World-PEC "ปะทุ" แล้ว ที่แอฟริกา


[ 8 ธ.ค. 2550 ] - [ 18268 ] LINE it!

โชโชโลซ่า ตอน World-PEC "ปะทุ" แล้ว ที่แอฟริกา
โดยกัลยาณมิตร ศรันย์พร เกร็กซั่น
           
    โครงการ สอบตอบปัญหาศีลธรรมเพื่อสันติภาพโลก หรือ World-PEC คุณครูไม่ใหญ่ ก็ออกตัวแล้วอย่างครึกโครม ที่นี่ แอฟริกา เป็นทวีปน้องใหม่ บารมียังอ่อน เพียงแต่ไฟแรงเท่านั้นเอง ก็ขอฝากเนื้อฝากตัวกับทวีปรุ่นพี่ ที่ปักหลักปักฐานงานเผยแผ่พระพุทธศาสนา ไว้นานแล้วเป็นสิบปี แอฟริกาเป็นเพียงคาราบาวเบบี้ มิบังอาจ หาญกล้า ท้าดวลกับช้างเผือกในทวีปใหญ่ๆได้
 
 
 
   ลูกชื่อ ศรันย์พร เกร๊กซั่น ชื่อเล่นว่า “ปุ๊ก” ค่ะ เป็น “ผู้นำบุญ” ยุคไดโนเสาร์ คือ เป็นรุ่นบุกเบิกของศูนย์ปฏิบัติธรรมโจฮันเนสเบิร์ก ซึ่งตอนนี้ได้ Upgrade เป็น “วัดพุทธโจฮันเนสเบิร์ก” แล้ว ในงานกฐินที่ผ่านมาค่ะ ลูกได้ชีวิตใหม่ในเส้นทางธรรม ซึ่งได้เลิกอบายมุขทุกชนิดแบบ “หักดิบ” และปัจจุบันนี้  ถือศีลแปด ในวันพระค่ะ ทั้งหมดนี้ เป็นเพราะได้รับความเมตตาจากคุณครูไม่ใหญ่ ที่ได้ส่งพระภิกษุมาประกาศธรรมที่เซาท์แอฟริกาค่ะ
 
    พระอาจารย์เล่าให้ฟังว่า ศูนย์สาขาบางประเทศ ตั้งเป้าผู้สมัคร World-PEC ไว้ เป็นหลักร้อย เราก็เลยต้องวิ่งมั่ง ถ้าไม่วิ่ง เดี๋ยวตก Train (ขบวนรถไฟ) แน่นอน....ตกรถด่วนขบวนสุดท้าย ...อย่ากระนั้นเลย เรามีเครื่องมือสื่อสารอยู่ในมือ ซึ่งสิ่งนั้นก็คือ จดหมายข่าว ไทย-เซ้าท์แอฟริกา”
 
 
    จดหมายข่าวไทย-เซ้าท์แอฟริกา เป็นวารสารเพื่อชุมชนคนไทย ที่ทีมงานวัดพุทธโจฮันเนสเบิร์ก ได้จัดทำขึ้น เป็นสื่อกลาง คือ เป็นกลาง จริงๆ เป็นวารสารที่ไม่มีฝ่าย ไม่มีค่าย ถ้าใครจะหาว่าเราแบ่งค่าย ก็ถือว่า เราเป็น  “ค่ายคุณธรรม” ที่จะนำผู้อ่าน มาร่วมเดินเส้นทาง “สายกลาง” มาทำความดีกับเราค่ะ
 
    จดหมายข่าวไทย-เซ้าท์แอฟริกา เราทำ 2เวอร์ชั่น  คือ เวอร์ชั่นกระดาษ กับเวอร์ชั่นอีเมล์ เวอร์ชั่นกระดาษ ก็เข้าถึงชุมชนไทยในทุกหัวเมือง เหนือจรดใต้ แต่ว่าจดหมายข่าวฉบับที่8 ของเรา  ออกช้ากว่ากำหนดนิดหน่อย เนื่องจากวัดของเรา ต้องเตรียมงานทอดกฐิน ทำให้มีคนถามกันทั้งเมืองว่า  “จดหมายข่าว เมื่อไหร่จะออกซักที...อยากอ่านมาก” ทีมงานได้ยินแล้วหายเหนื่อยไปเลย
 
    ทันที่ที่เวอร์ชั่นอีเมล์ ส่งไปหาผู้มีบุญเท่านั้น เพียงไม่ถึง 24ชั่วโมง ก็มีคนโทรศัพท์มาหาแล้วว่า รับสมัครหรือยัง...อยากสมัครเดี๋ยวนี้เลย...ขอหนังสือด่วน เพราะ “หมายมั่น-ปั้นปากกา” ว่าจะชิงแชมป์ คว้า “ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ” ให้ได้...โอ้โฮ นี่ถือว่าเป็น “ม้าตีนต้น” ทีเดียว ส่วนเวอร์ชั่นกระดาษ พอออกวางแผงวันแรกเท่านั้น วันรุ่งขึ้น มีคนมาสมัครทันที 5คน ลูกก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วยค่ะ ทำความดี ต้องทำเร็วๆ จริงมั้ยคะ
 
    โอโฮ...อะไรจะร้อนแรงปานนั้น แต่ถึงอย่างไร ก็พร้อมเสมอ ที่จะให้ “ม้าตีนปลาย” คือ ศูนย์สาขารุ่นพี่ แซงไปได้เลยนะคะ อันนี้แค่เกียร์หนึ่ง
 
    บรรยากาศ World-PEC ที่แอฟริกาใต้ เริ่มคึกคักขึ้นมาแล้วค่ะ ใครที่ได้ดู DMC ได้ฟังครูไม่ใหญ่ ก็ชวนไม่ยากเลย แต่ใครที่ยังไม่ติดจานขนาดยักษ์ ลูกและทีมงาน ก็จะไปทำหน้าที่ชักชวนอย่างเต็มความสามารถ เพราะเราคือ “ผู้นำบุญ” ค่ะ เราถึงทางสว่างก่อน เราก็ต้องทำหน้าที่ ชี้ทางสว่างให้กับคนที่ยังหลงทาง
 
    ตอนแรก ลูกคิดเล่นๆว่า ถ้าเราชวนคนอื่นสอบเยอะๆ เดี๋ยวเราก็จะมีคู่แข่ง เดี๋ยวจะมีคนมา ฉกฉวยรางวัลใหญ่ไปเสียก่อน แต่พอคิดได้แป๊บเดียว เพียงแค่เสี้ยววินาทีก็เปลี่ยนใจ เพราะว่า  รางวัลเป็นเพียงผลพลอยได้ แต่ความรู้อันยิ่งใหญ่ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้น เป็นสิ่งที่ทุกๆครอบครัวขาดแคลน ถ้าเราตั้งใจอ่าน หนังสือครอบครัวอบอุ่น ทำความเข้าใจให้ดี เราจะพบว่า ครอบครัวที่มีความสุข เป็นสิ่งที่มีค่ามากกว่าตั๋วเครื่องบินมากมายนัก
 
    ลูกมีหลักฐานค่ะ นี่ขนาดยังไม่ได้สอบเลยนะคะ ครอบครัวของลูกก็อบอุ่นขึ้นมาก ความขัดแย้งที่เคยมีมากมาย ก็ “คลายเกลียว” แล้วผสานเป็น “ความกลมเกลียว” สามีก็พึงพอใจมาก ที่ลูกไปวัดแล้ว ครอบครัวของเรามีความ “สมานฉันท์” แต่อย่างไรก็ตาม ลูกก็ยังมีกิเลส  ยังแอบนึกถึงรางวัล “ตั๋วเครื่องบิน” ไม่ได้ค่ะ “ทำยังไงดีคะ ลูกต้องฝ่าฟันกับคู่แข่งทั่วโลกเลยใช่มั้ยคะ”
 
    ลูกๆและพรรคพวกผู้นำบุญ จะทำหน้าที่ชักชวนให้คนมาสอบกันเยอะๆค่ะ เพราะทุกคนต้องการธรรมะมาเป็นหลักในการดำเนินชีวิต ให้ปลอดภัยในวัฏสงสารค่ะ
 
 
    ที่เป็น “แฮงใจ๋” สุดๆ เป็นข้อมูลอินไซด์แอฟริกาก็คือ ท่านเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพริทอเรีย ฯพณฯ โดมเดช บุนนาค ท่านชอบอ่านหนังสือธรรมะ และปฏิบัติธรรมทุกวัน ท่านก็ไฟเขียวให้เจ้าหน้าที่สถานทูต สมัครสอบ World-PEC ซึ่งก็มีสมัครเข้ามาแล้ว นอกจากนี้ ท่านยัง “อัดฉีด” รางวัลให้ผู้สมัคร World-PEC เป็นการภายในทวีปแอฟริกา เป็นรางวัลที่1 ของทวีปอีกด้วย
 
 
    “ชมรมคนไทยในโจฮันเนสเบิร์ก และพริทอเรีย” นำโดย คุณน้อย ก็ไม่ยอมน้อยหน้า อัดฉีดรางวัลที่2 ให้กับ World-PEC ครั้งที่2 สำหรับทวีปแอฟริกา  
 
 
    ยังไม่พอค่ะ  “ชมรมแม่บ้าน” ซึ่งเป็นชมรมน้องใหม่ ในโจฮันเนสเบิร์ก ซึ่งนำโดย ป้าอี๊ด ก็อัดฉีดรางวัลที่3
 
 
    ส่วนวัดพุทธโจฮันเนสเบิร์ก ก็พร้อมมอบของขวัญที่ได้รับแล้ว “ใจสูง” เป็นสิ่งที่เนื่องด้วยพระรัตนตรัย อีกหลายรางวัล พระอาจารย์ท่านบอกว่า ไม่อั้นค่ะ สำหรับลูกพระธัมฯในเซาท์แอฟริกา
 
    ท้ายสุดนี้ ทวีปแอฟริกา “น้องเล็ก” ก็ต้องขอฝากเนื้อฝากตัวกับ “พี่ๆ รุ่นเดอะ” ทั่วโลกด้วยนะคะ กรุณาอย่าได้ “รับน้อง” รุนแรงนัก รางวัลใหญ่ๆก็แกล้งทำ “หลุดมือ” มาที่แอฟริกาบ้างก็ได้นะคะ
 
    ลูกขอกราบแทบเท้า คุณครูไม่ใหญ่ ที่เปิด Project เจ๋งๆแบบนี้ และก็อยากให้ โครงการ สอบตอบปัญหาศีลธรรมเพื่อสันติภาพโลก หรือ World-PEC จัดทุกปีนะคะ สักวัน ลูกจะต้องได้ “บินฟรี” แน่นอนค่ะ
 
กราบแทบเท้าคุณครูไม่ใหญ่มาด้วยความเคารพอย่างสูง
 
ลูกศรันย์พร เกร๊กซั่น (ฉายา “ปุ๊กหักดิบ”)
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พระพุทธศาสนาในรัสเซียพระพุทธศาสนาในรัสเซีย

เทศบาลแรก ที่สอบ World-PECเทศบาลแรก ที่สอบ World-PEC

ควบม้าเหล็กนำธงธรรมห่มคลุมแผ่นดินรัสเซียควบม้าเหล็กนำธงธรรมห่มคลุมแผ่นดินรัสเซีย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน