ศูนย์ปฏิบัติธรรมญี่ปุ่น เปิดคอร์สสอนสมาธิแก่ชาวท้องถิ่น


[ 20 มิ.ย. 2560 ] - [ 18263 ] LINE it!

สมาธิ
พระพุทธศาสนา
ศูนย์ปฏิบัติธรรมญี่ปุ่น
เปิดคอร์สสอนสมาธิแก่ชาวท้องถิ่น

ศูนย์ปฏิบัติธรรมชาวญี่ปุ่น เปิดคอร์สสอนสมาธิแก่ชาวท้องถิ่น

     วันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน 2560 ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมญี่ปุ่น กรุงโตเกียว ได้เปิดคอร์สสอนสมาธิสำหรับผู้เริ่มต้นภาคบ่าย ซึ่งได้รับความสนใจจากชาวญี่ปุ่นที่ต้องการฝึกสมาธิ หลายท่านได้เข้าร่วมคอร์สสมาธิเป็นครั้งแรก สอนโดยพระอาจารย์ พระมหาสมเกียรติ ปุญฺญเตโช

ศูนย์ปฏิบัติธรรมชาวญี่ปุ่น เปิดคอร์สสอนสมาธิแก่ชาวท้องถิ่น
 
     พระอาจารย์ได้แนะนำท่านั่งสมาธิและการหลับตาเพื่อทำสมาธิอย่างถูกวิธี เพราะว่าการหลับตานั้นเป็นการดึงสติกับสมาธิมาอยู่รวมกัน ฉะนั้นในเบื้องต้นต้องหลับตาให้ถูกวิธีเสียก่อน ต่อด้วย ปรับร่างกายให้มีความรู้สึกผ่อนคลายสบายๆ พระอาจารย์ได้ให้ผู้เข้าร่วมลองสูดลมหายใจเข้าลึกๆ แล้วให้สังเกตดูว่า ลมหายใจของเราสิ้นสุดที่ตรงไหนให้เอาใจวางไว้ตรงนั้น จากนั้นพระอาจารย์ได้เปิดเสียงบรรเลงธรรมชาติเพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้ทำสมาธิเป็นเวลา 10 นาที
 
ศูนย์ปฏิบัติธรรมชาวญี่ปุ่น เปิดคอร์สสอนสมาธิแก่ชาวท้องถิ่น
 
     พระอาจารย์ได้แสดงธรรมเกี่ยวกับการเก็บเอาความสุขหรือความทุกข์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยยกตัวอย่างว่า ถ้าหากมีคนนำเอาขี้วัวมาทิ้งไว้ที่หน้าบ้านของเรา เราจะเก็บสิ่งนั้นติดตัวเราไปตลอด หรือว่าเราควรจะที่จะนำขี้วัวนั้นไปทิ้งที่สวนเพื่อเป็นปุ๋ยแก่ต้นไม้และดอกไม้ที่จะบานต่อจากนั้น แล้วเราทุกคนจะได้เห็นดอกไม้สวยๆ กัน พระอาจารย์ได้สรุปทิ้งท้ายว่า ขี้วัวนั้นก็เหมือนปัญหาที่ถูกนำมาทิ้งไว้ให้เราแก้ไข  แต่ถ้าเราเก็บเอาปัญหานั้นมาไว้กับตัวเรา เราก็ไม่มีความสุข ในทางกลับกัน หากไม่เอาแต่เก็บปัญหาไว้กับตัวแล้วเรานำเอาสิ่งที่ได้จากปัญหานั้นไปแก้ไขพัฒนาในเรื่องอื่นๆ เราย่อมเห็นผลที่เกิดจากการแก้ปัญหานั้น  ทำให้เรามีแต่ความสุขจากการทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม
 
     หลังจากนั้นพระอาจารย์ได้นำนั่งสมาธิเป็นเวลา 30 นาที ทุกท่านรู้สึกผ่อนคลายและมีประสบการณ์ภายในที่ดี มีความรู้สึกที่ดีที่ได้มาเข้าร่วมคอร์สสมาธิในครั้งนี้  หลังจากนั้นผู้เข้าร่วมได้ร่วมถวายปัจจัยเพื่อเป็นค่าบำรุงสถานที่เผยแผ่งานพระพุทธศาสนา และสนทนาธรรมก่อนกลับบ้าน

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วัดพระธรรมกายแคนซัส จัดพิธีอุทิศส่วนกุศลวัดพระธรรมกายแคนซัส จัดพิธีอุทิศส่วนกุศล

วัดภาวนาปาล์มบีช จัดงานบุญวันอาทิตย์วัดภาวนาปาล์มบีช จัดงานบุญวันอาทิตย์

วัดพระธรรมกายมินเนโซตา จัดงานบุญวันอาทิตย์วัดพระธรรมกายมินเนโซตา จัดงานบุญวันอาทิตย์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนาในต่างประเทศ