โครงการอบรมศีลธรรมเยาวชนศรีลังกา


[ 8 ก.พ. 2551 ] - [ 18273 ] LINE it!

โครงการอบรมศีลธรรมเยาวชนศรีลังกา ครั้งที่ 2
ณ นครดูไบ สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์
 
    นครดูไบ สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แม้ประชากรส่วนใหญ่จะนับถือศาสนาอิสลาม แต่ก็ยังมีกลุ่มคนชาวศรีลังกาจำนวนหนึ่ง ที่นับถือศาสนาพุทธอย่างเข้มแข็งอาศัยอยู่ด้วย โดยการนำของ กัลยาณมิตรธรรมปรียา และ กัลยาณมิตรรัตนา เดอ ซิลวา ซึ่งเคยพาลูกชาย 2คน คือ ด.ช.ดุสิตา อายุ 12ปี และ ด.ช.มิฮินดู เดอ ซิลวา อายุ 10ปี มาร่วมบรรพชาสามเณร นานาชาติ ที่วัดพระธรรมกายเมื่อปี พ.ศ.2549
 
 
    ความรักพระพุทธศาสนา ที่ฝังรากลึกอยู่ในครอบครัวเดอ ซิลวา นั้น ได้จุดประกายสำคัญ ให้เกิดการจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาที่เมืองดูไบทุกวันศุกร์ ซึ่งถือเป็นวันหยุดของชาวศรีลังกา โดยจะรวมตัวกันที่สถานกงสุลศรีลังกาประจำนครดูไบ เพื่อสวดมนต์และเรียนพระพุทธศาสนา
 
 
    ทุกๆปี ในช่วงเดือนเมษายนและธันวาคม ซึ่งเป็นช่วงปิดภาคเรียนของเยาวชนศรีลังกา จะเป็นช่วงที่ทุกคนปลาบปลื้มยินดีเป็นพิเศษ ถือว่าเป็นโอกาสทองของชีวิตก็ว่าได้ ที่จะได้ต้อนรับ พระอาจารย์นิโคลัส ฐานิสฺสโร จากวัดพระธรรมกาย ที่มาเทศน์สอนธรรมะ และแนะนำการฝึกสมาธิ ให้ชาวศรีลังกาประมาณหนึ่งสัปดาห์ เมื่อพระอาจารย์ได้เดินทางมาถึง ชาวศรีลังกาจะมายืนตั้งแถวพนมมือต้อนรับ จากนั้นจะนำผ้าขาวสะอาด เปียกน้ำพอหมาดๆ มาเช็ดทำความสะอาดเท้าของพระสงฆ์
 
 
    เนื่องจากการเห็นความสำคัญของการปลูกฝังศีลธรรม ให้เยาวชนชาวศรีลังกานี้เอง การอบรม Super Kids in Dubai ครั้งที่2 จึงได้จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 19-25 ธันวาคม พ.ศ.2550 มีผู้ปกครองและเยาวชนเข้าร่วมโครงการจำนวนกว่า 50คน
 
    เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการทุกคน ต่างมีความประทับใจและมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี รวมทั้งมีพฤติกรรมในทางที่ดีขึ้น อาทิ รักความสะอาด, มีความเคารพมากขึ้น จากความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นของเยาวชนนี้เอง ทำให้ผู้ปกครองมีความปลาบปลื้มปีติใจ และอยากให้มีการจัดโครงการอบรมศีลธรรมเยาวชนเช่นนี้ทุกๆปี
 
    ด.ญ.ยโสธรา เดอ อัลวิส อายุ 11ปี กล่าวว่า “พระอาจารย์สอนให้หนูเพิ่มนิสัยดีๆ และลดนิสัยแย่ๆ ตอนที่นั่งสมาธิหนูเห็นความมืดในตอนแรก แต่แล้วก็มีแสงสว่างเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สมาธิช่วยให้หนูจำอะไรได้ง่ายขึ้น ดีขึ้นค่ะ”
 
    ด.ช.พาซินดู ซามาทาร์ อายุ 11ปี กล่าวว่า “กิจกรรมที่ผมชอบ คือการทำเค้กและการนั่งสมาธิ เวลานั่งสมาธิ พอผมนึกถึงดวงอาทิตย์ แสงก็สว่างขึ้น แล้วเปลี่ยนเป็นสีเหลือง สีส้มไปเรื่อยๆ ผมคิดว่าสมาธิทำให้ความประพฤติและบุคลิกของผมดีขึ้นครับ”
 
    ด.ช.ดุสิตา เดอ ซิลวา อายุ 12ปี กล่าวว่า “ผมชอบการนั่งสมาธิ ผมเคยเห็นดวงแก้ว แต่คราวนี้มันไม่เหมือนเดิม คราวนี้ดวงแก้วผุดขึ้นมาเรื่อยๆ อย่างช้าๆ กิจวัตรที่ผมต้องทำในห้องนอน ห้องแต่งตัว ห้องน้ำและห้องทำงาน ก็สนุกมาก ได้รู้อะไรมากมาย และพัฒนานิสัยให้ผมเป็นคนที่ดียิ่งๆขึ้นไปครับ”
 
    กัลยาณมิตรธรรมปรียา กัลยาณมิตรรัตนา เดอ ซิลวา และลูกชายทั้ง 2คน กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อ (พระราชภาวนาวิสุทธิ์) อย่างสูงสุด ที่ได้ให้โอกาสจัดอบรม Super Kids in Dubai ครั้งนี้เป็นครั้งที่2 พวกเราทุกคนที่นี่ขอให้พระเดชพระคุณหลวงพ่อมีสุขภาพแข็งแรง และขอให้ความฝันของพระเดชพระคุณหลวงพ่อได้เป็นจริงโดยเร็ววัน
 
 
    เหนือฟากฟ้าแห่งดูไบ แสงสว่างในใจเยาวชน กำลังจะโชนฉายเยี่ยงตะวันดวงใหญ่ เพื่อนำทางผู้คนไปสู่สุขอันสันติตลอดไป



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พลังความสามัคคีพลังความสามัคคี

ความรักที่เริ่มต้นจากความดีความรักที่เริ่มต้นจากความดี

ตักบาตรพระ จังหวัดลำปางตักบาตรพระ จังหวัดลำปาง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน