หยุด นิ่ง เฉย ทางด่วนในการเข้าถึงพุทธรัตนะ


[ 17 มิ.ย. 2558 ] - [ 18269 ] LINE it!

การนั่งสมาธิ
หยุด นิ่ง เฉย ทางด่วนในการเข้าถึงพุทธรัตนะ

เรื่อง : กองบรรณาธิการ
จากวารสารอยู่ในบุญฉบับเดือนมิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๘

การจะเข้าถึงพระธรรมกายได้ต้อง “หยุด” อย่างเดียว
การฝึกให้หยุดใช้หลัก คือ ต้องสบาย
ฝึกใจให้สบาย ๆ ให้บริสุทธิ์ ผ่องใส
ถ้าใจทิ้งทุกสิ่ง ก็จะหยุดนิ่งอยู่ตรงกลาง
กลับเข้าสู่ที่ตั้งดั้งเดิมของใจ คือ ฐานที่ ๗
ถ้าเมื่อไรนำใจเข้าสู่ที่ตั้งดั้งเดิมได้ จะเข้าถึงพระธรรมกาย
พระเทพญาณมหามุนี (๑๐ ม.ค. ๔๒)

     "การทำสมาธิปฏิบัติธรรม" จะให้ได้ผลดี ต้องวางใจให้สบายๆ ผ่อนคลาย นิ่งๆ นุ่มๆ ละมุนละไมอย่างต่อเนื่อง แล้วใจจะเข้าไปหยุดนิ่งที่ศูนย์กลางกาย เมื่อหยุดแล้วจะเป็นตัวสำเร็จ ที่ทำให้พบแสงสว่าง พบดวงธรรมและเข้าถึงพระธรรมกายในที่สุด ซึ่งการเข้าถึงพระธรรมกายนั้น ไม่ว่าคนเชื้อชาติใด พูดภาษาอะไร นับถือศาสนาอะไร ถ้าทำอย่างถูกวิธีและต่อเนื่องสม่ำเสมอ ก็สามารถปฏิบัติจนเข้าถึงได้ทั้งสิ้น ดังตัวอย่างบุคคลต่อไปนี้ ที่มีผลการปฏิบัติธรรมอยู่ในขั้นดี มีแววว่าจะเข้าถึงธรรมได้ไม่นานเกินรอ

     ก่อนอื่น ขอเท้าความถึงการเดินทางไปจัดปฏิบัติธรรมของทีมงานพีซเรฟโวลูชันเสียก่อน คราวนี้ทีมงานไปจัดปฏิบัติธรรมให้เยาวชนบอลข่าน ที่ Ohrid Convention Center เมือง Ohrid ประเทศมาเซโดเนียระหว่างวันที่ ๒๕-๒๙ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๘ โดยใช้ชื่อโครงการว่า “SEE Peace Fellowship”คำว่า SEE ย่อมาจาก South Eastern Europe หรือประเทศในแถบคาบสมุทรบอลข่านนั่นเอง


     เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการในคราวนี้มีทั้งหมด ๒๓ คน จาก ๑๐ ประเทศ เป็นชาย๕ คน หญิง ๑๘ คน

     จากการอยู่ร่วมกันได้ไม่กี่วัน ทีมงานก็รู้สึกประทับใจในความน่ารักของเยาวชนชุดนี้ที่มีนิสัยเรียบร้อย ยิ้มง่าย เป็นมิตร และตั้งใจนั่งสมาธิ

    เยาวชนกลุ่มนี้แม้มีพื้นฐานความรู้ทางด้านพระพุทธศาสนาไม่มากเมื่อเทียบกับชาวยุโรปทั่วไป แต่เมื่อมีโอกาสมาปฏิบัติธรรมร่วมกันแล้ว พวกเขาก็กระตือรือร้นที่จะรู้จักพระพุทธศาสนาให้มากขึ้น โดยตั้งคำถามมาถามพระอาจารย์มากมาย ซึ่งพระอาจารย์ก็เมตตาตอบให้ทุกข้อจนกระจ่างแจ้ง

ตัวอย่างคำถาม..

     • พระมีวิถีชีวิตอย่างไร? มีวันหยุดพักผ่อนไหม?
     • ทำไมจึงตัดสินใจบวช จะบวชไปตลอดชีวิตไหม?
     • ทำไมพระต้องห่มจีวรสีนี้? (คำถามยอดฮิต)
     • แต่ละนิกายในพระพุทธศาสนามีความเชื่อมโยงกันอย่างไร?
     • พระพุทธศาสนาเชื่อเรื่องอำนาจพิเศษ (Magic) ไหม?
     • คิดอย่างไรกับเรื่องชีวิตหลังความตาย?
     • การไปนรกสวรรค์อยู่ที่กรรมจริงหรือ?
     • เราสามารถเอาจิตออกจากร่างแล้วท่องเที่ยวไปในอีกมิติได้จริงไหม?
     • สมาธิเกิดขึ้นได้อย่างไร?
     • สมาธิช่วยให้เรามีโทรจิตได้ไหม?
     • สมาธิช่วยลบความทรงจำที่เลวร้ายได้ไหม?
     • สมาธิช่วยแก้ความซึมเศร้าและปัญหาอื่น ๆ ทางจิตได้ไหม?
     • สมาธิแก้โรคมะเร็งและทำให้เซลล์เรียงตัวใหม่ได้จริงไหม?
     • จะปล่อยวางได้อย่างไรเวลาพลัดพรากจากคนรัก?
     • บนโลกนี้มีคนที่เข้าถึงธรรมอยู่บ้างไหม?
                              ฯลฯ


     สำหรับเรื่องการปฏิบัติธรรมนั้น จากประสบการณ์การจัดปฏิบัติธรรมในต่างประเทศมาหลายประเทศ ทีมงานพีซเรฟโวลูชันพบว่าผู้ที่มาร่วมปฏิบัติธรรมซึ่งมีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ทั้งชายและหญิง ส่วนใหญ่มีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี เช่น ตัวเบา ตัวลอย เห็นแสงสว่าง ผ่อนคลายมีความสุข ฯลฯ แม้ว่าหลายคนเพิ่งเคยนั่งสมาธิเป็นครั้งแรกก็ตาม

     เยาวชนบอลข่าน ๒๓ คนนี้ก็เช่นกันแม้เคยผ่านการนั่งสมาธิออนไลน์มาเพียงไม่กี่วัน แต่ผลการปฏิบัติธรรมนับว่าดีทีเดียวเราลองมาดูประสบการณ์ของพวกเขากันดีกว่า

     เยาวชนจาก บัลแกเรีย เล่าให้ฟังว่า “ประสบการณ์ที่ดีที่สุดของฉัน คือ การที่ใจฉันหยุดนิ่งที่ศูนย์กลางกาย และทะเลแห่งความคิดก็สงบลง ไม่มีคลื่นลมใด ๆ ผิวน้ำนิ่งกระจ่างแสงสว่างเกิดขึ้นจากกลางท้อง และแผ่ขยายอย่างพรึบพรับ บางครั้งเห็นท่อสว่างที่กลางกายด้วย”

     อีกคนบอกว่า “ฉันสัมผัสถึงพลังงานที่เกิดขึ้นตรงหน้าแล้วแผ่กระจายไปทั่วทั้งร่างกายรู้สึกว่า ตัวเคลื่อนไหวแบบลอย ๆ ทั้งที่ใจฉันนิ่งเฉย”


     เยาวชนจาก เซอร์เบีย “ใจผมสบายมากผ่อนคลาย มีความสุข และเห็นแสงสว่าง กระทั่งเห็นตัวเองอยู่ในดวงแก้วที่กลางกาย” เยาวชนจาก บอสเนีย “รู้สึกตัวเบาเหมือนลอยได้ทุกรอบที่นั่ง มีอยู่รอบหนึ่งรู้สึกนิ่งแน่นที่กลางกายมากและนานกว่าทุกที และยังเห็นแสงสีฟ้าที่นำความอบอุ่นมาให้ด้วย”

     เยาวชนจาก โครเอเชีย “ฉันรู้สึกสบายผ่อนคลาย รู้สึกตัวใหญ่และเล็กในเวลาเดียวกันบางทีก็ไม่รู้สึกถึงร่างกาย บางทีกลับรู้สึกว่าตัวขยายออกไปได้เรื่อย ๆ และเห็นแสงสีต่าง ๆในท้อง เริ่มต้นจากวงกลมสีชมพูอ่อน กลายเป็นสีแดงจากด้านล่างของพีระมิดไปถึงสีเหลืองบนยอด บางทีเห็นเป็นสีฟ้าอ่อนเกือบขาว”

     เยาวชนจาก ตุรกี “เวลาที่นั่งสมาธิจะผ่อนคลาย เบาสบาย และไม่กังวลอะไรเลยทำให้ลืมปัญหา เหตุการณ์เลวร้าย ความทรงจำที่ไม่ดี และภาระหน้าที่ต่าง ๆ เพราะลืมตัวเองไปเลย ลืมทุกสิ่งทุกอย่าง หลุดออกจากกรอบของความคิด” เยาวชนจาก สโลเวเนีย “แม้รู้สึกว่าร่างกายเพลีย ๆ แต่ใจกลับตื่นตัวและผ่อนคลายอย่างที่สุด ไม่มีความคิดอะไรผ่านเข้ามาเลยรู้สึกตัวลอย ๆ เบามาก ๆ”
 
 

อะไรทำให้คนที่เพิ่งเคยนั่งสมาธิมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดีขนาดนี้?


     เรื่องนี้พระอาจารย์ตอบว่า “เพราะใจเขาใส และทำตามวิธีการอย่างถูกหลักวิชชาไม่คาดหวังประสบการณ์ พวกเขาไม่รู้จักคำว่าพระธรรมกายด้วยซ้ำ แต่เขาเอาใจไปวางไว้ที่ฐานที่ตั้งของใจอย่างสบาย ๆ ผ่อนคลาย และหวังว่าจะได้แค่เพียงความสุขจากการทำสมาธิ”ด้วยความที่ไม่รู้อะไรเลย พวกเขาจึงทำตามคำแนะนำของพระอาจารย์ที่บอกให้เอาใจไปวาง ณ ฐานที่ตั้งของใจอย่างสบาย ๆ ผ่อนคลาย โดยไม่ต้องคิดอะไรเลย ปรากฏว่านั่งสมาธิไปแค่ไม่กี่นาที (ประมาณ ๓๐-๕๐ นาที) ส่วนใหญ่ก็ได้ประสบการณ์ที่ดีกันแล้ว

     ผลการปฏิบัติธรรมที่ดีของชาวต่างชาติในประเทศต่าง ๆ ทุกเพศ ทุกวัย นับจำนวนไม่ถ้วน เป็นสิ่งยืนยันคำสอนของพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่ว่า “ให้วางใจนิ่ง ๆ ทำตัวให้สบายทำใจให้สงบ อย่าลุ้น อย่าเร่ง อย่าเพ่ง อย่าจ้องเมื่อวางใจได้ถูกส่วน เดี๋ยวจะพบแสงสว่างพบดวงธรรมอย่างง่าย ๆ” นอกจากมีประสบการณ์ที่ดีหลากหลายรูปแบบกันทั่วหน้าแล้ว ชาวต่างชาติบางคนก็สามารถเข้าถึงพระธรรมกายได้อย่างง่าย ๆ


      ดังที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อเคยเล่าว่า “หลวงพ่อสังเกตดูชาวต่างประเทศคนหนึ่ง เขาเข้ามาฝึกฝนปฏิบัติธรรมจนกระทั่งเข้าถึงพระธรรมกายในตัว หลวงพ่อชอบประโยคที่เขาบอกว่า เขาแค่วางใจนิ่งเฉย ๆ อย่างที่หลวงพ่อแนะนำ โดยไม่ต้องทำอะไร วางใจไว้ตรงนั้นก็เป็นอันเสร็จภารกิจแล้ว วางเฉย ๆจะเกิดท่อกลวงใส ๆ เป็นท่อแก้ว แล้วใจก็วืดเข้าไปถึงองค์พระเลย องค์พระที่ใสเป็นเพชรเขาใช้คำภาษาอังกฤษว่า Superhighway to the diamond Buddha แปลว่า ทางด่วนในการเข้าถึงพุทธรัตนะ น่าอัศจรรย์ใจไหม? ได้ช่องทางตรงกลางเป็นท่อกลวง ๆ ที่เกิดขึ้นเมื่อเอาใจวางเฉย ๆ โดยไม่ต้องทำอะไร..

กิจกรรมแรกเป็นการแบ่งปันขนมจากประเทศตัวเอง
 
ทุกคนชอบเป่าดวงแก้วที่ทำให้มีความสุขเหมือนเด็ก ๆ
ทุกคนชอบเป่าดวงแก้วที่ทำให้มีความสุขเหมือนเด็ก ๆ

      “ชาวต่างประเทศได้ง่าย เพราะเขาไม่รู้อะไรมาเลย เหมือนซื้อตั๋วไปดูหนังที่ไม่รู้เรื่องมาก่อน เขาฟังแล้วเขาก็ทำตามอย่างง่าย ๆแค่ทำตัวให้สบาย ๆ ทำใจให้สงบ เดี๋ยวก็จะพบแสงสว่าง พบดวงธรรมอย่างง่าย ๆ..” (๒๖ ก.พ. ๔๕)

     ที่ชาวต่างชาตินั่งสมาธิได้ดี เข้าถึงธรรมได้ง่าย เพราะพวกเขามีคุณสมบัติอย่างหนึ่งที่เราหลายคนไม่มี คือ ความอินโนเซนต์ ดังนั้นเวลานั่งสมาธิ ถ้าเราทำใจให้ใส ให้สบาย ๆ ให้อินโนเซนต์เหมือนเด็ก ไม่เครียด ไม่กังวลทำเฉย ๆ เหมือนไม่รู้อะไรมาก่อนเลย ไม่นานใจก็จะหยุด แล้วจะพบแสงสว่าง พบดวงธรรมและถ้าทำต่อไปอย่างสมำเสมอแล้ว ในที่สุดก็จะเข้าถึงพระธรรมกายภายใน จบดอกเตอร์ทางธรรม


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
อานิสงส์การให้ทานเพื่อขจัดความตระหนี่อานิสงส์การให้ทานเพื่อขจัดความตระหนี่

อานิสงส์การเป็นภรรยาที่ดีอานิสงส์การเป็นภรรยาที่ดี

"เข้าพรรษา" ช่วงเวลาของการเพิ่มพูนความดี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

Review รายการ