ผอ.V-Star นครสวรรค์ สุดเจ๋ง สร้างโมเดลเด็ด เด็กดีต้องบวชยกโรงเรียน


[ 27 ก.พ. 2558 ] - [ 18265 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

 
เกาะติดสถานการณ์ชวนบวชทั่วไทย
ตอน…ผอ.V-Star นครสวรรค์ สุดเจ๋ง
สร้างโมเดลเด็ด เด็กดีต้องบวชยกโรงเรียน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

     งานบวชสามเณรแสนรูปในปีนี้เป็นงานรวมสงฆ์ทั้งแผ่นดิน รวมพลังกันเพื่อฟื้นฟูพระพุทธศาสนา เครือข่ายพระกัลยาณมิตรในจังหวัดต่างๆ พร้อมใจกันบรรพชาสามเณรลูกหลานเพื่อฟื้นฟูวัดร้างในท้องถิ่นให้เป็นวัดรุ่งกันอย่างคึกคัก งานในครั้งนี้จะสำเร็จได้พุทธบุตรทั่วไทยต้องรวมใจเป็นหนึ่ง จะทำตามลำพังไม่ได้

     ดังนั้นงานฟื้นฟูพระพุทธศาสนาเป็นงานใหญ่ เราเป็นคนไทย ต้องมาช่วยกันทำงานเป็นทีม สร้างเครือข่ายฟื้นฟูศีลธรรมโลก ในแต่ละจังหวัดแต่ละชุมชนกันให้เข้มแข็ง เหมือนเครือข่ายใยแมงมุม
    
     ในการบรรพชาสามเณรในปีนี้พิเศษสุดๆ จะมีกิจกรรมวันสามเณรทั่วไทยรวมใจเพื่อฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ณ ลานธรรม มหารัตนวิหารคด วัดพระธรรมกาย ในวันเสาร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ.2558 ภาคเช้าชมนิทรรศการและภาพยนตร์ 3 มิติ ภาคบ่ายสามเณรแสนรูปฟังพระธรรมเทศนาและร่วมกันสวดมนต์บทธัมมจักกัปปวัตตนสูตรและสอบวัดความรู้ทางพระพุทธศาสนา ถ่ายภาพประวัติศาสตร์และนั่งสมาธิจุดประทีปรวมใจถวายเป็นพุทธบูชา ซึ่งในขณะนี้เด็กดี V-Star หลายๆโรงเรียนก็กำลังฟิตซ้อมสวดมนต์บทธัมมจักรกันอย่างคึกคักโดยมีเด็กดอยชาวปวาเก่อญอเป็นไอดอล
พระอาจารย์บุญชนะ  ปุญฺญชโน
ประธานส่งเสริมศีลธรรม จังหวัดนครสวรรค์


ศูนย์กัลยาณมิตรจังหวัดนครสวรรค์
ศูนย์กลางการอบรมเยาวชน และประชาชนชาวนครสวรรค์

       วันนี้เราไปติดตามเรื่องราวเด็ดๆของจังหวัดนครสวรรค์ ที่ท่านประธานส่งเสริมศีลธรรมจังหวัด ถือคติมีบุญชนะสำเร็จทุกอย่าง ท่านคือ พอจ.บุญชนะ ปุญฺญชโนเจ้าของวลีเด็ด พุทธพจน์ 3 คำ จำให้ดี ท่องได้ จำได้ ทำได้ ชนะทั้งชาติ "ละชั่ว ทำดี ทำใจให้ผ่องใส” ไม่ว่าท่านจะไปที่ไหนก็จะให้ทั้งพระทั้งสามเณรและทีมงานท่อง 3 รอบก่อนให้ขึ้นใจแล้วค่อยเทศน์เรื่องอื่น  โรงเรียนเด็ดๆประจำวันนี้ ได้แก่ โรงเรียนหนองตางู โรงเรียนดีศรีตำบล สพป.นครสวรรค์ เขต 2โดยมี ดร.สุชาติ เอกปัชชา ผู้อำนวยการโรงเรียน
 
ดอกเตอร์สุชาติ  เอกปัชชา  ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดหนองตางู
จังหวัดนครสวรรค์ หนึ่งในโรงเรียนดีศรีตำบล โรงเรียนดีใกล้บ้านสร้างคนเก่งและดี

     ด้วยวิสชั่นที่ก้าวไกลของ ท่านผอ. ได้สร้างเครือข่ายชุมชนเข้มแข็งด้วยการเข้าร่วมโครงการเด็กดี วีสตาร์ทั้งโรงเรียน เข้าร่วมมาตั้งแต่วีสตาร์ครั้งที่ 1ล่าสุดได้ส่งคณะครู นักเรียน และผู้ปกครอง มาร่วมโปรยดาวรวยต้อนรับพระธุดงค์กันทั้งโรงเรียน ทำให้เด็กๆได้เรียนรู้ว่าพระท่านคือใคร ทำให้เกิดแรงบันดาลใจ มีพระธุดงค์เป็นไอดอล อยากบวชเป็นพระ
 
“ทำความดีทั้งที..ต้องเหมาหมดทั้งโรงเรียน” ท่านผอ.สุชาติ                
นำผู้ปกครองพร้อมลูกหลาน ตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงชั้น ม.3 ร.ร.วัดหนองตางู
มาต้อนรับพระธุดงค์ พร้อมกดไลค์ (Like) นี่แหละคือการฟื้นฟูศีลธรรม


“มากันทั้งครอบครัว” น้องก้อง หรือ ด.ช.เทวรินทร์  คำบุรมย์  นักเรียนชั้น ป.5 (ซ้ายสุด) บอกว่า “การบวชให้ผมได้ทำบุญ เคยบวชแล้ว
อยากบวชอีก...เพราะจะได้บุญเยอะๆ ครั้งนี้ผมชวนเพื่อนบวชได้ 10 แล้วครับ

      ในงานบรรพชาสามเณรแสนรูปในปีนี้ ท่านผอ.เปิดโรงเรียนเป็นศูนย์บวชอีกทั้งได้นำโครงการบรรพชาสามเณรเข้าเป็นหลักสูตร ในแผนงานประจำปีของโรงเรียนกำหนดให้“เด็กนักเรียนโรงเรียนหนองตางู ต้องผ่านการบรรพชาสามเณรปีละ 1 ครั้ง”ส่วนนักเรียนหญิงต้องผ่านการอบรมเยาวสตรี หัวใจการทำงานของท่าน ผอ.คือ สร้างความมีส่วนร่วมในทุกระดับ เรื่องการจัดการ ทางโรงเรียนเป็นผู้จัดเตรียมศูนย์บวชทุกอย่าง มีพระพี่เลี้ยง พระวิทยากรครูพี่เลี้ยงที่จะดูแลสามเณร โดยคุณครูทุกคนในโรงเรียนช่วยกัน ร่วมกับชุมชนทุกภาคส่วน กรรมการสถานศึกษา เครือข่ายผู้ปกครอง , อบต. ,ตำรวจ , พัฒนากร , คุณหมอ เข้ามามีส่วนร่วมทั้งหมด  โดยได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระครูนิภาธรรมวิสุทธิ์ (หลวงพ่อบุญเลิศ) เจ้าคณะตำบลหนองตางู เจ้าอาวาสวัดหนองตางู อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ เป็นพระอุปัชฌาย์
 
พระครูนิภาธรรมวิสุทธิ์(หลวงพ่อบุญเลิศ) เจ้าคณะตำบลหนองตางู
เจ้าอาวาสวัดหนองตางู พระอุปัชฌาย์ผู้สนับสนุนการบวชสามเณรสร้างศาสนทายาท


ดอกเสลาเบ่งบานรอผู้มีบุญ (เป็นพันธุ์ไม้ประจำจังหวัดนครสวรรค์)
พร้อมตึกอาคารเรียนที่สว่างและสดใส (ซ้าย)
ภายในโรงเรียนวัดหนองตางู หนึ่งในศูนย์บวชสามเณรจังหวัดนครสวรรค์


วิมาน (ห้องน้ำ) สร้างจากแทงก์น้ำ ดูสวยแปลกตาน่าใช้,
ที่วางรองเท้าน่าวางเป็นระเบียบ ทุกอย่างประยุกต์จากโครงการ
โรงเรียนดีศรีตำบล ทำให้โรงเรียนสะอาดและน่าอยู่


หลวงพ่อบุญเลิศ เจ้าอาวาสวัดหนองตางู ตั้งใจทำหนังสือสวดมนต์ จำนวน 1,000 เล่ม เพื่อสนับสนุนการบวชสามเณร


รางวัลการันตีความสำเร็จ รางวัลคุณภาพฟื้นฟูศีลธรรมโลก
เมื่อปี 2551 (ซ้าย) และรอยยิ้มที่สดใส พร้อมเรียนรู้เพื่อให้เป็นคนเก่งและดี (ขวา)
ยืนยันถึงความมุ่งมั่น สร้างเยาวชน หรือที่ท่านผอ.บอกว่า “ครูคือ วิศวกรชีวิต”


ภาพประวัติศาสตร์ พระอาจารย์บุญชนะและผอ.สุชาติ เอกปัชชา
ถ่ายภาพกับว่าที่สามเณร ศูนย์บวชโรงเรียนวัดหนองตางู จังหวัดนครสวรรค์

     ดร.สุชาติ กล่าวว่า “โครงการบรรพชาสามเณรเป็นการแก้ปัญหาเยาวชนจากสภาพสังคมปัจจุบันเด็กติดเกมส์ ติดสื่อออนไลน์ ติดยาเสพติด ครอบครัวแตกแยก โครงการนี้ทำให้นักเรียนของเราปลอดภัย “ฝากลูกไว้กับพระ” เหมือนโครงการ “ฝากบ้านไว้กับตำรวจ” การฝากลูกไว้กับพระทำให้ลูกปลอดภัยได้เรียนรู้เรื่องศีลธรรม และคำสอนในพระพุทธศาสนา

    ผมอยากบอกหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ครับว่า สิ่งที่หลวงพ่อทำนี้เป็นสิ่งที่ดีงาม เป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วครับ โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก เด็กดี V-Star หรือทุกโครงการที่หลวงพ่อทำ เราเอามาประยุกต์ในสถานศึกษาได้หมดเลย ถ้าไม่มีโครงการของหลวงพ่อ เราคงไม่ได้พระวิทยากรที่มีความรู้ ไม่มีหลักสูตรที่เข้มข้น ซึ่งสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมของนักเรียนได้จริงๆ เพราะฉะนั้นการบรรพชาสามเณรต้องใช้ระยะเวลา ไม่ใช่แค่ 3 วัน 5 วัน เพราะว่า “กล้วยไม้ออกดอกช้าฉันใด…การศึกษาเป็นไปเช่นนั้น” ครับ ผมขอเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมมือสร้างเยาวชนคนดีไปพร้อมๆกับพระเดชพระคุณหลวงพ่อต่อไปครับ

    เด็กๆ  เยาวชนคืออนาคตของชาติ อนาคตของชาติที่ดีมีความรู้คู่ศีลธรรมก็ต้องฝากไว้กับ ท่านผอ. และคุณครูทั้งหลายทั่วประเทศ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ขอให้มีพลังเต็มเปี่ยมไปด้วยศรัทธาที่จะฟื้นฟูศีลธรรมให้กลับมาสู่ผืนแผ่นดินไทยดั่งเช่นสมัยโบราณกาลจ้า
 

รับชมคลิปวิดีโอโครงการบรรพชาสามเณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย
ชมวิดีโอโครงการบรรพชาสามเณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย   Download ธรรมะโครงการบรรพชาสามเณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ศรีสะเกษ เร่งผลิตผู้นำชาวพุทธเข้มแข็งทุกอำเภอศรีสะเกษ เร่งผลิตผู้นำชาวพุทธเข้มแข็งทุกอำเภอ

V-Star ศรีสะเกษ พลิกชีวิต…สู่สามเณรล้านV-Star ศรีสะเกษ พลิกชีวิต…สู่สามเณรล้าน

บรรยากาศสุดปลื้มงานบุญใหญ่วันมาฆบูชาบรรยากาศสุดปลื้มงานบุญใหญ่วันมาฆบูชา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน