เรื่องปลื้มๆ จากทวาย ตอนที่ 4


[ 6 พ.ย. 2557 ] - [ 18266 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

 
เรื่องปลื้มๆ จากทวาย ตอนที่ 4
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

      มิงกาลาบาเช สวัสดีค่ะ ตอนนี้ผู้สื่อข่าวบุญสว่าง มาสแตนบายรองรับความปลื้มอยู่ที่เมืองทวายค่ะ ซึ่งขณะนี้ก็นับถอยหลังเหลือเวลาอีกเพียงแค่ 1 ราตรีเท่านั้น ก็จะถึงวันสว่างที่สุด ที่จะปลื้มกันสุดๆ กับ 3 บิ๊กบุญประวัติศาสตร์ครั้งแรกในเมืองทวาย
 

รับบุญอย่างถูกหลักวิชชา ด้วยการนั่งสมาธิกลั่นใจใสๆ กันก่อน


รับบุญอย่างถูกหลักวิชชา ด้วยการนั่งสมาธิกลั่นใจใสๆ กันก่อน

     และวันนี้อาสาสมัครทวายและไทยแลนด์ ยังคงเดินหน้าเตรียมงานอย่างสนุกสนานบุญบันเทิงค่ะ ทุกคนสวมหัวใจดวงเดียวกัน พูดเรื่องเดียวกัน คิดเรื่องเดียวกัน ทำสิ่งเดียวกัน คือเรื่อง 3 บิ๊กบุญ ถึงแม้ฟ้าฝนจะไม่ค่อยเป็นใจ เพราะตั้งแต่เมื่อวานจนถึงวันนี้ตกๆ หยุดๆ ทั้งวันเลย แต่ไม่ใช่ปัญหา เพราะฝนจะตกก็ตกไป แต่อาสาสมัครทวายไม่ยอมให้ใจตกค่ะ ขอแค่ได้รู้ว่าตรงไหนมีบุญอะไรให้รับก็จะพร้อมลุยไปที่นั่นทันที แล้วถ้าได้ลงมือลงใจแล้ว เป็นไม่ยอมวางมือเด็ดขาด อย่างวันนี้การปลิดกลีบดาวรวยที่มีจำนวนมากกว่า 5 แสนดอก ก็สำเร็จเสร็จอย่างรวดเร็วภายในเวลาเพียงแค่ 5 ชั่วโมงเท่านั้น
 

ใจใสตลอดทุกขั้นตอน ตั้งแต่ปลิดกลีบ
ไปจนกระทั่งบรรจุลงถุงเตรียมแจกจ่าย


ใจใสตลอดทุกขั้นตอน ตั้งแต่ปลิดกลีบ
ไปจนกระทั่งบรรจุลงถุงเตรียมแจกจ่าย
 
     ด้วยความร่วมแรงร่วมใจกันของอาสาสมัคร V – Flower และ V – Give สัญชาติทวายที่ลุยสะบั้นหั่นแหลก ส่วนการบรรจุกลีบดาวรวยก็สุดแสนจะประณีตค่ะ พอพระอาจารย์บอกว่าให้คัดเอาแต่กลีบสวยๆ กลีบเสียๆ ให้ทิ้งไป อาสาสมัครทวายก็นั่งคัดนั่งเฟ้นอย่างตั้งใจยิ่งกว่าคัดเพชรคัดพลอย แทบจะคัดแบบกลีบต่อกลีบกันเลยทีเดียว อาสาสมัครที่มาช่วยงานครั้งนี้รวมทุกแผนกทั้งโครงการแล้วมีไม่ต่ำกว่า 1,000 คน โดยทยอยเดินทางเข้ามาช่วยงานอย่างต่อเนื่อง  โดยส่วนหนึ่งอยู่ในวัยทำงาน แต่ทุกคนยอมหยุดงานทุ่มเวลามาเอาบุญก่อน ส่วนใหญ่บอกว่า “งานทำเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ 3 บุญใหญ่อย่างนี้เพิ่งจะมีเป็นครั้งแรก ถ้าไม่มาช่วยกันคงน่าเสียดาย มีงานบุญใหญ่ๆอย่างนี้ขอให้บอกฉันขอไปด้วยคน  แล้วการได้ทำเพื่อพระพุทธศาสนา เป็นสิ่งที่ชาวทวายให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่งอยู่แล้ว การได้ทำเพื่อพระพุทธศาสนาถือเป็นสิ่งยิ่งใหญ่ในชีวิต ถ้าต้องตายเพื่อพระพุทธศาสนาก็ไม่เสียดายชีวิตค่ะ”
 

สวยทุกกลีบเพราะคัดเอาแต่กลีบสวยติดอันดับแชมป์เท่านั้น


แท่นเทียน แฮนเมด ทำจากไม้ไผ่ฝีมือชาวทวายล้วนๆ


แท่นเทียน แฮนเมด ทำจากไม้ไผ่ฝีมือชาวทวายล้วนๆ
 
     ส่วน V – Monk วันนี้ก็รวมตัวกันได้ 100 กว่าคน ช่วยกันเตรียมสถานที่ตามจุดต่างๆเพื่อเตรียมรองรับคณะสงฆ์อย่างดีที่สุด ส่วนแผนกจราจรก็ประชุมใหญ่และเตรียมปิดถนนอาซานีในเวลาเที่ยงคืนเพื่อเตรียมพื้นที่ตักบาตรค่ะ ส่วนชาวบ้านต่างอำเภอต่างเมืองก็พากันเดินทางมาถึงทวายกันแล้ว เพื่อมารอร่วมบุญใหญ่ในวันพรุ่งนี้ด้วยใจที่ผ่องใส และวันนี้ก็ได้ทำพิธีมอบองค์พระประธานประดิษฐาน ณ วัดยีงเง เป็นที่เรียบร้อยด้วยความปลื้มล้นใจค่ะ
 

ลุยประกอบแท่นเทียนด้วยสองมือ ทำอย่างเนี้ยบสุดหัวใจ


ลุยประกอบแท่นเทียนด้วยสองมือ ทำอย่างเนี้ยบสุดหัวใจ

     และขอให้นักเรียนอนุบาลฯ ทั่วโลกทำใจใสๆ ช่วยกันอธิษฐานจิตให้ฝนไปตกที่ไกลๆ พรุ่งนี้ตลอดทั้งวันขอให้แดดร่มลมตก มีลมพัดอย่างเบาสบาย ปราศจากฝนค่ะ
 

พื้นที่จุดโคมพร้อมแล้ว พรุ่งนี้ตรงนี้จะสว่างที่สุดในโลก


เมื่อเคลื่อนองค์พระประธานเข้าสู่ศูนย์กลางพิธี ฝนที่ตกมา 2 วันก็หยุดทันที

พระอินทญาณะ กราบขอบพระคุณหลวงพ่อ และกล่าวว่า “วันนี้เมืองทวาย มีการแห่พระพุทธเจ้า 28 พระองค์
และได้รับการถวายพระพุทธเจ้าจากวัดพระธรรมกายเป็นบุญใหญ่เป็นวันที่พิเศษที่สุดของชาวทวาย

มหาสังฆทานครั้งประวัติศาสตร์ใจกลาง นครเชียงตุง ทัวร์สร้างบุญใหญ่ ไทย-พม่า ในวันลอยกระทง
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ความในใจพระลูกชายศูนย์สาขา 161 วัดทั่วโลก ตอน ปัจจัยนี้เป็นประดุจดวงอาทิตย์อุทัย ณ กลางกาย ความในใจพระลูกชายศูนย์สาขา 161 วัดทั่วโลก ตอน ปัจจัยนี้เป็นประดุจดวงอาทิตย์อุทัย ณ กลางกาย

เกาะติดสถานการณ์ 3 บิ๊กบุญ ณ เมืองทวายเกาะติดสถานการณ์ 3 บิ๊กบุญ ณ เมืองทวาย

ข่าวสว่างจากยอดดอย “เจดีย์วัดบ้านขุน”ข่าวสว่างจากยอดดอย “เจดีย์วัดบ้านขุน”



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน