จดหมายจาก เลขาธิการ WBSY


[ 15 ธ.ค. 2550 ] - [ 18269 ] LINE it!

จดหมายจากพระมูกุนุเวลา อนุรุทธะ เถระ
(ประเทศศรีลังกา)
 
กระผม พระมูกุนุเวลา อนุรุทธะ เถระ รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มาในนามเลขาธิการของ องค์กรยุวพุทธสงฆ์โลก WBSY (World Buddhist Sangha Youth) โดยเข้าร่วมการประชุมสามัญ ครั้งที่4 ระหว่างวันที่ 11-17 ธันวาคม พ.ศ.2550 ที่ประเทศไทย ณ วัดพระธรรมกาย
 
WBSY ก่อตั้งขึ้น ด้วยจุดมุ่งหมาย ที่อยากให้คณะสงฆ์รวมเป็นหนึ่งเดียวกันทั่วโลก ปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมดเกือบ 1,000รูปแล้ว จาก 64ประเทศและทุกนิกาย ทั้งเถรวาท มหายาน และวัชรยาน การประชุมครั้งนี้ มีสาระสำคัญ คือ we are one (เราเป็นหนึ่งเดียวกัน) เพื่อสร้าง Unity (ความเป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกัน) ของคณะสงฆ์ให้เกิดขึ้น ไม่แบ่งแยกว่า ใครเป็นฝ่ายไหน ยานไหน ให้มีแค่ยานเดียว คือ พุทธยาน
 
ทุกนิกาย เปรียบเสมือนพี่น้องที่มารวมกัน เป็นครอบครัวใหญ่ ภายใต้ท้องฟ้าเดียวกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนจะต้องทำให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุดเลย รอช้าไม่ได้ เมื่อพุทธบุตรเป็นหนึ่งเดียวกันแล้ว กระผมมีความคิดที่อยากจะเชิญเพื่อนต่างศาสนา ให้มาร่วมกันสร้างสันติภาพโลกด้วย
 
    ขณะนี้ การที่พระสงฆ์แบ่งออกเป็นกลุ่มๆ มีคำสอนที่ต่างกันออกไป จะทำให้การปฏิบัติยิ่งแตกต่าง ชาวพุทธก็ไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งสอนดั้งเดิม หันไปนับถืออะไรต่างๆมากมายที่ไม่ใช่พระพุทธศาสนา ซึ่งดูแล้วไม่มีความหมายอะไรเลย ตอนนี้ถึงเวลาแล้ว ทุกคนจะต้องมาทำงานที่แท้จริง ด้วยการทำสมาธิร่วมกัน ถึงจะมีความหมายที่สำคัญต่อสันติสุขของโลกใบนี้
 
    กระผมรู้สึกว่า ทุกวันที่ผ่านไป เป้าหมายที่ตั้งใจไว้ ก็ใกล้จะเป็นความจริงเข้ามาทุกที เมื่อกระผมได้เห็น มหารัตนวิหารคด ที่จะรองรับพุทธบุตรเรือนล้าน กระผมขอยืนยันว่า นี่คือ ศูนย์กลางพระพุทธศาสนาที่ใหญ่ที่สุดในโลก ณ วัดพระธรรมกาย เป็นสถานที่ที่ทุกคนจะได้มาทำการสังคายนา เพื่อฟื้นฟูคำสอนดั้งเดิมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้หวนคืนขึ้นมาใหม่อีกครั้ง
 
    ฉะนั้นการที่ WBSY มาประชุมกันทุกๆปี ก็เพื่อรวบรวมให้คณะสงฆ์เป็นหนึ่งเดียวกัน สามารถจัดปฏิบัติธรรมไปในทิศทางเดียวกันได้ เสมือนเตรียมความพร้อมสู่การทำสังคายนาในอนาคตที่วัดพระธรรมกาย กระผมอยากให้ชาวพุทธและทุกคนทั่วโลก มาช่วยกันทำ Project (โครงการ) หลังคามหารัตนวิหารคดนี้ ให้สำเร็จโดยเร็วไว เราจะได้ใช้สถานที่นี้ เพื่อพัฒนาจิตใจผู้คน และจะได้เห็นภาพทุกคนมานั่งสมาธิพร้อมๆกัน ในเวลาเดียวกัน เพื่อเป็นหนึ่งเดียวกัน
 
    นอกจากนี้ เราควรตระหนักถึงเป้าหมายที่แท้จริงของความเป็นชาวพุทธ คือ การเข้าถึงพระนิพพาน ชาวพุทธทุกนิกายจะต้องมาศึกษาวิธีการที่แท้จริง เพื่อให้เข้าถึงพระนิพพาน  กระผมเชื่อว่า “ธรรมะ” สามารถค้นพบได้ในตัวของทุกคน ด้วยการทำสมาธิ เป็นวิธีการเดียวที่จะสามารถทำให้ทุกคนเข้าถึงพระนิพพานได้
 
    สุดท้ายนี้ กระผมกราบขอบพระคุณหลวงพ่อมากๆครับ ที่ได้เมตตามอบพระพุทธรูปที่งดงามที่สุด ไปประดิษฐานทั่วโลก หลวงพ่อทำให้ชีวิตของชาวพุทธมีความหมาย เป็นชีวิตชาวพุทธที่แท้จริง หลวงพ่อเป็น Great dhamma teacher (คุณครูสอนธรรมะที่ยิ่งใหญ่) เป็นที่ต้องการสำหรับ new generation (คนรุ่นใหม่) อย่างแท้จริง ขอให้หลวงพ่อมีอายุที่ยืนยาวนาน สุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกายไปทั่วโลก (เราจะร่วมมือกัน) และขอขอบคุณถึงพระภิกษุ สามเณร อุบาสก อุบาสิกา และสาธุชนทุกคน ที่ต้อนรับพวกเราอย่างดียิ่ง ผู้คนที่นี่เป็นมิตร สุภาพเรียบร้อย ให้เกียรติซึ่งกันและกันมากครับ
 
********************
 
หมายเหตุ การประชุมสามัญ องค์กรยุวพุทธสงฆ์โลก (WBSY) ครั้งที่4 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-17 ธันวาคม พ.ศ.2550 ณ วัดสังฆทาน (วันที่ 11-14 ธันวาคม) และ  ณ วัดพระธรรมกาย (วันที่ 14-17 ธันวาคม)
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
“อีกไม่นาน เดี๋ยวเขาจะมา”“อีกไม่นาน เดี๋ยวเขาจะมา”

การค้นพบฮีทเตอร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกการค้นพบฮีทเตอร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลก

แสงสว่างภายในสว่างไสวในบ้านของซูเปอร์สตาร์แสงสว่างภายในสว่างไสวในบ้านของซูเปอร์สตาร์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน