เกาะติดสถานการณ์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 4 (3 มกราคม พ.ศ. 2558)


[ 4 ม.ค. 2558 ] - [ 18272 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2558

 
เกาะติดสถานการณ์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 4 
วันที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2558
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
     หลังจากเมื่อวานนี้ยังไม่หายชื่นมื่น เพราะปลื้มจนนอนไม่หลับกับ “เส้นทางสายทองคำที่ยาวที่สุดในโลก” เพื่อต้อนรับ “ปีแพะทองคำ”  ที่ล่ำลือกันว่า ใครได้มาโปรยดาวรวย ด้วยสองมือของเรานี่นะ...จะหยิบจะจับอะไรก็เป็นเงินเป็นทอง แบบรวยตลอดทั้งปีค่ะ
 
กระแสข่าวดีๆ จากสำนักข่าวต่างๆ ที่ช่วยกันแจ้งข่าวสว่าง

     เริ่มต้นวันที่สองของการเดินธุดงค์ธรรมชัยท่ามกลางอากาศเย็นสบายที่มหาวิทยาลัยปทุมธานี ตอนเช้าได้มีพิธีถวายภัตตาหารสังฆทาน นำกล่าวคำถวายโดยท่าน พลตำรวจตรี มนตรี ยิ้มแย้ม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี และ ผศ.วิบูลย์ พุ่มพูลสวัสดิ์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยปทุมธานี
 
พล.ต.ต.มนตรี ยิ้มแย้ม  ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี นำกล่าวคำ-ถวายภัตตาหารเป็นสังฆทาน
และช่วยจัดกำลังนายตำรวจคอยอำนวยความสะดวกเรื่องเส้นทางจราจร
และความปลอดภัยให้การเดินธุดงค์ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย


ผศ.วิบูลย์ พุ่มพูลสวัสดิ์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัย-ปทุมธานี นำกล่าวคำถวายภัตตาหารเป็นภาษาไทย
 และอำนวยความสะดวกเรื่องสถานที่พักค้างให้กับพระธุดงค์ในครั้งนี้
 
     ระหว่างเส้นทางธุดงค์ธรรมชัย อาจกล่าวได้ว่า “เราคือบุคคลผู้สร้างตำนาน”      ต้องขอบอกนะคะว่า มันช่างน่าอัศจรรย์จริงๆ เพราะแต่ละท่านที่ได้มาต้อนรับพระธุดงค์นั้น คือ ผู้มีบุญที่จะสร้างตำนานเส้นทางพระผู้ปราบมาร เช่น กิโลเมตรที่ 25.1 เป็นสถานที่ของเทศบาลเมืองปทุมธานี ซึ่งตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ได้มีการจัดกิจกรรมสวดมนต์นั่งสมาธิช่วงเข้าพรรษา  และในวันนี้ นำโดยท่านรองนายกเทศบาล นายวัชรากร หาญสวัสดิ์ ได้มาร่วมต้อนรับพระธุดงค์ พร้อมกับชวนชุมชนแถวนั้น ทั้ง 27 ชุมชน ให้ออกมาร่วมต้อนรับด้วย ท่านกล่าวว่า  “วันนี้รู้สึกยินดีมากครับที่พระธุดงค์ท่านได้เดินผ่าน เป็นสิริมงคลให้กับเทศบาลเมืองของเรา เพื่อความสุขความเจริญทั้ง 27 ชุมชน อยากให้จัดแบบนี้ทุกๆปีครับ”
 
นายวัชรากร หาญสวัสดิ์ รองนายกเทศบาลเมืองปทุมธานี
โปรยดาวรวยด้วยความชื่นใจ


นายวินัย  เนตรพระฤทธิ์  นายก อบต.บ้านกระแชง
ท่านได้กล่าวว่า “รู้สึกปลื้มใจมาก มีสิ่งอัศจรรย์เกิดขึ้นแล้วในจังหวัดปทุมธานี
ที่ได้เห็นพระธุดงค์จำนวนหลายพันรูปเดินผ่านมาตรงนี้”

     พอถึงจุดพักระหว่างทาง เหมือนได้ร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ให้พักพิง เพราะเจ้าของบริษัทเพชรธานีคอนกรีต จำกัดนั้น น้ำใจงามแต๊ๆได้จัดเตรียมปานะถวายพระธุดงค์อย่างประณีต และให้เจ้าหน้าที่ได้อิ่มท้องกับอาหารอร่อยๆ แบบไม่อั้นค่ะ
 
จัดเตรียมปานะน้ำอ้อย กับ ช็อกโกแลตถวายพระธุดงค์อย่างประณีต
และให้เจ้าหน้าที่ได้อิ่มท้องกับอาหารอร่อยๆ แบบไม่อั้นค่ะ

     คุณสุ หรือ สุญาณี  มานะไชยรักษ์ กรรมการโรงงาน ทันทีที่รู้ว่าโรงงานของเธอจะได้เป็นจุดพักระหว่างทาง ก็รวมใจพนักงานทั้งหมด พากันปฏิรูปปรับโฉมโรงงานให้ไฉไลกว่าเดิม ทั้งทาสีใหม่ ทำหลังคาใหม่ ปรับพื้นที่ พร้อมกับเล่าด้วยน้ำเสียงตื่นเต้นว่า  “ปลื้มมากค่ะ พูดอยู่นี่ก็ยังขนลุกอยู่เลยค่ะ ขอบพระคุณหลวงพ่อที่ให้เราได้ทำบุญใหญ่ขนาดนี้เหมือนสมัยพุทธกาล ที่ได้นิมนต์พระมาเป็นพันรูป เหมือนได้เปิดโรงทาน พวกเรามีความสุขจริงๆ ปีหน้าและปีต่อๆ ไปขอกราบนิมนต์พระธุดงค์มาที่นี่อีกนะคะ”
 
พี่สุนำทีม พากันปฏิรูปปรับโฉมโรงงานให้ไฉไลกว่าเดิม เตรียมงาน
เตรียมสถานที่ด้วยใจจดจ่อ รอคอยต้อนรับพระธุดงค์ด้วยความปลื้มปีติเบิกบานใจ


เฝ้ารอการมาถึงของพระธุดงค์อย่างใจจดจ่อกันทั้งโรงงานเลยค่


ถ่ายภาพหมู่กันทั้งครอบครัว และพนักงานอย่างอบอุ่น
 
      แม้กระทั่งชาวบ้านขณะกำลังขับรถผ่านเข้าตัวเมืองปทุมธานี อย่างพี่วาสนา ไปป่า พอเห็นพระธุดงค์เดินมา ก็เกิดความศรัทธามาก ลงมาจากรถกะบะ พาลูกหลานมานั่งต้อนรับพระธุดงค์ แม้เข้าไปในพื้นที่ไม่ได้ ก็ขอนั่งต้อนรับพระที่เกาะกลางถนนเลย เธอบอกว่า “นับเป็นบุญใหญ่ของชีวิตที่ได้มาต้อนรับพระเยอะขนาดนี้”
 
กัลฯวาสนา   ไปป่า (ลูกศรชี้)  พร้อมครอบครัว และชาวบ้าน
ขับรถผ่านมาเห็นพระธุดงค์เดินผ่าน ก็รีบลงจากรถมาต้อนรับพระธุดงค์ทันที
 
     ส่วนน้องๆ เยาวชนก็มากันม่วนหลาย เช่น น้องโจโจ้ หรือ ด.ช.ทนงศักดิ์ บัวศรี อายุ 9 ขวบ ศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านลำทับ จ.กระบี่   มากับลุงๆป้าๆ จากกระบี่ 100 คน  เล่าด้วยเสียงใสๆว่า “ผมสาธุไปประมาณพันห้าครั้งครับ ผมเห็นพระเดินธุดงค์แล้ว ก็อยากเป็นเหมือนท่าน  ผมขอเชิญชวนเพื่อนๆ เด็กดีวีสตาร์มาเอาบุญใหญ่กันเยอะๆ จะได้ไม่ตกนรกได้ขึ้นสวรรค์ครับ”
 
ด.ช.ทนงศักดิ์ บัวศรี (น้องโจโจ้) อายุ 9 ขวบ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนบ้านลำทับ จ.กระบี่ มาต้อนรับพระธุดงค์และช่วยเก็บงาน


ชาวกระบี่พร้อมใจกันมาเอาบุญใหญ่

     ส่วนคุณครูปริญญาและคุณครูอุสามาศ สิงห์ปาน จากโรงเรียนอรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ได้ปลูกดาวรวยที่สวนหลังบ้าน จำนวน 17,000 ต้น ด้วยตัวเอง  เก็บเอง และเด็กกลีบดาวรวยเอง และยังได้พานักเรียนมาร่วมโปรยดาวรวยเป็นประจำทุกปีไม่ขาด
 
คุณครูผู้ปสง.วีสตาร์ ร.ร.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ใจสู้ชูสองนิ้ว
ทุ่มเต็มที่ ทั้งปลูก ทั้งโปรยดาวรวย ต้อนรับพระธุดงค์


พระครูวรธรรมวาที  เจ้าอาวาสวัดบัวแก้วเกสร  เจ้าคณะอำเภอลาดหลุมแก้ว
เมตตาเดินนำพระลูกพระหลานเข้าสู่วัดบ่อทอง


บรรยากาศการล้างเท้าพระธุดงค์ ณ สถานที่พักค้าง วัดบ่อทอง
 
     แม้อากาศจะร้อน แต่ทุกคนก็สู้ไม่ถอย อยู่ต้อนรับพระธุดงค์จนถึงจุดหมายปลายทาง โดยได้รับความเมตตาจากพระครูวรธรรมวาที เจ้าอาวาสวัดบัวแก้วเกสร  เจ้าคณะอำเภอลาดหลุมแก้ว เดินนำพระธุดงค์เข้าสู่วัดบ่อทองอย่างสง่างาม ชาวบ้านที่มาร่วมล้างเท้าพระธุดงค์ถึงกับเอ่ยปากบอกว่า ตั้งแต่พระธุดงค์มาที่นี่ ทำให้วัดของเราสวยขึ้นและเจริญขึ้นมากๆ เลย
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ภารกิจสำคัญของลูกพระธัมฯ พันธุ์ฮาร์ดคอร์ ครั้งที่ 5ภารกิจสำคัญของลูกพระธัมฯ พันธุ์ฮาร์ดคอร์ ครั้งที่ 5

เกาะติดสถานการณ์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 4  (4 มกราคม พ.ศ. 2558)เกาะติดสถานการณ์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 4 (4 มกราคม พ.ศ. 2558)

เกาะติดสถานการณ์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 4  (5 มกราคม พ.ศ. 2558)เกาะติดสถานการณ์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 4 (5 มกราคม พ.ศ. 2558)



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน