ชี้แจงกรณีขอเปลี่ยนสถานที่พบพนักงานสอบสวน


[ 14 พ.ค. 2559 ] - [ 18263 ] LINE it!

ชี้แจงกรณีขอเปลี่ยนสถานที่พบพนักงานสอบสวน
 
 
 
 
***********************
 
 
 
ชี้แจง กรณีขอเปลี่ยนสถานที่พบพนักงานสอบสวน
 
     ตามที่พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มีหมายเรียกพระเทพญาณ มหามุนี (พระไชยบูลย์ สุทธิผล) ไปพบพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ที่สำนักคดีการเงินการธนาคาร กรมสอบสวนคดีพิเศษ ในวันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๙ เวลา ๐๙.๐๐ น. นั้น
     เนื่องจากพระเทพญาณมหามุนีได้มีอาการป่วยซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากการที่ต้อง ฝืนลงประกอบพิธีในวันที่ ๒๒ เมษายน ๒๕๕๙ เป็นเวลานาน จึงทำให้อาการป่วยที่เป็นอยู่ทรุดหนักลง และตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม ขาซ้ายได้บวมมากขึ้นและปวดมาก แพทย์ผู้ดูแลจึงได้เชิญแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านรังสีวินิจฉัย มาทำการตรวจด้วยอัลตร้าซาวด์ และเชิญแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยศาสตร์หลอดเลือด และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโลหิตวิทยา มาทำการตรวจวินิจฉัยและรักษา ปรากฏผลการตรวจ ดังนี้
     ๑. พระเทพญาณมหามุนีมีอาการป่วยเรื้อรังมาแต่เดิมด้วยโรคหลอดเลือดดำใหญ่ส่วน ลึกในช่องท้องข้างซ้ายอุดตันอันเกิดจากการถูกทับด้วยเส้นเลือดแดงใหญ่ ทำให้เลือดไม่สามารถไหลจากขาซ้ายกลับสู่หัวใจได้ ร่างกายจึงปรับตัวโดยหลอดเลือดดำสายรองขยายขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อเป็นช่องทางให้เลือดไหลกลับสู่หัวใจ ปรากฏชัดตามภาพถ่ายหลอดเลือด MRV
     ๒. อาการปวดบวมที่ขาเฉียบพลันที่เกิดขึ้นตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา เกิดเนื่องจากหลอดเลือดดำสายรองที่ขยายใหญ่เป็นช่องทางให้เลือดกลับสู่หัวใจ เกิดการอุดตันเฉียบพลัน ปรากฏชัดตามผลการตรวจอัลตร้าซาวด์ ทำให้เลือดไม่สามารถไหลกลับเข้าสู่หัวใจ เลือดจึงคั่งอยู่ที่ขา ทำให้เกิดอาการบวมและปวดอย่างมาก เพราะความดันของช่องเนื้อเยื่อบริเวณรอบขาสูงขึ้น และมีความเสี่ยงสูงที่จะทำให้เนื้อเยื่อบริเวณขาขาดเลือดเฉียบพลันและสูญ เสียขาได้
     ๓. การที่หลอดเลือดดำสายรองเกิดการอุดตันเฉียบพลันในผู้ป่วยที่มีหลอดเลือดดำ ส่วนลึกอุดตันที่ยังไม่สามารถรักษาสาเหตุให้หายได้ มีความเสี่ยงที่ลิ่มเลือดจากหลอดเลือดดำส่วนลึกที่มีการอุดตันมีโอกาส เคลื่อนหลุดไปตามกระแสเลือดและไปอุดตันที่หลอดเลือดใหญ่ในปอด อันจะทำให้เสียชีวิตได้ทันที จะต้องหลีกเลี่ยงการเคลื่อนไหวร่างกายและภาวะที่จะทำให้ร่างกายมีการสั่น สะเทือนโดยเฉพาะที่บริเวณขาซ้าย
     ๔. เรื่องแผลเรื้อรังที่ข้อเท้า เกิดจากความดันในหลอดเลือดดำสูงขึ้น ทำให้การไหลเวียนเลือดของเนื้อเยื่อบริเวณข้อเท้าผิดปกติ จึงเกิดแผลเรื้อรังขึ้น ประกอบกับผู้ป่วยมีโรคประจำตัวเป็นเบาหวานร่วมด้วย แผลจึงมีโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อเฉียบพลันสูง
 
     คณะแพทย์จึงได้รักษาโดยการให้ยาและสั่งห้ามนั่งห้อยขา ให้นอนยกขาสูงกว่าระดับของหัวใจเพื่อให้เลือดไหลกลับเข้าสู่หัวใจได้ดีขึ้น และลงความเห็นว่าไม่ให้ผู้ป่วยเคลื่อนไหวร่างกาย ให้หลีกเลี่ยงการเดินทาง เป็นระยะเวลาอย่างน้อย ๒ – ๓ เดือน เพราะจะทำให้เกิดการสั่นสะเทือนของร่างกายและเพิ่มภาวะความเสี่ยงที่จะทำให้ ลิ่มเลือดไปอุดตันที่ปอดทำให้เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ทันที และให้ตรวจประเมินอาการซ้ำอย่างใกล้ชิดและสม่ำเสมอร่วมกับเฝ้าระวังการเกิด ภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้
ด้วยเหตุผลและความจำเป็นดังกล่าว เป็นเหตุให้พระเทพญาณมหามุนีไม่สามารถเดินทางมาพบพนักงานสอบสวนคดีพิเศษตาม กำหนดนัดหมายได้ ตัวแทนคณะสงฆ์วัดพระธรรมกายจึงขอความกรุณาไปยังอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ โปรดมอบหมายให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษเดินทางมาพบพระเทพญาณมหามุนี ณ วัดพระธรรมกาย ในเวลา ๑๔.๐๐ น. ของวันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๙ ตามวันที่นัดหมายไว้เดิม
 
     อนึ่ง พระเทพญาณมหามุนีมิได้มีเจตนาที่จะหลีกเลี่ยงหรือประวิงเวลาในการปฏิบัติ หน้าที่ของพนักงานสอบสวนคดีพิเศษแต่อย่างใด ทั้งนี้ เพื่อเป็นการยืนยันข้อเท็จจริงรวมทั้งรับทราบถึงเหตุผลความจำเป็นดังกล่าว ทางคณะสงฆ์ยินดีที่จะส่งคณะแพทย์ผู้ตรวจรักษาไปให้ถ้อยคำเพิ่มเติม หรือกรมสอบสวนคดีพิเศษจะเชิญแพทย์จากหน่วยงานที่เป็นกลาง ให้เดินทางมาตรวจอาการก่อนถึงกำหนดนัดหมายก็ได้

เจริญพร
( พระสนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส )
ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ชี้แจงอาการอาพาธพระเทพญาณมหามุนีชี้แจงอาการอาพาธพระเทพญาณมหามุนี

ความไม่ชอบธรรมผิดหลักกฎหมายในการตั้งข้อกล่าวหาหลวงพ่อธัมมชโยความไม่ชอบธรรมผิดหลักกฎหมายในการตั้งข้อกล่าวหาหลวงพ่อธัมมชโย

เหตุผลที่หลวงพ่อธัมมชโยไม่ได้รับความเป็นธรรมเหตุผลที่หลวงพ่อธัมมชโยไม่ได้รับความเป็นธรรม



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าววัดพระธรรมกาย รวมคำถาม-คำตอบ