วัดบ้านแม่แสนสุข แสนปลื้ม พุทธบุตรเกินร้อยบวชเข้าพรรษา


[ 19 ก.ค. 2558 ] - [ 18266 ] LINE it!

    ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 18 กรกฎาคม  พ.ศ. 2558

 
วัดบ้านแม่แสนสุข แสนปลื้ม พุทธบุตรเกินร้อยบวชเข้าพรรษา
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
     วันนี้ทีมงานข่าวสว่างขอพาทุกท่านไปสัมผัสบรรยากาศแสนปลื้มจากยอดดอย ณ ศูนย์อบรมพระเจดีย์สวรรค์วัดบ้านแม่แสนสุข อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่เปิดเป็นศูนย์อบรมรุ่นเข้าพรรษา 1 แสนรูป ครั้งที่ 12  ถึงแม้ศูนย์อบรมแห่งนี้จะเพิ่งเปิดเป็นครั้งแรก แต่เป็นครั้งแรกที่เริ่มต้นเกินร้อย เพราะมีชายแมนๆจากยอดดอยต่างๆ มาสมัครบวชเพื่อจำพรรษา ณ วัดบ้านแม่แสนสุข จำนวนกว่า  112 คนแล้วครับ

    เนื่องจากศูนย์อบรมฯ เริ่มต้นจากพระเจดีย์เนินดิน คือ มีแค่เจดีย์เนินดินนอกนั้นยังไม่มีอะไรเลย ทั้งกุฏิ ศาลาห้องน้ำ แม้กระทั่งน้ำฉันน้ำใช้ก็ไม่มี ถึงแม้หน้าฝนก็ต้องขับรถไปขนน้ำที่ลำธารระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร ถ้าช่วงเข้าพรรษานี้หากพระเดชพระคุณหลวงพ่อเมตตามอบน้ำบุญบันดาล(น้ำบาดาล)ทันใช้งานเข้าพรรษานี้ก็จะดีมากๆ เลยครับ  และด้วยหัวใจที่สุดเคารพรัก สุดบูชาในคุณครูไม่ใหญ่และอยากให้พระเจดีย์สวรรค์วัดบ้านแม่แสนสุข เป็นพระเจดีย์ที่เกิดขึ้นพร้อมๆกับความรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนา ทุกคนจึงพร้อมใจกันใช้คติว่า “เป้าหมายเป็นหลัก อุปสรรคไม่มี” “ลูกหลวงพ่อ ท้อไม่เป็น” แล้วก็ลุยสร้างกุฏิกันเลย แม้ช่วงนี้ต้องเร่งทำนาปลูกข้าว เพราะ 1 ปีทำได้แค่ช่วงเดียว แต่ต้องใช้บริโภคไปตลอดทั้งปี แต่ทุกคนก็ยึดหลัก “ว่าอย่างไรว่าตามกัน” วางแผนทั้งเรื่องเศรษฐกิจกับจิตใจ ส่วนหนึ่งไปทำนาปลูกข้าว ส่วนหนึ่งมาสร้างกุฏิปลูกเนื้อนาบุญ นอกจากนี้ชาวพุทธแต่ละยอดดอยก็ช่วยกันตัดไม้ไผ่มาร่วมสบทบกันอย่างล้นหลาม
 
ชาวพุทธจากยอดดอยต่างๆ พากันขนไม้ไผ่มาร่วมสมทบ เพื่อสร้างกุฏิพระร้อยรูป ณ วัดบ้านแม่แสนสุข อย่างล้นหลาม
ชาวพุทธจากยอดดอยต่างๆ พากันขนไม้ไผ่มาร่วมสมทบ
เพื่อสร้างกุฏิพระร้อยรูป ณ วัดบ้านแม่แสนสุข อย่างล้นหลาม

     แม้แต่ชาวพุทธจากเขตติดต่ออำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก อาทิเช่น หมู่บ้านขะแนจื้อคี,หมู่บ้านโกจีโกร ซึ่งอยู่ห่างจากวัดบ้านแม่แสนสุขไปเกือบ 200 กิโลเมตร พอได้ทราบข่าวการสร้างกุฏิเพื่อรองรับพุทธบุตรนับร้อย  ทุกคนก็พร้อมใจกันหยุดงาน ไปช่วยกันตัดไม้ไผ่ในหุบเขา แล้วนำมาสับเป็นฟากปูพื้น ส่วนแม่บ้านก็ไปเก็บเกี่ยวเอาหญ้าคามาไพ(ถัก)สานเป็นหลังคา 
 
ชาวบ้านหมู่บ้านขะแนจื้อคี พร้อมใจกันหยุดงาน มาร่วมสร้างกุฏิกับวัดบ้านแม่แสนสุข
ชาวบ้านหมู่บ้านขะแนจื้อคี พร้อมใจกันหยุดงาน มาร่วมสร้างกุฏิกับวัดบ้านแม่แสนสุข

ชาวบ้านบางส่วนช่วยกันไพ(ถัก)ใบหญ้าคา เพื่อทำเป็นหลังคามุงกุฏิด้วยความเบิกบานใจ
ชาวบ้านบางส่วนช่วยกันไพ(ถัก)ใบหญ้าคา เพื่อทำเป็นหลังคามุงกุฏิด้วยความเบิกบานใจ
 
      เมื่อสำเร็จเรียบร้อยก็ได้ทำพิธีแห่บุญตามประเพณีของนักบุญขุนเขาโดยเอาไม้ไผ่ ไม้ฟากและแผงหญ้าคาเป็นวัตถุทาน แห่ด้วยฉิ่งฉาบกลองยาว ผ่านกลางหมู่บ้านเพื่อเป็นสิริมงคลแล้วเดินเวียนประทักษิณรอบพระเจดีย์ แม้ฝนจะเทกระหน่ำลงมาและอากาศเหน็บหนาวก็ไม่ย่อท้อ ตั้งใจอย่างเดียวว่า จะเอาบุญใหญ่ในการสร้างกุฏิให้พระเป็นร้อยได้อยู่ให้ได้ เมื่อถวายเสร็จก็พากันขนขึ้นรถนำมาส่งที่วัด บนเส้นทางที่ฝนตกรินๆ หนทางเป็นดินโคลนจนต้องใช้โซ่พันล้อรถ หากปวดหนักปวดเบาก็แวะ ป.ต.ท. คือ ป่าตามทาง นอกจากนี้ยังส่งคนในหมู่บ้านมาบวช ณ วัดบ้านแม่แสนสุขด้วยครับ
 
ชาวบ้านทำพิธีแห่บุญโดยเอาไม้ไผ่ ไม้ฟากและแผงหญ้าคาเป็นวัตถุทาน    ผ่านกลางหมู่บ้านเพื่อเป็นสิริมงคล แม้ฝนจะเทกระหน่ำและอากาศเหน็บหนาวก็ไม่ย่อท้อ
ชาวบ้านทำพิธีแห่บุญโดยเอาไม้ไผ่ ไม้ฟากและแผงหญ้าคาเป็นวัตถุทาน  
 ผ่านกลางหมู่บ้านเพื่อเป็นสิริมงคล แม้ฝนจะเทกระหน่ำและอากาศเหน็บหนาวก็ไม่ย่อท้อ

ศรัทธาชาวบ้านน้อมถวายวัตถุทาน เพื่อสร้างกุฏิเป็นวิหารทานแก่คณะสงฆ์ ท่ามกลางสายฝน ด้วยจิตใจที่เลื่อมใสเบิกบาน
ศรัทธาชาวบ้านน้อมถวายวัตถุทาน เพื่อสร้างกุฏิเป็นวิหารทานแก่คณะสงฆ์
ท่ามกลางสายฝน ด้วยจิตใจที่เลื่อมใสเบิกบาน

    ส่วนชาวบ้านในหมู่บ้านแม่ระอานอกเองก็เร่งงานก่อสร้างกันทั้งกลางวันกลางคืน แม้แหล่งไม้ไผ่จะอยู่ไกลจากหมู่บ้าน ที่ต้องนั่งรถไปตัดถึง ๒๐ กิโลเมตรและเดินลงไปในหุบเขาร่วมเป็นกิโลแต่ทุกคนก็ไม่ย่อท้อ การสร้างกุฏิครั้งนี้เป็นกุฏิแห่งสามัคคีธรรมจริงๆ เพราะมีชาวพุทธจากหลายหมู่บ้าน ได้จัดสรรกำลังคนมาช่วยกันอย่างเต็มที่และเพียงแค่ 5 วัน กุฏิพระหัวใจเกินร้อยก็สำเร็จอย่างทันใจ กุฏิหลังนี้จึงเป็นกุฏิรวมหัวใจพุทธ เพราะไม้ไผ่ที่ต่อปล้อง เป็นเหมือนสายใยพี่น้องชาวพุทธที่ต่อกัน ต่อไปพวกเราจะช่วยเหลือกันทุกภารกิจของพระพุทธศาสนา
 
คณะศรัทธาวัดบ้านแม่แสนสุข หมู่บ้านแม่ระอานอก ต่างร่วมแรงร่วมใจกันลุย        สร้างกุฏิชนิดหามรุ่งหามค่ำ เพื่อให้ทันใช้งานอบรมพุทธบุตรเรือนร้อยรุ่นเข้าพรรษา
คณะศรัทธาวัดบ้านแม่แสนสุข หมู่บ้านแม่ระอานอก ต่างร่วมแรงร่วมใจกันลุย
สร้างกุฏิชนิดหามรุ่งหามค่ำ เพื่อให้ทันใช้งานอบรมพุทธบุตรเรือนร้อยรุ่นเข้าพรรษา


ด้วยพลังแห่งความสามัคคีและด้วยพลังใจแห่งความเคารพ สุดรัก สุดบูชาที่มีต่อ
    คุณครูไม่ใหญ่  ทำให้กุฏิรองรับพุทธบุตร 100 รูป สำเร็จเรียบร้อยภายใน 5 วันเท่านั้น

     และเมื่อสร้างกุฏิเสร็จแล้ว ชายแมนๆ จากหมู่บ้านแม่ระอานอกก็ได้ตัดสินใจบวชกันทั้งหมู่บ้าน เพราะต่างตั้งใจกันว่า ๑๐๐ รูปแรกของวัดบ้านแม่แสนสุข ต้องได้ชื่อว่าเป็นเราชาวบ้านแม่ระอานอก ซึ่งเป็นลูกหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ จะไม่ไปรอนับร้อยที่ใคร แต่จะนับคนละหนึ่งที่ตัวของเราแล้วก้าวไปให้ถึงร้อย รวมถึงหมู่บ้านอื่นๆ ก็ส่งตัวแทนมาบวชเข้าพรรษาเพื่อฝึกตัวเป็นพระแท้ด้วยครับ
 
บรรดาแม่บ้านและลูกหลาน มาส่งตัวผู้เป็นชายแมนๆ ผู้เป็นความหวัง
บรรดาแม่บ้านและลูกหลาน มาส่งตัวผู้เป็นชายแมนๆ ผู้เป็นความหวัง

    แม้แต่ชาวคริสต์ที่ได้กลับใจมานับถือพระพุทธศาสนาก็ตัดสินใจออกบวชกันหมด บรรยากาศการเดินทางมาขอบวชกันทั้งหมู่บ้าน เป็นไปด้วยความอบอุ่นคลุกเคล้าด้วยเสียงหัวเราะ เพราะทั้งแม่บ้านและลูกหลานเดินจูงมือชายแมนๆ ผู้เป็นความหวังแห่งสันติสุขมาส่งตัวให้ถึงที่วัดบ้านแม่แสนสุขและในวันนี้ชายแมนๆ จากวัดบ้านแม่แสนสุขก็ได้เดินทางมาร่วมพิธีบรรพชา ณ วัดพระธรรมกายเรียบร้อยแล้ว

     ตอนนี้ชาววัดบ้านแม่แสนสุขและชาวพุทธทุกยอดดอย ต่างตื่นเต้นดีใจที่ได้ทำบุญกับพระนับร้อย ไม่มีความสุขใดจะมาเปรียบปานได้อีกแล้ว ลูกๆ ทุกคน ขอกราบแทบเท้าขอบพระคุณในความเมตตาของคุณครูไม่ใหญ่ที่ได้เปิดโอกาสให้วัดบ้านแม่แสนสุข เป็นศูนย์อบรมพุทธบุตรและลูกๆ ทุกคนจะตั้งใจฝึกฝนตนเองและปฏิบัติธรรมกลั่นพระเจดีย์เนินดินให้ใส กลั่นใจให้เข้าถึงพระธรรมกาย เพื่อรองรับพระเจดีย์สวรรค์ที่สวยที่สุดในโลกให้ได้ครับ 
 

รับชมคลิปวิดีโอสร้างกุฏิวัดบ้านแม่แสนสุข
ชมวิดีโอสร้างกุฏิวัดบ้านแม่แสนสุข   Download ธรรมะสร้างกุฏิวัดบ้านแม่แสนสุข
 
บทความที่เกี่ยวข้อง....
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ดวงแก้วต้นสมบัติ รวยสวนกระแสดวงแก้วต้นสมบัติ รวยสวนกระแส

ปลื้ม..เพราะกฐินนี้ “ชิตัง เม” ก่อนใคร  ตอน ลูกกตัญญูของแท้มาแล้วครับปลื้ม..เพราะกฐินนี้ “ชิตัง เม” ก่อนใคร ตอน ลูกกตัญญูของแท้มาแล้วครับ

ปลื้ม..เพราะกฐินนี้ “ชิตัง เม” ก่อนใคร  ตอน ล้านแรกในชีวิตของครูที่หัวใจประเมินค่ามิได้ปลื้ม..เพราะกฐินนี้ “ชิตัง เม” ก่อนใคร ตอน ล้านแรกในชีวิตของครูที่หัวใจประเมินค่ามิได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน