เราไปจัดงานที่ฟิลิปปินส์ ประมาณ 200 ไร่ วันนั้นเราจะนั่งสมาธิกัน และจุดประทีป เป็นสถิติตัวใหม่ ท่องเที่ยวของฟิลิปปินส์เขาสนใจเรื่องนี้มาก เขาบอกขอบคุณเราที่ทำให้ประเทศเขามีสันติภาพ เขาบอกว่าคนจะหลั่งไหลมามาก ดีกับธุรกิจ ทางท่องเที่ยวฟิลิปปินส์ก็ให้ความร่วมมือ และช่องทีวีหลักของเขามาสนับสนุนเรา

•    บันทึกประวัติศาสตร์ ของฟิลิปปินส์ เหลือ 26 วันก็จะถึงวันสว่างของฟิลิปปินส์ ปีนี้เราจะได้ช่วยกันจุดโคมแปลอักษร รูป World Peace through Inner Peace ทีมงานของเราได้บินไปช่วยเตรียมงาน พื้นที่จัดงาน 200 ไร่ ซึ่งบ้านที่เราไปพักเราก็นำความดีสากลเข้าไปสู่บ้านนั้น ที่จะขยายแสงสว่างไปสู่ชาวฟิลิปปินส์ บ้านหลังนี้สร้างขึ้นโดยยังไม่มีใครพักมาก่อน เหมือนบ้านร้างดีๆ ตอนแรกทีมงานถอดใจแล้ว  แต่พอจ.ถาวรบอกว่าจะทำให้เป็นบ้านธรรมประสิทธิ์แบบที่คุณยายเคยทำ ทุกคนทำอย่างตั้งใจ จนผ่านไปอาทิตย์กว่าๆ  ทีมงานก็ทำให้บ้านสว่างไสวได้ สิ่งที่ครูบาอาจารย์สั่งสอนมา คือประโยค ถ้าใจสบายทำอะไรก็สำเร็จ ถ้าใจหยุดที่ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ด ทำอะไรก็สำเร็จอย่างสบาย เจ้าของบ้านขอช่วยมาทำความสะอาดด้วย เขายอมรับและศรัทธาในความดีที่มาจากครูบาอาจารย์ของเรา
 
•    ณ เวลานี้ภาพรวมความพร้อม ก็ 70 เปอร์เซ็นแล้ว อย่างเช่นเครื่องมือขุดเจาะที่ต้องนำมาจากไทย ต้องตอบคำถามให้ได้ แต่พอนำดวงแก้วที่ได้จากหลวงพ่อมา ทุกอย่างผ่านสำเร็จเป็นอัศจรรย์เลย ทีมงานบอกว่าเป็นสิ่งที่หลวงพ่อมอบแทนใจมาให้ชาวฟิลิปปินส์
 
•    กระแสการตอบรับของคนที่นี้เป็นไปอย่างดีมาก คนที่นี่ดูเป็นมิตรมาก และออกไปทำหน้าที่เชิญชวนในที่ต่างๆ ไปตามรร. ชวนนักศึกษามาร่วมงานกัน


รับชมคลิปวิดีโอ
ชมวิดีโอ   Download ธรรมะ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันพุธที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2557สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันพุธที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2557

เล่าเรื่องคุณยาย ตอน ลูกกระสุนที่ว่าแน่ ก็ยังแพ้อานุภาพคุณยายเล่าเรื่องคุณยาย ตอน ลูกกระสุนที่ว่าแน่ ก็ยังแพ้อานุภาพคุณยาย

โอกาสเดียวในชีวิตที่จะได้จารึกชื่อไว้บนแผ่นทองเพื่อประดิษฐานในแผ่นฌานของคุณยายโอกาสเดียวในชีวิตที่จะได้จารึกชื่อไว้บนแผ่นทองเพื่อประดิษฐานในแผ่นฌานของคุณยาย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน