หวั่นเยาวชนใช้ความรุนแรงพุ่ง แนะสื่อนำเสนอข่าวแต่พอดี


[ 21 ก.ย. 2550 ] - [ 18257 ] LINE it!

นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าววันนี้ (21 ก.ย.) ถึงปัญหาการใช้ความรุนแรงของเยาวชนไทยว่า มีมาต่อเนื่อง เป็นเรื่องที่สังคมต้องติดตาม เฝ้าระวัง ซึ่งครอบครัวจะเป็นผู้ดูแลที่สำคัญที่สุด รวมทั้งชุมชน ท้องถิ่น และสื่อ ซึ่งมีส่วนสำคัญ ต้องใช้ความระมัดระวังในการนำเสนอข่าว แค่ไหนอย่างไรจึงจะพอดี ไม่นำเสนอข่าวเยาวชนใช้ความรุนแรงมากเกินไป เนื่องจากสื่อมีอิทธิพลมากต่อพฤติกรรมของเยาวชนและสังคม

ด้าน นพ.มงคล ณ สงขลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีผู้เสนอเพิ่มโทษเด็กอายุ 18 ปี กระทำความผิดเหมือนผู้ใหญ่ ว่า ความรุนแรงที่เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เป็นผู้กระทำนั้น การเพิ่มโทษเพื่อทำให้กลัว ไม่มีความหมาย ในทัศนะของตนต้องแก้ที่สังคม โดยเฉพาะสังคมป่วย ทำให้เด็กเหล่านั้นทำผิด เด็กไม่รู้จักอะไรถูกผิด ต้องพิจารณาที่สังคมน่าจะดีที่สุด ซึ่งตรงนี้เป็นความเห็นส่วนตัว อาจไม่ตรงกับคนอื่น

“มองว่าความกลัวไม่ทำให้พฤติกรรมเปลี่ยนแปลง อย่างช่วงรณรงค์โรคเอดส์เป็นแล้วตาย คนก็ไม่กลัว การที่บอกว่า ทำผิดแล้วจะลงโทษหนัก เข้าคุก เขาไม่กลัว เราต้องสร้างจากภายในด้วยการศึกษา การอบรมสั่งสอน สร้างสังคมอยู่เย็นเป็นสุข ทำให้คนมีแนวคิดดี สิ่งต่าง ๆ ก็ดี ไม่ใช่ตั้งโทษหนักมาปรามเด็ก ทั้งนี้ สรีระการเจริญเติบโตของสมองทุกคนเป็นไปตามวัย ไม่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคม แต่สิ่งแวดล้อมจะทำให้คนมีประสบการณ์เพิ่มขึ้น มีวุฒิภาวะทางอารมณ์หรือมีอีคิวที่เหมาะสม” รมว.สาธารณสุข กล่าว
 
 
 
ที่มา- 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เปิดตัวแล้ว Google Apps เวอร์ชั่นภาษาไทยเปิดตัวแล้ว Google Apps เวอร์ชั่นภาษาไทย

กรมอนามัยแนะวิธีเลือกแปรงดีดูฉลากดาวม่วงกรมอนามัยแนะวิธีเลือกแปรงดีดูฉลากดาวม่วง

นายกฯห่วงพระสงฆ์-วัด จี้หาวิธีพัฒนาวิชาการ-ปฏิบัติธรรมนายกฯห่วงพระสงฆ์-วัด จี้หาวิธีพัฒนาวิชาการ-ปฏิบัติธรรม



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS