ปัญจสตา ภิกขู


[ 9 มิ.ย. 2551 ] - [ 18263 ] LINE it!

อันเนื่องมาจากพระ ๕๐๐ รูป
 
    คำว่า “พระ ๕๐๐รูป” ในภาษาบาลีใช้ว่า “ปัญจสตา ภิกขู” โดยทั่วไป การกำหนดจำนวน ๕๐๐นี้ เป็นปริมาณที่ประมาณกันขึ้นมา เป็นความนิยมในการกำหนดนับสังขยา หรือจำนวนเต็มเป็นหลัก เช่น พระสงฆ์หมู่ใหญ่ประมาณ ๕๐๐รูป หรือโจร๕๐๐ เป็นต้น ความจริงแล้ว อาจจะไม่ถึงหรือมากกว่า ๕๐๐ ก็ได้
 
 
    ในสมัยพุทธกาล โดยทั่วไป พระอาจารย์ใหญ่รูปหนึ่ง สามารถดูแลอบรมสั่งสอนพระลูกศิษย์ได้ทั่วถึงอย่างมาก ๕๐๐รูป ซึ่งถือเป็นยอดสูงสุด ที่ได้ทั้งคุณภาพและปริมาณ เวลาอบรมลูกศิษย์ในเวลาเดียวกัน ก็สามารถได้ยินทั่วถึงกันอีกด้วย เช่น พระอาจารย์ผู้เป็น “เจ้าคณะใหญ่” มีพระมหากัสสปะเถระ, พระโมคคัลลาน์, พระสารีบุตร เป็นต้น ล้วนมีบริวาร ๕๐๐รูปทั้งสิ้น
 
ข้อดีของการมีสงฆ์หมู่ใหญ่ถึง ๕๐๐รูป
 
๑.สามารถช่วยกันสอดส่อง และยับยั้งภัยอันตรายต่างๆ ทั้งจากมนุษย์ สัตว์ หรือภัยธรรมชาติได้ง่าย คนหมู่มากทำให้ศัตรูหรือสัตว์ร้ายไม่กล้ามาเบียดเบียน เกิดความครั่นคร้ามในพลังหมู่ สมดั่งภาษิตที่ว่า “รวมกันเราอยู่ แยกหมู่ตัวใครตัวท่าน”
 
๒.ทำให้เกิดกิจกรรมบุญสามัคคีของสาธุชนในสถานที่แห่งนั้นๆ เช่น สาธุชนได้โอกาสมาสร้างบุญร่วมกัน ซึ่งปริมาณนี้ จัดอยู่ในวิสัยที่ญาติโยมสามารถช่วยกันทำอาหารถวายได้ทันพอดีในแต่ละวัน
 
๓.งานพระศาสนานั้นเป็นงานใหญ่ จำเป็นต้องเพิ่มศาสนทายาทอีกเป็นจำนวนมาก จึงจะพอต่อการรองรับงานเผยแผ่ การบวชกุลบุตร ๕๐๐คน เพื่อให้เป็นคณะใหญ่ ณ เขาแก้วเสด็จ จึงเป็นเลขมงคล เป็นนิมิตหมายที่ดีสำหรับทุกคน ทั้งผู้ที่จะมาเป็น ๑ ใน ๕๐๐รูป และผู้มีส่วนในการเป็นเจ้าภาพสนับสนุนงานบวชในครั้งนี้ด้วย
 
    ดังนั้น จึงเป็นบุญพิเศษของลูกพระธัมฯทั่วโลก ที่จะต้องร่วมมือร่วมใจกัน ทำภารกิจพิเศษนี้ให้สำเร็จเป็นอัศจรรย์
 
 
 
อุปสมบทหมู่ธรรมทายาท รุ่นเข้าพรรษา ครั้งประวัติศาสตร์ ๕๐๐รูป
 
ระยะเวลาอบรม ระหว่างวันที่ ๒๕ มิถุนายน - วันที่ ๑๕ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๑
รับสมัครตั้งแต่บัดนี้ ถึงวันที่ ๒๒ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๑
สอบสัมภาษณ์ วันอาทิตย์ ที่ ๘, ๑๕, ๒๒ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๑
ตรวจร่างกาย วันอาทิตย์ที่ ๒๒ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๑ ณ หมู่บ้านบรรลุธรรม วัดพระธรรมกาย
 
ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่
 
ผู้ประสานงานภาคทุกสาขา ศูนย์สาขา ศูนย์กัลยาณมิตรทั่วประเทศ และศูนย์ฝึกอบรมธรรมทายาท วัดพระธรรมกาย โทรศัพท์ (๐๒)๘๓๑-๑๘๔๘-๙, (๐๘)๓๑๓๖-๙๕๑๖, (๐๘)๖๘๙๘-๙๑๐๐ และทุกวันอาทิตย์ บริเวณเสา เอ็น๗ (N7) สภาธรรมกายสากล วัดพระธรรมกาย
 
หรือที่...
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
งานตักบาตรพระ จังหวัดราชบุรีงานตักบาตรพระ จังหวัดราชบุรี

งานตักบาตรพระ จังหวัดลพบุรีงานตักบาตรพระ จังหวัดลพบุรี

งานตักบาตรพระ จังหวัดเชียงรายงานตักบาตรพระ จังหวัดเชียงราย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน