เกาะติดสถานการณ์ชวนบวชทั่วไทย ตอน อยุธยาชวนบวชทะลุเป้าปลื้มล้นใจกันไปแล้ว


[ 20 ก.พ. 2558 ] - [ 18262 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
 
 
เกาะติดสถานการณ์ชวนบวชทั่วไทย
ตอน อยุธยาชวนบวชทะลุเป้าปลื้มล้นใจกันไปแล้ว
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

     ตอนนี้กระแสการทำหน้าที่ชวนบวชกำลังมาแรงแบบสุดๆไปเลยค่ะเพราะทุกคนทำหน้าที่แบบทูอินวัน คือพอเจอแมนแมนรุ่นเยาว์ก็ชวนบวชสามเณร ถ้าเจอแมนแมนรุ่นใหญ่ก็ชวนบวชพระค่ะ อย่างทีมชวนบวชจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก็ได้ตะลุยไปทุกซอกทุกซอยทั่วเมืองเก่าชวนทั้งคนเก่าและคนใหม่ให้มาบวช จนเกิดเป็นกระแสสว่างไปทั่วเมืองแล้ว ศูนย์บวชที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มี 6 ศูนย์ รับทั้งสามเณรเล็ก สามเณรโต และบวชพระ แม้ทีมชวนบวชของที่นี่จะไม่ใหญ่ คนไม่เยอะ แต่คับไปด้วยคุณภาพ ทำหน้าที่กันเป็นทีมด้วยความสามัคคีโดยช่วงสายถึงบ่ายสามโมงครึ่งจะแทคทีมลุยไปตามโรงเรียนเพื่อชวนแมนแมนรุ่นเยาว์บวช ซึ่งทีมงานจะเข้าไปขออนุญาตผู้อำนวยการขอเวลาครึ่งชั่วโมงให้พระอาจารย์พรีเซ็นต์สื่อชวนบวชที่หน้าเสาธง พอพระอาจารย์เปิดใจได้เมื่อเด็กๆเริ่มเข้าใจว่าบวชแล้วจะได้อะไร เกิดประโยชน์อย่างไร ทีมงานทหารราบก็จะลุยเข้าไปตามแถวมุ่งหาเด็กที่มีแววอยากบวชทันที พอได้คุยกันตัวต่อตัวก็จัดการน็อคใบสมัครเลยค่ะเพราะจริงๆส่วนใหญ่เด็กที่อยากบวชมีอยู่แล้ว แค่เราต้องหาเขาให้เจอเท่านั้นเอง


ชวนบวชหน้าเสาธง ให้เทวดาได้อนุโมทนาบุญด้วย

     บางทีกว่าจะเสร็จจากโรงเรียนหนึ่งกินเวลามากพอทีมงานไปต่ออีกโรงเรียนหนึ่งโรงเรียนก็เลิกไปแล้วแต่ทีมงานไม่ยอมแพ้ ไหนๆมาแล้วเลยยืนดักเด็กๆชวนบวชกันที่หน้าโรงเรียนเลยค่ะพอตกเย็นก็เข้าไปชวนบวชในชุมชนต่อเลย เพราะเวลามีจำกัดต้องใช้ให้คุ่มค่าที่สุด แล้วที่เด็ดและโดนแล้วได้ คือ การเข้าไปหาแมนแมนตามสนามฟุตบอลค่ะ เพราะบางทีเวลามีน้อยถ้าเดินหาตามบ้านอย่างเดียวเราไม่รู้ว่าบ้านไหนมีลูกชายบ้างแต่ถ้าไปที่สนามฟุตบอลจะเจอแมนแมนชัวร์ พอไปถึงทีมงานจะไปชวนเด็กที่นั่งอยู่ตามขอบสนามบวชก่อน แต่บางทีรอไม่ได้ก็ขอทลายวงบอลขอให้เด็กๆมาฟังพระพูดก่อน เด็กๆก็โอเคนะคะเขาชอบฟังพระพูด บางทีมีเด็กเล่นบอลกันอยู่ 10 คน ทีมงานชวนบวชได้  2 คนก็มี  บางวงเล่นบอลกันอยู่ 7 คน ชวนได้ 5 คนเลยก็มีเหมือนกันค่ะ


แมนแมนผู้มีบุญอยู่ที่ไหน ทีมชวนบวชอยู่ที่นั่น

     ทีมอยุธยาชวนบวชทุกวันมีเรื่องให้ปลื้มให้ประทับใจทุกวันเลย เช่นพอเราไปเจอเด็กที่ใช่เขาจะตัดสินใจบวชง่ายมาก แต่ไม่รู้จะมาบวชได้มั้ย เพราะเขาอยู่กับยายต้องฉีดยาเบาหวานให้ยายทุกวัน เลยต้องให้ทีมงานไปถามยายก่อนว่ายายจะให้บวชมั้ยพอเราไปคุยคุณยายผู้แสนดีก็ยอมให้หลานบวช บอกว่าเดี๋ยวไปหาคนอื่นฉีดยาให้แทนได้ บางโรงเรียนที่เคยมาโปรยดาวรวย ทีมงานแทบจะไม่ต้องพูดอะไรมากเลยแค่ถามตรงๆว่าบวชมั้ย เด็กๆก็จะตอบทันทีว่าบวชครับ เพราะเด็กได้เคยเห็นภาพพระเยอะๆมาแล้ว เขาจะนึกภาพออกว่ามันดียังไง แล้วเขาก็อยากมีส่วนร่วมตรงนี้ด้วยเหมือนเขามีพระธุดงค์เป็นไอดอลค่ะยิ่งพอทีมงานบอกว่าอบรมเสร็จแล้วจะมีการพาไปเดินธุดงค์พัฒนาวัดร้างด้วย เด็กๆ ก็ยกมือกันพรึบพรับขอสมัครบวชกันใหญ่เลย อย่างเมื่อวานทีมงานไปที่โรงเรียนขนาดเล็ก มีแมนแมนรุ่นเยาว์เข้าเกณฑ์บวชได้ประมาณ 17 คน ซึ่งเด็กๆกลุ่มนี้เคยไปโปรยดาวรวย ทำให้ทีมงานชวนบวชง่ายมาก ชวนได้ 15 คนเลยค่ะ    

     ทีมงานไม่ได้แค่ชวนเด็กบวชแล้วจบนะคะ แต่ต้องแบ่งเวลาลงไปพบผู้ปกครองด้วย เพราะจากที่ผ่านมาเด็กหลายคนอยากบวช แต่ถ้าผู้ปกครองไม่มั่นใจไม่ไว้ใจก็จะไม่ให้ลูกบวช ทีมงานจึงต้องลุยไปพบและพูดคุยทำความเข้าใจกับผู้ปกครองด้วย แล้วจากผลที่ผ่านมาบอกได้เลยว่า ผู้ปกครองส่วนใหญ่ เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ อยากให้ลูกบวชอยู่แล้วค่ะ และพร้อมสนับสนุนด้วย เพราะใครๆก็อยากให้ลูกเป็นเด็กดี อยากให้ลูกมาฝึกสมาธิจะได้เรียนหนังสือเก่ง ได้ฝึกคุณธรรมด้วยถ้าผู้ปกครองเข้าใจโครงการของเรา เขาเองนั่นแหละจะเป็นคนเชียร์ลูกว่า “ให้ตั้งใจนะ ห้ามเปลี่ยนใจนะ สัญญากับพระแล้วนะต้องตั้งใจมาบวชให้ได้นะ”โดยเฉพาะผู้ปกครองที่เคยมาโปรยดาวรวย เขาจะพยายามเชียร์ให้ลูกบวชแบบสุดขีดเลยค่ะ เพราะอยากให้ลูกเป็นคนดีตามแบบอย่างพระธุดงค์ค่ะ


โฉมหน้าอันเป็นศิริของแมนแมนที่สมัครใจบวช

     หลวงพ่อเจ้าคะ ทีมงานอยุธยาทำหน้าที่ตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นจนพระอาทิตย์ตกถึงจะยอมกลับ ทุกคนทำด้วยหัวใจจริงๆ เพราะอยากมีส่วนในบุญสร้างเยาวชนให้เป็นคนเก่งและดีอยากเห็นภาพสามเณรเต็มลานธรรมและอยากให้พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรือง และตอนนี้ก็ชวนได้ยอดทะลุเป้าไปแล้วค่ะ แต่ทีมงานจะยังไม่หยุด เพราะยิ่งชวนได้มากก็จะยิ่งปลื้มมาก ทีมงานอยุธยาขอกราบถวายความปลื้มใจในครั้งนี้แด่หลวงพ่อเจ้าค่ะ



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เกาะติดสถานการณ์ชวนบวชทั่วไทย  ตอน รวมพลขุนพลอีสาน พิชิตเป้าบวชสามเณรแสนเกาะติดสถานการณ์ชวนบวชทั่วไทย ตอน รวมพลขุนพลอีสาน พิชิตเป้าบวชสามเณรแสน

จดหมายจากใจพระธรรมทายาท ตอน บวชต่อเวลา ต่ออายุพระพุทธศาสนาจดหมายจากใจพระธรรมทายาท ตอน บวชต่อเวลา ต่ออายุพระพุทธศาสนา

จังหวัดตากมาแรงขึ้นแท่นแชมป์อันดับ 1 บวชเณร ฟื้นฟูวัดร้างสร้างวัดรุ่งจังหวัดตากมาแรงขึ้นแท่นแชมป์อันดับ 1 บวชเณร ฟื้นฟูวัดร้างสร้างวัดรุ่ง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน