World-PEC ครั้งที่2 ทวีปแอฟริกา และทวีปยุโรป


[ 25 ม.ค. 2551 ] - [ 18261 ] LINE it!

World-PEC ครั้งที่2 ของโลก
ทวีปแอฟริกา และทวีปยุโรป
 
“โชโชโลซ่า ตอน มหกรรม World-PEC น้องเล็ก แอฟริกา”
 
    การสอบ World-PEC ของเรา ได้รับการตอบรับอย่างดี จากครอบครัวคนไทย, ครอบครัวฝรั่ง-ผิวขาว, ครอบครัวคนผิวสี และชนเผ่า แต่ไม่ทราบว่าเป็นโชคชะตา ฟ้าบันดาล ประการใด ทุกๆครั้งที่มีกิจกรรมงานบุญ พระพิรุณจะต้องขยันเป็นพิเศษ ที่วัดพุทธโจฮันเนสเบิร์ก ก็โดนกระหน่ำ จนต้องผนึกกำลังพระภิกษุ อุบาสก และคนงานผิวดำ มาช่วยกันวิดน้ำ สร้างทำนบทราย แม้แต่ผู้เฒ่าในพื้นที่ ยังมาบอกเลยว่า “ไอ...เห็นฝนตกหนักขนาดนี้ ไม่กี่ครั้งในชีวิต”
 
    อุปสรรคถ้าคิดว่ามี มันก็มี แล้วก็มีเยอะเสียด้วย ถ้าคิดว่าไม่มี มันก็เหมือนไม่มีจริงๆ...ครอบครัวหนึ่ง ขับรถออกมาสอบ World-PEC ระหว่างทางฝนก็ตกจนโงหัวไม่ขึ้น
 
แม่ก็บอกลูกสาวว่า “เรากลับกันเถอะลูก แม่มองไม่เห็นถนนเลย”
ลูกสาวบอกว่า “คุณแม่ขา...ไหนๆ ก็ออกมาจากบ้านแล้ว ไปให้ถึงวัดเถอะนะคะ”
 
    สุดท้ายก็ได้มาสอบ สมหวังทั้งครอบครัว เพราะไม่กลัวอุปสรรค
 
 
    ห้องสอบของเรา ก็เป็นสนามเทนนิสเก่า เราก็ก่ออิฐได้ครึ่งๆกลางๆ เราก็เอามาใช้งานก่อน มุงหลังคาไว้ครึ่งสนาม ก็คุ้มฝนให้กับผู้สอบได้ ทำให้ผู้สอบครอบครัวหนึ่ง เห็นการก่อสร้างที่ยังไม่เสร็จ แต่ว่าสะอาดตา บังเกิดความศรัทธา  และดวงปัญญาสว่างไสว จึงเอ่ยปากขอเป็นเจ้าภาพอิฐและปูนให้เรามาสร้างวัด เพื่อสันติภาพในแอฟริกาต่อไป (...สาธุ)
 
 
 
    ข้อสอบที่ออกมาจากส่วนกลาง บางคนบอกว่าง่าย แต่หลายคนบอกว่ายาก บางข้อไม่มีในหนังสือ ต้องใช้วิชาสันนิษฐาน-วิทยา พอสอบเสร็จ ก็มีอาหารเด็ดๆ จากกัลยาณมิตรชาวไทย คอยเสริมให้อิ่มอร่อย ทานกันตั้งแต่เพล ยัน 5โมงเย็น
 
 
 
    สนามสอบที่เคปทาวน์ ก็มีความหลากหลายและคึกคักไม่แพ้กัน มีทั้งนับถือศาสนาพุทธเถรวาท มหายาน คริสต์ อิสลาม ยิว และในด้านสีผิว ก็มีทุกผิวตั้งแต่ผิวขาว ผิวเหลือง ผิวสี ผิวคัลเลอร์ และยังมีอีกสนามหนึ่งที่ เมืองเซกุนด้า  ซึ่งมีผู้สอบถึง 7ทีม เราจึงจัดสนามสอบให้เป็นกรณีพิเศษ
 
 
    งานสอบของเราสำเร็จลงได้ด้วยแรงใจของทุกฝ่าย นับตั้งแต่ผู้ประสานงานที่เมืองไทย บรรดาลูกศิษย์ของคุณครูไม่ใหญ่ ที่ทำงานในการบินไทย ต่างหยิบยื่นความช่วยเหลือสารพัด ราวกับมี มือที่มองไม่เห็น คอย Take care พวกเราตลอดเวลา
 
    “บาบา” หัวหน้าเผ่าซูลู บอกว่า “รู้อย่างนี้ อ่านมาเยอะๆดีกว่า” แล้วกระซิบตอนท้ายว่า “ให้ตายสิ...ทำยังไงก็ทำไม่ทัน”
 
 
    แม้ว่าใคร ประเทศไหน จะคว้าแชมป์โลกไปครอง แต่ทีมน้องเล็กแอฟริกา ต่างชื่นชมว่า “ผู้ชนะ” แน่ๆ คือ พระเดชพระคุณหลวงพ่อทัตตชีโว เพราะว่า หนังสือครอบครัวอบอุ่น ได้รวบรวมพระธรรมเทศนาของท่าน มาให้พวกเราได้อ่านกัน พระเดชพระคุณหลวงพ่อทัตตชีโวนั้น “ชนะใจคนอ่าน” อย่างแท้จริง หลายคนอ่านไป...ชมไปว่า เนื้อหาเหมาะสมกับชีวิตครอบครัวอย่างยิ่ง ไม่เคยอ่านอะไรดีๆอย่างนี้มาก่อนเลยในชีวิต
 
ทวีปยุโรป
 
ประเทศอังกฤษ “ครอบครัวอบอุ่น ร้านอาหารสุขสันต์”
 
    การสอบ World-PEC ที่แมนเชสเตอร์ คึกคักเบิกบาน ผู้เข้าสอบทุกทีม มีเป้าหมายเดียวกัน คือ ชนะเลิศ นั่งสอบบนพื้นบ้าง ล้อมวงกันบ้าง บางครอบครัวพ่อกับแม่นั่งทำข้อสอบโดยมีลูกอ่อนวางอยู่บนตักด้วย ทำข้อสอบไป เลี้ยงลูกไป...เพลินดี
 
    ที่นี่ มี 3ศูนย์สอบ คือ วัดเจริญภาวนาแมนเชสเตอร์ และ ร้านชิลลี่บานาน่า สาขา1 และ 2 โดยเจ้าของร้านชาวไทย กัลยาณมิตรปิยาพร เวคฟิวส์ พร้อมสามีชาวอังกฤษและพนักงาน รวมทีมปิดร้านอาหารสอบ World-PEC กันเลย ทำให้ร้านอาหารจากเดิมที่บรรยากาศดี อาหารอร่อยอยู่แล้ว ก็ยิ่งเลอเลิศประเสริฐศรี อาหารอร่อยมากยิ่งขึ้น ใครไม่เชื่อก็มาพิสูจน์ได้เลย
 
ประเทศเบลเยี่ยม “ห้องเล็กๆแต่ทำงานใหญ่”
 
    ที่ศูนย์สอบ วัดพุทธแอนท์เวิร์ป ทุกคนช่วยกันเตรียมสถานที่สอบด้วย แม้เป็นห้องสอบเล็กๆ แต่สักกี่คนจะรู้ว่าห้องเล็กๆนี้แหละ กำลังสร้างสันติภาพโลก ผู้เข้าสอบตั้งแต่เด็กวัย 8-9ขวบจนถึงวัยคุณป้า-คุณยาย ตั้งใจกันมาก โดยเฉพาะชาวเบลเยี่ยมซึ่งนอกจากจะตั้งใจอ่านหนังสือหลายๆรอบแล้ว ยังทำกระดาษโน้ตแนบเต็มหนังสือแบบละเอียดยิบ สามารถบอกได้เลยว่า เนื้อหาที่กำลังทำข้อสอบอยู่หน้าไหน ดังนั้นคงไม่ต้องสงสัยกันเลยถ้าตำแหน่งแชมป์ปีนี้จะอยู่ที่เบลเยี่ยม 
 
ประเทศสวีเดน “ต่อเวลาอีกทีซิ”
 
    ที่สวีเดนมีการจัดสอบ 2ศูนย์สอบ คือ วัดพุทธโกเตนเบิร์ก และ เมืองเทียบ ในวันสอบครึกครื้น ชื่นบาน บางคนอ่านหนังสือถึงตี3 บางคนมาทำบุญในวันนั้น ได้ทราบข่าว ก็ตกกระไดพลอยได้บุญ สมัครและเข้าสอบวันนั้นเลย ทุกคนทำข้อสอบอย่างตั้งใจแต่ไม่เครียด คนหนึ่งทำข้อสอบไม่ทันก็ยังอารมณ์ดี ร้องเพลงที่คุณครูไม่ใหญ่ชอบเปิด ขึ้นมาในห้องสอบเลยว่า “ต่อเวลาอีกทีซิ...ต่อเวลาอีกทีซิ”
 
ประเทศเดนมาร์ก “ไม่มีช่องว่างระหว่างวัย”
 
    ทุกเชื้อชาติ ทุกเพศ ทุกวัย ต่างมีส่วนร่วมในการสอบ World-PEC ตั้งแต่ลูกเล็กเด็กแดงที่ติดตามผู้ใหญ่มา พอเห็นบรรยากาศการสอบ ถึงกับตั้งเป้าหมายชีวิตไว้ว่า ปีหน้าต้องเป็นหนึ่งในผู้เข้าสอบให้ได้ ปีนี้ขอเดินรับออเดอร์จดและบริการเสิร์ฟน้ำ ชา กาแฟ ให้ผู้ใหญ่ถึงโต๊ะสอบไปก่อน หนุ่มสาววัย20 ที่อ่านหนังสือคล่องๆก็อ่านข้อสอบให้คุณย่าคุณยายฟัง และช่วยกันทำข้อสอบ เป็นการทำงานร่วมกันที่ไม่มีช่องว่างระหว่างวัยเลยจริงๆ
 
    การสอบ World-PEC ครั้งนี้ ทำให้ครอบครัวและเพื่อนฝูงทั้งชาวไทย และชาวเดนมาร์ก ที่ปกติไม่ค่อยได้คุย ได้มีโอกาสคุยในสิ่งที่เป็นธรรมะ คุยในห้องสอบยังไม่พอ หลังสอบแล้วก็ยังไม่เลิกคุยกัน ทำให้ผู้ประสานงานทนไม่ได้ ต้องวางแผนแปลหนังสือเป็นภาษาเดนมาร์ก และขยายศูนย์สอบในปีหน้ากันเลยทีเดียว
 
ประเทศฝรั่งเศส “ยาดม ยาอม ยาลม ยาหม่อง”
 
    วัดพุทธปารีส ปีนี้คึกคักมากเป็นพิเศษ เพราะสาธุชนมีโอกาสทราบล่วงหน้าและเตรียมตัวมาอย่างดี ที่สำคัญ คือได้เห็นคุณครูไม่ใหญ่เชียร์ผ่านช่อง DMC ทุกวันทำให้ทุกคนนั่งก้นไม่ติดพื้น รีบขอหนังสือจากเจ้าหน้าที่เป็นการใหญ่ ทันทีที่ได้รับหนังสือ ก็ตะลุยอ่านกันสะบั้นหั่นแหลกจนปวดหัว สลบไสลกันไปหลายรอบ จนแทบจะท่องได้ขึ้นใจ แถมบางท่าน ถึงกับเกิดอาการวิงเวียนศีรษะ เป็นลมก่อนเข้าห้องสอบ เนื่องจากติวกันจนดึกดื่น ต้องปฐมพยาบาลนวดน้ำมันนวดตัวเป็นการใหญ่
 
    ถึงแม้จะเป็นศูนย์ที่สาธุชนส่วนใหญ่เป็นชาวลาว (มากถึง 90 %) แต่ก็มีการจัดสอบถึง 4ภาษา คือ ภาษาไทย, ลาว, อังกฤษ และจีน อันที่จริงเราก็วาดฝันไว้ว่า อยากให้มีการสอบเป็นภาษาฝรั่งเศสด้วย แต่โอ...อนิจจา ทีมงานยังแปลไม่เสร็จ เราจึงขอสงวนสิทธิ์แชมป์ภาษาฝรั่งเศสสำหรับการสอบปีหน้าก็แล้วกัน
 
    ในช่วงเวลาสอบ เราก็มีโต๊ะเก้าอี้ ให้นั่งทำข้อสอบอย่างสบายอารมณ์ ทุกท่านจะมีโลกส่วนตัวในการปรึกษาหารืออย่างเมามัน นั่งสอบไปจิบน้ำไป ทำให้หัวสมองโลดแล่น เห็นผู้เข้าสอบบางทีมแล้วก็รู้สึกประทับใจเพราะแม้ลูกทีมจะประกอบไปด้วยคนลาว คนเขมร และคนจีน แต่ก็สามารถทำข้อสอบร่วมกันได้โดยไม่มีการทะเลาะวิวาทตบตีกัน เนื่องจากใช้ภาษาไทยเป็นภาษากลางในการติดต่อสื่อสาร
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
World-PEC ของ ชาวปวาเก่อญอWorld-PEC ของ ชาวปวาเก่อญอ

การสอบ World-PEC ที่คุณอาจยังไม่รู้การสอบ World-PEC ที่คุณอาจยังไม่รู้

จุดเริ่มต้นแห่งถนนพุทธวิถีจุดเริ่มต้นแห่งถนนพุทธวิถี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน