ตักบาตรพระ จังหวัดเพชรบูรณ์


[ 12 เม.ย. 2551 ] - [ 18272 ] LINE it!

โครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย
บรรยากาศงานตักบาตรพระ 1,000รูป จังหวัดเพชรบูรณ์
 
 
    แรงสุดๆฉุดไม่อยู่กับ โครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย ซึ่งในขณะนี้กระแสความแรงได้แผ่เข้าปกคลุมทุกพื้นที่ทั่วไทยแล้ว ส่งผลให้ดวงเมืองในขณะนี้ดีขึ้น ดีขึ้นมาก และดีสุดๆ เพราะตอนนี้ได้มีการจัดงานตักบาตรขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่เว้นแต่ละวัน และเมื่อเช้าวานนี้ (วันที่ 11 เมษายน พ.ศ.2551) ก็ได้มีการจัดพิธีตักบาตรพระ 1,000รูปขึ้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ บนถนนเพชรเจริญ หน้าศาลากลาง จังหวัดเพชรบูรณ์
 
    งานตักบาตรครั้งนี้ ได้ตั้งเป้าคณะสงฆ์ไว้ที่จำนวน 1,000รูป แต่พอถึงวันงาน ยอดกลับไม่เป็นดังคาด เพราะคณะสงฆ์ท่านได้เดินทางมาเป็นเนื้อนาบุญให้กับชาวเมืองเพชรบูรณ์ เป็นจำนวนมากถึง 1,500รูป ซึ่งพิธีกรรมก็มีความศักดิ์สิทธิ์ และเรียบร้อยดีมาก
 
    งานครั้งนี้ ได้รับความเมตตาจาก พระเดชพระคุณพระราชพัชราภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดเพชรบูรณ์ เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ซึ่งท่านก็ Alert มาก ท่านกล่าวว่า “อยากจะเห็นคณะสงฆ์รวมตัวกันอย่างนี้มานานแล้ว และก็อยากจะช่วยเหลือ 266วัด 4จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย คราวนี้แหละได้ทำทีเดียวทั้ง 2อย่างเลย” และเมื่อท่านได้เห็นภาพความสำเร็จที่เกิดขึ้นในวันนี้ ท่านก็กล่าวด้วยความปลื้มใจอีกว่า “ปลื้มใจมาก งานใหญ่จริงๆ ดีใจที่ได้เห็นภาพพระภิกษุมารวมกันมากขนาดนี้”
 
    นอกจากนี้ งานครั้งนี้ยังได้รับเกียรติจากท่านพ่อเมืองเพชรบูรณ์ นายต่อพงษ์ อ่ำพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เดินทางมาเป็นประธานฝ่ายฆราวาส แล้วก็เป็นประธานจัดงานเองด้วย ซึ่งท่านก็ได้ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องการรับส่งคณะสงฆ์ซึ่งมีจำนวนมากถึง 1,500รูป ท่านกล่าวด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มว่า “ผมภูมิใจกับการจัดงานครั้งนี้จริงๆ” ฝ่ายนายอำเภอแต่ละอำเภอ หลังจากที่ได้มาร่วมงานครั้งนี้ ก็กลับไปชื่นชมกันใหญ่ว่า “งานครั้งนี้ดีมาก ศักดิ์สิทธิ์ น่าจะจัดอีกนะ” ทำให้ทีมผู้จัดหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง
 
    บรรยากาศงานตักบาตรครั้งนี้คึกคักสุดๆ เพราะมีพุทธศาสนิกชนเดินทางมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมากถึง 27,500คน หันไปทางไหนก็เห็นแต่ใบหน้าที่เต็มไปด้วยรอยยิ้ม และพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ชื่นใจจังเลย ไม่คิดว่าเมืองเพชรบูรณ์จะจัดงานตักบาตรที่ยิ่งใหญ่ได้ขนาดนี้” เพราะงานครั้งนี้เป็นการตักบาตรพระ 1,000รูปครั้งแรกของชาวเพชรบูรณ์ และขนาดว่าจะเสร็จงานแล้ว ก็ยังมีคนวิ่งตามมาตักบาตรอีก
 
    ซึ่งสาเหตุที่ทำให้คนมากันเยอะจนล้นขนาดนี้ ก็เพราะได้มีการทำการประชาสัมพันธ์ข่าวการตักบาตรกันแบบเต็มรูปแบบ และที่พิเศษสุดๆก็คือ การทำประชาสัมพันธ์แบบ “โปรยข่าวบุญ” ซึ่ง พ.อ.ภคพล แก้วศรีงาม หัวหน้าสถานีวิทยุกระจายเสียง921 ท่านได้ให้การสนับสนุนโดยให้ใช้เฮลิคอปเตอร์โปรยใบปลิวประชาสัมพันธ์โครงการตักบาตรครั้งนี้ ลงในย่านชุมชน ทำให้ข่าวงานบุญครั้งนี้ ทั่วถึง ทันใจ แล้วก็โดนใจชาวเมืองกันไปเต็มๆ
 
    ภาพความสำเร็จในวันนี้ จึงชวนให้ปลื้มกันแบบไม่รู้จบ และจะเป็นภาพต้นบุญต้นแบบให้แก่จังหวัดอื่นๆ ได้มีกำลังใจในการจัดงานตักบาตรครั้งต่อไป
 
 
 
 
 
 
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ตักบาตรพระ อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ตักบาตรพระ อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่

ตักบาตรพระ จังหวัดระยองตักบาตรพระ จังหวัดระยอง

ประวัติพระพุทธศาสนาในไต้หวันประวัติพระพุทธศาสนาในไต้หวัน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน