คำชี้แจงจากวัดพระธรรมกาย 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560


[ 20 ก.พ. 2560 ] - [ 18264 ] LINE it!

คำชี้แจงจากวัดพระธรรมกาย
20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 เวลา 16.45 น.
 

      กรณีมีข้อความในข่าวของผู้ใหญ่ในบ้านเมืองระบุว่า “ไม่ยอมให้"ธรรมกาย"ปกครองตนเองเป็นเอกเทศเจ้าหน้าที่ต้องเข้าไปได้ดูทุกซอกมุมทำตามหมายค้นตามคำสั่งศาลมิฉะนั้นผิด ม.157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยระบุว่าไม่สำคัญว่าจับตัวได้หรือไม่แต่จนท.รัฐต้องเข้าไปให้ได้” ทางวัดขอชี้แจงว่า

1.วัดพระธรรมกาย ไม่ได้เป็นเอกเทศและไม่ได้ปกครองตนเองเพราะเคารพต่อกระบวนการยุติธรรมและให้ความร่วมมือกับราชการด้วยดีตลอด 3 ปีที่ผ่านรวมทั้งเมื่อมี ม.44 แม้มีความรู้สึกไม่เห็นด้วยและไม่ชอบธรรมแต่ก็ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ไปตรวจจนปัจจุบันวัดหลวงพ่อและบุคคลเกี่ยวข้องมีข้อกล่าวหาดังนี้ 3 หมายจับ / 308 คดี / ยึด 6 ประตู / ซีลอายัด 15 อาคารและในเวลากลางคืนเจ้าหน้าที่ขับรถนำกำลังเข้าออกทั่วบริเวณพื้นที่ 2,000 ไร่ได้ตลอดเวลาอยู่แล้วดังนั้นวัดพระธรรมกายยังคงอยู่ภายใต้กฏหมายมาโดยตลอด

2.มีการกล่าวว่า ไม่สนใจว่าจะจับหลวงพ่อธัมมชโยได้หรือไม่แต่ต้องทำตามหมายค้นของศาลนั้นตลอด 3 วันที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ดีเอสไอตำรวจทหารสนธิกำลังในการปฏิบัติภารกิจนี้เป็นขั้นเป็นตอนเข้าไปตรวจทุกพื้นที่ทุกอาคารทุกชั้นทุกห้องมีการตรวจค้นอย่างละเอียดและ “ไม่พบ” หลวงพ่อธัมมชโยทุกภารกิจเป็นไปด้วยความเข้าใจอันดีระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐวัดและสื่อมวลชนแต่พอวันที่ 4 กลับใช้มาตรการรุนแรงด้วยการประกาศคัดแยกพระและประชาชนและให้ออกจากวัดภายในบ่าย 3 ของวันที่ 19 ก.พ. สร้างความตื่นตระหนกให้กับลูกศิษย์หลวงพ่อธัมมชโยทั้งพระเณรประชาชนจากทั่วประเทศและประกาศให้พระ14 รูปไปรายงานตัวอีกครั้งทั้งที่ได้เคยไปรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่เรียบร้อยแล้วนั้นอีกทั้งผู้ที่ไปรายงานแล้วทั้งหมดก็ยังอยู่ในเขตพื้นที่ควบคุมพิเศษของ DSI ดังนั้นการบีบคั้นของเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นการเร่งเร้าให้คนจากทั่วประเทศเข้ามาวัดพระธรรมกายด้วยประกาศของเจ้าหน้าที่เอง

3. รัฐบาลกล่าวว่าไม่ได้กดขี่ทางวัดแต่ความจริงที่ปรากฏ
3.1มีเจ้าหน้าที่รัฐในเครื่องแบบบางรายโพสต์เกี่ยวกับการมาใช้วัตถุระเบิดในภารกิจนี้
3.2 เจ้าหน้าที่รัฐในเครื่องแบบบางรายโพสต์ข้อความหยาบคายมาสุภาพไม่เคารพในพระรัตนตรัย
3.3 มีการนำเฮลิคอปเตอร์มาบินวนรอบวัดในระดับต่ำจนเกิดความไม่สบายใจของสาธุชน
3.4 มีข่าวในโซเชียลเน็ตเวิร์กและปรากฎเห็นว่ามีการเตรียมใช้แก๊สน้ำตารถฉีดน้ำความแรงสูงรถอุปกรณ์ความเข้มข้นเสียงสูงมาใช้กับพระสงฆ์และประชาชนภายในวัดทั้งนี้ขอยืนยันว่าประชาชนภายในวัดไม่ใช่ม็อบแต่เป็น "นักปฏิบัติธรรม" ที่เข้าวัดกันมากว่า 10-50 ปีแล้วเป็นโยมพ่อแม่ปู่ย่าตายายของพระเณรในวัดจึงขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่อย่าใช้ความรุนแรงกับพระสงฆ์สามเณรและประชาชนที่มาปฏิบัติธรรมเลย

4.เหตุปะทะ ช่วงสายวันที่ 20 ก.พ. 2560 เพียงแค่ทางพระขอให้เจ้าหน้าที่เปิดทางให้สาธุชนที่ออกไปทานข้าวได้กลับเข้ามาปฏิบัติธรรมแต่เจ้าหน้าที่ซึ่งมีกำลังมากกว่า2-3 เท่าใช้ความรุนแรงจนเป็นเหตุให้มีบาดเจ็บหลายรายพบผู้ป่วยดังนี้
(1.)ผู้หญิงอายุ 63 ปีโดนล้มทับและโดนเหยียบบาดเจ็บสาหัส กระดูกซี่โครงซ้าย1 ถึง 6 หักกระดูกไหปลาร้าข้างซ้ายหักรอยฟกช้ำทีใบหน้าและจมูกและมีคราบเลือดที่หูขวาส่งรพ.ประชาธิปัตย์ Diagnosis Multiple fracture ribs and lt.clavicle contusion right cheek and nose 
(2.)ผู้หญิงอายุ 70 ปี มีอาการเจ็บหน้าอกทั้งสองข้างมีแผลถลอกข้อศอกซ้าย 2 เซ็นติเมตรรพ.ประชาธิปัตย์เอกเรย์ปอดแล้วปกติแจ้งว่าเป็นกล้ามเนื้ออักเสบให้กลับได้
(3.)ผู้ชายอายุ 55 ปีโดนเหยียบทั้งตัวมีเลือดออกในนัยตาขาว  DiagnosisSubconjunctiva hemorrhage left eye and contusion left arm 
(4.) ผู้หญิง 1 รายโดนเหยียบเท้า Diagnosis Contusion left foot 
(5.) ผู้ชายอายุ 55ปี โดนครื่องชอร์ตไฟฟ้าบริเวณหน้าอกล้มลงรู้ตัวเจ็บข้อนิ้วเท้าขวาจากการกระแทก Diagnosis Contusion 
(6.) ผู้ชายอายุ 37ปี เจ็บเอวซ้ายจากการกระแทกไม่มีรอยบาดแผล
(7.) พระ 1 รูปอายุ 41ปี บาดเจ็บจากการกระแทกเจ็บขาทั้ง2 ข้างแขนบวมช้ำมีบาดแผลถลอกที่หลัง
และยังมี ผู้ได้บาดเจ็บเล็กน้อยอีกหลายรายที่ไม่ได้มารับการทำแผลที่จุดปฐมพยาบาล

5.กรณีท่านกล่าวว่า บุคคลบางกลุ่มระบุว่าทำอะไรไม่ได้สักทีหรือบางกลุ่มวิจารณ์ว่ารังแกพระนั้นขอชี้แจงว่าในส่วนของวัดและลูกศิษย์มองว่ารัฐดำเนินมาตราการต่างๆมากไปด้วยซ้ำเพราะปัจจุบันวัดหลวงพ่อและบุคคลเกี่ยวข้องมีข้อกล่าวหา 3 หมายจับ / 308 คดี / ยึด 4 ประตู (เนื่องจากประตู 5-6 ขอใช้สัญจรเป็นประจำทุกวันระหว่างพื้นที่ 130 ไร่และ 2,000ไร่) / ซีลอายัด 15 อาคารและเจ้าหน้าที่ก็ยังนำกำลังกว่า 4,800 นายมาล้อมวัดและเข้าออกพื้นที่ 2,000 ไร่รวมทั้งตรวจค้นกุฏิพระทุกหลังได้ตามสบายเหล่านี้ล้วนเป็นการก้าวล่วงสิทธิส่วนบุคคลของวัดพระธรรมกายมูลนิธิธรรมกายพระภิกษุสามเณรและศรัทธาสาธุชนที่สร้างวัดแต่เพื่อแสดงให้เห็นความบริสุทธิ์ของวัดจึงให้ความร่วมมือด้วยดีตลอดมา

ดังนั้ัน ม.44 ก็เป็นมาตรการหนักมากที่รัฐบาลได้ทำแล้วเมื่อค้นแล้วไม่พบก็ถือว่าเสร็จสิ้นภารกิจแล้วจึงขอความกรุณาและข้อความเมตตารัฐบาลและคสช.ได้ยกเลิก ม.44 เพื่อให้พระภิกษุสามเณรได้ปฏิบัติศาสนกิจและให้ประชาชนได้ปฏิบัติธรรมตามปกติต่อไป
 
https://www.facebook.com/sanitwong/posts/10202864800496353
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
สามเณร ขอบิณฑบาต ยกเลิก ม.44 ณ ตลาดกลางคลองหลวงสามเณร ขอบิณฑบาต ยกเลิก ม.44 ณ ตลาดกลางคลองหลวง

เจ้าคณะอำเภอนางรอง จ.บุรีรัมย์ ขอบิณฑบาต ม.44 กับวัดพระธรรมกาย เจ้าคณะอำเภอนางรอง จ.บุรีรัมย์ ขอบิณฑบาต ม.44 กับวัดพระธรรมกาย

ประกาศแถลงการณ์ คณะสงฆ์จังหวัดนครราชสีมาประกาศแถลงการณ์ คณะสงฆ์จังหวัดนครราชสีมา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าววัดพระธรรมกาย รวมคำถาม-คำตอบ