จดหมายจาก V-Monk


[ 24 พ.ค. 2551 ] - [ 18274 ] LINE it!

จดหมายจาก V-Monk
พระณัฏฐนันท์ คุณวีโร
 
กราบถวายความเคารพพระเดชพระคุณหลวงพ่อ พระราชภาวนาวิสุทธิ์ (หลวงพ่อธมฺมชโย) เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย
 
   กระผม พระณัฏฐนันท์ คุณวีโร รองเจ้าอาวาสวัดบ้านขว้าง จังหวัดลำพูน ว่าที่ประธานนิสิตมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่ วิทยาลัยสงฆ์ลำพูน และอีกตำแหน่งที่กระผมภูมิใจมากครับ คือ พระกัลยาณมิตรอาสารุ่นที่1 และ 2 หรือ V-Monk ขอกราบถวายรายงานความประทับใจในงานบุญวันวิสาขบูชาที่ผ่านมาครับ
 
    ก่อนวันงาน กระผมได้รับโทรศัพท์จากพระเจ้าหน้าที่ จากกองพระกัลยาณมิตรของวัดพระธรรมกาย แจ้งให้ทราบว่า “มีบุญพิเศษการทำหน้าที่เป็น V-Monk ในวันวิสาขบูชา ช่วงวันที่ 16-20 พฤษภาคมนี้ จะมารับบุญกันไหม” กระผมตอบรับทันที แต่ในเช้าวันที่ 17 กระผมและเพื่อนสหธรรมิกที่ลำพูน ต้องไปเป็นเนื้อนาบุญในงานบุญตักบาตรครั้งประวัติศาสตร์ หนึ่งหมื่นรูปแรกของโลกให้เสร็จก่อน และเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจบิณฑบาตประวัติศาสตร์โลกแล้ว กระผมและเพื่อนสหธรรมิกที่กระผมชวนมาอีก 24รูป จึงเดินทางมาที่วัดพระธรรมกายทันทีครับ
 
    เรามาถึงก็มืดแล้วครับ ประมาณ 4ทุ่มของวันที่ 17 รุ่งเช้าวันอาทิตย์ที่ 18 เรา V-Monk ทุกรูป ได้ร่วมงานบุญวันอาทิตย์ที่สภาธรรมกายสากลครับ หลังจากเสร็จพิธีปฏิบัติธรรมแล้ว ตอนบ่ายก็เริ่มไปรับบุญแพ็คอาหารตลอดทั้งบ่าย ช่วงค่ำเรามีการประชุมงานเพื่อเตรียมตัวรับบุญกันครับ
 
   V-Monk มาทั้งสิ้น 65รูปครับ มีตั้งแต่เจ้าคณะตำบล เจ้าอาวาส พระนิสิต โดยมี หลวงพ่อพระครูสถิตจิตฺตสังวร เจ้าคณะตำบลป่าซาง จังหวัดลำพูน อายุ 57ปี พรรษา36 เป็นภันเตสูงสุดครับ
 
 
    ในที่สุดวันที่ V-Monk รอคอยก็มาถึง คือ ในวันที่ 19 พฤษภาคม เราตื่นเช้ามาเวลาประมาณตี4 แล้วสวดมนต์ทำวัตร จากนั้นเดินทางไปรวมตัวกันที่หน้าหมู่บ้านบรรลุธรรม แล้วแยกย้ายกันไปประจำจุดต่างๆที่ได้รับมอบหมาย พวกเรา V-Monk ได้รับบุญลำเลียงอาหารไปส่งยังรถบัสของ V-Star กว่า 4,000คัน ซึ่งประกอบไปด้วยข้าวกระป๋อง หมูอบ และน้ำ เฉพาะข้าวกระป๋องนั้นน้ำหนักกล่องละประมาณ 9กิโลกรัม
 
 
    ถึงแม้ว่าแดดจะร้อน ฝนจะตก ของจะหนัก แต่เรา V-Monk ก็สู้เต็มที่ไม่ถอยครับ จากเดิมเราห่มดองเรียบร้อย แต่เนื่องจากเราต้องรับบุญเต็มที่ จึงต้องเปลี่ยนมาห่มชุดลุยรับบุญครับ บรรยากาศการรับบุญเป็นไปด้วยความสนุกสนาน
 
 
    เหมือนสุภาษิตทางเหนือที่บอกไว้ว่า “เยี๊ยะก๋านคนเดียวอิดฮิมต๋าย เยี๊ยะก๋านหลายเหมือนเล่น” แปลเป็นไทยว่า “ทำงานคนเดียวเหนื่อยแทบตาย ถ้าทำงานหลายๆคนเป็นหมู่คณะก็จะสนุกสนานรื่นเริง” แม้ว่าอากาศวันนั้นจะร้อนอบอ้าวมาก แต่พวกเราทุกคนก็หน้าตาแจ่มใสไม่มีท้อ เพราะถ้าท้อแล้วเด็กดี V-Star ก็จะไม่มีข้าวกิน
 
 
    V-Monk บางรูปได้รับบุญพิเศษครับ คือ ไปยืนโบกรถเพื่อมารับบุญลำเลียงอาหาร มีเรื่องราวของกัลยาณมิตรที่มารับบุญลำเลียงอาหาร ที่ประทับใจเรามาก คือ มีโยมกว่าร้อยท่าน ได้มาช่วยรับบุญขับรถลำเลียงอาหาร ทุกท่านรับบุญด้วยความสุข แม้แต่ คุณอาธวัช ลวเปารยะ ที่อายุกว่า 76ปี ยังมาช่วยรับบุญ สู้ไม่ถอยเลยครับ
 
 
    แถมมีเรื่องประทับใจที่เกินคาดของเราเหล่า V-Monk คือ มีโยมท่านหนึ่งที่ไม่ใช่กัลยาณมิตรของวัดพระธรรมกาย และไม่ทราบข่าวงานบุญวันวิสาขบูชา ท่านกำลังขับรถอยู่ที่ถนนนอกวัด แล้วสังเกตเห็นว่า มีรถบัสวิ่งกันมาเป็นจำนวนมาก แต่ละคันก็มีเด็กนักเรียนเต็มคันรถ ท่านเกิดความสงสัย และอยากรู้ว่าเด็กๆมาทำอะไรกัน และจะไปที่ไหน จึงขับรถตามมา กระทั่งมาถึงลานจอดรถ
 
 
    เหล่า V-Monk เห็นรถคุณโยมท่านนี้ ก็นึกว่าเป็นรถผู้นำบุญ จึงบอกให้มาช่วยขับไปส่งของ ไปรับบุญในที่ต่างๆทั้งวัน มาทราบภายหลังเมื่อรับบุญเสร็จแล้วว่า ไม่ใช่ผู้นำบุญ แต่ท่านบอกว่า “ปลื้มใจที่เห็นเด็กมากันเยอะๆ” เรียกว่างานนี้คุณโยมท่านนี้ได้ตกกระไดพลอยได้บุญไปเลยครับ
 
 
    มีอีกเรื่องครับ ที่ได้รับทราบจากภันเตสูงสุดของ V-Monk คือ หลวงพ่อพระครูสถิตจิตฺตสังวร พระครู V-Monk ของเรา ท่านได้นำข้าว ไปให้รถที่มาจากภาคกลางและภาคใต้ครับ พอขึ้นไปบนรถที่มาจากภาคใต้ โยมที่รับของ นึกไม่ถึงว่าพระจะมามอบให้ ถามด้วยความสงสัยว่า “ทำไม พระจึงมารับบุญด้วย”
 
    ท่านก็ตอบไปว่า “พระก็อยากได้บุญ เราเป็นผู้รับมานานแล้วอยากเป็นผู้ให้บ้าง” พระครู V-Monk ได้บอกโยมอีกว่า “ของที่ให้แม้จะน้อยราคาแต่ก็มากด้วยน้ำใจ มากด้วยความเป็นห่วง มากด้วยความหวังดี” โยมได้ฟังก็น้ำตาซึมด้วยความซาบซึ้งใจ และโยมบอกว่า ข้าวนี้เป็นเหมือนของศักดิ์สิทธิ์ของเขาครับ
 
    หลังจากรับบุญลำเลียงอาหารเสร็จแล้ว ก็พอดีกับเด็ก V-Star เดินทางกลับบ้าน เรา V-Monk ก็อยู่รับบุญ “ส่งกลับประทับใจ” ด้วยครับ สรุปวันนี้เรารับบุญเต็มๆ ตั้งแต่ ตี5 ถึง 4ทุ่มเลยครับ กลับเข้าที่พัก ก็สรงน้ำพักผ่อน สวดมนต์ นั่งธรรมะ และในวันที่ 20 พฤษภาคม หลังจากช่วยเก็บงานแล้ว เราเหล่า V-Monk ต่างแยกย้ายกันกลับวัดครับ ในส่วนของกระผม แม้นั่งรถเดินทางกลับวัด เราก็ปลื้มใจนั่งคุยกันเรื่องบุญอย่างสุขใจครับ
 
    ความประทับใจหลายๆอย่างที่ฝังอยู่ในใจ บรรยายออกมาไม่ถูก เป็นปลื้มอยู่ตลอดเวลา และอยากจะขอเชิญชวนทุกท่าน ได้มารับบุญใหญ่อีกครั้งในเดือนธันวาคมที่จะถึงครับ กระผมและเพื่อนสหธรรมิกจะมากันอย่างแน่นอนครับ หลวงพ่อพระครู V-Monk ท่านขอฝากข้อความถึงญาติโยมว่า ขอเชิญชวนญาติโยมทุกท่านให้มาร่วมงานบุญที่วัดพระธรรมกาย โดยเฉพาะในเดือนธันวาคม เพราะที่วัดพระธรรมกาย จะเป็นบ่อเกิดรูปกายแห่งการแสวงบุญ แห่งการทำบุญ แห่งการเสียสละ แห่งความเพียรพยายาม ทุกสิ่งทุกอย่างได้เป็นอย่างดี อยากจะขอเชิญโยมให้ไปร่วมบุญร่วมกุศลกัน
 
 
    สุดท้ายนี้ กระผมขอกราบขอบพระคุณ พระเดชพระคุณหลวงพ่อ พระราชภาวนาวิสุทธิ์ (หลวงพ่อธมฺมชโย) ที่ได้จัดให้มีโครงการดีๆ ให้เด็กๆได้แสดงออกถึงพลังความสามัคคี ทำให้เด็กๆเยาวชนได้ใกล้ชิดพระพุทธศาสนา เข้าใจในพระพุทธศาสนาอย่างถูกต้อง และทำให้กระผมมีโอกาสได้รับประสบการณ์หลายๆอย่าง ที่จะนำมาพัฒนาวัดและชุมชนของกระผม และอยากจะให้พระเดชพระคุณหลวงพ่อทำไปเรื่อยๆ กระผมก็จะมาทุกครั้งที่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อไปครับ
 
ขอกราบถวายความเคารพ
 
พระณัฏฐนันท์ คุณวีโร
รองเจ้าอาวาสวัดบ้านขว้าง
ตำบลหนองหนาม อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
งานตักบาตรพระ สมุทรปราการงานตักบาตรพระ สมุทรปราการ

ตักบาตรพระ 3,500 รูป จังหวัดชัยภูมิตักบาตรพระ 3,500 รูป จังหวัดชัยภูมิ

ข่าวโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลกข่าวโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน