พระธุดงค์ธรรมชัยคือใคร ความรู้เกี่ยวกับพระธุดงค์ธรรมชัย


[ 31 ม.ค. 2558 ] - [ 18253 ] LINE it!

พระธุดงค์ธรรมชัยคือใคร

พระธุดงค์ธรรมชัยคือใคร
พระธุดงค์ธรรมชัยทำไมไม่เดินในป่า ทำไมมาเดินในเมือง

พระธุดงค์ธรรมชัยคือใคร

    พระธุดงค์ธรรมชัย คือ พระ

พระธุดงค์ธรรมชัย ทำไมต้องมาเดินในเมือง

    พระธุดงค์ธรรมชัยทุกรูปที่มาเดินธุดงค์ในเมืองก็ต่าง ออกเดินธุดงค์ตามชนบทตามป่าเขามาแล้วทั้งสิ้น ทั้งนี้เพื่อพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง เมื่อจบโครงการพัฒนาวัดร้างแล้ว ก็ได้มารวมกันที่วัดพระธรรมกาย ฝึกฝนอบรมตนเอง และออกเดินธุดงค์โปรดชาวเมืองให้ได้บุญใหญ่ด้วย และเป็นการดีเสียอีกที่ทำให้ชาวพุทธในเมืองได้มีโอกาสพบพระจำนวนหลักพันรูป และได้สร้างบุญกุศลใหญ่ ซึ่งนานๆครั้งจะได้เห็นพระเป็นพันรูปนับว่าเป็นสิริมงคลแก่ชาวเมืองอย่าง ยิ่ง และกล่าวได้ว่าเป็นพุทธประเพณีเพราะพระพุทธองค์ก็ทรงทำเช่นนี้เมื่อในครั้ง พุทธกาล

พระธุดงค์ธรรมชัย เดินธุดงค์ในป่า

    พระธุดงค์ธรรมชัยทุกรูปที่มาเดินธุดงค์ในเมืองก็ต่าง ออกเดินธุดงค์ตามชนบทตามป่าเขามาแล้วทั้งสิ้น ทั้งนี้เพื่อพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง เมื่อจบโครงการพัฒนาวัดร้างแล้ว ก็

พระธุดงค์ธรรมชัย พัฒนาวัดร้าง ให้เป็นวัดเจริญรุ่งเรือง

    พระธุดงค์ธรรมชัยทุกรูปที่มาเดินธุดงค์ในเมืองก็ต่าง ออกเดินธุดงค์ตามชนบทตามป่าเขามาแล้วทั้งสิ้น ทั้งนี้เพื่อพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง เมื่อจบโครงการพัฒนาวัดร้างแล้ว ก็

 

พระธุดงค์ธรรมชัยธรรมยาตราผ่านมาในเมือง ผิดหลักศาสนาหรือไม่

     ในคราวที่พระพุทธองค์เสด็จจาริกออกไปยังราวป่า ในระหว่างเมืองยังเป็นป่า แต่เมื่อเดินเข้ามาถึงในตัวเมืองก็มีชาวเมืองต่างมาคอยต้อนรับพระพุทธองค์ เป็นจำนวนมาก ในการจาริกของพระพุทธองค์นั้น ไม่ได้ทรงเลือกว่าในเมืองหรือในป่า แต่ทรงเลือกว่าจาริกไป ณ ที่ใด จะเกิดประโยชน์ต่อสรรพสัตว์ทั้งหลายได้มากน้อยกว่ากัน

     การถือปฏิบัติธุดงค์นั้นก็ทรงบัญญัติไว้ถึง 13 ข้อ มีเพียงข้อเดียวที่ กำหนดว่าต้องอยู่ป่า อีก 12 ข้อนั้นพระธุดงค์จะปฏิบัติธุดงควัตรอยู่ที่ไหนก็ได้ตามแต่จริตอัธยาศัย การที่พระธุดงค์ธรรมชัย เดินเข้ามาโปรดสาธุชนชาวพุทธในเมืองนั้น ก็ไม่ได้ผิดหลักศาสนาแต่อย่างใด เพียงแต่ว่าอาจจะดูแปลหูแปลกตาเสียหน่อย เพราะภาพชาวพุทธมักจะคุ้นกับภาพของพระเดินธุดงค์ในป่า

     ซึ่งความเป็นจริงแล้วพระธุดงค์ธรรมชัยทุกรูปที่มาเดินธุดงค์ในเมืองก็ต่าง ออกเดินธุดงค์ตามชนบทตามป่าเขามาแล้วทั้งสิ้น ทั้งนี้เพื่อพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง เมื่อจบโครงการพัฒนาวัดร้างแล้ว ก็ได้มารวมกันที่วัดพระธรรมกาย ฝึกฝนอบรมตนเอง และออกเดินธุดงค์โปรดชาวเมืองให้ได้บุญใหญ่ด้วย และเป็นการดีเสียอีกที่ทำให้ชาวพุทธในเมืองได้มีโอกาสพบพระจำนวนหลักพันรูป และได้สร้างบุญกุศลใหญ่ ซึ่งนานๆครั้งจะได้เห็นพระเป็นพันรูปนับว่าเป็นสิริมงคลแก่ชาวเมืองอย่าง ยิ่ง และกล่าวได้ว่าเป็นพุทธประเพณีเพราะพระพุทธองค์ก็ทรงทำเช่นนี้เมื่อในครั้ง พุทธกาล



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
กลอนวันพระ รวมกลอนเกี่ยวกับวันพระ วันนี้วันพระ พรุ่งนี้วันพระ ทำจิตให้ผ่องใส ทำใจให้สงบกลอนวันพระ รวมกลอนเกี่ยวกับวันพระ วันนี้วันพระ พรุ่งนี้วันพระ ทำจิตให้ผ่องใส ทำใจให้สงบ

 เดินธุดงค์ในเมืองผิดพระวินัย หรือผิดที่เข้าใจไม่ตรงกัน เดินธุดงค์ในเมืองผิดพระวินัย หรือผิดที่เข้าใจไม่ตรงกัน

ชาวเน็ตระบายความปลื้ม  หลังโดนกระแสสื่อโจมตีธุดงค์ธรรมชัยชาวเน็ตระบายความปลื้ม หลังโดนกระแสสื่อโจมตีธุดงค์ธรรมชัย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

เรื่องเด่นทันเหตุการณ์