พิธีถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ 323 วัด ปีที่ 16 ครั้งที่ 151


[ 11 มี.ค. 2563 ] - [ 18262 ] LINE it!

สมาธิ
พระพุทธศาสนา
พิธีถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ 323 วัด ปีที่ 16 ครั้งที่ 151
ข่าว BOON NEWS ประจำวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2563
 

 
    วัดพระธรรมกาย มูลนิธิธรรมกาย ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และคณะกัลยาณมิตรจากทั่วโลก จัดพิธีถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ 323 วัด ปีที่ 16 ครั้งที่ 151 ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้ อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา

 
    เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม ที่ผ่านมา ณ มหารัตนเจดีย์สิริปทุมสวรรค์ ศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้ อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา วัดพระธรรมกาย ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดสงขลา พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และกัลยาณมิตรทั่วโลก ได้จัดให้มีพิธีตักข้าวสารอาหารแห้ง ซึ่งเป็นกิจกรรมภายใต้โครงการถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ 323 วัด ใน 4 จังหวัดชายแดนใต้ โดยได้รับความเมตตาจากพระครูประกิตศาสนการ เจ้าคณะอำเภอบางกล่ำ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และได้รับเกียรติจากพลเรือตรีกฤษฎา รัตนสุภา ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

 
    สำหรับพิธีตักบาตรที่จัดขึ้นในวันนี้เกิดขึ้นจากความระอุร้อนแรงของไฟใต้ หรือสถานการณ์ความสงบที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2547 ได้ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของชาวพุทธ และการดำเนินศาสนกิจของคณะสงฆ์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้โดยการเฉพาะการออกบิณฑบาต จึงได้เกิดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น ที่มาพร้อมกับสายธารแห่งความศรัทธาและความห่วงใยของชาวพุทธที่มีต่อคณะสงฆ์ โดยอาหารแห้งที่ได้จากการตักบาตรในครั้งนี้จะนำไปถวายให้แก่เจ้าอาวาส 323 วัด รวมถึงทหาร ตำรวจที่ปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงภัย

 
    ส่วนพิธีกรรมภาคสายได้รับความเมตตาจากพระครูวิรัตธรรมโชติ เจ้าคณะอำเภอเมืองสงขลา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และกราบนิมนต์พระภาวนาธรรมวิเทศ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เป็นผู้แทนมอบกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้ ปีที่ 13 ครั้งที่ 116 เพื่อเป็นขวัญและกำลังในการปฏิบัติงานของคุณครูที่เปรียบดั่งแม่พิมพ์ของชาติ ที่เสียสละและอุทิศตนเป็นแสงสว่างให้แก่นักเรียน ได้มีความรู้ควบคู่ศีลธรรม จากนั้นเป็นการประกอบพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้วายชนม์ในเหตุการณ์ความไม่สงบ ที่ทำให้เกิดความสูญเสียในชีวิตทั้งพระสงฆ์ ทหาร ตำรวจ และประชาชนผู้บริสุทธิ์ แม้แต่ละรูป แต่ละท่านจะละจากโลกนี้ไปแล้ว ทางคณะจัดงานได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นเพื่อเป็นการรำลึกและอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้วายชนม์ได้ไปสู่สุคติภูมิ 

 
    ส่วนช่วงท้ายของกิจกรรมในวันนี้เป็นการประกอบพิธีถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ 323 วัด ใน 4 จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งประกอบด้วยจังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส และจังหวัดสงขลา ในส่วนของการประกอบพิธีกรรมได้รับเกียรติจากผู้พิพากษาพิสิษฐ์ นิ่งน้อย อธิบดีศาลแรงงานภาค 9 นำกล่าวคำก่อนถวายปัจจัยสี่เป็นสังฆทาน ส่วนกัลยาณมิตรไพศาล ทวีชัยถาวร นำกล่าวคำถวายปัจจัยสี่เป็นภาษาบาลี ด้านกัลยาณมิตรเสาวนี หิรัณยศิริ นำกล่าวคำถวายปัจจัยสี่เป็นภาษาไทย จากนั้นกัลยาณมิตรสมศักดิ์ วจีวรสิทธิ์ ได้นำกล่าวคำถวายภัตตาหารเป็นภาษาบาลี และกัลยาณมิตรเขมิกา วจีวรสิทธิ์ ได้นำกล่าวคำถวายภัตตาหารเป็นภาษาไทย ต่อด้วยพิธีมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้แก่ผู้แทนทหารตำรวจใน 4 จังหวัดชายแดนใต้ ก่อนที่คณะเจ้าภาพแต่ละคณะ และพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมงาน จะได้แปรแถวเข้าสู่ด้านหน้าคณะสงฆ์ เพื่อน้อมถวายปัจจัยไทยธรรมที่ได้รับมาจากการสนับสนุนของกัลยาณมิตรทั่วโลก จากการจัดกิจกรรมนี้ทำให้พระพุทธศาสนา ณ ผืนแผ่นด้านขวานของไทยค่อยๆ กลับมามั่นคงอีกครั้ง ภายหลังจากต้องประสบเหตุการณ์ความไม่สงบ เป็นระยะเวลากว่า 16 ปี

 
 
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วัดภาวนาเกาลูน จัดพิธีบูชาข้าวพระวัดภาวนาเกาลูน จัดพิธีบูชาข้าวพระ

วัดพระธรรมกายฟลอริดา จัดพิธีถวายคิลานเภสัชวัดพระธรรมกายฟลอริดา จัดพิธีถวายคิลานเภสัช

วัดพระธรรมกายซิลิคอนวัลเลย์ จัดงานบุญวันอาทิตย์วัดพระธรรมกายซิลิคอนวัลเลย์ จัดงานบุญวันอาทิตย์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนาในต่างประเทศ