สังคมเสื่อม!!! พบวัยรุ่นอายุ14-19 คลอดลูกปีละ5หมื่น


[ 28 ส.ค. 2549 ] - [ 18257 ] LINE it!

ตะลึง พบเยาวชนอายุ 14-19 ปีเข้ามาคลอดลูกถึงปีละครึ่งแสน ยังไม่รวมพวกที่ไปทำแท้งเถื่อน ขณะที่มีเยาวชนตกเป็นผู้ต้องหาปีละ 3 หมื่นคดี เฉลี่ยวันละ 82 คน สำนักงาน สสส.ร่วมกับ สกว. เร่งสร้างพื้นที่ดีให้กับเยาวชน อาทิ สร้างสวนสาธารณะและลานกีฬา พบในต่างประเทศสามารถแก้ปัญหาเยาวชนให้ลดลงได้ เปิดถนนเด็กเดินแห่งแรก นำร่องที่อยุธยา เตรียมขยายไปอีก 20 จังหวัดทั่วประเทศ .........

ที่คุ้มขุนแผน จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 27 ส.ค. มีการจัดงานถนนเด็กเดิน โดยมุ้งเน้นให้เป็นพื้นที่ที่มีคุณภาพจัดโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.) โดย นพ.สุภกร บัวสาย ผจก.สส ส. กล่าวว่าประเทศไทยมีการวิจัยเยาวชน อายุระหว่าง 6-24 ปีประมาณ 15,750,000 คน พบว่ามีการนันทนาการให้พวกเขาน้อยมาก มีสวนสัตว์ที่สร้างโดยรัฐเพียง 5 แห่งทั่ว มีสวนสาธารณะ 17 แห่ง มีศูนย์กีฬา 5 แห่ง ศูนย์เยาวชน 26 แห่ง ในต่างจังหวัดมีพื้นที่สาธารณะ ลานกีฬา จังหวัดละ 26 แห่ง ทำให้เยาวชนหันหน้าไปหาคอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต ทีวี ห้างสรรพสินค้า และมั่วสุมตามผับ และบาร์ เยาวชนตกอยู่ในสภาพแวดล้อมเสี่ยงถึง 3 เท่าของพื้นที่ดี ทำให้เยาวชนส่วนมากหลงเดินทางผิด

จากสถิติพบว่าเยาวชนอายุ 14-19 ปีตั้งท้องและมาทำคลอดถึงปีละ 50,000 คน ในจำนวนนี้ยังไม่รวมพวกที่ทำแท้งเถื่อน เนื่องจากไม่มีตัวเลขบอกได้แต่เชื่อว่ายังมีอีกเยอะ เยาวชนก่ออาชญากรรมสูงถึงปีละ 30,000 คดี ตกเป็นผู้ต้องหาเฉลี่ยวันละ 82 คน ดังนั้นต้องหาทางแก้ไขด้วยการสร้างพื้นที่ดีให้เยาวชนให้มากขึ้น โดยในต่างประเทศพบว่าสามารถแก้ไขปัญหาได้จริง

ด้าน ดร.อมรวิชช์ นาครทรรพ ผอ.สถาบันรามกิติ กล่าวว่าในต่างประเทศมีการพัฒนาเมืองให้มีพื้นที่ดีให้เยาวชน เช่นที่เมืองซีแอทเทิ้ล เป็นเมืองน่าอยู่เป็น 1 ในกลุ่มเมืองใหม่ ที่มีประชากร 2.5 หมื่นล้านคนขึ้นไป มีการลงทุนสร้างพื้นที่ดี มีหนังสือในห้องสมุดสาธารณะ 79 เล่มต่อเยาวชน 1 คน มีสวนสาธารณะ ลานกีฬากลาง 25 ไร่ต่อประชากร 1,000 คน เป็นเมืองที่มีการสนับสนุนในด้านนี้มาก จะเห็นว่าปัญหาเยาวชนลดลงอย่างชัดเจน เยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 19 ปีตั้งท้องลดลงเหลือ 6% ในขณะที่เมืองใหญ่มีสูง 10-15% การเกิดอาชญากรรมความรุนแรงในหมู่เยาวชนเหลือเพียง 700 คนต่อเยาวชน 1 แสนคน ในขณะที่เมืองใหญ่สูงถึง 1,500 คนต่อเยาวชน 1 แสนคน การจัดงานที่ จ.พระนครศรีอยุธยาเป็นจังหวัดแรก จะเน้นให้ผู้ใหญ่ในจังหวัดให้การสนับสนุน และเป็นต้นแบบที่จะจัดขึ้นอีกใน 20 จังหวัด อาทิ มหาสารคาม น่าน สระแก้ว นนทบุรี ภูเก็ต ตรัง นครศรีธรรมราช สงขลา ฯลฯ

ที่มา



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ข่าวร้าย! ใกล้หมดเวลาค่าโทรฯ ราคาถูกข่าวร้าย! ใกล้หมดเวลาค่าโทรฯ ราคาถูก

"นกพิราบ"เป็นต้นเหตุ ไฟชอร์ต! เผา"แบงก์ออมสิน"

แมงลาย-ด้วงน้ำมัน เปิบมรณะ แกล้มเหล้าดับสยองแมงลาย-ด้วงน้ำมัน เปิบมรณะ แกล้มเหล้าดับสยอง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS