จดหมายพระธรรมาจารย์ไห่เทา


[ 27 ก.ค. 2551 ] - [ 18276 ] LINE it!

จดหมายพระธรรมาจารย์ไห่เทา
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    กระผม พระธรรมาจารย์ไห่เทา จากประเทศไต้หวันครับ ขณะนี้ กำลังอยู่ที่ สุขสว่าง จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่ปฏิบัติธรรมของ พระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย (พระราชภาวนาวิสุทธิ์) เพื่อดื่มด่ำความสุขจากความเป็นตัวตนที่แท้จริง และแสงสว่างภายในครับ
 
    กระผมคิดว่า ทุกท่านที่ได้มาปฏิบัติธรรม ณ สุขสว่าง คงรู้สึกเหมือนกับขึ้นสวรรค์ เพราะเป็นสถานที่ที่เปี่ยมด้วยความสุข ความสว่าง ความบริสุทธิ์ และเป็นอิสระ ที่นี่คือ สวรรค์ที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อสร้างให้พวกเรา หากกล่าวตามแนวคิดของชาวพุทธแล้ว พระเดชพระคุณหลวงพ่อก็คือ “มหาโพธิสัตว์” ที่เมตตาให้ทุกคนได้มาปฏิบัติธรรม เพื่อค้นพบธรรมกายของตนเอง ซึ่งเป็นกายที่ปราศจากความทุกข์ ไม่มีการเกิดดับ เปี่ยมด้วยความสว่าง รู้แจ้งในสรรพสัตว์และสรรพสิ่ง
 
    ณ สถานที่ปฏิบัติธรรมแห่งนี้ ทุกคนต่างถือศีลแปด เพื่อทำให้กาย วาจา ใจ บริสุทธิ์ในเบื้องต้น แล้วจึงค่อยเริ่มนั่งสมาธิ ซึ่งมีพระภิกษุที่เปี่ยมด้วยความเมตตาหลายรูป สอนวิธีการเจริญสมาธิให้พวกเรา ดังนั้น การมาครั้งนี้ ทุกคนจึงล้วนรู้สึกว่า “โอ้...ยอดเยี่ยมมาก ไม่อยากกลับไปแล้ว” เพราะสำหรับชาวโลกนั้น ไม่ว่าจะมีทรัพย์มากมายเท่าไร ตำแหน่งหน้าที่ทางสังคมระดับไหน ก็เทียบไม่ได้กับการค้นพบตัวตนที่แท้จริงของตนเอง
 
 
    กระผมและคณะยังมีโอกาสไปปฏิบัติธรรมที่ สวนเพชรแก้ว ซึ่งมีต้นสนเรียงรายล้อมรอบเต็มไปหมด แถมยังได้นั่งสมาธิใต้ต้นไทรใหญ่ ที่คล้ายควงไม้ศรีมหาโพธิ์ในสมัยพุทธกาล ทุกคนต่างนั่งสมาธิด้วยวิธีการปฏิบัติเพื่อให้เข้าถึงพระธรรมกาย ทุกคนที่กำลังนั่งสมาธิล้วนมีใบหน้าสุขสงบ เหมือนกำลังดื่มด่ำอยู่กับสภาวะอิสระของชีวิต ช่างเป็นอะไรที่มีความสุขมาก ทุกคนดูกลมกลืมกับธรรมชาติ ราวกับตนเองเป็นไม้ต้นหนึ่งในสถานที่อิสระแห่งนี้ ไม่ต้องห่วงกังวลกับเรื่องราวและความเครียดทางโลก
 
    หากทุกท่านได้ปฏิบัติธรรมอย่างสม่ำเสมอ ด้วยวิธีการปฏิบัติเพื่อให้เข้าถึงพระธรรมกาย จนกระทั่งค้นพบความบริสุทธิ์ที่แท้จริงภายใน ท่านก็จะมีเป้าหมายชีวิตที่ชัดเจน จะไม่ห่วงกังวลกับความรู้สึกทางโลกหรือเงินทอง กลับจะเข้าใจว่า สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเพียงอุปกรณ์ในการสร้างบารมี ทรัพย์สมบัติสามารถสละออกเพื่อทำนุบำรุงพระศาสนา และสนับสนุนการปฏิบัติธรรมของผู้อื่น ก็จะไม่กลายเป็นทาสของเงิน เพราะท่านพบชีวิตที่แท้จริงแล้ว
 
    นอกจากนี้ เรายังได้ไปเยี่ยมชมโรงเรียนวัดบ้านขุน ภายในมีนักเรียนสามเณร 260กว่ารูป และที่สำคัญ สามเณรเหล่านี้ล้วนเป็นเด็กชาวดอยในพื้นที่ พูดภาษาไทยไม่ได้ โยมพ่อโยมแม่ของสามเณรเองก็ค่อนข้างยากจน แต่พระเดชพระคุณหลวงพ่อกลับมาสร้างโรงเรียนขึ้น เพื่อสอนพวกเขา จนกระทั่งสามารถออกบวช ศึกษาภาษาบาลี ภาษาไทย และพระธรรมคำสอนได้ ที่สำคัญนักเรียนสามเณรกว่า 260รูปก็เรียบร้อยมาก พวกเราได้ไปเยี่ยมชมห้องสมุด กุฏิที่พัก และอุปกรณ์เครื่องใช้ ดูแล้วก็สะอาดเรียบร้อย ทำให้กระผมรู้สึกประทับใจมากๆครับ
 
    ไม่เพียงแค่นั้น พวกเรายังได้ไปเยี่ยมชมห้องปฏิบัติธรรมที่จุคนได้ 500คน (อาคารค้นวิชชาบนพนาวัฒน์) ภายในนั้น ทุกคนต่างร้อง “ว้าว...” เพราะสถานที่ช่างงดงามและบริสุทธิ์มากๆ ทุกคนได้เดินพักอิริยาบถกลางสวนหย่อม ชมฝูงปลา สายน้ำและแมกไม้ ประหนึ่งสอนให้พวกเรามองกลับเข้าสู่โลกภายใน
 
    กระผมเชื่อว่า ภายในใจของทุกคนล้วนมีรัตนะอันสว่าง ขอเพียงเรานั่งลง ทำใจหยุดนิ่งก็จะค้นพบตัวเองได้ ดังนั้น การที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อสร้างสถานที่ปฏิบัติธรรมจำนวนมากที่เชียงใหม่ จึงถือได้ว่า พระเดชพระคุณหลวงพ่อมีเมตตามาก เปรียบประดุจมารดาของทุกคน (ซึ่งคนจีนจะอุปมาบุคคลที่เคารพเหมือนมารดา) เสียสละเพื่อให้ทุกคนได้กลับสู่โลกอันบริสุทธิ์ มาฝึกจิตหยุดนิ่งให้เข้าถึงความสว่างที่แท้จริงภายใน
 
 
    กระผมพร้อมคณะที่มาปฏิบัติธรรมในครั้งนี้ จึงรู้สึกขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อมากๆ เพราะช่วง 10ปีที่ผ่านมา กระผมยุ่งอยู่กับเรื่องราวภายนอก แต่แบ่งเวลาให้กับการนั่งสมาธิหยุดใจและพิจารณาตนเองน้อย ดังนั้นการมาสถานที่ปฏิบัติธรรมแห่งนี้ ทำให้มีโอกาสกลับมามองตนเอง เพื่อเข้าสู่ดินแดนสุขาวดีภายในใจ หรือพระอุโบสถภายในใจของเราเอง
 
    กระผมอยากให้ทุกคนได้มาที่วัดพระธรรมกาย และสถานที่ปฏิบัติธรรมอย่างนี้บ่อยๆ เพราะวิธีการปฏิบัตินี้จะทำให้เราจับแก่นของพุทธศาสนา เข้าถึงสุญญตาและสามารถปล่อยวางได้อย่างรวดเร็ว และเมื่อเห็นคนรอบข้างกำลังวุ่นวายอยู่ในทะเลทุกข์ เราก็จะเกิดความเมตตา อยากให้ทุกคนได้มาสวมชุดขาว ถือศีลห้า ศีลแปด นั่งสมาธิ กลั่นใจให้บริสุทธิ์ คนมานั่งสมาธิ 1คน ก็ถือว่าได้บุญ 1ส่วน มา 2คน ก็ได้บุญ 2ส่วน มา 3คนก็ได้บุญ 3ส่วน
 
    แต่วัดพระธรรมกายบางครั้ง มีคนมานั่งสมาธิ 2แสนคน ก็จะเกิดเป็นบุญทับทวีมหาศาล โลกใบนี้มีประชากรแค่ 6พันกว่าล้าน ทุกคนล้วนได้รับกระแสบุญที่แผ่ขยายจากการปฏิบัติธรรมของวัดพระธรรมกายหมดเลย นี่ถือเป็นความรับผิดชอบที่มีต่อโลก โดยใช้ใจของตน และพฤติกรรมที่ดี มาช่วยเหลือโลกใบนี้
 
    พระเดชพระคุณหลวงพ่อครับ สิ่งเดียวที่กระผมเป็นห่วงมากๆ ก็คือ สุขภาพของพระเดชพระคุณหลวงพ่อครับ ทุกๆครั้งของการสร้างบุญ ไม่ว่าจะไปปล่อยสัตว์ ปล่อยปลา ที่ไหน กระผมจะชวนลูกศิษย์ทุกคนให้ช่วยกันอธิษฐานจิต ให้พระเดชพระคุณหลวงพ่อแข็งแรง เพราะความแข็งแรงของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ก็คือ ความแข็งแรงของพระพุทธศาสนา พวกเราอยากให้พระเดชพระคุณหลวงพ่อแข็งแรง และมีอายุยืนยาวนานครับ
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
พระธรรมาจารย์ไห่เทา


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
จดหมายเด็กชายสหัสชัย ไวจดหมายเด็กชายสหัสชัย ไว

ตักบาตรพระ ลำพูน ครั้งที่3ตักบาตรพระ ลำพูน ครั้งที่3

ตักบาตรพระ ม.รามคำแหงตักบาตรพระ ม.รามคำแหง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน