16 ปี แห่งการรอคอยกับการสถาปนาวัดพระธรรมกายสิงคโปร์


[ 12 มิ.ย. 2558 ] - [ 18272 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 11 มิถุนายน  พ.ศ. 2558

 
16 ปี แห่งการรอคอยกับการสถาปนาวัดพระธรรมกายสิงคโปร์
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

    กราบนมัสการพระเดชพระคุณคุณครูไม่ใหญ่ที่เคารพรักอย่างสูงสุด


    ลูก หลี่ เสี่ยน จื้อ  ลูกพระธัมฯ ตัวจริงจากประเทศสิงคโปร์ ขอกราบรายงานตัวครับ



หลี่ เสี่ยน จื้อ ลูกพระธัมฯ ตัวจริงจากประเทศสิงคโปร์
 
     ผมเข้าวัดพระธรรมกายสิงคโปร์ ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2544  นับรวมแล้วก็ 11 ปีครับ ผมเคยบวชในโครงการ IDOP เมื่อปีพ.ศ. 2552 ผมเป็นแฟนพันธุ์แท้ดาวธรรม ฟังเสียงแปลเป็นภาษาจีนแบบย้อนหลังและติดตามมาโดยตลอด เพราะผมติดใจในคำสอนของหลวงพ่อมากๆ เลยครับ หลวงพ่อสอนให้ผมได้รู้เรื่องบาปบุญคุณโทษ เรื่องนรกสวรรค์  สอนให้รู้หลักในการดำเนินชีวิต ที่สำคัญสอนให้รู้วิธีรวยแบบถูกหลักอีกด้วยนะครับ ทำให้ผมติดอกติดใจมาจนถึงทุกวันนี้เลยครับ

    หลวงพ่อครับ ตอนนี้วัดพระธรรมกายสิงคโปร์ของเราก่อตั้งมาได้ 16 ปีแล้วครับ มีชาวสิงคโปร์สนใจมาเรียนสมาธิมากขึ้นเรื่อยๆ จนเราต้องย้ายสถานที่เช่ามาแล้วถึง 4 ครั้ง เนื่องจากพื้นที่ไม่พอรองรับผู้มาปฏิบัติธรรมเพราะชาวสิงคโปร์รู้สึกว่าตนเองยังขาดอะไรบางอย่างอยู่ ทีมงานลูกพระธัมฯสิงคโปร์ตั้งใจกันว่า “สักวันเราจะต้องมีวัดที่เป็นของเราเองจริงๆให้จงได้เราจะได้มีสถานที่ถาวรสามารถใช้จัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาได้อย่างเต็มที่”
 

ชาวสิงคโปร์สนใจมาปฏิบัติธรรมจนเต็มทั้งศูนย์แห่งแรก และศูนย์ที่ 2


ชาวสิงคโปร์สนใจมาปฏิบัติธรรมจนเต็มทั้งศูนย์แห่งแรก และศูนย์ที่ 2


แม้ศูนย์ที่ 4 สาธุชนก็ยังเต็มพื้นที่


แม้ศูนย์ที่ 4 สาธุชนก็ยังเต็มพื้นที่
 
     ลูกพระธัมฯสิงคโปร์ทุกคนต่างช่วยกันหาที่ๆ เหมาะสมแก่การสร้างวัดมาโดยตลอดเป็นระยะเวลากว่า 5 ปีแล้วครับจนกระทั่งเมื่อปลายปี 2556 อยู่ๆ เราก็ได้ยินข่าวจากทีมงานของรัฐมนตรีท่านหนึ่งซึ่งเราได้เคยไปจัดงานวิสาขบูชาในพื้นที่ของท่านว่ารัฐบาลเปิดให้มีการประมูลซื้อแผ่นดิน 1 ผืนสำหรับสร้างวัดถ้าจะนับก็เป็นระยะเวลานานกว่า 10 ปีแล้วที่รัฐบาลไม่ได้จัดสรรพื้นที่แบบนี้ให้กับพระพุทธศาสนาพอผมได้ยินข่าวก็ตาโตใจสั่นระรัวรีบค้นหาข้อมูลจากกูเกิลแมพในทันทีเพราะว่าเค้าจะปิดรับการประมูลในตอนเที่ยงวันของวันรุ่งขึ้นผมจำได้ว่าตอนนั้นเป็นเวลา 3 ทุ่มครึ่งของวันที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 ผมเดินทางไปถึงผืนแผ่นดินนั้นพร้อมกับเพื่อนกัลยาณมิตรแลรี่
 

กัลยาณมิตร แลรี่
 
        ถึงแม้ว่าบริเวณนั้นจะเป็นพื้นที่ๆพัฒนาขึ้นใหม่ถนนยังไม่เปิดใช้งานไม่มีไฟถนนแต่สุดท้ายบุญก็บันดาลให้ผมสามารถเดินทางไปถึงพื้นที่นั้นได้อย่างอัศจรรย์เลยครับพอไปถึงผมก็ถึงกับอึ้งเพราะพื้นที่ตรงนี้มันสวยมากครับเป็นทำเลที่ดีมากๆเหมาะกับการสร้างวัดเป็นอย่างยิ่งอยู่ท่ามกลางเขตที่พักอาศัยชุมชนใหม่ทางตอนเหนือซึ่งรัฐบาลตั้งใจจะพัฒนาให้เป็นพื้นที่สีเขียวงดงามน่าพักอาศัยสำหรับคนรุ่นใหม่พื้นที่ตรงข้ามเค้าก็กำลังจะสร้างโรงเรียนอีกด้วยนะครับ 
 
     บุญจัดสรรทำเลสร้างวัดแบบนี้ให้กับเรา จึงมิอาจรอช้าวันรุ่งขึ้นผมขับรถไปรับพระอาจารย์ไปดูที่และกัลฯแลรี่เดินทางไปขอยื่นเรื่องกับรัฐบาลเรายื่นเอกสารเสร็จเค้าก็ปิดการรับการประมูลทันทีเลยครับตอนนั้นพวกเราตื่นเต้นมากๆ ภาวนากันทุกๆ วันทุกๆ นาทีให้เราชนะประมูลเพื่อที่เราจะได้มีวัดบนพื้นที่เป็นของเราเองบอกตรงๆว่าช่วงนั้นใจมันเต้น ตึกตัก ตึงตัก เลยครับ    หลวงพ่อทราบไหมครับว่า การสร้างอาคารสิ่งก่อสร้างในสิงคโปร์แต่ละตึกแต่ละหลังนั้นเป็นเรื่องที่ยากมากๆ เลยนะครับ มีที่ดินแล้วจะเริ่มก่อสร้างได้นั้น ก็ต้องผ่านการอนุมัติจากหน่วยงานรัฐบาลกว่า 20 หน่วยงาน แต่ผมรู้สึกว่าเราได้ที่ดินสร้างวัดมาด้วยบุญจริงๆครับ  เราชนะการประมูลได้แบบอัศจรรย์เฉียดฉิว คือมากกว่าผู้ประมูลรายที่สองเพียงเล็กน้อยนี่..แสดงให้เห็นว่า ลูกๆชาวสิงคโปร์ทั้งหลายมีความตั้งใจจริง รวมใจเป็นหนึ่งเดียวจึงชนะได้


แผ่นดินอัศจรรย์ แผ่นดินประวัติศาสตร์

     ดังนั้นผมเชื่อว่าเราจะได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานของรัฐบาลของทุกหน่วยงาน โดยเร็วพลันและเป็นอัศจรรย์ผมขอความเมตตาจากหลวงพ่อช่วยคุมบุญให้พวกเราด้วยนะครับ
 

     ตอนนี้ทุกคนก็ตั้งหน้าตั้งตารอคอยให้ถึงวันที่ 13 มิถุนายนเร็วๆ เราจะได้ร่วมกันตอกเสาเข็มต้นแรกเพื่อสถาปนาวัดพระธรรมกายสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ  และเมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมาพวกเราก็ได้ร่วมกันทำพิธีปิดแผ่นทองเสาเข็มต้นแรก เราได้นั่งสมาธิอธิษฐานจิตให้ใจอยู่ในดวงบุญใสๆ ตามหลักวิชชาเลยครับ
 

นั่งสมาธิกลั่นใจใสๆ


คณะสงฆ์นำอธิษฐานจิต


ผู้มีบุญชาวสิงคโปร์ร่วมกันอธิษฐานจิต


คณะสงฆ์และผู้มีบุญชาวสิงคโปร์อธิษฐานจิตปิดแผ่นทอง


ผู้มีบุญชาวสิงคโปร์ร่วมกันปิดแผ่นทองด้วยใจที่ปลื้มปีติ


ผู้มีบุญชาวสิงคโปร์ร่วมกันปิดแผ่นทองด้วยใจที่ปลื้มปีติ

    พอปิดแผ่นทองเสร็จพวกเราก็ได้ช่วยกันรับบุญปรับพื้นที่ เพื่อรองรับบุญใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้น รับบุญทาสีเสาเข็มจำลอง รับบุญเช็ดเก้าอี้ ใครถนัดใช้จอบหรือพลั่วก็รับบุญงานดินปรับระดับพื้น ถึงแม้ในที่ประชุมพระอาจารย์จะบอกว่าให้ทุกคนเอาชุดมาเปลี่ยน แต่ทุกคนไม่ยอมเปลี่ยน ยังคงใส่ชุดขาวๆ ที่เราเรียกกันว่า เฟิร์ส ยูนิฟอร์มFirst Uniform รับบุญด้วยความปีติเบิกบานกันอย่างมีชีวิตชีวาครับ

เพราะทุกคนคิดว่า นี่คือแผ่นดินอันศักดิสิทธิ์ที่เราจะสร้างวัดด้วยมือของพวกเรา พระอาจารย์บอกว่า วันนี้เป็นวันประวัติศาสตร์เราจะต้องช่วยกันรับบุญจนกว่าจะเห็นดาวบนท้องฟ้าแล้วค่อยกลับ ทุกคนต่างร่วมแรงร่วมใจรับบุญจนกระทั่งดาวขึ้นบนท้องฟ้าจึงเดินทางกลับกันครับ
 

ผู้มีบุญชาวสิงคโปร์ ช่วยกันเตรียมเสาเข็มจำลอง


ผู้มีบุญชาวสิงคโปร์ ช่วยกันเตรียมเสาเข็มจำลอง


ผู้มีบุญชาวสิงคโปร์ ช่วยกันทำความสะอาดเก้าอี้เพื่อใช้ในพิธีประวัติศาสตร์


ผู้มีบุญชาวสิงคโปร์ ช่วยกันทำความสะอาดเก้าอี้เพื่อใช้ในพิธีประวัติศาสตร์
 

ผู้มีบุญชาวสิงคโปร์ช่วยกับปรับระดับพื้นดินให้เรียบ

    หลวงพ่อครับ ในวันอาทิตย์ที่ 13 มิถุนายนนี้ ได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณพระพรหมเมธี เดินทางมาเป็นประธานสงฆ์และคุณครูไม่เล็กเดินทางมาเป็นตัวแทนคุณครูไม่ใหญ่มาร่วมงานในครั้งนี้ด้วยนะครับ
 
พระเดชพระคุณพระพรหมเมธี กรรมการและโฆษกมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค 4-5-6-7 (ธรรมยุต) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศาราม เมตตารับอาราธนาร่วมประกอบพิธีผูกพัทธสีมา สถาปนาอุโบสถวัดพระธรรมกายบาวาเรีย
พระเดชพระคุณพระพรหมเมธี เมตตามาเป็นประธานสงฆ์

    สุดท้ายนี้พวกเราลูกพระธัมฯชาวสิงคโปร์ทุกๆคนขอสัญญาว่า“จะช่วยกันสร้างวัดพระธรรมกายให้สำเร็จเป็นอัศจรรย์และจะช่วยฟื้นฟูพระพุทธศาสนาและวิชชาธรรมกายให้เจริญรุ่งเรืองในสิงคโปร์ให้จงได้ครับ”เพราะเมื่อเราสว่าง โลกก็สว่างด้ว
 

ลูกพระธัมชาวสิงคโปร์ ร่วมใจ สร้างวัดพระธรรมกายสิงคโปร์ ให้สำเร็จเป็นอัศจรรย์


รับชมคลิปวิดีโอสถาปนาวัดพระธรรมกายสิงคโปร์
ชมวิดีโอสถาปนาวัดพระธรรมกายสิงคโปร์   Download ธรรมะสถาปนาวัดพระธรรมกายสิงคโปร์

บทความที่เกี่ยวข้อง....



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ความปลื้มใจในพิธีผูกสีมาประดิษฐานลูกนิมิตอุโบสถวัดพระธรรมกายบาวาเรียความปลื้มใจในพิธีผูกสีมาประดิษฐานลูกนิมิตอุโบสถวัดพระธรรมกายบาวาเรีย

ภาพปลื้มๆ พิธีตอกเสาเข็มต้นแรกสร้างวัดพระธรรมกายสิงคโปร์ภาพปลื้มๆ พิธีตอกเสาเข็มต้นแรกสร้างวัดพระธรรมกายสิงคโปร์

Peace Revolution ตอน อยู่กับศูนย์กลางกาย (Be At the Center)Peace Revolution ตอน อยู่กับศูนย์กลางกาย (Be At the Center)



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน