ตักบาตรพระ จังหวัดพิจิตร


[ 25 มิ.ย. 2551 ] - [ 18264 ] LINE it!

โครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย
อิ่มอะไร ก็ไม่เท่า อิ่มบุญ ในงานตักบาตรที่เมืองพิจิตรในครั้งนี้
 
    มีหลายต่อหลายคนบอกว่า “มางานตักบาตรที่พิจิตรแล้ว รู้สึกอิ่ม...อิ่มบุญ และก็อิ่มในเนื้อนาบุญที่มางานในครั้งนี้มากๆ” เพราะที่พิจิตรมีการตักบาตรพระสงฆ์ถึง 3,700กว่ารูป และทุกคนในเมืองชาละวันแห่งนี้ เขาก็มีหัวใจในการทำความดีอย่างเด็ดเดี่ยวมากๆ ที่ต้องพูดเช่นนี้ เพราะว่าเมื่อเวลาประมาณตีสามของวันงาน ฝนตกกระหน่ำลงมาอย่างหนัก อีกทั้งในตอนเช้าท้องฟ้าก็ยังคงมีเมฆมืดครึ้ม แต่ก็ไม่ใช่อุปสรรคในการทำความดีของชาวเมืองพิจิตรเลยแม้แต่น้อย ทุกคนต่างมาด้วยความ Alert เบิกบาน มากันเป็นครอบครัว มากันทั้งเมืองพิจิตรกันเลยก็ว่าได้ จึงทำให้ถนนสายบุญแห่งนี้ จากที่ใหญ่มากดูคับแคบไปถนัดตา เพราะมีผู้มาร่วมงานบุญครั้งนี้เป็นจำนวนหลายหมื่นคนเลยทีเดียว
 
    ทางทีมงานบอกว่า ความพิเศษที่ไม่เหมือนใคร สามารถเรียกความสนใจจากผู้ที่มาร่วมงานได้เป็นอย่างมาก คือ องค์พระธรรมกายสีทอง หรือองค์พระประธาน เพราะเมื่อทุกคนได้เห็นต่างจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “องค์พระทำไมลอยได้”
 
    บรรยากาศในวันนี้ เหมือนมีสิ่งมหัศจรรย์เกิดขึ้น เพราะว่าปกติที่เมืองพิจิตรแดดจะแรงมากๆ แต่วันนี้ไม่มีแดดเลยแม้แต่น้อย อากาศเย็นสบาย และที่สำคัญ ช่วงที่พระกำลังให้พร ได้มีฝนตกปรอยๆเม็ดเล็กๆ ประดุจดั่งได้รับน้ำมนต์จากคณะสงฆ์ซึ่งกำลังให้พรกันเลยทีเดียว และฝนที่ตกมานั้นก็ไม่ได้ทำให้พวกเราเปียกเลยแม้แต่น้อย ซึ่งทำให้หลายๆคนถึงกับขนลุกด้วยความปลื้มปีติ สามารถเรียกน้ำตาจากทีมงาน และผู้ที่มาร่วมงานในครั้งนี้ได้เป็นจำนวนมาก ทุกคนล้วนบอกว่า “ปลื้มใจ อิ่มอกอิ่มใจ และอิ่มในบุญมากๆ และงานครั้งนี้ คือ ภาพประวัติศาสตร์ของเมืองพิจิตร”
 
    ประธานฝ่ายสงฆ์ พระเดชพระคุณพระราชพุฒิเมธี เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร ท่านปีติใจเป็นอย่างมาก ท่านมาบอกกับทีมงานว่า “งานตักบาตรครั้งนี้สมกับคำว่า ฟื้นฟูประเพณีอันดีงามของชาวพุทธอย่างแท้จริง” และท่านกล่าวถึงพระสงฆ์ใน 4จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า “พระสงฆ์ที่ได้ไปปฏิบัติหน้าที่ใน 4จังหวัดชายแดนภาคใต้ ท่านเป็นผู้ที่เสียสละทุกสิ่งทุกอย่าง เสียสละทั้งความสุขส่วนตัว ยอมเสียสละแม้แต่ชีวิตก็อุทิศให้กับพระพุทธศาสนา ซึ่งท่านได้ชื่อว่า บำเพ็ญบารมีอันสูงสุด คือ ปรมัตถบารมี”
 
 
    ประธานฝ่ายฆราวาส นายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการ จังหวัดพิจิตร ท่านได้กล่าวว่า “ประเทศไทยเป็นประเทศพุทธ ถ้าเราจัดอย่างนี้พร้อมๆกันทั่วทุกพื้นที่ของประเทศไทย หรืออย่างน้อยที่สุด คือ ทุกจังหวัดจัดงานตักบาตรแบบนี้ขึ้นในเวลาเดียวกัน พร้อมๆกัน ผมเชื่อว่า นี่คือสิ่งพิสูจน์ให้เห็นว่า เมืองไทยเป็นเมืองพุทธอย่างแท้จริง และจะเป็นภาพที่ยิ่งใหญ่มากๆครับ”
 
    นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า “ผมไปมาหลายแห่ง ไม่เคยเห็นที่ไหนทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ได้มากมายขนาดนี้ และจัดได้สวยงามเป็นระเบียบเรียบร้อยแบบนี้มาก่อน และงานวันนี้ก็จะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับทุกๆจังหวัดทั่วประเทศได้ครับ”
 
    งานบุญครั้งนี้ได้เด็กดี V-Star จากหลายๆโรงเรียนในพิจิตร มาช่วยงานบุญกันอย่างสนุกสนาน บางโรงเรียนเด็กๆต้องมาพักค้างคืนกันที่โรงเรียน บางคนได้พักเพียงแค่ 1-2ชั่วโมงเท่านั้น เพราะต้องช่วยกันเตรียมงาน แต่ทุกคนมีความปลาบปลื้มปีติใจที่ได้มีส่วนร่วมในงานบุญครั้งนี้ และอยากจะเชิญชวนเด็กดี V-Star ทุกจังหวัด ให้มาร่วมงานบุญแบบนี้ทุกๆคน
 
    ไม่เพียงเฉพาะเด็กดี V-Star เท่านั้น ที่สำคัญและที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ ลูกพระธัมฯ พันธุ์ว่าอย่างไรว่าตามกันจากจังหวัดพิจิตรและจังหวัดใกล้เคียง ก็มาช่วยงานบุญในครั้งนี้กันอย่างคึกคัก ไม่เคยรู้สึกเหน็ดเหนื่อยเลยแม้แต่น้อย
 
    ถึงแม้งานนี้จะผ่านพ้นไปแล้ว แต่ภาพบรรยากาศของงานยังคงอิ่มอยู่ในความทรงจำของชาวพิจิตร เมืองชาละวันแห่งนี้ไปอีกนานเท่านาน และภาพบรรยากาศดีๆแบบนี้จะไปบังเกิดขึ้นที่ใดอีก โปรดติดตามตอนต่อไป



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ตักบาตรพระ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ตักบาตรพระ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

อานุภาพพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯอานุภาพพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ

ตักบาตรพระ อำเภอจอมทองตักบาตรพระ อำเภอจอมทอง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน