15 กิโลเมตรสุดท้ายของถนนพุทธวิถี


[ 1 ก.พ. 2551 ] - [ 18274 ] LINE it!

ถึงแล้ว 15 กิโลเมตรสุดท้ายของถนนพุทธวิถี
 
 
กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพยิ่งครับ
 
    กระผม พระพิศาลประชานุกูล อาศรมพระธรรมจาริกแม่สลิดหลวง จังหวัดตาก ขอกราบถวายรายงาน การเดินทางของทีมงานถ่ายทำวีดิโอ และบรรยากาศการขุดถนนครับ
 
    ในคราวที่ผ่านมา ทีมงานเริ่มเข้าสู่ ถนนพุทธวิถี ครับ ได้พบความสวยงามของธรรมชาติที่หลายท่านบอกว่า ความสวยที่ต้องมาคู่กับความใจสู้ครับ เพราะถนนนั้นผ่านยอดเขาที่มีเพียงต้นหญ้าบ้าง ต้นไม้ที่ขนาดเล็กๆบ้าง เป็นแผงกั้นถนน หากมองลึกลงไปก็เป็นเขาสูงครับ
 
    การจะเดินทางไปยังจุดที่กำลังขุดถนนอยู่นั้น ได้ผ่านหมู่บ้านของพี่น้องชาวไทยภูเขาหลายแห่งครับ ผ่านดอย, ยอดเขาหลายลูก เส้นทางล้วนคดเคี้ยว ขึ้นบ้าง ลงบ้าง แม้ทีมงานของเราที่อยู่ท้ายกระบะ รถจะถูกเทเอียงไปด้านนั้นบ้าง ด้านนี้บ้าง ตลอดเส้นทาง แต่ทีมงานก็บอกว่าสู้ไม่ถอยครับ
 
    เมื่อเราเดินทางไปต่อไปสักระยะ จะผ่านสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก 2แห่งที่ข้ามลำธารซึ่งกว้างประมาณ 7-10เมตร สะพานทั้ง 2แห่งนี้ ได้รับความเมตตาจาก ท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ ประธานคณะพระธรรมจาริก ท่านได้เมตตารับบุญสร้างขึ้นมาครับ
 
 
    ซึ่งในฤดูหนาวและฤดูแล้งนั้น จะมีน้ำไม่มากครับ แต่หากเป็นในฤดูฝนแล้วน้ำจะสูงประมาณ 2เมตร กระทั่งรถผ่านไม่ได้เลยครับ ขณะนี้บางส่วนของสะพานได้ถูกแรงน้ำซัดทำให้แผ่นคอนกรีตหลุดออกมาแล้วครับ
 
 
    แม้ถนนจะลำบาก แต่ท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ท่านเคยเดินทางมายังถนนแห่งนี้แล้ว 2ครั้งครับ ในครั้งแรกปลาย ปีพุทธศักราช 2544 และท่านได้เดินทางมาเปิดถนนพุทธวิถี ในวันที่ 22 เมษายน พ.ศ.2545 พร้อมจัดพิธีแสดงตนเป็นพุทธมามกะ ที่อาศรมธรรมจาริก ต่อปล้าคี และวางศิลาฤกษ์ พระเจดีย์ไมตรีมิตรภาพ ในวันนั้นเลยครับ
 
 
    ในการเดินทางครั้งนี้ เราได้นำเครื่องอุปโภคบริโภค ที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อเมตตาถวายมา เก็บไว้ ณ บ้านท่านสมาชิก อบต. ซึ่งมีบริเวณกว้างขวาง และสะดวกในการที่จะทยอยขนส่งไปยังจุดขุดถนนครับ เนื่องจากการเดินทางในครั้งนี้ เราเดินทางไปพร้อมๆกับเก็บภาพบรรยากาศไปด้วย จึงทำให้กว่าที่เราจะเดินทางไปถึงจุดขุดถนนนั้น ก็ประมาณหนึ่งทุ่มครึ่งแล้วครับ
 
 
    ขณะนี้ มีพี่น้องชาวปวาเก่อญอ ได้ดำเนินการเร่งขุดถนนต่อเนื่องมา กว่าหนึ่งสัปดาห์แล้ว วันละประมาณ 80-100คน และขณะนี้ได้เร่งกันขุดเต็มที่ ด้วยใจมุ่งมั่นครับ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา กระผมได้เดินทางไปแจ้งข่าวดีให้พี่น้องชาวไทยภูเขา ที่กำลังขุดถนนอยู่ทราบว่า พระเดชพระคุณหลวงพ่อได้เมตตาร่วมบุญเครื่องอุปโภคบริโภค และเมตตาส่งให้ถึงที่ขุด ทำให้ทุกคนยิ่งมีกำลังใจ ดีใจเป็นอย่างมากครับ
 
 
    โดยหลายคนมานอนค้าง ณ พื้นที่ขุดถนนกันเลย ท่ามกลางอากาศที่หนาวมาก ไม่มีไฟฟ้าไม่มีอะไรสักอย่าง ด้วยเพราะต้องใช้เวลาในการเดินทางกลับบ้านกว่า 3ชั่วโมง จึงตัดสินใจนอนค้าง ณ พื้นที่ขุดถนนกันเลยครับ งานบุญครั้งนี้พี่น้องชาวไทยภูเขา ได้จัดการสลับกันรับบุญครับ โดยผลัดกันท่านละ 3วัน มานอนค้างกันในพื้นที่เลยครับ
 
 
    การหลับนอนนั้น ก็นอนกันอย่างง่ายๆ อาศัยใบไม้ใบกล้วยมาปูรอง แล้วจุดกองไฟ นอนรอบกองไฟกันเลยครับ ในครั้งนี้พี่น้องชาวปวาเก่อญอดีใจมาก ที่ได้รับผ้าห่มจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ต่างก็กล่าวชมว่าเป็นผ้าห่มที่ห่มแล้วอุ่น หลับได้สบาย และพี่น้องชาวปวาเก่อญอกล่าวกันอีกว่า มาม่าและปลากระป๋อง ที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อเมตตาส่งมาให้อร่อยมากครับ
 
 
    ด้วยเพราะความเมตตาของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ จึงทำให้พี่น้องชาวปวาเก่อญอมีแรงใจกันเต็มที่ครับ ทำให้การขุดถนนขณะนี้สามารถขุดไปเชื่อมกับเขตอำเภออมก๋อยได้แล้ว แต่ผ่านไปได้เฉพาะมอเตอร์ไซด์ รถยนต์ยังผ่านไปไม่ได้ ถนนที่ขุดนั้นเป็นเพียงถนนลำลองครับ ที่ขุดนั้นเพียงที่จะให้สามารถสัญจรไปมาได้ครับ
 
 
    การขุดนั้น บางจุดหากอยู่แถบสันเขา หรือแถบเหว จะขุดลงลึกประมาณ 3- 5เมตร ตามลักษณะพื้นที่ โดยจะขุดถนนหน้ากว้างประมาณ 3-4เมตร พอให้รถไปได้และสวนทางกันได้ โดยการขุดนั้น บางแห่งก้อนดินเป็นหินภูเขาจะขุดลำบาก แต่ในช่วงนี้การขุดค่อนข้างง่าย จะพบอุปสรรคบ้าง คือ กอไผ่ ที่ขึ้นเป็นช่วงๆ กว่าจะขุดกอไผ่ได้ใช้เวลาเป็นวัน
 
 
    ท้ายนี้ กระผมขอกราบขอบพระคุณ พระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างยิ่งครับ ที่นำหนทางสว่างและความหวังมาสู่พระธรรมจาริก ที่ปฏิบัติหน้าที่บนดอยสูง และพี่น้องชาวไทยภูเขากราบขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งครับ
 
 
    ในคราวต่อไป กระผมจะขออนุญาตกราบถวายรายงาน ความคืบหน้าของการขุดถนนครับ พร้อมนำไปสู่ถนนพุทธวิถีเส้นแรก และน้ำตกขุนแม่สองครับ
 
กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อมาด้วยความเคารพยิ่งครับ
 
พระพิศาลประชานุกูล
อาศรมธรรมจาริกแม่สลิดหลวง
อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ศีลธรรมโลกสร้างได้ด้วยมือเราศีลธรรมโลกสร้างได้ด้วยมือเรา

โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลกโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก

พิธีถวายองค์พระธรรมกายพิธีถวายองค์พระธรรมกาย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน