แห่จับตา รื้อเจดีย์ วัดพันอ้น


[ 1 ก.ย. 2549 ] - [ 18257 ] LINE it!

จากกรณีเจดีย์โบราณอายุ 505 ปี ของวัดพันอ้น ต.พระสิงห์ อ.เมืองเชียงใหม่ พังทะลายลงมาทั้งองค์ ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในคืนวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทางจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานศิลปากรที่ 8 สำนักงานพุทธศาสนา เทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมประชุมกับทางวัดตั้งคณะกรรมการตรวจค้นและบูรณปฏิสังขรณ์พระเจดีย์ เนื่องจากเชื่อว่ามีพระพุทธรูปเก่าแก่ และวัตถุโบราณบรรจุกรุในเจดีย์ เพื่อความโปร่งใสนั้น


ความคืบหน้าเมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 30 ส.ค. พระครูอมรธรรมทัต เจ้าอาวาสวัดพันอ้น นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ เป็นประธานดำเนินการรื้อถอนซากพระเจดีย์โบราณ โดยมีเจ้าหน้าที่จากจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานศิลปากรที่ 8 จ.เชียงใหม่ สำนักพุทธศาสนา พิพิธภัณฑ์สถานจังหวัดเชียงใหม่ คณะกรรมการวัด และกำลังทหารจากกรมทหารราบที่ 7 ค่ายกาวิละ เป็นคณะกรรมการตรวจค้นและบูรณปฏิสังขรณ์พระเจดีย์ ร่วมดำเนินการ ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลานานถึง 7 วัน


การรื้อถอนซากเจดีย์ เริ่มจากการตรวจค้นซากอิฐที่กองอยู่ข้างฐานเจดีย์ พบซากฉัตรทองฝังอยู่ใต้กองซากอิฐ ตรวจสอบพบว่ายอดฉัตรทำจากตะกั่วฉลุลายปิดด้วยทองคำเปลว กระทั่งบ่ายได้พบซากไหแตก มีพระพุทธรูปบรรจุอยู่ภายใน ตรวจสอบพบว่าเป็นพระพุทธรูปเนื้อเงินและทองสำริดสมัยเชียงแสน ลักษณะงดงามร่วม 10 องค์


กระทั่งเวลา 15.30 น. คณะกรรมการฯ หารือร่วมกันตกลงว่าจะทุบซากเจดีย์รูปฐานระฆังคว่ำที่ตกลงมากองอยู่กับพื้น เนื่องจากเชื่อว่าคนโบราณนิยมนำพระพุทธรูป พระเครื่อง และวัตถุโบราณบรรจุกรุไว้ ท่ามกลางความสนใจของชาวเชียงใหม่ และบรรดาเซียนพระมุงดูแทบไม่กะพริบตา ปรากฏว่าหลังจากใช้เวลาเจาะ 20 นาที พบว่าภายในเป็นโพรงมีพระพุทธรูปขนาดต่างๆ อัดแน่น อยู่ภายใน ทางคณะกรรมการฯ ได้นิมนต์พระครูอมรธรรมทัต เปิดอิฐออกแล้วอัญเชิญพระพุทธรูปที่พบออกมาตรวจสอบ ส่วนใหญ่เป็นพระพุทธรูปสิงห์ 3 มีทั้งขนาดหน้าตัก 3 นิ้ว 5 นิ้ว และ 8 นิ้ว จำนวนกว่า 100 องค์ โดยพระพุทธรูปเกือบครึ่งหนึ่งชำรุดเสียหายจากแรงกระแทกอย่างน่าเสียดาย นอกจากนี้ ยังพบไหเคลือบโบราณภายในมีพระพุทธรูปขนาดหน้าตัก 3 นิ้ว สภาพสมบูรณ์ร่วม 20 องค์ พร้อมเม็ดอัฐิธาตุ เศษเงินเศษทอง ต้นโพธิ์เงิน โพธิ์ทองจำนวนหนึ่ง ซึ่งการรื้อซากเจดีย์ ได้ดำเนินไปกระทั่ง 17.00 น. จึงยุติ


จากนั้นพระครูอมรธรรมทัต เจ้าอาวาสวัดพันอ้น เปิดเผยว่า ยังไม่ทราบว่าพระพุทธรูปที่ค้นพบมีจำนวนเท่าใด มีพระพุทธรูปเงิน พระทองคำหรือไม่ เพราะได้มอบอำนาจให้คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมา ทั้งสำนักงานศิลปากร และพิพิธภัณฑสถานจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบและเก็บรักษาไว้ และยังไม่สามารถประเมินค่าวัตถุโบราณที่ค้นพบได้


ส่วนนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่กล่าวว่า จากการที่ได้ร่วมตรวจสอบพระพุทธรูปที่ค้นเจอ มีพระพุทธรูปทำด้วยเงิน ข้างในมีแกนไม้ ส่วนมากเป็นพระพุทธรูปขนาดหน้าตัก 3 นิ้ว สูง 6 นิ้ว แต่ไม่พบพระพุทธรูปทองคำเลย ในจำนวนนี้มีพระสิงห์ 3 จำนวน 3 องค์ มีความเก่าแก่หลายร้อยปี อย่างไรก็ต้องรอให้ทางคณะกรรมการฯ และผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบก่อน ส่วนสถานที่เก็บพระและวัตถุโบราณที่พบ จะต้องประชุมหารือกันในคณะกรรมการฯ ว่าจะเก็บไว้ที่ไหน


ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ในระหว่างรื้อซากเจดีย์มีเซียนพระแฝงกายในคราบผู้สื่อข่าวบันทึกภาพพระพุทธรูปและวัตถุโบราณที่พบ วิพากษ์วิจารณ์ว่าพระพุทธรูปที่พบบางองค์เป็นพระอายุ 100 กว่าปี คาดว่าเป็นพระที่ถูกบรรจุกรุในระหว่างที่วัดบูรณะเจดีย์ครั้งหลังสุด เมื่อปี 2452 แต่บางองค์เป็นพระเก่าแก่ร่วม 200 ปี คาดว่าถูกบรรจุกรุไว้ตั้งแต่ตอนที่สร้างเจดีย์เมื่อปี 2044 และเชื่อว่าช่วงกลางและฐานเจดีย์ จะมีพระพุทธรูปและพระเครื่องบรรจุกรุจำนวนมาก




Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ประหลาดประหลาด

รักยิ่งใหญ่จากใจแม่ แบกลูกขึ้นหลังส่งเรียนถึงมหาวิทยาลัยรักยิ่งใหญ่จากใจแม่ แบกลูกขึ้นหลังส่งเรียนถึงมหาวิทยาลัย

สั่งเพิ่มสยดสยอง ภาพขู่สิงห์อมควันสั่งเพิ่มสยดสยอง ภาพขู่สิงห์อมควัน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS