แถลงข่าววัดพระธรรมกาย ประจำวันที่ 3 สิงหาคม


[ 3 ส.ค. 2559 ] - [ 18263 ] LINE it!

แถลงข่าววัดพระธรรมกาย
 
 

     ตามที่มีรายงานข่าวในสื่อมวลชนว่า ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษได้ไปแจ้งความดำเนินคดีกับพระมหาบุญชัย จารุทัตโต ผู้ดูแลการเงินของวัดพระธรรมกาย ในข้อหาขัดหมายเรียกนั้น
  
   วัดพระธรรมกายขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้

     1. กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้มีหมายเรียกพระมหาบุญชัย จารุทัตโต ไปให้ปากคำในฐานะพยาน ในวันที่ 8 กรกฎาคม 2559 พระมหาบุญชัย ได้ขอเลื่อนกำหนดนัดไป 2 ครั้ง เป็นวันที่ 2 สิงหาคม 2559
 
     2. ในวันที่ 29 กรกฎาคม 2559 พระถวัลย์ศักดิ์ ยติสักโก ผู้ช่วยของพระมหาบุญชัย ได้ไปให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนเอสไอ ซึ่งพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้ฝากพระถวัลย์ศักดิ์ให้บอกพระมหาบุญชัย เตรียมรายละเอียดทางการเงินของวัดมาในวันที่ 2 สิงหาคม ด้วย
 
     3. เนื่องด้วยเวลากระชั้นชิด พระมหาบุญชัยเพิ่งทราบ ไม่สามารถเตรียมเอกสารได้ทัน จึงขอเลื่อนกำหนดนัดเป็นวันที่  18 สิงหาคม 2559
 
     4. ดีเอสไอไม่ยินยอมให้เลื่อน และไปแจ้งข้อหาดำเนินคดีกับพระมหาบุญชัย ที่สถานีตำรวจทุ่งสองห้อง
 
     5. วัดพระธรรมกายได้ให้ความร่วมมือในการสอบสวนของดีเอสไอด้วยดี พระถวัลย์ศักดิ์ ก็ได้ไปให้ปากคำแล้ว  ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ก็มีกำหนดไปให้ปากคำในวันที่ 4 สิงหาคม 2559 นี้
 
     6. ข้ออ้างของดีเอสไอที่บอกว่าต้องสรุปสำนวนการสอบสวนเพิ่มเติมส่งอัยการให้ทัน ภายในวันที่ 11 สิงหาคม  ไม่เป็นความจริง เพราะมีหนังสือจากดีเอสไอไปยังพยานอื่นๆ อีกหลายคนให้มาให้ปากคำในช่วงวันที่ 17, 23, 24 สิงหาคม  จึงเป็นไปไม่ได้ที่ดีเอสไอจะสรุปสำนวนส่งอัยการภายในวันที่ 11 สิงหาคม ได้
 
     7. ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 106/1(2) ประกอบประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 15 ระบุว่าห้ามมิให้ออกหมายเรียกพระภิกษุมาเป็นพยานไม่ว่ากรณีใดๆ
 
     8. การที่พระภิกษุที่ได้รับหมายเรียก จะเดินทางไปให้ปากคำหรือไม่ เป็นเอกสิทธิตามกฎหมาย แต่ในกรณีนี้ทั้งที่ พระมหาบุญชัย ได้ให้ความร่วมมือไปเป็นพยาน เพียงแต่ขอเวลาเตรียมเอกสารให้พร้อมเท่านั้น และมีหนังสือแจ้งดีเอสไอทราบ แล้วด้วย ทำไมดีเอสไอจึงยังไปแจ้งความดำเนินคดี
 
     9. มีประเด็นข้อกฎหมายว่า พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ จำเป็นต้องปฏิบัติตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณา ความแพ่งและความอาญาดังกล่าวหรือไม่ หรือสามารถออกหนังสือเชิญให้พระภิกษุ ทูตานุทูต พระบรมวงศานุวงศ์มาให้ปากคำได้โดยอิสระ หากไม่มาก็สามารถไปแจ้งความดำเนินคดีได้

      จึงเจริญพรมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

พระสนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส
ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย
3 สิงหาคม 2559


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ชี้แจง พระมหาสมชาย ฐานวุฑฺโฒ ยังไม่เคยได้รับหมายเรียกชี้แจง พระมหาสมชาย ฐานวุฑฺโฒ ยังไม่เคยได้รับหมายเรียก

วัดพระธรรมกาย ปฏิเสธข้อกล่าวหาบุกรุกป่า จ.เลย - ยืนยันอยู่นอกเขตป่าสงวนวัดพระธรรมกาย ปฏิเสธข้อกล่าวหาบุกรุกป่า จ.เลย - ยืนยันอยู่นอกเขตป่าสงวน

วัดปฏิเสธข่าวกรณีนำเงินวัดไปเล่นหุ้น – เตรียมยื่นคัดค้านปิด DMCวัดปฏิเสธข่าวกรณีนำเงินวัดไปเล่นหุ้น – เตรียมยื่นคัดค้านปิด DMC



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าววัดพระธรรมกาย รวมคำถาม-คำตอบ