กองทัพสั่งห้ามใช้"อี-เมล"ตปท. หวั่น"ข้อมูลลับ"ความมั่นคงรั่ว


[ 6 พ.ค. 2551 ] - [ 18257 ] LINE it!




กลาโหมทำหนังสือถึง"กองทัพ" สั่งกำลังพลห้ามใช้"อี-เมล"ฟรีของต่างประเทศ ทั้ง"ยาฮู-ฮอตเมล์"ในการส่งข้อมูลทางราชการ หวั่น"ข้อมูลลับ"ด้านความมั่นคงรั่วไหล ให้ยกเลิกทั้งหมดภายใน 1 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกองทัพอากาศว่า สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศทหารอากาศ ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังหน่วยขึ้นตรงกองทัพอากาศ หน่วยขึ้นตรงกองบัญชาการยุทธทางอากาศ หน่วยขึ้นตรงกองบัญชาการสนับสนุนทหารอากาศ หน่วยขึ้นตรงกองบัญชาการฝึกศึกษาทหารอากาศ ให้แจ้งกำลังพลทุกคนในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องยุติการใช้จดหมายอิเล็กทรอนิกส์หรือ "อี-เมล" ฟรีของเอกชน โดยเฉพาะของต่างประเทศ อย่าง yahoo.com, hotmail.com และ gmail.com ในการส่งจดหมายของทางราชการ หรือข้อมูลส่วนตัวที่อาจเกี่ยวข้องกับข้อมูลทางการทหารภายใน 1 ปี นับแต่วันที่ 17 ธันวาคม 2551 เป็นต้นไป ตามหนังสือ ศพอ.กห.ด่วนที่สุด ที่กห 0217/120 ลงวันที่ 25 มกราคม 2551 เรื่อง การพัฒนาระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์หลาง เพื่อการสื่อสารในภาครัฐ ให้ข้าราชการและพนักงานของรัฐยุติการใฝช้จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ของเอกชน โดยเฉพาะในต่างประเทศภายใน 1 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการระบุรายละเอียดว่านายทหารระดับผู้อำนวยการกอง หรือเทียบเท่า (พันเอกพิเศษ) นาวาอากาศเอก (พิเศษ)ขึ้นไป ต้องยุติจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ในการส่งข้อมูลทางราชการภายใน 3 เดือน คือตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม 2551 เป็นต้นไป และต้องใช้จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ของตนเองหรือภาครัฐที่อาจเป็นหน่วยงานต้นสังกัด ขณะที่ กำลังพลที่มีตำแหน่งต่ำกว่าผู้อำนวยการหรือเทียบเท่า (พันเอก, นาวาเอก) ลงมา ต้องยุติการใช้จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ในการส่งข้อทมูลทางราชการภายใน 1 ปี นับตั้วงแต่วันที่ 17 ธันวาคม 2551 เป็นต้นไป หากมีความจำเป็นต้องส่งข้อมูลข่าวสาร ต้องใช้จดหมายอิเล็คทรอนิกส์ของตนเองหรือภาครัฐที่อาจเป็นหน่วยงานต้นสังกัด แต่ในกรณีที่เป็นข้อมูลเรื่องส่วนตัว ไม่ใช่เรื่องของราชการ ก็สามารถดำเนินการได้ เพราะไม่มีการห้ามไว้

สำหรับการส่งข้อมูลข่าวสารในสังกัดกองทัพอากาศ สามารถส่งข้อมูลข่าวสารผ่านได้ที่เว็บไซต์ http://mail.rtaf.mi.th หรือผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกองทัพอากาศ ที่ http://www.is.rtaf.mi.th โดยมีกรมอิเล็กทรอนิกส์ทหารอากาศ ให้บริการ

แหล่งข่าวระดับสูงกองทัพอากาศระบุว่า เนื่องจากทางกองทัพหวั่นว่าอี-เมลของต่างประเทศที่เปิดให้ใช้ฟรีนั้น อาจจะเกิดปัญหากระทบทางด้านความมั่นคง หากมีกำลังพลเข้าไปใช้บริการและส่งผ่านข้อมูลที่เป็นข้อมูลลับที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศ ทางกระทรวงกลาโหมจึงมีคำสั่งที่ลงนามโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ดำเนินการดังกล่าวอย่างเร่งด่วน เพราะเทคโนโลยีแม้จะมีประโยชน์แต่ก็มีโทษด้วยเช่นกัน
 
 
 
 
 
ที่มา- 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วอนสังคม ...อย่าให้สื่อร้ายทำลายวอนสังคม ...อย่าให้สื่อร้ายทำลาย"เด็ก"

เพชรบูรณ์ตักบาตรพระสงฆ์ 1,000 รูปเพชรบูรณ์ตักบาตรพระสงฆ์ 1,000 รูป

ไม่สูบก็พลอยแย่ สูด ไม่สูบก็พลอยแย่ สูด "ควันบุหรี่มือสอง" แค่ 30 นาทีมีสิทธิเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS