ทุ่งดาวเรือง เหลืองอร่าม จ.เลย


[ 28 ม.ค. 2558 ] - [ 18277 ] LINE it!

ทุ่งดาวเรือง เหลืองอร่าม จ.เลย
 
ทุ่งดาวเรือง เหลืองอร่าม จ.เลย
 
    นอกจากเป็นแหล่งต้นคริสต์มาสที่ใหญ่ที่สุดในประเทศแล้ว อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ยังมีดอกไม้อีกชนิด ที่สะกดใจนักท่องเที่ยวและช่างภาพจากทุกมุมโลกให้ต้องตกตะลึงกับความงามนับแสนดอกของมัน เป็นอะไร ไปติดตามกับอนุวัต จัดให้                

    เมื่อวาน อนุวัต จัดให้ พาคุณผู้ชมไปดู ความสวยงามของซากุระเมืองไทย หรือ ดอกพญาเสือโคร่ง สีชมพู นับแสนต้น ที่ ภูลมโล จังหวัดเลย

    วันนี้เอาใจคนชอบถ่ายภาพ และชมความสวยงามของดอกไม้นับแสนดอกเหมือนกัน ต้อนรับคุณผู้ชมสู่ทุ่งดอกดาวเรืองนับแสนดอก อันซีน อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย จากดอกไม้ธรรมดาเมื่อปลูกร่วมกัน กลายเป็นทุ่งเหลืองอร่าม ถูกนักท่องเที่ยวพูดถึง และถ่ายภาพส่งต่อในโลกโซเซียลมากมาย เพียง 3 ปี นับจากปี 2556 แปลงดาวเรืองนับแสนดอก 21 ไร่นี้ ก็กลายเป็นภาพแห่งความประทับใจในเว็บไซต์ต่างๆ มากมาย

    เกินความคาดหมาย พี่นฤดีและสมศักดิ์ คู่ชีวิตที่ยอมทิ้งงานในกรุงเทพ กลับบ้านเกิดเพื่อมาปลูกดอกไม้ แรกๆก็คิดว่าจะปลูกเก็บดอกขาย แต่สุดท้ายกลับมีรายได้เสริมจากเกษตรเชิงท่องเที่ยว ค่าบำรุงจากการถ่ายภาพเพียงคนละ 10 บาท แต่ก็เป็นรายได้เสริมที่บางช่วงมากกว่ารายได้การตัดดอกดาวเรืองเสียอีก
ดาวเรือง

    ดอกดาวเรืองที่คุณผู้ชมเห็นอยู่นี้ เป็นพันธ์อเมริกันลูกผสม ใช้เวลาปลูก 60 วัน โดยจะกำหนดให้บานช่วงปลายเดือนธันวาคม เพื่อรอนักท่องเที่ยวมาถ่ายภาพ

    นอกจากผมจะถ่ายภาพแล้ว วันนี้จะขอเป็นหนุ่มชาวไร่เก็บดอกไม้ขายดูบ้างพี่ๆสอนวิธีการเก็บ ต้องเลือกดอกที่บานเต็มที่ ไม่มีสีเขียวด้านใน  

    ดอกดาวเรืองที่ผมเก็บอยู่นี้ ไม่เหมือนจากที่อื่น เพราะดอกจะใหญ่ 1 ตันจะเก็บได้ 25-50 ดอก แปลงที่เห็นใช้แรงงานในการเก็บมากกว่า 30 คน วันหนึ่งจะได้ดอกดาวเรืองเกือบแสนดอก เก็บกันตั้งแต่  08.00-17.00 น.เก็บได้วันเว้นวันเท่านั้น  มีเวลาเก็บแค่ 1 เดือน หรือ 15 วัน ที่นี่จะปลูกแค่ปีละครั้งเท่านั้นครับ

    เมื่อเก็บแล้ว นำมารวมกันใส่กระสอบ ดอกดาวเรืองทั้งหมดจะถูกลำเลียงขึ้นรถกระบะ ส่งต่อไปอีกแผนกคัดแยกด้านบน   

    ดอกดาวเรืองที่เก็บช่วงเช้าจะมีความชื้นจากน้ำค้าง จำเป็นต้องนำเข้าเครื่องปั่นแห้งก่อน เป็นเครื่องจักรกลง่ายๆ ปั่นด้วยมือ อยากให้แห้งเร็ว ก็หมุนเร็วหน่อยแล้วแต่กำลังแขนนะครับ 

    ดอกดาวเรืองที่แห้ง จะถูกส่งไปแผนกคัดแยก แผนกนี้ต้องเป็นผู้มีความเชี่ยวชาญของการคัดขนาด เรียกว่าจับปุ็บ รู้ปั็บว่า ดอกดาวเรืองอยู่ไซด์ไหน ดอกใหญ่ครึ่งหน้าผมก็เป็นไซด์ใหญ่ ไล่เรียงลำดับกันไปตามขนาด และราคา เล็กสุด 100 ดอก ได้ 35 บาท ใหญ่สุด 100 ดอก ได้ 50 บาท คัดแบบนี้กันหามรุ่งหามค่ำ

    กว่าจะแพกเสร็จเกือบหนึ่งทุ่ม ขั้นตอนยังไม่จบนะครับ เพราะต้องนำใส่รถเข้าไปส่งในกรุงเทพ ดอกดาวเรืองพวกนี้ ไม่ได้ส่งไปที่ปากคลองตลาดนะครับ แต่ส่งไปยังวัดพระธรรมกาย เพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนา ทางวัดเค้าเหมาหมด เที่ยวนี้ได้ทั้งหมดประมาณ 7 หมื่นดอกเท่านั้น แต่ก็ทำให้ผมแขนล้าไปเลยครับ
 
ทุ่งดาวเรือง เหลืองอร่าม จ.เลย
 
ทุ่งดาวเรือง เหลืองอร่าม จ.เลย
 
 
ขอบคุณข่าวจาก http://news.ch7.com/detail/106595/อนุวัตจัดให้_ทุ่งดาวเรือง_เหลืองอร่าม_จ.เลย.html
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พระพุทธศาสนากับเยาวชนไทยพระพุทธศาสนากับเยาวชนไทย

กลอนธุดงค์ธรรมชัย รวมบทกลอนเกี่ยวกับการเดินธุดงค์ธรรมชัยกลอนธุดงค์ธรรมชัย รวมบทกลอนเกี่ยวกับการเดินธุดงค์ธรรมชัย

ธุดงค์ธรรมชัยทำให้รถติด หรือทำให้คนติดในรสพระธรรมธุดงค์ธรรมชัยทำให้รถติด หรือทำให้คนติดในรสพระธรรม



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

เรื่องเด่นทันเหตุการณ์